1

Bạn Có Biết: Các Loại Thảo Dược Trị Cảm Cúm

Thời tiết chuyển mùa khiến chúng ta dễ bị cảm cúm kèm theo các triệu chứng sổ mũi, đau đầu. Có nhiều loại thuốc tây có thể hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng nhanh chóng nhưng đây không phải sự lựa chọn của nhiều người vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Do đó, ngày càng có nhiều người lựa chọn thảo dược trị cảm cúm và giảm các triệu chứng khó chịu mà không gây nguy hại cho sức khỏe.
Bạn Có Biết: Các Loại Thảo Dược Trị Cảm Cúm Bạn Có Biết: Các Loại Thảo Dược Trị Cảm Cúm

Đâu là các dấu hiệu cảm lạnh, cảm cúm?

Cảm lạnh thường bị nhầm lẫn với cảm cúm vì có một vài triệu chứng giống nhau, nhưng có những điểm riêng có thể phân biệt được:

  • Triệu chứng cảm lạnh:

  • Là bệnh lý do virus, ảnh hưởng chủ yếu tới mũi - họng (viêm họng, viêm xoang)

  • Triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, ho có đờm, có thể sốt nhẹ, hơi ớn lạnh và  cảm giác cơ thể mệt mỏi

  • Thường tự khỏi sau một thời gian ngắn hơn so với cảm cúm

  • Triệu chứng cảm cúm:

  • Bệnh do virus cúm (thường là chủng virus cúm A, B), là bệnh cấp tính có thể lây nhiễm qua đường hô hấp (đường giọt bắn), ai cũng có thể là đối tượng nhiễm bệnh

  • Triệu chứng sốt cao, ớn lạ, vã mồ hôi, đau họng, ho khan, đau đầu, đau các cơ, nhức mỏi toàn thân 

  • Cảm cúm có thể biến chứng nặng hơn thành viêm xoang, viêm phổi, viêm phế quản ở một số đối tượng như người già, trẻ em, phụ nữ có thai

  • Có thể khỏi sớm nếu được chăm sóc đúng cách và nghỉ ngơi đầy đủ

Cần phải phân biệt rõ ràng giữa cảm lạnh và cảm cúm để có hướng điều trị đúng và hiệu quả.

Các loại thảo dược trị cảm cúm, giải cảm bạn có thể biết

Có một số loại thảo dược trị cảm cúm, có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng cảm cúm hiệu quả tại nhà:

2.1. Gừng

Một loại thảo dược trị cảm cúm mà nhiều người thường sử dụng, đó là gừng. Loại thảo dược này có công dụng giúp cơ thể tiết mồ hôi khi bị sốt cao, giảm các triệu chứng khác khi bị cảm như ớn lạnh, đau đầu,vv… Có thể sử dụng gừng như một thảo dược trị cảm cúm bằng cách pha bột gừng với nước sôi để uống hoặc súc miệng. 

Gừng được xem là loại thảo dược điều trị cảm cúm hiệu quả
Gừng được xem là loại thảo dược điều trị cảm cúm hiệu quả

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai hoặc người có tiền sử mắc bệnh sỏi mật được khuyến cáo không nên sử dụng gừng làm thảo dược điều trị cảm cúm.

2.2. Tía tô

Nhiều người sử dụng tía tô như một thảo dược trị cảm cúm, bằng cách đun sôi gừng và lá tía tô với nước, sau đó thêm đường đỏ và uống khi còn ấm. 

Tía tô là một thảo dược trị cảm cúm hiệu quả
Tía tô là một thảo dược trị cảm cúm hiệu quả

Đây là bài thuốc có thể điều trị các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm như ho, sốt, sổ mũi. Ngoài ra, xông hơi bằng lá tía tô có thể kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, hỗ trợ giảm sưng viêm và sổ mũi khi bị cảm cúm.

2.3. Hạt tiêu đen

Không chỉ là một loại gia vị, hạt tiêu đen còn là một thảo dược trị cảm cúm tốt, có công dụng long đờm, giảm đờm. Khi thêm hạt tiêu vào canh hoặc nước dùng cho bệnh nhân cảm cúm, hiệu quả của hạt tiêu đen sẽ được nhận thấy rõ ràng với công hiệu giải cảm hiệu quả, đặc biệt vào những ngày đông lạnh giá.

2.4. Húng quế 

Một thảo dược trị cảm cúm rất dễ tìm và có công hiệu tuyệt vời, đó là húng quế. Húng quế phát triển tốt vào mùa hè, có hiệu quả hạ sốt, giảm các triệu chứng cảm cúm và ho bằng cách nhai lá húng quế hoặc uống nước lá húng quế hãm.

Húng quế là một thảo dược trị cảm cúm dễ tìm
Húng quế là một thảo dược trị cảm cúm dễ tìm

2.5. Củ sả

Vừa là một loại gia vị, vừa được coi là một vị thuốc Đông y, củ sả là một loại thảo dược trị cảm cúm mà nhiều người áp dụng khi bị cảm lạnh, cảm cúm. Sả có thể chữa cảm lạnh và trị ho, có vị cay, tính ấm. Bạn có thể dùng sả tươi hoặc sả khô hãm với nước sôi để uống, hoặc tắm bằng nước sả ấm điều trị cảm lạnh và cảm cúm.

2.6. Quế

Quế có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, khoáng virus, vi khuẩn và nấm nên được được sử dụng như một loại thảo dược trị cảm cúm hiệu quả. Bên cạnh là một gia vị có mùi thơm ngọt, khi điều trị cảm cúm, quế giúp làm ấm cơ thể, giảm chất nhầy nghẽn trong xoang mũi và cổ họng. Để trị cảm bằng quế, bạn có thể trộn bột quế với mật ong. Nhưng nên lưu ý, phụ nữ mang thai không dùng quế làm thuốc chữa bệnh.

2.7. Bạc hà

Trong các bài thuốc Đông y, bạc hà được sử dụng với tác dụng giúp người bệnh đổ mồ hôi và hạ sốt. Bạc hà là một thảo dược trị cảm cúm hiệu quả bằng cách thêm bạc hà vào món ăn như một loại rau thơm hoặc uống trà bạc hà để trị cảm lạnh. Tuy nhiên, khi sử dụng cần lưu ý không nên dùng bạc hà với bệnh nhân ra nhiều mồ hôi và trẻ sơ sinh.

2.8. Tỏi

Tỏi có công dụng kháng virus, kháng viêm, kháng nấm nên được sử dụng như một thảo dược trị cảm cúm cũng như là một vị thuốc tốt để ngăn ngừa cảm lạnh. Để trị cảm lạnh, cảm cúm, bạn có thể giã tỏi tươi lấy nước cốt rồi pha loãng, thêm muối để tra mũi.

Làm sao để phòng cảm lạnh, cảm cúm?

Để phòng cảm lạnh, cảm cúm, bạn nên xây dựng các thói quen lành mạnh như rửa tay, vệ sinh tai mũi họng thường xuyên, duy trì thói quen thể dục, sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng phù hợp để tăng sức đề kháng, sức khỏe hệ miễn dịch cho cơ thể. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, các vật dụng dễ là nơi virus, vi khuẩn bám vào và lây nhiễm bệnh cúm, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh hoặc đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh. Tiêm vaccine phòng ngừa cảm cúm là cách hiệu quả nhất để phòng cảm cúm cả ở người lớn và trẻ nhỏ. 

Xem thêm: 7 cách phòng tránh hiệu quả cảm lạnh và cảm cúm

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!
Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!

Đã từ lâu, xông hơi trị cảm được nhiều người, nhiều thế hệ sử dụng như một biện pháp giải cảm và phòng ngừa bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, không phải lúc nào biện pháp xông hơi trị cảm cũng nên được sử dụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây