1

Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không?

Nói chung, ăn chay là chế độ ăn uống không có một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Gần như tất cả những người ăn chay đều không ăn thịt nhưng nhiều người thắc mắc ăn chay thì có thể ăn trứng hay không.
Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không? Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không?

Ăn chay có được ăn trứng không?

Chế độ ăn chay (vegetarian diet) thường được định nghĩa là chế độ ăn không có các loại thịt động vật, bao gồm cả thịt nạc, mỡ, nội tạng và gân cơ.

Do đó, nhiều người ăn chay chỉ kiêng thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm và thủy hải sản trong khi vẫn ăn trứng.

Trong khi đó, một số người lại cho rằng trứng là loại thực phẩm không phù hợp với chế độ ăn chay.

Thực ra, việc có thể ăn trứng trong chế độ ăn chay hay không còn tùy thuộc vào từng loại trứng.

Nếu một quả trứng đã được thụ tinh (có trống) thì nó có thể nở thành gà và việc ăn trứng sẽ đi ngược lại nguyên tắc của chế độ ăn chay, đó là không ăn các loài động vật.

Mặt khác, nếu một quả trứng không được thụ tinh (không trống) thì sẽ bao giờ nở được thành gà và việc ăn những quả trứng này không được coi là giết hại động vật. Giống như sữa, trứng không trống cũng chỉ được coi là một sản phẩm do động vật tạo ra và không có mầm sống nên những người theo chế độ ăn chay vẫn có thể ăn được.

Ngoài trừ trứng vịt, trứng gà hay trứng cút lộn, các loại trứng được bán trên thị trường đều là trứng không trống.

Tuy nhiên, một số tôn giáo khuyến khích ăn chay, chẳng hạn như Ấn Độ giáo (Hinduism) và Kỳ Na giáo (Jainism), lại không cho phép ăn trứng.

Tóm tắt: Vì không phải là thịt động vật về nên trứng vẫn được coi là thực phẩm chay. Nhưng điều này chỉ đúng với trứng không trống (không được thụ tinh). Nếu như trứng có trống (đã được thụ tinh) thì lúc này trứng có mầm sống và không còn phù hợp với chế độ ăn chay.

Cân nhắc về dinh dưỡng

Ngoài vấn đề về nhân văn hay tôn giáo, quyết định có ăn trứng trong chế độ ăn chay hay không còn phụ thuộc vào yếu tố dinh dưỡng.

Trứng là một thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Một quả trứng cỡ lớn cung cấp hơn 6 gram protein chất lượng cao cùng một số vitamin và khoáng chất. Trên thực tế, lòng đỏ trứng là một trong những nguồn cung cấp choline dồi dào nhất. Choline là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể và đảm bảo một sức khỏe tốt.

Một số người ăn chay chọn ăn trứng để bổ sung đủ lượng chất dinh dưỡng thiết yếu hoặc chỉ đơn giản là để có thêm nhiều loại thực phẩm giàu protein hơn do đã phải kiêng tránh thịt và cá – hai nguồn cung cấp protein chính trong chế độ ăn uống bình thường.

Tuy nhiên, đôi khi trứng bị coi là thực phẩm không lành mạnh do hàm lượng cholesterol cao.

Mặc dù các kết quả nghiên cứu về tác động của trứng đến nồng độ cholesterol trong máu còn chưa thống nhất nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy rằng cholesterol trong thức ăn không làm tăng lượng cholesterol trong máu. Theo một số nghiên cứu khác thì cholesterol trong chế độ ăn không ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một đánh giá tài liệu tổng hợp nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn trứng không làm tăng nồng độ cholesterol ở gần 70% số người tham gia nhưng làm tăng nhẹ chỉ số cholesterol toàn phần và LDL cholesterol (cholesterol xấu) ở những người nhạy cảm với cholesterol trong thực phẩm.

Như vậy, tùy vào tình trạng sức khỏe mà những người ăn chay có thể lựa chọn ăn trứng hoặc không.

Tóm tắt: Một số người ăn chay ăn trứng nhằm tăng cường dinh dưỡng cho chế độ ăn. Trứng chứa nhiều protein và các vi chất dinh dưỡng nhưng còn có cả cholesterol. Một số nghiên cứu cho thấy cholesterol trong trứng làm tăng nồng độ cholesterol trong máu trong khi theo nhiều nguyên cứu khác thì cholesterol trong thực phẩm không ảnh hưởng gì đến lượng cholesterol trong cơ thể và không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những kiểu ăn chay nào có thể ăn trứng?

Dưới đây là một số kiểu ăn chay chính cùng các loại thực phẩm được phép ăn và thực phẩm cần phải tránh trong mỗi kiểu:

  • Ăn chay có sữa (lacto-vegetarian diet): không ăn trứng, thịt và cá nhưng có thể uống sữa và các sản phẩm từ sữa như bơ, sữa chua, phô mai…
  • Ăn chay có trứng (ovo-vegetarian diet): không ăn thịt, cá, sữa và sản phẩm từ sữa nhưng có ăn trứng
  • Ăn chay có sữa và trứng (lacto-ovo vegetarian diet): không ăn thịt và cá nhưng có ăn trứng và sữa
  • Ăn chay thuần (vegan): không ăn tất cả các loại thực phẩm và sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm cả thịt, cá, trứng, sữa, mật ong, dầu cá, gelatin…
     
    an chay co duoc an trung khong 1
    Những kiểu ăn chay nào được phép ăn trứng

     

Như vậy là những người theo chế độ ăn chay có trứng (ovo-vegetarian diet) và ăn chay có trứng và sữa (lacto-ovo vegetarian diet) vẫn có thể ăn trứng.

Tóm tắt: Có nhiều kiểu ăn chay. Mỗi kiểu có những thực phẩm cần phải tránh khác nhau. Đa số đều phải tránh ăn thịt, cá nhưng có chế độ ăn chay được uống sữa và cũng có chế độ ăn chay được ăn trứng.

Tóm tắt bài viết

Nhiều người ăn chay vẫn ăn trứng và chỉ không ăn các loại thịt và cá.

Chế độ ăn chay vẫn ăn trứng và các sản phẩm từ sữa được gọi là ăn chay có trứng và sữa (lacto-ovo vegetarian diet) còn chế độ ăn chay vẫn ăn trứng nhưng không uống sữa được gọi là ăn chay có trứng (ovo-vegetarian diet) .

Tuy nhiên, tùy thuộc vào quan điểm, tôn giáo hoặc tình trạng sức khỏe mà một số người ăn chay chọn không ăn trứng. Như vậy qua bài viết trên đã cung cấp cho bạn các thông tin liên quan đến việc  ăn chay có được ăn trứng không mong rằng sẽ hữu ích dành cho bạn đọc.

Xem thêm: 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người ăn thuần chay có ăn trứng không?
Người ăn thuần chay có ăn trứng không?

Ăn thuần chay là chế độ ăn không có bất cứ loại thực phẩm nào có nguồn gốc từ động vật. Vì trứng có nguồn gốc từ gia cầm nên hiển nhiên là cũng bị loại bỏ khỏi danh sách thực phẩm của những người ăn thuần chay.

Phụ nữ mang thai có được ăn trứng không?
Phụ nữ mang thai có được ăn trứng không?

Trứng là một loại thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình. Trứng có chứa hầu hết các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần nên được mệnh danh là loại thực phẩm bổ dưỡng nhất hành tinh. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ băn khoăn không biết có phải kiêng trứng khi mang thai hay không?

Bị bệnh gút có được ăn trứng không?
Bị bệnh gút có được ăn trứng không?

Những người bị bệnh gút cần kiêng một số loại thực phẩm để tránh làm tăng axit uric trong máu và gây ra cơn gút cấp. Vậy trứng có nằm trong danh sách những thực phẩm cần kiêng hay không?

Người bị tiểu đường có được ăn trứng không?
Người bị tiểu đường có được ăn trứng không?

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch. Mặc dù mối liên hệ này không rõ ràng nhưng các nhà khoa học tin rằng thực phẩm có lượng cholesterol cao, đặc biệt là những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh này.

Trứng Hết Hạn Có Ăn Được Không?
Trứng Hết Hạn Có Ăn Được Không?

Trứng hết hạn có ăn được không? Nếu trứng mới hết hạn được vài ngày cho đến một tuần và vẫn luôn được bảo quản trong tủ lạnh thì khả năng cao là trứng chưa bị hỏng, mặc dù chất lượng của trứng đã không còn được như lúc ban đầu.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  476 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây