1

Tinh Dầu Khuynh Diệp Có Những Lợi Ích Gì Cho Da?

Tinh dầu khuynh diệp (eucalyptus oil) là một loại tinh dầu được sử dụng nhiều trong liệu pháp mùi hương và nước hoa. Cùng tìm hiểu xem tinh dầu khuynh diệp có những tác dụng gì cho da và phù hợp với loại da nào.
Tinh Dầu Khuynh Diệp Có Những Lợi Ích Gì Cho Da? Tinh Dầu Khuynh Diệp Có Những Lợi Ích Gì Cho Da?

Các hợp chất hoạt tính trong tinh dầu khuynh diệp

Hợp chất hoạt tính chính trong tinh dầu khuynh diệp là một loại monoterpene có tên là alpha-pinene, một hợp chất chống viêm mạnh.

Tinh dầu khuynh diệp còn chứa một lượng lớn eucalyptol (8-cinelol) – cũng là một loại terpene, ngoài ra còn có các loại terpene khác cùng với aldehyde và ketone. Mỗi hợp chất này đều có những đặc tính có lợi riêng.

Aldehyde và ketone là những hợp chất kháng khuẩn.

Tinh dầu khuynh diệp có chứa rất nhiều hợp chất hoạt tính. Một nghiên cứu đã phát hiện được 63 hợp chất hóa học hoạt tính khác nhau trong loại tinh dầu này.

Tinh dầu khuynh diệp có hàm lượng axit béo và các lipid khác rất thấp.

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Các lợi ích của tinh dầu khuynh diệp

tinh dau khuynh diep
Tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp từ lâu đã được sử dụng để chăm sóc da nhờ có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Tinh dầu khuynh diệp là một trong những thành phần chăm sóc da tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn mạnh nhất.

Tinh dầu khuynh diệp giúp thúc đẩy sự sản xuất ceramide trong da, nhờ đó giữ ẩm cho da và giảm sự mất nước qua da (TEWL).

Nhờ có các chất chống oxy hóa nên tinh dầu khuynh diệp là một thành phần lý tưởng cho các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

Tinh dầu khuynh diệp ngăn chặn quá trình oxy hóa và sự phát triển của vi sinh vật, do đó giúp kéo dài hạn sử dụng cho sản phẩm.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da cơ bản

Các công dụng của tinh dầu khuynh diệp trong chăm sóc da và tóc

Vì tinh dầu khuynh diệp có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa nên thường được sử dụng trong các sản phẩm làm sạch da và tóc như:

  • Sữa rửa mặt
  • Dầu gội
  • Dầu xả
  • Sản phẩm khử mùi

Tác dụng đối với tóc

Do sở hữu đặc tính giữ ẩm, chống viêm và chống oxy hóa nên tinh dầu khuynh diệp là một thành phần khá phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc tóc.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu khuynh diệp có tác dụng dưỡng ẩm và phục hồi da đầu và nang tóc.

Tinh dầu khuynh diệp còn có trong một số sản phẩm trị rụng tóc và kích thích mọc tóc.

Tinh dầu khuynh diệp phù hợp với nhiều loại tóc và da đầu. Bạn có thể sử dụng tinh dầu khuynh diệp cùng với các chất có lợi cho tóc khác để bảo vệ mái tóc khỏi các chất gây hại từ bên ngoài và dưỡng tóc chắc khỏe.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da buổi tối

Trị mụn trứng cá

Tinh dầu khuynh diệp chứa các chất kháng khuẩn mạnh nên rất có lợi trong điều trị mụn trứng cá.

Mụn trứng cá hình thành do vi khuẩn phát triển quá mức trong lỗ chân lông bị tắc. Do đó, loại bỏ vi khuẩn là điều quan trọng nhất để điều trị và ngăn ngừa mụn.

Ngoài ra, tinh dầu khuynh diệp không gây bít tắc lỗ chân lông nên rất an toàn với làn da bị mụn trứng cá.

Cải thiện da khô

tinh dau khuynh diep tot
Tinh dầu khuynh diệp có thể giúp ích cho việc điều trị các bệnh về da gây khô da

Tinh dầu khuynh diệp có thể giúp ích cho việc điều trị các bệnh về da gây khô da như bệnh chàm nhưng đây lại không phải là thành phần chăm sóc da phù hợp với làn da khô nghiêm trọng. Da quá khô nên chọn những loại dầu có lượng axit béo cao để tăng cường độ ẩm cho da.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất khuynh diệp có thể làm tăng ceramide trong da người và cải thiện khả năng giữ ẩm của lớp da ngoài cùng (lớp sừng).

Việc có thể dùng tinh dầu khuynh diệp hay không tùy thuộc vào mức độ khô của da và các vấn đề mà làn da đang gặp phải.

Làm dịu da nhạy cảm

Tinh dầu khuynh diệp chứa nhiều hợp chất có tác dụng chống viêm và làm dịu nên có thể dùng cho làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, không nên dùng tinh dầu khuynh diệp nếu bạn bị bệnh trứng cá đỏ, da châm chích hoặc bị dị ứng với thành phần này.

Trị tăng sắc tố da

Tinh dầu khuynh diệp có tác dụng ức chế tyrosinase, có nghĩa là có thể giúp điều trị tăng sắc tố da.

Các hợp chất hoạt tính trong tinh dầu khuynh diệp được phát hiện có khả năng can thiệp trực tiếp vào quá trình sản xuất sắc tố melanin trên da, nhờ đó làm mờ các vết thâm nám và làm sáng đều màu da.

Để có hiệu quả cao hơn, bạn nên sử dụng tinh dầu khuynh diệp kết hợp với các chất làm sáng da khác như:

  • Cysteamine
  • Axit ferulic
  • Chiết xuất cam thảo
  • Resorcinol

Làm mờ nếp nhăn

Do có chứa chất chống oxy hóa nên tinh dầu khuynh diệp có thể loại bỏ các gốc tự do trên da và đã cho thấy tác dụng chống lão hóa trong nhiều nghiên cứu. Gốc tự do là các phân tử không ổn định phá hỏng DNA của tế bào và dẫn đến lão hóa da.

Tinh dầu khuynh diệp có thể được sử dụng kết hợp với các thành phần chống lão hóa khác để tăng hiệu quả ngăn ngừa và làm mờ nếp nhăn.

Cho dù sử dụng bất kỳ thành phần chống lão hóa nào thì cũng phải kiên trì sử dụng đều đặn trong thời gian dài mới có hiệu quả. Không có thành phần chống lão hóa nào có thể xóa bỏ nếp nhăn chỉ trong vòng vài ngày.

Tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa ngay từ sớm để ngăn ngừa nếp nhăn.

Tinh dầu khuynh diệp có an toàn không?

Tinh dầu khuynh diệp an toàn khi dùng ngoài da.

Theo thang đo mức độ độc hại của Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG), tinh dầu khuynh diệp được xếp hạng 4 - 6/7, tùy theo cách sử dụng, điều này có nghĩa là tinh dầu khuynh có thể gây hại trong một số trường hợp nhất định.

Tinh dau khuynh diep duoc su dung rong rai trong cuoc song
Tinh dầu khuynh diệp an toàn khi dùng ngoài da.

Nguyên nhân chủ yếu là do tinh dầu khuynh diệp gây độc khi vào bên trong cơ thể và có khả năng gây dị ứng khá cao.

Nếu bạn không bị dị ứng với khuynh diệp và chỉ dùng tinh dầu khuynh diệp ngoài da thì sẽ không có vấn đề gì.

Lưu ý trước khi dùng tinh dầu khuynh diệp

Có một số điều bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng các sản phẩm chứa tinh dầu khuynh diệp lên da.

Nếu bạn bị bệnh trứng cá đỏ thì nên tránh tinh dầu khuynh diệp.

Tinh dầu khuynh diệp có thể gây kích ứng da, dẫn đến cảm giác châm chích ở vùng bôi tinh dầu.

Tinh dầu khuynh diệp có thể gây độc nghiêm trọng khi nuốt phải. Do đó, tuyệt đối không được uống tinh dầu khuynh diệp, dù chỉ một chút.

Tinh dầu khuynh diệp còn có thể gây dị ứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?

Nếu quan tâm đến chăm sóc da, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng trên thị trường liên tục xuất hiện những thành phần chăm sóc da mới. Một trong những thành phần như vậy là DNA tinh trùng cá hồi. Mặc dù nghe có vẻ kỳ quặc nhưng tinh trùng cá hồi có chứa một hợp chất tên là polydeoxyribonucleotide (PDRN). Hợp chất này đã cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn đối với sức khỏe làn da và chống lão hóa.

Tinh Dầu Tràm Trà (Tea Tree Oil) Có Những Công Dụng Gì Cho Da?
Tinh Dầu Tràm Trà (Tea Tree Oil) Có Những Công Dụng Gì Cho Da?

Tinh dầu tràm trà là một trong những thành phần kháng khuẩn tự nhiên tốt nhất trong chăm sóc da. Tinh dầu tràm trà đã được sử dụng để làm đẹp từ hàng ngàn năm trước và vẫn phổ biến cho đến ngày nay. Tinh dầu tràm trà có rất nhiều lợi ích cho da và nhược điểm lớn duy nhất là nguy cơ gây dị ứng.

Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)

Bài viết sau sẽ tiếp tục giải đáp những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm.

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 1)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 1)

Bôi kem dưỡng ẩm vào thời gian nào? Cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tình trạng đỏ da hai bên má là do đâu?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  651 lượt xem

Thưa bác sĩ, da của cháu luôn bị đỏ 2 bên cánh mũi ,như kiểu hình cánh bướm (cháu cũng không rõ lắm- đi khám họ nói đến hình cánh bướm nên cháu mới để í , bị hay không cháu cũng chưa chắc) Da của cháu cũng luôn hồng hồng, cứ được một lúc lại bị đỏ lên như kiểu bị dị ứng ,nhất là giờ sang hè rồi nên da luôn thường xuyên bị đỏ dù cháu không vận động mạnh hay làm gì cả, nhiều khi tự nhiên có cảm giác nóng bừng lên. Cháu có đi khám ở phòng khám gần nhà thì họ nói đó có thể là biểu hiện của bệnh đỏ da gì đó ở mặt cháu cũng không nhớ rõ... ,chỉ dự đoán thôi chứ chưa chắc là bị, họ chỉ xem qua mặt cháu chứ cũng không soi da gì cả .... Cháu đang đi học nên cũng chưa có thời gian đi khám ở bv da liễu được. Cháu gần 18 tuổi thôi ạ .Da cháu trước cũng bị dị ứng , nhưng da cháu hay đỏ với nóng bừng cũng từ lâu rồi ,kiểu ra nắng là cảm giác mặt bừng lên còn đỏ hay không cháu cũng không để í, trước lúc bị dị ứng luôn í... Cháu cũng có dùng serum hay kem dưỡng da để bớt đỏ ,nó cũng chỉ dịu da được thôi , sáng dậy rửa mặt xong thì thấy cũng bình thường da chỉ hồng hồng nhưng cứ ra đường được 1 lúc là da lại đỏ , trời đang sang hè nữa chứ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu, da cháu có hiện tượng này là bị bệnh gì, do đâu và cách khắc phục được không ạ? Cảm ơn bác sĩ

Xử lý tình trạng da bị thâm đỏ?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1019 lượt xem

Thưa bác sĩ, đây là tình trạng da của em, bị thâm đỏ rất nặng ạ, đôi lúc còn bị ngứa nữa, hqua em có dùng srm Cosrx sau đó sử dụng Niacinamide của The odinary thì da mặt ngứa phát điên lên ý ạ, sáng nay dậy thì mấy chỗ thâm mụn nó đỏ rực lên và mặt lên thêm vài con mụn đầu trắng ở má và 2 bên má còn đỏ hơn ngày hôm qua :(((( . Không biết có phải em bị kích ứng với niacinamide không ạ??? Vì em nghe nói niacinamide trị thâm đỏ tốt nên mới mua dùng ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em và recommend cho em một vài sp trị thâm đỏ và srm với ạ. Da em dùng Cosrx mà vẫn bị hơi khô

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2359 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1769 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1627 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1611 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1541 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1539 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây