1

Các nguyên nhân gây tràn dịch ngoài màng tim

Có rất nhiều nguyên nhân gây tràn dịch ngoài màng tim, bệnh có thể xảy ra do viêm ngoài màng tim khi có tổn thương hoặc bệnh lý ở tim. Đôi khi, dòng chảy của dịch trong màng ngoài tim bị chặn hay máu bị tắc nghẽn ở màng này do chấn thương lồng ngực, từ đó gây ứ dịch. Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây tràn dịch màng tim không xác định được, như khi viêm màng ngoài tim vô căn.

1. Cấu tạo giải phẫu màng ngoài tim

Cấu tạo giải phẫu của màng ngoài tim gồm 2 lớp: lớp trong nằm dính sát với cơ tim được gọi là lá tạng, lớp ngoài nằm sát thành ngực – trung thất được gọi là lá thành. Bình thường giữa 2 lớp là 1 khoang ảo, có láng 1 lớp dịch mỏng (khoảng 10 – 15 ml). Tùy theo số lượng và tốc độ hình thành dịch mà ta có bệnh cảnh lâm sàng tương ứng, từ nhẹ - không có triệu chứng tới nặng - bệnh cảnh ép tim. Dịch màng ngoài tim có thể là máu, dịch thấm hoặc dịch tiết.

 

Các nguyên nhân gây tràn dịch ngoài màng tim
Hình ảnh tràn dịch ngoài màng tim trên X-quang

 

2. Các nguyên nhân gây tràn máu màng ngoài tim

 

 

Nguyên nhân do chấn thương, vết thương: thường gây ép tim cấp do lượng máu chảy nhanh, màng ngoài tim chưa kịp giãn.

  • Chấn thương do đụng giập, do sức ép gây rách hoặc vỡ thành tim hoặc các mạch máu lớn ở vị trí nối với tim.
  • Vết thương do vật sắc, nhọn, do đạn gây rách hoặc thủng thành tim, mạch vành hoặc các mạch máu lớn ở vị trí nối với tim. Nhóm nguyên nhân này bao gồm cả tai biến làm thủng cơ tim hoặc mạch vành khi chọc dịch màng tim trước đó, hoặc khi làm thủ thuật đặt dây điện cực tạo nhịp tim.

Phình tách động mạch chủ, thường là type A: hay gây ép tim cấp do lượng máu chảy nhanh, màng ngoài tim chưa kịp giãn.

Ngoài ra, chảy máu màng ngoài tim tự phát còn do sử dụng thuốc chống đông. Tràn máu màng ngoài tim do bệnh ung thư, lao.

 

Các nguyên nhân gây tràn dịch ngoài màng tim
Phình tách động mạch chủ là một nguyên nhân gây tràn máu màng ngoài tim

 

3. Các nguyên nhân gây tràn dịch màng ngoài tim do dịch tiết

 

 

Có nhiều protein trong dịch (> 30 g/l – phản ứng Rivalta dương tính). Ngoài ra, tuỳ nguyên nhân có thể thấy trong dịch có bạch cầu, hồng cầu, fibrine, các tế bào ung thư.

Các nguyên nhân gây dịch tiết trong màng ngoài tim gồm:

  • Ung thư: ít khi do ung thư nguyên phát từ màng ngoài tim mà thường là do di căn từ bộ phận khác tới. Thường dịch màu đỏ, khá nhiều, gây ép tim mạn, tái phát nhanh.
  • Lao: dịch thường có màu đỏ, nhiều protein và fibrine, tế bào lympho. Xác định sự có mặt của vi khuẩn lao bằng nuôi cấy dịch với môi trường Lowenstein hoặc làm phản ứng PCR.
  • Viêm mủ màng ngoài tim: bệnh cảnh nhiễm trùng. Dịch nhiều protein, thường đục do có nhiều bạch cầu, xác vi khuẩn, nuôi cấy thường mọc vi khuẩn. Nếu do tụ cầu vàng thì thường rất nặng, hay có ép tim cấp mặc dù lượng dịch không nhiều. Viêm mủ màng ngoài tim có thể do nguyên phát, do nhiễm khuẩn huyết, hoặc do vỡ ổ áp xe lân cận như áp xe gan, áp xe phổi, áp xe dưới cơ hoành.

Một số nguyên nhân khác gây dịch tiết trong màng ngoài tim như bệnh hệ thống, nấm, dò bạch mạch, nhất là dò ống ngực.

 

Các nguyên nhân gây tràn dịch ngoài màng tim
Tụ cầu khuẩn gây viêm mủ màng ngoài tim

4. Dịch màng ngoài tim do dịch thấm

Do áp lực thủy tĩnh tăng khi tuần hoàn ứ trệ, hoặc áp lực keo giảm dẫn đến thoát dịch từ lòng mạch vào các màng, trong đó có màng ngoài tim. Lượng protein thấp: < 30 g/l, phản ứng Rivalta âm tính, có thể có 1 lượng không đáng kể các tế bào. Tràn dịch màng ngoài tim do dịch thấm thường số lượng không nhiều, ít khi gây ép tim cấp.

  • Do áp lực thủy tĩnh tăng như trong suy tim, suy thận, tắc tĩnh mạch trung tâm, tắc hệ thống bạch mạch.
  • Do áp lực keo giảm (thiếu Albumin): hội chứng thận hư, xơ gan, suy giáp.

Việc điều trị tràn dịch màng ngoài tim sẽ phụ thuộc vào mức độ tràn dịch nghiêm trọng hay chưa, nguyên nhân gây ra tràn dịch màng ngoài tim và khả năng biến chứng có thể gặp phải ở người bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Tin liên quan
Cholesterol cao: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Các Phòng Ngừa
Cholesterol cao: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Các Phòng Ngừa

Khi lượng Cholesterol tăng lên quá cao, chúng sẽ bắt đầu tích tụ trên thành động mạch tạo nên các mảng bám cholesterol, làm lòng động mạch bị thu hẹp gây cản trở sự lưu thông máu và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây