1

Nang thận có nguy hiểm không?

Nang thận có nguy hiểm không? Nang thận có nguy hiểm không?

Nang thận là gì?

Nang thận là một túi chứa đầy dịch lỏng hình thành bên trong thận. Có hai loại bệnh nang thận là nang đơn thận và bệnh thận đa nang. Nang đơn thận là các nang đơn lẻ hình thành ở thận. Chúng có thành mỏng và chứa chất dịch giống như nước. Các nang đơn không gây tổn hại đến thận hay ảnh hưởng đến chức năng của thận nên nang đơn thận là bệnh lành tính. Mặc khác, bệnh thận đa nang lại là một bệnh lý di truyền mà có nhiều nang hình thành trên thận. Những nang này sẽ làm hỏng thận khi chúng tăng kích thước.

Các nang thận thường không gây ra triệu chứng nên mọi người đều không nhận thấy gì bất thường cho đến khi thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh vì lý do khác.

Kích thước nang thận

Có nhiều kích thước nang thận khác nhau, từ chỉ rất nhỏ đến mức không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà phải dùng đến kính hiển vi cho đến kích thước lớn như quả bóng tennis. Khi nang thận to lên, chúng sẽ chèn ép vào các cơ quan lân cận và gây đau.

Triệu chứng thường gặp

Nang đơn thận thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, nếu nang phát triển lớn hoặc bị nhiễm trùng thì nó có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Sốt
  • Đau ở lưng hoặc giữa xương sườn và xương chậu (cơn đau thường âm ỉ nhưng nó có thể trở nên dữ dội nếu nang bị vỡ)
  • Đau bụng trên
  • Phình bụng
  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường
  • Có máu trong nước tiểu
  • Nước tiểu màu sậm
  • Bệnh thận đa nang có thể gây ra các triệu chứng và dấu hiệu như:
  • Đau ở lưng và bên sườn
  • Tăng huyết áp
  • Nước tiểu có máu

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Hiện vẫn chưa rõ chính xác nguyên nhân gây ra bệnh nang đơn thận nhưng có một số giả thiết được đưa ra. Ví dụ, mỗi bên thận có khoảng một triệu ống nhỏ thu thập nước tiểu. Các nang có thể bắt đầu phát triển khi một trong các ống này bị tắc nghẽn, phồng lên và chứa đầy dịch lỏng. Một khả năng khác là các nang bắt đầu hình thành khi túi được gọi là túi thừa hình thành ở các vị trí bị suy yếu của ống và chứa đầy dịch bên trong.

Càng về già thì nguy cơ bị nang thận sẽ càng tăng cao. Nguy cơ mắc bệnh ở tuổi 40 là khoảng 25% và khi sang đến tuổi 50 thì sẽ tăng lên 50%. Nam giới có nguy cơ bị nang thận cao hơn phụ nữ.

Bệnh thận đa nang là một bệnh lý di truyền, có nghĩa là nguyên nhân gây bệnh là do những biến đổi gen được di truyền trong gia đình.

Biến chứng

Đa phần thì nang đơn thận không gây ra bất kỳ vấn đề nào nhưng cũng có đôi khi chúng gây nên các biến chứng như:

  • Nhiễm trùng trong nang
  • Nang bị vỡ
  • Nghẽn dòng nước tiểu ra khỏi thận
  • Cao huyết áp

Bệnh thận đa nang sẽ dần dần làm hỏng thận. Ước tính có khoảng một nửa số người mắc bệnh này bị suy thận khi sang tuổi 60.

Cách chẩn đoán

Để chẩn đoán bệnh nang thận, bạn sẽ cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tiết niệu. Bác sĩ sẽ lấy mẫu máu hoặc nước tiểu để kiểm tra chức năng thận.

Ngoài ra có thể còn cần tiến hành một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh sau:

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT scan): sử dụng tia X cường độ mạnh để tạo hình ảnh 3D của thận.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): sử dụng một ống nam châm lớn và sóng radio để chụp ảnh thận.
  • Siêu âm: sử dụng sóng âm thanh để tạo hình ảnh của thận và phát hiện kích thước của nang.

Phương pháp điều trị

Nếu nang nhỏ và không gây ra bất kỳ vấn đề nào với thận thì có thể chưa cần phải điều trị mà chỉ cần đi khám định kỳ khoảng 6 đến 12 tháng một lần để làm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh nhằm theo dõi sự phát triển của nang thận.

Đối với các nang lớn hơn hoặc bắt đầu gây ra các triệu chứng thì sẽ cần điều trị bằng liệu pháp tiêm xơ hoặc phẫu thuật.

Tiêm xơ

Với phương pháp tiêm xơ, bạn sẽ được gây tê tại chỗ để không còn cảm thấy đau. Dựa trên hình ảnh siêu âm, bác sĩ sẽ xác định và đưa một cây kim mảnh vào nang thận qua da và hút tất cả chất dịch bên trong nang. Đôi khi, bác sĩ sẽ bơm dung dịch cồn vào nang sau khi hút hết dịch để ngăn nang phát triển trở lại. Sau khi thực hiện xong bạn có thể về nhà ngay trong ngày.

Phẫu thuật

Khi nang lớn hơn và ảnh hưởng đến chức năng thận thì sẽ cần phải làm phẫu thuật để loại bỏ. Đầu tiên, bạn sẽ được gây mê toàn thân và ngủ trong suốt quá trình. Bác sĩ thường loại bỏ nang bằng kỹ thuật nội soi qua một số vết mổ nhỏ. Đây là kỹ thuật dùng ống nhỏ có gắn camera tiếp cận đến nang thận và dẫn lưu toàn bộ dịch có bên trong nang. Sau đó, bác sĩ sẽ cắt hoặc đốt thành của nang. Sau phẫu thuật, bạn sẽ cần ở lại bệnh viện một đến hai ngày.

Nang thận có nguy hiểm không?

Hầu hết nang đơn thận đều vô hại và không gây ra vấn đề gì. Kể cả khi nang phát triển thì cũng có thể loại bỏ bằng liệu pháp tiêm xơ hoặc phẫu thuật mà không để lại bất cứ biến chứng nào.

Nhưng bệnh thận đa nang lại là vấn đề nghiêm trọng hơn. Nếu không điều trị, bệnh này có thể gây ra các biến chứng như tăng huyết áp và suy thận.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: nguy hiểm
Tin liên quan
Ung Thư Thận Ở Tuổi Thiếu Niên Có Nguy Hiểm Không?
Ung Thư Thận Ở Tuổi Thiếu Niên Có Nguy Hiểm Không?

Ung thư thận ở tuổi thiếu niên có nguy hiểm không? Bài viết này sẽ nêu ra những loại ung thư thận mà thiếu niên có thể mắc phải, nguyên nhân, chứng và tiên lượng bệnh.

U Nguyên Bào Thận (U Wilms) Có Nguy Hiểm Không?
U Nguyên Bào Thận (U Wilms) Có Nguy Hiểm Không?

U nguyên bào thận là loại ung thư phổ biến thứ tư ở trẻ em và là loại ung thư thận phổ biến nhất ở trẻ em.

Bệnh thận IgA (bệnh Berger) là gì? Có nguy hiểm không?
Bệnh thận IgA (bệnh Berger) là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh thận IgA, hay còn được gọi là bệnh Berger, là một bệnh thận mạn tính xảy ra khi immunoglobulin A (IgA) lắng đọng trong thận.

Thận ứ nước có nguy hiểm không? Điều trị bằng cách nào?
Thận ứ nước có nguy hiểm không? Điều trị bằng cách nào?

Thận ứ nước là tình trạng thận bị giãn nở và phình to do nước tiểu bị ứ lại trong thận thay vì chảy xuống bàng quang. Tình trạng này thường chỉ xảy ra ở một quả thận nhưng cũng có thể xảy ra ở cả hai quả thận.

Bệnh thận do thuốc cản quang có nguy hiểm không?
Bệnh thận do thuốc cản quang có nguy hiểm không?

Bệnh thận do thuốc cản quang là một tình trạng hiếm gặp trong đó chức năng thận bị suy giảm sau khi tiếp xúc với một số loại thuốc cản quang. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh thận do thuốc cản quang tự khỏi sau một đến hai tuần.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây