1

Hội Chứng Guillain-Barré gây mất cảm giác, yếu cơ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Mấy tháng nay tôi cảm thấy cơ tay yếu và hơi tê. Đi khám  thì bác sĩ kết luận là tôi bị Hội chứng Guillain-Barré. Rất mong bác sĩ  cho tôi biết hội chứng này là như thế nào? bệnh có khả năng điều trị hết  không thưa bác sĩ, tôi cần chú ý gì trong sinh hoạt không? Cám ơn bác sĩ  nhiều (H.N)

Trả lời:

Chào bạn, Hội chứng Guillain-Barré là một bệnh lý tổn thương rễ dây thần kinh hủy myelin. Bệnh diễn tiến vài ngày hoặc vài tuần sau khi có triệu chứng đường hô hấp hoặc nhiễm siêu vi, chủng ngừa.  

Đó là tình trạng viêm đa dây thần kinh cấp tính và tiến triển nhanh gây ra mất cảm giác và yếu cơ. Hội chứng Guillain-Barré (GBS) không phải là một bệnh lý đơn độc. Nó bao gồm nhiều biến thể: Bệnh lý viêm đa dây thần kinh cấp kèm hủy hoại myelin (Acute inflammatory demyelinative polyneuropathy=AIDP); Bệnh lý sợi trục thần kinh vận động cấp (acute motor axonal neuropathy=AMAN) và hội chứng Miller-Fisher (Miller-Fisher syndrome=MFS). Bệnh lý viêm đa dây thần kinh cấp kèm hủy hoại myelin AIDP chiếm 90% các trường hợp HC Guillain Barré.

Hiện chưa có phương thức hữu hiệu cho điều trị bệnh này nhưng các liệu pháp điều trị có thể làm giảm bớt mức độ trầm trọng của bệnh và làm tăng quá trình hồi phục ở phần lớn bệnh nhân.  Trong đó phương pháp chuyển đổi huyết tương có lọc kép (double filtration plasmapheresis=DFPP) khi được áp dụng trong giai đoạn sớm của bệnh thì hiệu quả của phương pháp chuyển đổi huyết tương khá tốt: giảm tỉ lệ tử vong, giảm xác suất các di chứng, và rút ngắn thời gian bị bệnh.

Khoảng 85% bệnh nhân HC Guillain-Barré sẽ phục hồi hoàn toàn. Các triệu chứng sẽ cải thiện dần sau vài tháng. Các vấn đề tồn tại sẽ được xử lý ở khoa vật lý trị liệu. Một số bệnh nhân cần dùng đến các dụng cụ chỉnh hình để hỗ trợ cho hoạt động thường ngày. Khoảng 10% bệnh nhân có nguy cơ tái phát, chúng tôi khuyên bạn nên đến khám bác sĩ Chuyên khoa Nội thần kinh để được theo dõi bệnh.

Thân mến!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây