Chúng tôi trên mạng xã hội
    Tìm chúng tôi trên:
  •  
  •  

moi quang cao

Thống kê
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay26,350
  • Tháng hiện tại1,777,408
  • Tổng lượt truy cập43,630,691

Không phải cứ loãng xương là uống canxi hàm lượng cao - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Những hiểu lầm hay gặp 

Do sợ bị loãng xương nên rất nhiều người đã tự ý dùng các thực phẩm có hàm lượng canxi cao mà không biết rằng điều này rất nguy hiểm

Nhiều người hay có quan niệm muốn hết loãng xương chỉ cần uống sữa. Nghĩ như thế không sai vì sữa cũng là một trong các loại thực phẩm cung cấp canxi. Nhưng nếu chỉ trông cậy vào ly sữa thì chưa đủ bởi loãng xương không chỉ đơn thuần do cơ thể thiếu canxi. Nó còn có hàng loạt nguyên nhân khác như: thiếu vitamin D, thiếu protit, tăng hoạt động của các tế bào huỷ xương, hạn chế hấp thụ canxi ở ruột, bị các bệnh nội tiết, suy giảm hormon sinh dục, giảm hoạt động của các tế bào sinh xương, lạm dụng các thuốc kháng viêm nhóm corticoidet. Vì thế người bệnh cần được bác sĩ xác định chính xác những yếu tố gây ra chứng loãng xương của mình để có hướng điều trị thích hợp. Chẳng hạn nếu cơ thể thiếu vitamin D gây kém hấp thụ canxi thì việc cung cấp thêm canxi sẽ trở nên vô nghĩa.

Trên thực tế, đã có những bệnh nhân bị loãng xương nặng nhưng lại không hề thiếu canxi, thậm chí lượng canxi trong máu còn cao hơn bình thường. Khi chất này tăng quá cao, người bệnh có thể bị hôn mê và ngừng tim. Chính vì vậy, không cứ bị loãng xương là uống canxi. Việc dùng bừa bãi các chế phẩm giàu canxi rất nguy hiểm. Khi cơ thể thừa canxi, tuỳ mức độ, có thể xuất hiện các biến chứng từ nhẹ đến nặng như ăn không ngon miệng, táo bón, buồn nôn, mệt mỏi, đau cơ, đau xương, mất nước (do tiểu nhiều).

Lượng canxi thải qua đường tiểu nếu tăng lên, nó sẽ kết hợp với phốt phát hoặc oxalat tạo thành sỏi thận. Với các loại sữa bột được quảng cáo giúp phòng chống loãng xương đang bán trên thị trường hiện nay, thực ra chỉ có tác dụng cung cấp nhiều dinh dưỡng (trong đó có canxi) cho cơ thể. Tuy nhiên, ngay cả sữa đặc bình thường cũng đã cung cấp đủ lượng canxi và dinh dưỡng cần thiết. Tuy sữa là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào và làm tăng sức đề kháng nhưng không phải lúc nào cũng có tác dụng tốt.

Một số lưu ý khi uống sữa

  • Đối với những người không có men tiêu hoá đường lactoza (đường đặc trưng của sữa) sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng có trong sữa, dẫn đến tiêu chảy.
  • Còn với những người có hàm lượng cholesterol trong máu cao, uống sữa sẽ làm tăng chất béo, tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan và tim mạch. Vì vậy, những người này chỉ nên uống loại sữa gầy (đã được loại bỏ chất béo).
  • Với hàm lượng canxi cao, sữa chỉ cung cấp canxi đầy đủ cho cơ thể chứ không có tác dụng chống loãng xương. Cách tốt nhất để tránh bệnh này không phải là uống nhiều sữa giàu canxi mà là hạn chế uống cà phê, rượu, trà; có chế độ dinh dưỡng cân đối, ăn uống điều độ và vận động nhẹ hằng ngày.

Ăn gì, kiêng gì tránh loãng xương?

  • Nhu cầu canxi hằng ngày của một người trung bình là 400 – 500mg, còn ở phụ nữ mang thai thời kỳ cuối và phụ nữ cho con bú sáu tháng đầu là 1.000 – 1.200mg.
  • Bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam chủ yếu là các thực phẩm giàu canxi như tôm, tép, ốc, cua, trứng, cá cùng các loại rau, đậu… Vì vậy, những người ăn uống bình thường và cơ thể không mắc các bệnh gây giảm hay kém hấp thụ canxi, không nên sợ thiếu chất này.

Thực phẩm nên dùng:

  • Sữa và các sản phẩm của sữa (sữa chua, phomát);
  • Cá, nhất là cá mòi, cá thu (nên dùng cả xương);
  • Các loại rau củ hạt (súp lơ xanh, cải xoăn, củ cải đường, rau xanh đậm, hạt đậu nành, khoai lang ta, đậu phộng, dầu mè, trái thơm)…

Thực phẩm nên tránh:

  • Các loại nước ngọt có gaz, chứa caffeine, thịt nguội, cá xông khói;
  • Hạn chế trà, cà phê, rượu, bia;
  • Giảm tối đa thực phẩm công nghệ và đồ hộp, bánh mì;
  • Bớt các loại rau cải như bạc hà, củ dền, rau muống, hành củ…

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tin tức có thể bạn quan tâm
Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây