1

Bàng quang tăng hoạt có xảy ra khi còn trẻ không?

Bàng quang tăng hoạt gây buồn tiểu đột ngột và có thể dẫn đến rò rỉ nước tiểu. Tình trạng này phổ biến nhất ở người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi nhưng đôi khi xảy ra ở cả những người trẻ tuổi.
Bàng quang tăng hoạt có xảy ra khi còn trẻ không? Bàng quang tăng hoạt có xảy ra khi còn trẻ không?

Bàng quang tăng hoạt là gì?

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder) là một loại tiểu không tự chủ (són tiểu). Một triệu chứng điển hình của bàng quang tăng hoạt là tiểu gấp – tình trạng đột ngột buồn tiểu không thể kiểm soát. Điều này có thể dẫn đến rò rỉ nước tiểu. Bàng quang tăng hoạt còn được gọi là són tiểu cấp kỳ.

Bàng quang tăng hoạt là một vấn đề phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ và người ở độ tuổi trung niên trở lên. Tuy nhiên, tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, kể cả ở trẻ em và thanh niên.

Bàng quang tăng hoạt có phổ biến ở người trẻ tuổi không?

Bàng quang tăng hoạt có thể xảy ra ngay ở độ tuổi 20 nhưng điều này không phổ biến.

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy trong số gần 2.000 phụ nữ ở độ tuổi trung bình 21, chỉ có 12,4% mắc chứng tiểu không tự chủ. Trong số này có 3,4% mắc chứng són tiểu cấp kỳ (bàng quang tăng hoạt) và 1,9% bị nhiều dạng tiểu không tự chủ cùng lúc. (1)

Một nghiên cứu khác từ năm 2016 cho thấy chỉ có khoảng 5% nam giới ở độ tuổi 30 và 40 mắc chứng tiểu không tự chủ. (2)

Hội chứng bàng quang tăng hoạt đặc biệt phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi do cơ sàn chậu – các cơ kiểm soát việc đi tiểu trở nên suy yếu theo thời gian. Các yếu tố góp phần làm suy yếu các cơ này gồm có mang thai, sinh con và mãn kinh.

Nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt ở người trẻ tuổi

Mặc dù ít gặp hơn nhưng bàng quang tăng hoạt có thể xảy ra ở cả những người trẻ tuổi. Một số nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt ở độ tuổi này gồm có:

  • Cơ bàng quang suy yếu, có thể do thừa cân
  • Tổn thương dây thần kinh kiểm soát việc đi tiểu, có thể là do các bệnh lý như tiểu đường, đột quỵ và bệnh đa xơ cứng
  • Táo bón mãn tính
  • Di truyền
  • Phẫu thuật làm tổn thương cơ sàn chậu
  • Tắc nghẽn đường tiết niệu do phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới, nhưng tình trạng này phổ biến hơn ở người lớn tuổi

Những nam giới có triệu chứng bàng quang tăng hoạt nên đi khám tuyến tiền liệt để kiểm tra xem tuyến tiền liệt có phì đại và gây tắc nghẽn đường tiết niệu hay không.

Triệu chứng bàng quang tăng hoạt

Người bị bàng quang tăng hoạt sẽ gặp ít nhất hai trong số những triệu chứng sau đây:

  • Đi tiểu nhiều lần (từ 8 lần trở lên vào ban ngày và từ 2 lần trở lên vào ban đêm)
  • Đột ngột buồn tiểu
  • Rò rỉ nước tiểu khi buồn tiểu và chưa kịp vào nhà vệ sinh

Rò rỉ nước tiểu còn có thể xảy ra trong khi ngủ, ho, hắt xì, cười lớn hoặc tập thể dục. Tốt nhất nên đi khám nếu đi tiểu nhiều hơn bình thường hoặc thường xuyên cảm thấy buồn tiểu gấp không thể kiểm soát.

Chẩn đoán bàng quang tăng hoạt

Các phương pháp chẩn đoán bàng quang tăng hoạt:

  • Xét nghiệm nước tiểu để tìm các vấn đề về thận hoặc nhiễm trùng bàng quang
  • Siêu âm để phát hiện những bất thường ở thận và bàng quang
  • Nội soi bàng quang để tìm tổn thương ở bàng quang và niệu đạo
  • Xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng thận

Nếu có các triệu chứng nghi là bàng quang tăng hoạt, hãy đi khám để loại trừ các bệnh lý khác. Một số bệnh lý có triệu chứng tương tự bàng quang tăng hoạt gồm có nhiễm trùng đường tiết niệu và phì đại tuyến tiền liệt.

Dù có triệu chứng giống nhau nhưng các bệnh lý này cần điều trị theo cách khác nhau.

Điều trị bàng quang tăng hoạt

Một phương pháp để điều trị bàng quang tăng hoạt là dùng thuốc giúp kiểm soát hoặc làm giãn cơ bàng quang. Các loại thuốc này gồm có:

  • Thuốc đồng vận beta-3
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng
  • Thuốc kháng cholinergic
  • Tiêm botulinum toxin A (Botox)

Kích thích điện dây thần kinh cũng là một giải pháp điều trị bàng quang tăng hoạt. Phương pháp này kích thích và điều chỉnh phản xạ của cơ bàng quang. Nếu các phương pháp điều trị này đều không hiệu quả và các triệu chứng bàng quang tăng hoạt ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày thì người bệnh có thể cần phải phẫu thuật.

Người bệnh cũng có thể kiểm soát các triệu chứng bàng quang tăng hoạt bằng các biện pháp khắc phục tại nhà như:

  • Bài tập tăng cường cơ sàn chậu: Hãy thử bài tập Kegel để tăng cường cơ sàn chậu và cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang.
  • Duy trì cân nặng vừa phải: Thừa cân sẽ làm tăng áp lực lên bàng quang. Đối với những người thừa cân, giảm cân có thể giúp giải quyết tình trạng bàng quang tăng hoạt.
  • Ghi nhật ký đi tiểu: Ghi lại thời điểm đi tiểu, lượng nước tiểu và những lúc bị rò rỉ nước tiểu. Ghi nhật ký sẽ giúp người bệnh xác định được điều gì giúp làm giảm và làm tăng các triệu chứng bàng quang tăng hoạt.
  • Hạn chế đồ uống có cồn và caffeine: Tránh hoặc hạn chế những loại đồ uống này có thể giúp triệu chứng bàng quang tăng hoạt.
  • Đi vệ sinh vào những thời điểm định sẵn, cách đều nhau trong ngày: Ban đầu, các lần đi tiểu có thể chỉ cách nhau một khoảng thời gian ngắn nhưng sau đó hãy từ từ tăng dần khoảng cách cho đến khi mỗi lần đi cách nhau 3 – 4 tiếng.
  • Bỏ thuốc lá nếu hút: Hút thuốc có thể làm cho tình trạng bàng quang tăng hoạt trở nên nghiêm trọng hơn.

Có cần giảm lượng nước uống không?

Nhiều người cho rằng bị bàng quang tăng hoạt nên uống ít nước để giảm buồn tiểu nhưng điều này là không đúng. Trên thực tế, không uống đủ nước sẽ khiến nước tiểu trở nên cô đặc và gây kích thích niêm mạc bàng quang.Điều này sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt.

Do đó, người bị bàng quang tăng hoạt vẫn phải uống đủ nước hàng ngày để tránh bị mất nước. Nếu nước tiểu có màu vàng nhạt thì có nghĩa là đang uống đủ nước, còn nếu nước tiểu sẫm màu thì đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu nước.

Cần tránh những loại đồ uống nào?

Có một số loại đồ uống mà người bị bàng quang tăng hoạt nên tránh. Thứ nhất là đồ uống có cồn. Cồn có thể gây kích thích bàng quang và dẫn đến đi tiểu nhiều hơn.

Caffeine cũng làm tăng tần suất đi tiểu và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bàng quang tăng hoạt. Do đó, người bị bàng quang tăng hoạt nên hạn chế hoặc tránh các loại đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà, nước tăng lực và nước ngọt có ga. Các loại đồ uống khác cần tránh còn có nước ép trái cây có tính axit nhưng nước cam, chanh và đồ uống có chất làm ngọt nhân tạo.

Bàng quang tăng hoạt có tự khỏi không?

Hội chứng bàng quang tăng hoạt sẽ không tự khỏi. Tuy nhiên, người bệnh có thể kiểm soát các triệu chứng bằng các phương pháp điều trị như dùng thuốc và thay đổi lối sống.

Nếu cần điều trị bằng thuốc, người bệnh thường sẽ phải dùng thuốc trong khoảng 6 tháng đến 1 năm hoặc cũng có thể lâu hơn, tùy tình trạng. Có thể phải sau một tháng điều trị thì các triệu chứng bàng quang tăng hoạt mới cải thiện rõ rệt nhưng điều này còn tùy thuộc vào phương pháp điều trị.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù không phổ biến những bàng quang tăng hoạt có thể xảy ra ở người trẻ tuổi. Một số nguyên nhân gồm có cơ bàng quang suy yếu, tổn thương dây thần kinh, táo bón mãn tính, di truyền, phẫu thuật vùng chậu và tắc nghẽn đường tiết niệu. Đừng e ngại mà hãy đi khám ngay khi có cac triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Rất có thể các triệu chứng là do một bệnh lý tiềm ẩn cần phải điều trị. Các phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt gồm có thay đổi lối sống, dùng thuốc, kích thích điện và phẫu thuật.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bàng quang tăng hoạt có tự khỏi không?
Bàng quang tăng hoạt có tự khỏi không?

Mặc dù bàng quang tăng hoạt là một vấn đề rất phổ biến ở người cao tuổi và phụ nữ, nhất là phụ nữ sau sinh nhưng đây không phải là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa hay sinh nở. Bàng quang tăng hoạt sẽ không tự khỏi nhưng có thể điều trị bằng các phương pháp như dùng thuốc, tập cơ sàn chậu, rèn luyện bàng quang,…

Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng miếng dán oxybutynin có hiệu quả không?
Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng miếng dán oxybutynin có hiệu quả không?

Miếng dán oxybutynin là một giải pháp điều trị hội chứng bàng quang tăng hoạt. Miếng dán oxybutynin có thể giúp làm giãn cơ bàng quang và giảm các triệu chứng. Miếng dán được đặt trên da, hoạt chất oxybutyninsẽ thẩm thấu qua da, giúp làm giảm tần suất buồn tiểu và giảm tình trạng tiểu gấp.

Thuốc không kê đơn và thảo dược điều trị bàng quang tăng hoạt
Thuốc không kê đơn và thảo dược điều trị bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt là tình trạng xảy ra khi cơ bàng quang co thắt bất thường, gây buồn tiểu đột ngột, tiểu nhiều lần và tiểu không tự chủ. Mặc dù không có cách nào có thể chữa khỏi bàng quang tăng hoạt nhưng điều đó không có nghĩa là những người bị hội chứng này phóa chấp nhận sống chung với các triệu chứng khó chịu, phiền toái. Có rất nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng bàng quang tăng hoạt, trong đó có những cách đơn giản như dùng thuốc không kê đơn và thảo dược.

Những điều cần biết về bàng quang tăng hoạt
Những điều cần biết về bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt là vấn đề rất khó kiểm soát và có ảnh hưởng lớn đến công việc và sinh hoạt thường ngày, dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống cũng như là tác động tiêu cực đến tâm lý của người mắc phải.

Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm
Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder - bàng quang tăng hoạt) là một nhóm các triệu chứng về tiết niệu, trong đó nổi bật nhất là tiểu gấp – tình trạng đột ngột buồn tiểu dữ dội. Đây là một vấn đề phổ biến. Ước tính có khoảng 16% dân số thế giới bị bàng quang tăng hoạt, tỷ lệ mắc ở nam giới và nữ giới là tương đương nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây