1

Ăn Keto có được uống sữa không?

Sữa là một loại thức uống ngon miệng và giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh. Tuy nhiên, khi ăn kiêng Keto thì nhiều người thắc mắc không biết có được uống sữa hay không.
Ăn Keto có được uống sữa không? Ăn Keto có được uống sữa không?

Keto là một chế độ ăn kiêng rất ít carb, nhiều chất béo và có lượng protein vừa phải. Trong chế độ ăn kiêng này, bạn chỉ được nạp vào khoảng 25 – 30 gram carb thuần mỗi ngày. Carb thuần là lượng carb mà cơ thể có thể tiêu hóa và hấp thụ, chủ yếu là tinh bột và đường. Carb thuần được tính bằng cách lấy tổng lượng carb trừ đi lượng chất xơ.

Do đó, việc có thể uống sữa khi ăn kiêng Keto hay không còn tùy thuộc vào hàm lượng carb có trong từng loại sữa.

Một số loại sữa thân thiện với chế độ ăn Keto trong khi một số loại lại chứa nhiều carb và cần phải kiêng hoàn toàn.

Những loại sữa cần tránh khi ăn Keto

Khi ăn kiêng Keto thì nên tránh các loại sữa có chứa lượng carb ở mức vừa phải đến cao.

Dưới đây là một số loại sữa mà bạn không nên uống khi đang thực hiện chế độ ăn này:

  • Sữa bò: sữa bò có chứa đường lactose, hay còn gọi là đường sữa. Một cốc (240ml) sữa 2% có chứa 12 gram carb.
  • Sữa yến mạch: sữa yến mạch được làm từ yến mạch – một loại ngũ cốc có hàm lượng carb tự nhiên cao. Do đó, sữa yến mạch không thích hợp khi ăn kiêng Keto. Một cốc (240ml) sữa yến mạch chứa 17 gram carb thuần.
  • Sữa gạo: giống như yến mạch, gạo cũng có hàm lượng carb cao nên sữa gạo không phải loại thức uống thân thiện với chế độ ăn Keto. Một cốc (240ml) sữa gạo có chứa 21 gram carb.
  • Sữa đặc có đường: sữa đặc có chứa một lượng lớn đường bổ sung. Vì thế, bạn không nên ăn sữa đặc và các món có sữa đặc trong thời gian đang ăn Keto. Một cốc (240ml) sữa đặc chứa một lượng carb thuần khổng lồ (165 gram).
  • Sữa dê: tương tự như sữa bò, sữa dê cũng chứa đường tự nhiên nên có hàm lượng carb khá lớn. Do đó, loại sữa này cũng không thân thiện với Keto. Một cốc (240ml) sữa dê có 11 gram carb.

Ngoài ra cũng phải tránh cả phiên bản có đường của các loại sữa thân thiện với Keto vì những sản phẩm này chứa nhiều carb từ lượng đường bổ sung.

Tóm tắt: Một số loại sữa có hàm lượng carb cao và cần phải tránh trong chế độ ăn kiêng Keto gồm có sữa bò, sữa yến mạch, sữa gạo, sữa đặc và sữa dê. Ngoài ra cũng phải tránh cả phiên bản có đường của các loại sữa thân thiện với Keto.

Những loại sữa có thể uống khi ăn Keto

Bất cứ loại đồ ăn, thức uống nào trong chế độ ăn kiêng Keto đều phải đáp ứng tiêu chuẩn là ít carb. Có một số loại sữa phù hợp với tiêu chuẩn này.

Tuy nhiên, cần lưu ý là chỉ được tiêu thụ phiên bản không đường của những loại sữa này. Nếu có thêm đường thì lượng carb sẽ tăng và không còn thân thiện với chế độ ăn Keto nữa.

Ngoài ra, cho dù cùng là một loại sữa nhưng hàm lượng carb trong sản phẩm của các hãng khác nhau sẽ có sự chênh lệch đáng kể do có thành phần và công thức không giống nhau. Cần đọc kỹ bảng giá trị dinh dưỡng trên nhãn sản phẩm để biết lượng carb có trong đó.

Dưới đây là một số loại sữa có thể uống khi ăn kiêng Keto:

  • Sữa hạnh nhân: sữa hạnh nhân là loại sữa được sử dụng phổ biến nhất trong chế độ ăn Keto. Loại sữa này có lượng carb tương đối thấp (chỉ chứa 1 gram carb thuần trong 240ml).
  • Sữa dừa: sữa dừa hay nước cốt dừa cũng là một lựa chọn thân thiện với Keto nhưng một số sản phẩm có chứa đến 5 gram carb trong mỗi cốc (240ml), chiếm đến 1/5 tiêu chuẩn carb hàng ngày. Vì thế, chỉ nên tiêu thụ sữa dừa ở mức độ vừa phải..
  • Sữa hạt macca: sữa macca có giá đắt hơn nhiều so với các loại sữa hạt khác nhưng lại có hàm lượng carb thấp nhất. Một cốc (240ml) sữa macca chỉ chứa 1 gram chất xơ và 0 gram carb thuần.
  • Sữa hạt lanh: sữa hạt lanh chứa nhiều chất béo omega-3 có đặc tính chống viêm. Một cốc (240ml) sữa hạt lanh chỉ chứa 1 gram carb.
  • Sữa đậu nành: sữa đậu nành không đường chứa 1 gram chất xơ và 3 gram carb trong mỗi cốc (240ml). Hơn nữa, loại sữa này cung cấp 7 gram protein.
  • Sữa hạt điều: sữa hạt điều chỉ chứa 2 gram carb trong mỗi 240ml.
  • Sữa half-and-half: half-and-half là sự kết hợp của sữa bò nguyên chất và heavy cream. Loại sữa này chỉ chứa 1 gram carb thuần trong mỗi 30ml và là một lựa chọn thay thế cho sữa bò khi cần pha cà phê hay các loại đồ uống có sữa khác.
  • Heavy cream: heavy cream hay kem béo là phần chất béo được tách ra từ sữa bò tươi để làm bơ hoặc whipping cream. Heavy cream chứa nhiều chất béo và calo nhưng chỉ chứa 1 gram carb thuần trong mỗi 30ml.

Bạn có thể mua các sản phẩm sữa này (nhớ chọn loại không đường) hoặc tự làm tại nhà.

Tóm tắt: Sữa hạnh nhân, sữa dừa, sữa macca, sữa hạt lanh, sữa đậu nành, sữa hạt điều, sữa half-and-half và heavy cream đều là những lựa chọn phù hợp với chế độ ăn Keto do có hàm lượng carb thuần thấp. Lưu ý phải chọn loại không đường.

Tóm tắt bài viết

Có rất nhiều loại sữa thân thiện với chế độ ăn kiêng Keto.

Lựa chọn tốt nhất là các loại sữa thay thế cho sữa bò có nguồn gốc từ thực vật và không đường, ngoại trừ sữa gạo và sữa yến mạch. Tuy nhiên, một số sản phẩm từ sữa bò như heavy cream và sữa half and half cũng có thể được tiêu thụ trong thời gian ăn Keto.

Không được uống sữa bò và sữa dê vì những loại sữa này có chứa đường tự nhiên. Ngoài ra phải tránh cả phiên bản có đường của các loại sữa hạt kể trên vì chứa hàm lượng carb lớn từ lượng đường bổ sung.

Nếu biết cách lựa chọn, bạn vẫn hoàn toàn có thể uố

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tập yoga có giảm cân được không?
Tập yoga có giảm cân được không?

Tập Yoga có thể giảm cân nhưng cần chọn những bài tập phù hợp và kiên trì thực hiện đều đặn.

Ăn kiêng bằng yến mạch có thật sự giảm cân được không?
Ăn kiêng bằng yến mạch có thật sự giảm cân được không?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt và là một lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Có nên kết hợp nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn Keto không?
Có nên kết hợp nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn Keto không?

Chế độ ăn kiêng Keto và nhịn ăn gián đoạn là hai trong số những phương pháp giảm cân phổ biến nhất hiện nay.

Chế độ ăn kiêng Keto có an toàn không?
Chế độ ăn kiêng Keto có an toàn không?

Trong trạng thái ketosis khi ăn kiêng Keto, các bộ phận của cơ thể và não bộ sử dụng xeton để làm năng lượng thay vì carb nhưng phải mất một thời gian để cơ thể thích nghi với điều này. Trong giai đoạn thích nghi này, có thể bạn sẽ gặp phải một số vấn đề tạm thời.

Có thể ăn cheat meal/cheat day trong chế độ ăn Keto không?
Có thể ăn cheat meal/cheat day trong chế độ ăn Keto không?

Nhiều người thắc mắc liệu có được phép có cheat meal hay cheat day trong thời gian ăn kiêng Keto như nhiều chế độ ăn kiêng khác hay không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây