1

Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da

Hoa oải hương (lavender) đã được trồng và chiết lấy tinh dầu từ hàng trăm năm trước nhờ hương thơm nồng nàn cùng đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh. Ngày nay, tinh dầu oải hương vẫn là một trong những thành phần được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm.
Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da

Tinh dầu hoa oải hương không chỉ được dùng để tạo mùi thơm cho sản phẩm mà còn có một số tác dụng chăm sóc da.

Tinh dầu oải hương không chứa bất kỳ loại axit béo dưỡng ẩm nào nhưng lại rất giàu các hợp chất tự nhiên có lợi cho da.

Tinh dầu oải hương là gì?

Tinh dầu oải hương được chiết xuất từ hoa và một phần thân cây oải hương. Có rất nhiều giống oải hương và chỉ một số trong đó được sử dụng để sản xuất tinh dầu.

Loại tinh dầu này được sử dụng phổ biến trong sản xuất nước hoa và mỹ phẩm chăm sóc da vì có mùi thơm dễ chịu và một số đặc tính có lợi cho da.

tinh dau hoa oai huong
Tinh dầu hoa oải hương thích hợp cho cả làn da nhạy cảm.

Tinh dầu hoa oải hương là một trong những loại tinh dầu dịu nhẹ nhất và thích hợp cho cả làn da nhạy cảm.

Tinh dầu oải hương hoàn toàn không chứa chất béo nên không được coi là một loại dầu giống như dầu dừa, dầu argan hay dầu jojoba.

Tinh dầu oải hương có kết cấu lỏng nhẹ gần như nước và có thể được tìm thấy trong rất nhiều sản phẩm khác nhau, từ sữa tắm cho đến kem chống nắng

>>>> Xem thêm:  tế bào gốc exosome là gì

Các hợp chất hoạt tính trong tinh dầu oải hương

Hợp chất hoạt tính chính trong tinh dầu hoa oải hương là linalool (một loại terpene). Hợp chất này có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn.

Linalool là một hợp chất có nguồn gốc từ linalyl acetate. Hàm lượng linalyl acetate trong tinh dầu oải hương cao hơn linalool nhưng hoạt tính lại kém hơn.

Tinh dầu oải hương không chứa chất béo.

Tinh dầu oải hương còn chứa nhiều hợp chất thực vật khác như:

  • Tanin
  • Coumarin
  • Flavonoid
  • Triterpenoid

Và những hợp chất được đánh giá cao trong tinh dầu như:

  • Sesquiterpenoid alcohol
  • Ester
  • Ketone
  • Oxide

>>>> Xem thêm:  tiêm meso exosome

Các lợi ích của tinh dầu oải hương

Các hợp chất hoạt tính trong hoa oải hương góp phần tạo nên một loại tinh dầu có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm và làm sáng da.

Tinh dầu hoa oải hương thường được dùng để sản xuất nước hoa và tạo mùi thơm cho các loại mỹ phẩm vì loại tinh dầu này có mùi hương quyến rũ.

Nhờ chứa chất chống oxy hóa, tinh dầu oải hương có tác dụng tốt trong việc điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời bằng cách trung hòa các gốc tự do trên da.

tinh dau oai huong1
Tinh dầu hoa oải hương có thể điều trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng da, viêm da

Tinh dầu hoa oải hương đã được chứng minh là có thể điều trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng da, viêm da và thậm chí điều trị cả một vấn đề về tóc như rụng tóc.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu tràm trà (tea tree oil) đều có hiệu quả trị chấy.

Nghiên cứu trên người và nhiều loài động vật đã cho thấy rằng tinh dầu oải hương có tác dụng như thuốc an thần khi hít và còn có tác dụng giảm đau tạm thời sau phẫu thuật.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da sau bắn laser

Tinh dầu oải hương giúp điều trị những vấn đề về da nào?

Tinh dầu hoa oải hương được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc cá nhân như sữa tắm, xà phòng, dầu xả, dầu gội, son dưỡng môi, kem chống nắng, toner, kem dưỡng ẩm và một số sản phẩm trị thâm.

Vì tinh dầu oải hương không chứa axit béo dưỡng ẩm nên không phải một thành phần chăm sóc da phù hợp với da khô.

Trị thâm

Nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương là một chất ức chế tyrosinase yếu, có nghĩa là loại tinh dầu này có thể giúp ngăn chặn sự sản xuất sắc tố melanin trong da và trị thâm da. Tuy nhiên, giống như các chất làm sáng da tự nhiên khác, hiệu quả trị thâm của tinh dầu oải hương không cao và cần kết hợp với các thành phần làm sáng da khác như chất ức chế PAR-2 hoặc các chất ức chế tyrosinase mạnh hơn.

Một số thành phần làm sáng da hiệu quả có thể được kết hợp cùng tinh dầu hoa oải hương để trị thâm là:

  • Arbutin
  • Cysteamine
  • Hexylresorcinol
  • Hydroquinone
  • Axit kojic
  • Chiết xuất cam thảo
  • Niacinamide
  • Resorcinol

Trị mụn trứng cá

Tinh dầu hoa oải hương không chứa axit béo và không gây bít tắc lỗ chân lông nên phù hợp với làn da đang hoặc dễ bị mụn.

Tinh dầu oải hương có thể được sử dụng kết hợp với các thành phần trị mụn như retinoid hoặc axit salicylic.

Tinh dầu hoa oải hương có đặc tính kháng khuẩn mạnh nhờ chứa các hợp chất hoạt tính như linalool giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn trên da.

Tinh dầu oải hương giúp thư giãn, giảm căng thẳng. Căng thẳng có thể khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn.

Nếu bạn không bị dị ứng với tinh dầu oải hương thì đây sẽ là một thành phần tuyệt vời trong chế độ chăm sóc da trị mụn.

Điều trị nhiễm trùng da

tinh dau hoa oai huong2
Tinh dầu oải hương có thể giúp điều trị nhiều loại nhiễm trùng da do vi khuẩn và nấm

Tinh dầu oải hương có thể giúp điều trị nhiều loại nhiễm trùng da do vi khuẩn và nấm, ví dụ như nhiễm trùng tụ cầu. Tinh dầu oải hương thường được kết hợp với tinh dầu tràm trà để điều trị nhiễm trùng da.

Tinh dầu oải hương là một thành phần có trong nhiều sản phẩm sát trùng da nhờ có đặc tính kháng vi sinh vật.

Nếu bạn đang sử dụng một sản phẩm điều trị nhiễm trùng, hãy thử đọc danh sách thành phần. Rất có thể sản phẩm bạn đang dùng có chứa tinh dầu hoa oải hương.

Tác dụng của tinh dầu oải hương đối với tóc

Tinh dầu hoa oải hương chứa các hợp chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có vai trò rất quan trọng trong chăm sóc tóc vì các hợp chất này giúp bảo vệ tóc khỏi tác hại của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời và loại bỏ các gốc tự do trên da đầu cũng như nang tóc.

Tinh dầu hoa oải hương là một thành phần cực kỳ phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội vì tinh dầu oải hương không chứa dầu và có thể giúp loại bỏ vi khuẩn.

Tinh dầu oải hương có an toàn không?

Miễn là bạn không bị dị ứng thì tinh dầu oải hương rất an toàn cho da.

Hầu hết các tổ chức đánh giá thành phần mỹ phẩm như EWG (Nhóm hoạt động vì môi trường) đều xác nhận tính an toàn của tinh dầu hoa oải hương. Trong thang điểm đánh giá mức độ độc hại của các thành phần mỹ phẩm, EWG cho điểm tinh dầu oải hương là 2/7, có nghĩa là không có mối lo ngại nào đáng kể. Vấn đề chỉ phát sinh khi bị dị ứng hoặc dùng tinh dầu oải hương qua đường uống.

Tuyệt đối không uống tinh dầu oải hương, nhất là khi đang mang thai. Khi vào trong cơ thể, ùng tinh dầu hoa oải hương có thể gây độc, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

Khi sử dụng ngoài ra, tinh dầu hoa oải hương rất an toàn. Loại tinh dầu này có tác dụng chống viêm, kháng vi sinh vật và chống oxy hóa nên được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da.

Cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy tinh dầu hoa oải hương dùng ngoài da tương tác với các loại thuốc trong cơ thể.

Rủi ro khi sử dụng tinh dầu oải hương

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tinh dầu oải hương có thể gây độc tế bào khi vào bên trong cơ thể. Do đó, không nên uống tinh dầu oải hương. Quy tắc này cũng áp dụng với đa số các loại tinh dầu khác. Khi được dùng ngoài da và trong liệu pháp mùi hương thì tinh dầu hoa oải hương không gây nguy hiểm gì.

Tuy nhiên, ở những người có làn da khô nghiêm trọng, tinh dầu oải hương có thể góp phần khiến da khô thêm do hoàn toàn không chứa axit béo dưỡng ẩm.

Tinh dầu oải hương có thể gây dị ứng. Trên thực tế, tinh dầu là một trong những chất gây dị ứng phổ biến nhất.

Khi tiếp xúc với không khí, tinh dầu oải hương sẽ bị oxy hóa và trở thành chất gây dị ứng mạnh hơn. Vì lý do này nên tinh dầu oải hương đã mở nắp và để lâu sẽ dễ gây dị ứng hơn so với tinh dầu chưa mở nắp hoặc mới mở.

Phản ứng dị ứng với tinh dầu oải hương có các triệu chứng gồm có ngứa, mẩn đỏ, châm chích, nóng rát và viêm da nhẹ.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hai hợp chất chính trong tinh dầu hoa oải hương là linalool và linalyl acetate không phải chất gây dị ứng.

Điều này có nghĩa là các sản phẩm chứa linalool hoặc linalyl acetate ít có nguy cơ gây dị ứng hơn so với tinh dầu oải hương. Những người bị dị ứng tinh dầu oải hương có thể vẫn dùng được các sản phẩm chứa hai hợp chất này.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da
Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da

Tinh dầu cam hương (cam bergamot) đã được sử dụng trong sản xuất nước hoa và mỹ phẩm từ đầu thế kỷ 18. Loại tinh dầu này chứa các hợp chất chống oxy hóa, chống viêm và chống lại sự chết tế bào.

Công Dụng Của Dầu Tầm Xuân Trong Chăm Sóc Da
Công Dụng Của Dầu Tầm Xuân Trong Chăm Sóc Da

Dầu tầm xuân được chiết xuất từ hạt và quả của cây tầm xuân (rosehip) – một loài cây thuộc họ hoa hồng, mọc thành bụi, leo cao, ra quả nhỏ màu đỏ. Dầu tầm xuân được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và đã được công nhận là thành phần an toàn và có nhiều lợi ích cho làn da. Dầu tầm xuân có thể sử dụng cho da mặt cũng như da cơ thể và phù hợp với hầu hết các loại da. Cùng tìm hiểu xem dầu tầm xuân có những tác dụng gì cho da.

Tinh Dầu Bạc Hà Có Tác Dụng Gì Trong Chăm Sóc Da?
Tinh Dầu Bạc Hà Có Tác Dụng Gì Trong Chăm Sóc Da?

Tinh dầu bạc hà được chiết xuất từ lá của cây bạc hà, từ lâu đã được sử dụng trong thực phẩm, làm đẹp và điều trị bệnh. Loại tinh dầu này vẫn được ứng dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

Công dụng của panthenol trong chăm sóc da
Công dụng của panthenol trong chăm sóc da

Panthenol là một loại cồn ngày càng được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da. Khi được hấp thu vào da, hợp chất tan trong nước này sẽ trở thành axit pantothenic (một dạng vitamin B5) có thể giúp điều trị các vấn đề về như như mất nước và viêm da. Panthenol còn có lợi cho mái tóc. Panthenol không gây bít tắc lỗ chân lông, có nghĩa là thành phần này có thể dùng được cho da dễ bị mụn trứng cá.

Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tình trạng đỏ da hai bên má là do đâu?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  602 lượt xem

Thưa bác sĩ, da của cháu luôn bị đỏ 2 bên cánh mũi ,như kiểu hình cánh bướm (cháu cũng không rõ lắm- đi khám họ nói đến hình cánh bướm nên cháu mới để í , bị hay không cháu cũng chưa chắc) Da của cháu cũng luôn hồng hồng, cứ được một lúc lại bị đỏ lên như kiểu bị dị ứng ,nhất là giờ sang hè rồi nên da luôn thường xuyên bị đỏ dù cháu không vận động mạnh hay làm gì cả, nhiều khi tự nhiên có cảm giác nóng bừng lên. Cháu có đi khám ở phòng khám gần nhà thì họ nói đó có thể là biểu hiện của bệnh đỏ da gì đó ở mặt cháu cũng không nhớ rõ... ,chỉ dự đoán thôi chứ chưa chắc là bị, họ chỉ xem qua mặt cháu chứ cũng không soi da gì cả .... Cháu đang đi học nên cũng chưa có thời gian đi khám ở bv da liễu được. Cháu gần 18 tuổi thôi ạ .Da cháu trước cũng bị dị ứng , nhưng da cháu hay đỏ với nóng bừng cũng từ lâu rồi ,kiểu ra nắng là cảm giác mặt bừng lên còn đỏ hay không cháu cũng không để í, trước lúc bị dị ứng luôn í... Cháu cũng có dùng serum hay kem dưỡng da để bớt đỏ ,nó cũng chỉ dịu da được thôi , sáng dậy rửa mặt xong thì thấy cũng bình thường da chỉ hồng hồng nhưng cứ ra đường được 1 lúc là da lại đỏ , trời đang sang hè nữa chứ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu, da cháu có hiện tượng này là bị bệnh gì, do đâu và cách khắc phục được không ạ? Cảm ơn bác sĩ

Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2821 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Object

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Xử lý tình trạng da bị thâm đỏ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  944 lượt xem

Thưa bác sĩ, đây là tình trạng da của em, bị thâm đỏ rất nặng ạ, đôi lúc còn bị ngứa nữa, hqua em có dùng srm Cosrx sau đó sử dụng Niacinamide của The odinary thì da mặt ngứa phát điên lên ý ạ, sáng nay dậy thì mấy chỗ thâm mụn nó đỏ rực lên và mặt lên thêm vài con mụn đầu trắng ở má và 2 bên má còn đỏ hơn ngày hôm qua :(((( . Không biết có phải em bị kích ứng với niacinamide không ạ??? Vì em nghe nói niacinamide trị thâm đỏ tốt nên mới mua dùng ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em và recommend cho em một vài sp trị thâm đỏ và srm với ạ. Da em dùng Cosrx mà vẫn bị hơi khô

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây