1

Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da

Tinh dầu cam hương (cam bergamot) đã được sử dụng trong sản xuất nước hoa và mỹ phẩm từ đầu thế kỷ 18. Loại tinh dầu này chứa các hợp chất chống oxy hóa, chống viêm và chống lại sự chết tế bào.
Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da

Tinh dầu cam hương là thành phần có trong rất nhiều sản phẩm khác nhau như nước hoa, xịt phòng, sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc… Tinh dầu cam hương thậm chí còn được sử dụng trong một số phương pháp điều trị bệnh bạch biến.

Tuy nhiên, một nhược điểm của tinh dầu cam hương là có thể gây ra hoặc làm tăng nguy cơ cháy nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Cam hương là gì?

cam
Cam hương hay còn gọi là cam bergamot là một loại quả thuộc họ cam quýt

Cam hương hay còn gọi là cam bergamot là một loại quả thuộc họ cam quýt, có vỏ màu xanh, nhăn nheo. Loài cây này có nguồn gốc ở vùng bờ biển Địa Trung Hải.

Cam hương là kết quả của sự lai tạo giữa chanh và cam đắng.

Tinh dầu cam hương sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da vì có tác dụng chống viêm và chống lão hóa. Tinh dầu cam hương còn được sử dụng để điều trị các dạng rối loạn giảm sắc tố da như bệnh bạch biến.

Nhờ có mùi thơm dễ chịu nên tinh dầu còn được dùng làm hương liệu trong nước hoa, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và trong liệu pháp mùi hương.

Không chỉ là một thành phần mỹ phẩm, tinh dầu cam hương còn được sử dụng trong pha chế đồ uống. Đây chính là thành phần tạo nên mùi thơm đặc trưng của trà Earl Grey (trà Bá Tước).

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Tinh dầu cam hương được chiết xuất như thế nào?

Tinh dầu cam hương được ép từ vỏ và cùi của quả cam hương. Quy trình chiết xuất tinh dầu cam hương rất giống với tinh dầu chanh, bưởi và một số loại tinh dầu khác.

Tinh dầu cam hương thường được chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh, sau đó không qua xử lý để giữ nguyên các hợp chất hoạt tính tự nhiên.

Vì tinh dầu cam hương có lượng hợp chất chống oxy hóa và kháng vi sinh vật cao nên có thể để được rất lâu.

>>>> Xem thêm:  chiết xuất cam thảo

Các hợp chất hoạt tính trong tinh dầu cam hương

Hoạt chất chính trong tinh dầu cam hương là bergapten, một loại terpene có tác dụng kháng viêm, kháng vi sinh vật và chống ung thư.

Một số nghiên cứu cho thấy bergapten còn có tác dụng điều trị bệnh vảy nến, bệnh bạch biến và có hiệu quả trong điều trị hạ đường huyết.

bergamot essential oil organic bergorgpmq
Các hoạt tính có trong cam hương

Bergapten còn được gọi là 5-methoxypsoralen. Các psoralen khiến cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và do đó làm tăng nguy cơ cháy nắng.

Nước ép cam hương tươi có chứa một số hợp chất hoạt tính chính như:

  • Monoterpen (limonene)
  • Linalool
  • Sắc tố
  • Sáp
  • Coumarin
  • Psoralen

Các lợi ích của tinh dầu cam hương

Tuy rằng không chứa chất béo nhưng tinh dầu cam hương lại có chứa nhiều hợp chất và đặc tính có lợi như:

  • Chống viêm
  • Chống oxy hóa
  • Điều tiết bã nhờn
  • Tăng sinh collagen
  • Thúc đẩy mọc tóc
  • Kích thích sự sản xuất sắc tố
  • Làm sáng da
  • Chữa lành vết thương

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy chiết xuất và tinh dầu cam hương có thể làm giảm huyết áp và cải thiện một số bệnh thần kinh.

Dưới đây là các lợi ích chính của tinh dầu cam hương đối với da.

Trị mụn trứng cá

Tinh dầu cam hương có một số đặc tính có lợi cho việc trị mụn trứng cá. Vì thế nên loại tinh dầu này có trong một số loại sữa rửa mặt trị mụn.

Sử dụng tinh dầu cam hương trong sữa rửa mặt sẽ an toàn hơn so với các sản phẩm trị mụn khác như serum hay kem dưỡng vì sữa rửa mặt được rửa sạch khỏi da và tinh dầu cam hương sẽ không lưu lại trên da khi ra ngoài trời nắng.

Trong một nghiên cứu đánh giá các phương pháp trị mụn trứng cá trên chuột đồng, cam hương đã được chứng minh là làm giảm đáng kể sự phát triển của tuyến bã nhờn (cấu trúc tạo ra dầu trên da).

Tinh dầu chiết xuất từ vỏ cam hương được cho là có hiệu quả trị mụn trứng cá cao hơn so với nước ép cam hương.

Do có đặc tính kháng vi sinh vật nên tinh dầu cam hương còn giúp trị mụn bằng cách loại bỏ vi khuẩn gây mụn trên da.

Tinh dầu cam hương không gây bít tắc lỗ chân lông nên có thể sử dụng được trên da dễ bị mụn trứng cá.

Tuy nhiên, có nhiều hoạt chất khác có hiệu quả trị mụn cao hơn như retinoid, benzoyl peroxide và axit salicylic.

Chống lão hóa

Một nghiên cứu cho thấy sử dụng dầu giúp làm tăng sự sản xuất collagen trong da.

Da lão hóa bị giảm collagen và một trong những mục tiêu của chế độ chăm sóc da chống lão hóa là tăng lượng collagen trong da.

Mặc dù là một cách tự nhiên để ngăn ngừa lão hóa da nhưng tinh dầu cam hương không hiệu quả như các thành phần chống lão hóa khác.

Điều trị bệnh vảy nến

Sử dụng tinh dầu cam hương là một cách tự nhiên để điều trị bệnh vẩy nến vì loại tinh dầu này có tác dụng chống viêm.

Một báo cáo trong tài liệu khoa học từ năm 2019 cho thấy qua 31 nghiên cứu khác nhau, cam hương đã được chứng minh là có tác dụng điều trị hiệu quả các mảng vẩy nến.

Vì tinh dầu cam hương không chứa bất kỳ loại axit béo dưỡng ẩm nào nên cần được sử dụng kết hợp với các loại dầu hoặc kem dưỡng ẩm cơ thể trên vùng da bị vảy nến.

Chống viêm

Tinh dầu cam bergamot là một phương pháp điều trị tự nhiên hiệu quả cho nhiều dạng viêm da.

Một nghiên cứu vào năm 2017 đã so sánh tác dụng của 10 loại tinh dầu khác nhau và nhận thấy rằng tinh dầu cam hương giúp làm chậm sự lan rộng của phản ứng viêm.

Nghiên cứu này còn cho thấy tinh dầu cam hương là một trong ba loại tinh dầu có tác dụng ức chế các protein tham gia vào phản ứng viêm và ngoài ra còn có khả năng chữa lành vết thương.

Tinh dầu cam hương là một chất chống viêm tự nhiên có trong các sản phẩm chăm sóc da hữu cơ. Tuy nhiên, không nên sử dụng tinh dầu cam hương trên da khi đi dưới nắng.

Điều trị giảm sắc tố da

Tinh dầu cam hương được sử dụng để điều trị tình trạng giảm sắc tố da và đôi khi được sử dụng để tạo làn da rám nắng.

Không sử dụng tinh dầu cam hương khi da đang có vết thâm vì tinh dầu cam hương sẽ khiến cho vết thâm càng sậm màu hơn hoặc thậm chí có thể gây tăng sắc tố da.

Tinh dầu cam hương làm cho da trở nên cực kỳ nhạy cảm với tia cực tím, điều đó có nghĩa là thoa tinh dầu cam hương lên da sẽ khiến da dễ bắt nắng và cháy nắng hơn.

Tinh dầu cam hương kích thích các tế bào biểu bì tạo hắc tố trong da sản xuất ra sắc tố melanin và điều này dẫn đến tình trạng thâm sạm, da không đều màu.

Nhiều loại nước hoa có chứa tinh dầu cam hương đã được phát hiện là gây ra tình trạng da sạm ở vùng cổ của người dùng sau khi sử dụng dưới ánh nắng trong thời gian dài.

Đây là một lý do tại sao các chuyên gia da liễu khuyến nghị xịt nước hoa lên quần áo thay vì xịt trực tiếp lên da.

Tinh dâu cam hương có trong nhiều sản phẩm dùng sau cạo râu và là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng da bị tăng sắc tố ở vùng cạo râu.

Sự hình thành các vết thâm hoặc các dạng tăng sắc tố da khác do sử dụng chiết xuất từ thực vật dưới ánh nắng mặt trời được gọi là viêm da tiếp xúc quang hóa do thực vật (phytophotodermatitis).

Điều trị bệnh bạch biến

Cam hương từ lâu đã được sử dụng để điều trị bệnh bạch biến vì loại tinh dầu này làm tăng hoạt động của tế bào biểu bì tạo hắc tố trong da khi tiếp xúc với tia cực tím (UV), có nghĩa là thúc đẩy sự sản xuất sắc tố melamin trong da. (Quang trị liệu bằng tia UVA là một phương pháp điều trị bệnh bạch biến, được sử dụng rất phổ biến trước khi có liệu pháp điều trị bằng laser.)

Bệnh bạch biến là tình trạng da bị mất hoặc suy giảm sắc tố, dẫn đến xuất hiện những vùng da nhạt màu hơn so với những vị trí khác. Mục tiêu của việc điều trị bệnh bạch biến là làm tăng sản sinh sắc tố ở những vùng da này. Một trong những phương pháp điều trị như vậy là quang trị liệu bằng tia UVA. Tinh dầu cam bergamot làm tăng đáng kể độ nhạy cảm của da với bức xạ tia cực tím, nhờ đó giúp cho phương pháp trị liệu bằng tia UVA cho hiệu quả tốt hơn.

Tinh dầu cam hương là một trong những phương pháp điều trị tự nhiên hiệu quả nhất cho bệnh bạch biến nhưng cần phải thận trọng khi sử dụng để tránh gây bỏng da.

Luôn rửa tay sau khi thoa tinh dầu lên vùng da bị mất sắc tố để không bị tăng sắc tố ở những vùng da không mong muốn.

Chữa lành vết thương

Nhiều hợp chất hoạt tính trong tinh dầu cam hương đã được chứng minh là có tác dụng chữa lành vết thương trên da.

Ba hợp chất chính có tác dụng này trong tinh dầu cam hương là:

  • Limonene
  • Linalyl acetate
  • Linalool

Tinh dầu cam hương có an toàn không?

Tinh dầu cam hương an toàn cho da, trừ khi bạn bị dị ứng hoặc sử dụng dưới ánh nắng mặt trời.

Trong thang đo mức độ độc hại của Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG), tinh dầu cam hương được xếp ở mức 3 – 5/7, tùy theo cách sử dụng, có nghĩa là đôi khi loại tinh dầu sẽ không an toàn.

Lý do chính khiến cho tinh dầu cam hương được xếp hạng như vậy là bởi tinh dầu cam hương là một chất gây dị ứng phổ biến.

tinh dau cam bergamot
Tinh dầu cam hương an toàn cho da

Một nghiên cứu vào năm 2022 cho thấy các chế phẩm tự nhiên chứa tinh dầu cam hương, cam và đinh hương không gây ra tác hại nghiêm trọng nào cho da và an toàn khi sử dụng ngoài da.

Tuy nhiên, tinh dầu cam hương sẽ làm tăng nguy cơ cháy nắng và nám da nếu để trên da dưới ánh nắng chiếu trực tiếp trong thời gian dài. Sử dụng tinh dầu cam hương trong các sản phẩm như sữa rửa mặt hay sữa tắm sẽ an toàn hơn vì các sản phẩm này được rửa sạch khỏi da và tinh dầu cam hương sẽ không còn trên da khi đi ra ngoài trời nắng.

Rủi ro khi sử dụng tinh dầu cam hương

Mặc dù tinh dầu cam hương là một thành phần tự nhiên và được sử dụng phổ biến nhưng vẫn có một số rủi ro cần lưu ý.

Tinh dầu cam hương là một chất gây dị ứng và kích ứng da khá phổ biến.

Tinh dầu cam hương làm tăng độ nhạy cảm của da với tia cực tím, có nghĩa là da sẽ dễ bị bắt nắng, cháy nắng và tổn thương hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Do đó, không thoa bất cứ sản phẩm chứa tinh dầu cam hương nào lên da trước khi ra nắng, trừ khi sử dụng tinh dầu cam hương để điều trị bệnh bạch biến dưới sự giám sát của bác sĩ da liễu.

Tinh dầu cam hương có thể làm trầm trọng thêm các dạng tăng sắc tố như thâm và nám.

Tinh dầu cam hương có trong những sản phẩm nào?

Các hợp chất hoạt tính trong tinh dầu cam hương có lợi cho rất nhiều vấn đề về da.

Tinh dầu cam hương có trong nhiều loại sản phẩm như:

  • Sữa rửa mặt
  • Dầu dưỡng da
  • Serum
  • Thuốc bôi da điều trị bệnh bạch biến

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da
Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da

Hoa oải hương (lavender) đã được trồng và chiết lấy tinh dầu từ hàng trăm năm trước nhờ hương thơm nồng nàn cùng đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh. Ngày nay, tinh dầu oải hương vẫn là một trong những thành phần được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm.

Tinh Dầu Bạc Hà Có Tác Dụng Gì Trong Chăm Sóc Da?
Tinh Dầu Bạc Hà Có Tác Dụng Gì Trong Chăm Sóc Da?

Tinh dầu bạc hà được chiết xuất từ lá của cây bạc hà, từ lâu đã được sử dụng trong thực phẩm, làm đẹp và điều trị bệnh. Loại tinh dầu này vẫn được ứng dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Sự thật về tế bào gốc trong chăm sóc da
Sự thật về tế bào gốc trong chăm sóc da

Hiện nay có quá nhiều thành phần chống lão hóa khiến cho việc lựa chọn trở nên khó khăn.

Dầu Argan trong chăm sóc da
Dầu Argan trong chăm sóc da

Được mệnh danh là "vàng lỏng", dầu argan là một thành phần chăm sóc da được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tình trạng đỏ da hai bên má là do đâu?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  604 lượt xem

Thưa bác sĩ, da của cháu luôn bị đỏ 2 bên cánh mũi ,như kiểu hình cánh bướm (cháu cũng không rõ lắm- đi khám họ nói đến hình cánh bướm nên cháu mới để í , bị hay không cháu cũng chưa chắc) Da của cháu cũng luôn hồng hồng, cứ được một lúc lại bị đỏ lên như kiểu bị dị ứng ,nhất là giờ sang hè rồi nên da luôn thường xuyên bị đỏ dù cháu không vận động mạnh hay làm gì cả, nhiều khi tự nhiên có cảm giác nóng bừng lên. Cháu có đi khám ở phòng khám gần nhà thì họ nói đó có thể là biểu hiện của bệnh đỏ da gì đó ở mặt cháu cũng không nhớ rõ... ,chỉ dự đoán thôi chứ chưa chắc là bị, họ chỉ xem qua mặt cháu chứ cũng không soi da gì cả .... Cháu đang đi học nên cũng chưa có thời gian đi khám ở bv da liễu được. Cháu gần 18 tuổi thôi ạ .Da cháu trước cũng bị dị ứng , nhưng da cháu hay đỏ với nóng bừng cũng từ lâu rồi ,kiểu ra nắng là cảm giác mặt bừng lên còn đỏ hay không cháu cũng không để í, trước lúc bị dị ứng luôn í... Cháu cũng có dùng serum hay kem dưỡng da để bớt đỏ ,nó cũng chỉ dịu da được thôi , sáng dậy rửa mặt xong thì thấy cũng bình thường da chỉ hồng hồng nhưng cứ ra đường được 1 lúc là da lại đỏ , trời đang sang hè nữa chứ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu, da cháu có hiện tượng này là bị bệnh gì, do đâu và cách khắc phục được không ạ? Cảm ơn bác sĩ

Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2825 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  923 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Xử lý tình trạng da bị thâm đỏ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  946 lượt xem

Thưa bác sĩ, đây là tình trạng da của em, bị thâm đỏ rất nặng ạ, đôi lúc còn bị ngứa nữa, hqua em có dùng srm Cosrx sau đó sử dụng Niacinamide của The odinary thì da mặt ngứa phát điên lên ý ạ, sáng nay dậy thì mấy chỗ thâm mụn nó đỏ rực lên và mặt lên thêm vài con mụn đầu trắng ở má và 2 bên má còn đỏ hơn ngày hôm qua :(((( . Không biết có phải em bị kích ứng với niacinamide không ạ??? Vì em nghe nói niacinamide trị thâm đỏ tốt nên mới mua dùng ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em và recommend cho em một vài sp trị thâm đỏ và srm với ạ. Da em dùng Cosrx mà vẫn bị hơi khô

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  829 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2217 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1696 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1522 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1479 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1450 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1417 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây