1

Bệnh viện Quân y 103 cấp cứu, điều trị thành công 2 bệnh nhân sốc tim do nhồi máu cơ tim nặng

Từ ngày 26/2/2021 đến ngày 15/3/2021 các bác sỹ Khoa can thiệp Tim mạch, Khoa Hồi sức nội(A27) Bệnh viện Quân y 103, Khoa Tim mạch, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã tiến hành cấp cứu và điều trị thành công cho 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nặng có biến chứng nhịp chậm, ngừng tim và tụt huyết áp sốc tim.

 Bệnh nhân thứ nhất là Nguyễn Xuân Th. 65 tuổi, vào viện ngày 25/2/2021; bệnh nhân thứ hai Nguyễn Sỹ C. 82 tuổi vào viện ngày 3/3/2021.Cả hai đều xuất hiện triệu chứng đau ngực sau đó mất ý thức được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình. Bác sỹ Dương Tuấn Thành trưởng khoa nội Tim mạch và bác sỹ Nguyễn Như Nhị trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Vân Đình là những bác sỹ tiếp cận và cấp cứu đầu tiên cho biết “Cả 2 bệnh nhân này vào viện đều trong tình trạng nguy kịch: mất ý thức, suy hô hấp, huyết áp tụt 70/40 mmHg, nhanh thất, rung thất nhiều lần, nhịp tim rất chậm, có lúc còn 20 lần/phút. Chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tim phổi: đặt nội khí quản thở máy, sốc điện, sử dụng các thuốc vận mạch để nâng huyết áp và duy trì nhịp tim, sau đó được chuyển thẳng bệnh nhân lên Bệnh viện Quân y 103, vừa vận chuyển vừa tiếp tục hồi sức tích cực”.

 Tại Khoa Hồi sức nội, Bệnh viện Quân y 103 hai bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, bóp bóng qua nội khí quản, nhịp tim chỉ ở mức 30-40/phút, huyết áp thấp 70-80/50mmHg, mặc dù đang dùng 4 thuốc vận mạch với liều rất cao. Bs CKII Bùi Thanh Tiến – Trưởng khoa Hồi sức nội, Bệnh viện Quân Y 103 cho biết: “Sau khi tiếp nhận 2 ca đặc biệt này, phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nặng có biến chứng rối loạn nhịp và sốc tim, chúng tôi đã tiến hành hồi sức nội khoa chuyên sâu, cùng với Khoa Can thiệp Tim mạch đã tiến hành đặt máy tạo nhịp và can thiệp đặt giá đỡ (stent) cho động mạch vành bị tắc.

Sau khi hồi sức tích cực 1 tuần, cả 2 bệnh nhân đã cai được thở máy, cắt được các thuốc vận mạch, mạch, huyêt áp ổn định nên được chuyển về khoa Can thiệp Tim mạch tiếp tục điều trị”. Bác sỹ Tiến cũng chia sẻ thêm: đối với những ca nhồi máu cơ tim có sốc tim như thế này tỷ lệ tử vong rất cao, có thể trên 90%. Hiệu quả điều trị phụ thuộc rất nhiều vào khả năng chẩn đoán, xử trí cấp cứu, hồi sức nhanh và chính xác của tuyến trước, cũng như thời gian từ khi bị bệnh tới khi được làm các kỹ thuật Tim mạch chuyên sâu.

 Khi được hỏi TS, Bác sĩ Trần Đức Hùng -Trưởng khoa Can thiệp Tim mạch – Bệnh viện Quân Y 103 cho biết thêm: ‘‘Trong những năm gần đây, tỷ lệ cấp cứu thành công cho những ca bệnh Tim mạch nặng ở Bệnh viện chúng tôi tăng lên rõ rệt, có nhiều nguyên nhân nhưng một trong số đó là chúng tôi đã có khoa Hồi sức Nội riêng biệt cho các bệnh nhân và quan trọng hơn là chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ, tin tưởng chuyên môn lẫn nhau giữa các chuyên ngành Tim mạch và Hồi sức trong bệnh viện và đặc biệt là giữa 2 Bệnh viện Đa khoa Vân Đình và Bệnh viện Quân y 103.

Chúng tôi đã thành lập một nhóm các bác sỹ Hồi sức, Tim mạch, sử dụng ứng dụng Zalo trên điện thoại để phục vụ chuyên môn nên khi bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình thì các bác sỹ Hồi sức và Tim mạch tại bệnh viện Quân y 103 đã biết và đã chuẩn bị mọi phương tiện để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Do vậy, các tuyến có thể hỗ trợ bổ sung kiến thức, kỹ năng trong thực hành cũng như rút ngắn được thời gian chẩn đoán giúp tiếp cận điều trị nhanh chóng kịp thời”.

 Với sự nỗ lực của tập thể các y bác sỹ của khoa Nội Tim mạch, Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Vân Đình, Khoa Hồi sức nội, Can thiệp Tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 và sự chăm sóc của người thân thì sau hơn 10 ngày điều trị, sức khỏe của cả hai bệnh nhân phục hồi rất tốt và đã được xuất viện về nhà trong sự vui mừng của cả gia đình.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 685 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây