1

NGUY CƠ TỔN THƯƠNG XƯƠNG KHỚP KHI LẠM DỤNG GIÀY CAO GÓT

Giày cao gót là một trong những phụ kiện không thể thiếu của hầu hết chị em phụ nữ trong cuộc sống thường ngày. Chúng vừa giúp tăng chiều cao, vừa tô điểm thêm cho những bộ trang phục thêm cuốn hút.

?Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên sử dụng những đôi giày gót cao lênh khênh thì có thể dẫn đến tổn thương ở chân và thậm chí là gây nên một số bệnh lý về cơ xương khớp.

?Dưới đây là 7 tác động xấu có thể xảy ra khi lạm dụng giày cao gót mà bạn nên lưu ý:

↪️Viêm khớp

Sử dụng giày cao gót thường xuyên sẽ làm tăng sức ép lên vùng đầu gối và gót chân, nếu tình trạng này kéo dài thì khớp gối và sụn khớp sẽ dần bị bào mòn và dẫn đến viêm khớp.

↪️Đau nhức chân

Những đôi giày cao gót từ 7cm trở lên, dù là gót nhọn hay gót bằng, đều gây áp lực lên xương bánh chè cao hơn 30% so với giày đế thấp. Giày cao gót cũng gây ra tổn thương ở khớp cổ chân và gót chân: mũi chân phải chịu áp lực của trọng lượng cơ thể, khớp cổ chân bị gập quá lâu sẽ sinh ra cảm giác đau nhức; gót giày càng cao thì cơ gân càng bị dồn nén lại làm cho gót chân đau nhức.

↪️Tê buốt xương khớp

Trọng lượng dồn xuống mũi chân cũng làm cho bàn chân bị bè ra, các dây thần kinh bị chèn ép dưới bàn chân sẽ dễ dàng khiến chân tê buốt và đau nhức.

↪️Cong vẹo cột sống

Đi giày cao gót khiến cơ thể khó giữ thăng bằng, trọng tâm cơ thể dần bị đẩy về phía trước để lấy tư thế cân bằng. Tư thế này làm cho hông, cột sống và khớp gối bị lệch khỏi trục sinh lý vốn có. Theo thời gian sẽ xuất hiện tình trạng nhức mỏi lưng và khiến cột sống cũng như khớp gối yếu dần, nhanh lão hóa, gây đau nhức, vẹo cột sống.

↪️Thoái hóa khớp

Bệnh lý dễ gặp nhất nếu lạm dụng giày cao gót thường xuyên chính là thoái hóa khớp, tuy nhiên bệnh không diễn ra ngay mà thường kéo dài nhiều năm mới phát bệnh.

↪️Dị dạng bàn chân

Nếu đi giày cao gót kín mũi trong một thời gian dài, bàn chân sẽ bị chèn ép và gò bó trong tư thế “dốc”, gây ra hiện tượng phù nề và đau nhức mũi chân.

↪️Ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản

Khả năng sinh con của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng khi thường xuyên đi những đôi giày cao từ 5cm trở lên. Lúc này áp lực từ trọng lượng cơ thể dồn về phía trước bàn chân có thể làm khung xương chậu sẽ bị lệch sang một bên, máu lưu thông đến tử cung sẽ giảm, gây ra hiện tượng kinh nguyệt thất thường, đau bụng kinh, thậm chí là giảm khả năng thụ thai.

?Để hạn chế tối đa các nguy cơ gây hại kể trên, chị em phụ nữ nên sử dụng giày cao gót một cách hợp lý như:

✔️Tránh đi giày có gót quá cao trên 7cm

✔️Đi giày đúng kích cỡ bàn chân

✔️Sử dụng lót giày mềm để đôi chân được thoải mái

✔️Massage bàn chân hàng ngày trước khi đi ngủ

?Khi có dấu hiệu tổn thương ở các cơ và khớp ở bàn chân, bạn cũng nên đến bệnh viện khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị nếu cần, tránh để bệnh nặng thêm.

?Với đội ngũ bác sĩ giỏi có nhiều năm kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại, Chuyên khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Thu Cúc là địa chỉ khám và điều trị hiệu quả các bệnh về cơ xương khớp.

----------------------------------------

HỆ THỐNG Y TẾ THU CÚC

?Cơ sở 1: 286 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

?Cơ sở 2: 216 Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Hà Nội

?Cơ sở 3: 32 Đại Từ - Hoàng Mai - Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm! Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm! 06:09
Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm!
Có rất nhiều trẻ em gặp các vấn đề cơ xương khớp. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, trẻ sẽ gặp cản trở về phát triển chức năng...
 3 năm trước
 653 Lượt xem
Cứu bệnh nhân xương khớp khỏi nguy cơ bại liệt ở tuổi U40 Cứu bệnh nhân xương khớp khỏi nguy cơ bại liệt ở tuổi U40 02:56
Cứu bệnh nhân xương khớp khỏi nguy cơ bại liệt ở tuổi U40
"Xương khớp mà chữa lòng vòngNhầm thầy sai thuốc đi tong cả đời"Câu nói dân gian ví von về nỗi khổ của người bệnh cơ xương khớp quả...
 3 năm trước
 749 Lượt xem
Đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam: Ứng dụng công nghệ 3D trong chẩn đoán bệnh xương khớp Đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam: Ứng dụng công nghệ 3D trong chẩn đoán bệnh xương khớp 02:14
Đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam: Ứng dụng công nghệ 3D trong chẩn đoán bệnh xương khớp
Chắc hẳn trước đây, bạn chỉ nghe đến phương pháp: “Thực nghiệm điều tra”! Đó là một thuật ngữ chuyên ngành, phục vụ công tác điều tra các vụ án của...
 3 năm trước
 854 Lượt xem
“Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH. “Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH. 02:01
“Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH.
Thường xuyên mỏi, sưng đau đầu gối và chân, tình trạng ngày một nặng khiến việc đi lại khó khăn. Sau khi thăm khám tại bệnh viện K, bệnh nhi N.V.T...
 3 năm trước
 842 Lượt xem
KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN 02:23
KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN
ĐÂY LÀ NHỮNG KHUNG HÌNH ĐÁNG SUY NGẪM VỀ BỆNH NHÂN UNG THƯ XƯƠNG, BỆNH LÝ CƠ XƯƠNG KHỚP, CHẤN THƯƠNG THỂ THAO, TAI NẠN GIAO THÔNG, TAI NẠN LAO...
 3 năm trước
 869 Lượt xem
Đau nhức xương khớp Chuyện không của riêng ai Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia đầu ngành Đau nhức xương khớp Chuyện không của riêng ai Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia đầu ngành 02:15
Đau nhức xương khớp Chuyện không của riêng ai Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia đầu ngành
20% người trẻ đang gặp phải vấn đề về xương khớp, 60 - 90% người trên 65 tuổi bị thoái hóa khớp. Đau lưng, mỏi gối, đau nhức cổ tay, khuỷu tay, đau...
 3 năm trước
 863 Lượt xem
Tin liên quan
Các cách giảm nguy cơ gãy xương khi bị loãng xương
Các cách giảm nguy cơ gãy xương khi bị loãng xương

Loãng xương là một vấn đề về xương phổ biến, xảy ra khi mật độ hay khối lượng xương giảm, khiến xương trở nên suy yếu và dễ gãy.

Người bị loãng xương có nguy cơ gãy những xương nào?
Người bị loãng xương có nguy cơ gãy những xương nào?

Loãng xương khiến xương trở nên giòn, yếu và dễ gãy hơn. Các xương có nguy cơ bị gãy cao nhất là xương hông, cổ tay và cột sống. Gãy những xương này cần được điều trị đặc biệt.

Sự khác biệt giữa viêm khớp và loãng xương
Sự khác biệt giữa viêm khớp và loãng xương

Viêm khớp và loãng xương đều là những tình trạng mạn tính xảy ra với xương. Viêm khớp là tình trạng viêm, sưng đau ở một hoặc nhiều khớp. Loãng xương là tình trạng khối lượng và mật độ xương giảm, khiến xương yếu đi và có thể dẫn đến gãy xương.

Chứng chán ăn có thể làm tăng nguy cơ loãng xương
Chứng chán ăn có thể làm tăng nguy cơ loãng xương

Mắc các chứng rối loạn ăn uống như chán ăn tâm thần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương nhưng có nhiều cách để cải thiện sức khỏe xương.

Sử dụng steroid có thể dẫn đến loãng xương
Sử dụng steroid có thể dẫn đến loãng xương

Steroid được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, từ bệnh lupus cho đến viêm khớp dạng thấp. Một tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng các loại thuốc này trong thời gian dài là loãng xương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây