1

Dầu Hoa Rum (Safflower) Có Những Công Dụng Gì Cho Da?

Cây rum (safflower, tên khoa học là Carthamus tinctorius) là một trong những loài cây lâu đời nhất được ghi nhận trên thế giới. Theo một số ghi chép, cây rum có từ thời Ai Cập cổ đại. Dầu được chiết xuất từ hoa của loài cây này được sử dụng làm dầu ăn và thực phẩm chức năng.
Dầu Hoa Rum (Safflower) Có Những Công Dụng Gì Cho Da? Dầu Hoa Rum (Safflower) Có Những Công Dụng Gì Cho Da?

Các hợp chất hoạt tính trong dầu hoa rum

Thành phần axit béo trong dầu hoa rum thay đổi theo điều kiện đất đai, thời tiết ở nơi trồng và phương pháp chiết dầu nhưng loại axit béo chiếm tỷ lệ lớn nhất trong loại dầu này là axit linoleic.

Loại axit béo có hàm lượng cao thứ hai trong dầu hoa rum là axit oleic, tiếp theo là axit palmitic và axit stearic – các axit béo bão hòa.

Các hợp chất phenolic như flavonoid và carotenoid trong dầu hoa rum có đặc tính chống oxy hóa và kháng vi sinh vật.

Một điểm đặc biệt là dầu hoa rum chứa hàm lượng axit linoleic trung bình cao hơn so với tất cả các loại dầu có nguồn gốc thực vật khác được sử dụng trong chăm sóc da.

Có nhiều loại dầu có đặc điểm rất giống với dầu hoa rum nhưng tất cả đều thua dầu hoa rum về hiệu quả dưỡng ẩm và hàm lượng hợp chất chống viêm.

Tác dụng của axit linoleic đối với da

Hầu hết các lợi ích mà dầu hoa rum mang lại cho da đều là nhờ hàm lượng axit linoleic cao.

Các đặc tính có lợi chính của axit linoleic là dưỡng ẩm, giảm viêm, phục hồi hàng rào bảo vệ da, giảm sự mất nước qua da và kích thích sự tổng hợp axit béo thiết yếu trong da.

dau hoa rum
Axit linoleic giúp giữ ẩm cho da

Axit linoleic giúp giữ ẩm cho da bằng cách thúc đẩy sự sản xuất ceramide, một thành phần rất quan trọng tạo nên hàng rào bảo vệ da và giúp da giữ ẩm.

Axit linoleic cung cấp các lipid cần thiết cho quá trình phục hồi và bảo vệ hàng rào bảo vệ da.

Hàng rào bảo vệ da vững chắc sẽ giúp giảm lượng nước bốc hơi khỏi da.

Axit linoleic còn góp phần giúp giảm viêm vì cơ thể sử dụng axit linoleic để sản xuất axit gamma-linolenic (GLA), loại lipid có đặc tính chống viêm.

>>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Các đặc tính có lợi của dầu hoa rum

Dầu hoa rum có nhiều lợi ích cho da nên đây là một trong những loại dầu được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da.

Dầu hoa rum được sử dụng trong mỹ phẩm chủ yếu do đặc tính giữ ẩm và khóa ẩm.

Một số đặc tính có lợi chính của dầu hoa rum đối với da:

  • Chống lão hóa
  • Kháng khuẩn
  • Kháng nấm
  • Chống viêm
  • Chống oxy hóa
  • Làm mềm
  • Dưỡng ẩm
  • Khóa ẩm
  • Làm sáng da

Các công dụng của dầu hoa rum trong chăm sóc da và tóc

Dầu hoa rum có nhiều tác dụng cho da mà lại rất an toàn nên được sử dụng trong các sản phẩm điều trị nhiều vấn đề về da khác nhau như:

  • Mụn trứng cá
  • Da khô
  • Vết thâm
  • Bệnh chàm
  • Nám
  • Viêm da đầu
  • Nếp nhăn

Lưu ý, không phải loại da nào cũng có thể sử dụng sản phẩm dưỡng da chứa dầu. Do đó, bạn cần xác định đúng loại da của mình để chọn loại mỹ phẩm phù hợp.

Dầu hoa rum có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về da dưới đây.

Mụn trứng cá

Mặc dù có chứa một lượng nhỏ axit béo gây bít tắc lỗ chân lông nhưng dầu hoa rum không được xếp vào nhóm các thành phần mỹ phẩm gây bít tắc lỗ chân lông.

Dầu hoa rum có đặc tính kháng khuẩn, có nghĩa là có thể giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn trên da.

Tuy nhiên, nếu sử dụng trên làn da dễ bị mụn, dầu hoa rum có thể gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn.

Nếu bạn có làn da dầu thì tốt nhất không nên sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa dầu.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da mặt sau sinh

Da khô

Dầu hoa rum là một trong những loại dầu tốt nhất do da khô hoặc viêm.

Axit linoleic - thành phần chính trong dầu hoa rum - có đặc tính chống viêm, tăng cường sản xuất ceramide trong da và phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Nhờ có những đặc tính này nên dầu hoa rum là một lựa chọn tuyệt vời để điều trị các bệnh về da gây viêm và khô da như bệnh chàm.

Mặc dù axit oleic trong dầu hoa rum không tốt cho da quá khô do loại axit béo này tạo ra những lỗ thủng nhỏ trên hàng rào bảo vệ da và khiến da bị mất ẩm nhưng các hợp chất dưỡng ẩm trong dầu hoa rum có thể bù lại tác động tiêu cực này.

Tăng sắc tố da

tang sac to
Dầu hoa rum là thành phần có trong rất nhiều sản phẩm làm sáng da và trị thâm.

Dầu hoa rum là thành phần có trong rất nhiều sản phẩm làm sáng da và trị thâm.

Vì dầu hoa rum chủ yếu chứa chất béo không bão hòa nên được coi là một chất ức chế tyrosinase yếu. Chất ức chế tyrosinase là một trong những nhóm hoạt chất làm sáng da. Các chất này ngăn cản sự sản xuất sắc tố melanin trong da.

Ngoài các axit béo, dầu hoa rum còn chứa một số hợp chất khác cũng có khả năng ngăn chặn quá trình sản xuất melanin với hiệu quả tương đương arbutin, một hoạt chất làm sáng da phổ biến.

Dầu hoa rum có thể hỗ trợ điều trị nhiều dạng tăng sắc tố da khác nhau như nám, tổn thương da do ánh nắng mặt trời, tăng sắc tố sau viêm và tàn nhang.

Dầu hoa rum sẽ phát huy hiệu quả làm mờ thâm nám tốt hơn khi được kết hợp với các chất ức chế tyrosinase mạnh hơn, chất ức chế PAR-2 hoặc các hoạt chất làm sáng da khác như cysteamine.

Nếp nhăn

Dầu hoa rum chứa các hợp chất phenolic có đặc tính chống oxy hóa, vì thế nên loại dầu này có thể giúp chống lại các gốc tự do gây lão hóa da.

Dầu hoa rum có hiệu quả chống lão hóa không cao nhưng có thể kết hợp cùng các hoạt chất chống lão hóa khác như retinoid để tăng hiệu quả. Nhiều hoạt chất chống lão hóa da gây tổn thương hàng rào bảo vệ da hoặc khiến da bị khô và dầu hoa rum còn có thể giúp làm giảm các tác dụng phụ này nhờ đặc tính chống viêm và dưỡng ẩm.

Tác dụng dưỡng tóc

Vì dầu hoa rum rất giàu axit linoleic – một hợp chất có tác dụng dưỡng ẩm và phục hồi hàng rào bảo vệ da nên loại dầu này có thể giúp phục hồi nang tóc và da đầu.

Dầu hoa rum có đặc tính chống viêm nên có thể hỗ trợ điều trị viêm da đầu.

Tuy nhiên, dầu hoa rum có kết cấu đặc và có đặc tính khóa ẩm nên sử dụng quá nhiều có thể khiến cho tóc bị nhờn bết. Ngoài ra, dầu hoa rum còn có thể nổi mụn ở đường chân tóc, đặc biệt là ở những người có da đầu nhờn hoặc dễ nổi mụn.

Không nên lạm dụng dầu hoa rum hay bất cứ loại dầu nào khác để tránh gặp tình trạng tóc nhờn bết và mụn ở đường chân tóc.

Dầu mát-xa

Dầu hoa rum là một trong những loại dầu thích hợp nhất để mát xa vì loại dầu này chứa hàm lượng lớn hợp chất chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và giữ ẩm cho da.

Một nghiên cứu thực hiện trên da trẻ sơ sinh cho thấy khi được mát-xa trên da, dầu hoa rum có mức độ hấp thụ các axit béo có lợi cao nhất.

Nghiên cứu này cho thấy rằng hàm lượng axit béo có lợi hoặc các phenol như vitamin E và axit caffeic trong dầu mát-xa càng cao thì các hợp chất này thấm thấu vào da càng tốt.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc vùng da dưới cánh tay

Dầu hoa rum có an toàn không?

Hội đồng đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) đã đánh giá nhiều loại dầu có nguồn gốc thực vật khác nhau, trong đó có cả dầu hoa rum và xác nhận tất cả đều an toàn khi sử dụng trên da.

Trong thang đo mức độ độc hại của Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG), dầu hoa rum được cho điểm "1", có nghĩa là loại dầu này không có bất kỳ mối lo ngại nào.

Dầu hoa rum được coi là một thành phần mỹ phẩm sạch.

Dầu hoa rum gần như không chứa axit béo gây bít tắc lỗ chân lông, có nghĩa là ít có nguy cơ gây mụn trứng cá.

Dầu hoa rum đã được sử dụng làm thực phẩm và làm đẹp trong suốt hàng trăm năm và nhiều nghiên cứu đã chứng minh đầy là một loại dầu an toàn.

Rủi ro khi sử dụng dầu hoa rum

Dầu hoa rum không có bất kỳ rủi ro nào đáng kể.

Tuy nhiên, giống như nhiều thành phần có nguồn gốc thực vật khác, dầu hoa rum có thể gây dị ứng ở một số người.

Các loại dầu có thể thay thế cho dầu hoa rum

Mỗi một loại dầu đều có những đặc điểm riêng nên rất khó để tìm được một loại dầu có những đặc tính y hệt như dầu hoa rum.

Safflower
Các loại dầu có thể thay thế được dầu hoa rum

Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó mà bạn không thể sử dụng dầu hoa rum, ví dụ như bị dị ứng với cây rum hoặc nhạy cảm với axit oleic thì có thể lựa chọn các loại dầu có những đặc tính tương tự dưới đây:

  • Dầu hạnh nhân (almond oil)
  • Dầu argan (argan oil)
  • Dầu quả bơ (avocado oil)
  • Dầu hoa anh thảo (eveing prime oil)
  • Dầu hạt nho (grape seed oil)
  • Dầu tầm xuân (rosehip oil)
  • Dầu mè (seasame oil)
  • Dầu hướng dương (sunflower oil)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tinh Dầu Tràm Trà (Tea Tree Oil) Có Những Công Dụng Gì Cho Da?
Tinh Dầu Tràm Trà (Tea Tree Oil) Có Những Công Dụng Gì Cho Da?

Tinh dầu tràm trà là một trong những thành phần kháng khuẩn tự nhiên tốt nhất trong chăm sóc da. Tinh dầu tràm trà đã được sử dụng để làm đẹp từ hàng ngàn năm trước và vẫn phổ biến cho đến ngày nay. Tinh dầu tràm trà có rất nhiều lợi ích cho da và nhược điểm lớn duy nhất là nguy cơ gây dị ứng.

Dầu Marula Và Những Công Dụng Tuyệt Vời Cho Làn Da
Dầu Marula Và Những Công Dụng Tuyệt Vời Cho Làn Da

Dầu marula có nguồn gốc từ một loại cây mọc ở khu vực phía nam của châu Phi. Loại dầu này đã được người dân bản địa sử dụng để chữa bệnh từ hàng trăm năm trước, thậm chí là hàng ngàn năm và ngày nay được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau trên toàn thế giới, bao gồm cả mục đích làm đẹp.

Heparan sulfate là gì và có công dụng như thế nào?
Heparan sulfate là gì và có công dụng như thế nào?

Một thành phần dưỡng ẩm và chống lão hóa da đang nhận được rất nhiều sự quan tâm đó là heparan sulfate.

DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?

Nếu quan tâm đến chăm sóc da, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng trên thị trường liên tục xuất hiện những thành phần chăm sóc da mới. Một trong những thành phần như vậy là DNA tinh trùng cá hồi. Mặc dù nghe có vẻ kỳ quặc nhưng tinh trùng cá hồi có chứa một hợp chất tên là polydeoxyribonucleotide (PDRN). Hợp chất này đã cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn đối với sức khỏe làn da và chống lão hóa.

Dịch Nhầy Ốc Sên Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?
Dịch Nhầy Ốc Sên Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?

Một thành phần chăm sóc da khá phổ biến trong thời gian gần đây là dịch nhầy ốc sên. Thành phần này được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau như serum, kem dưỡng da, kem mắt, mặt nạ… Nhưng liệu rằng dịch nhầy ốc sên có thực sự tốt cho da hay không và nếu có thì thành phần này mang lại những lợi ích gì cho làn da?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  910 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Bệnh Hắc Lào có thật sự khó chữa trị thành công không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  827 lượt xem

Hiện nay, tình trạng các bệnh liên quan về nấm da thường xuyên xuất hiện ở mọi độ tuổi. Đặc biệt là không phân biệt người già hay trẻ em, đều có thể bị nấm. Bệnh nấm da thường rất dễ phát triển trong môi trường nhiệt đới có khí hậu nóng ẩm. Một trong những bệnh nấm da được quan tâm đó là bệnh hắc lào. Vậy có cách chữa trị hắc lào nào đem lại hiệu quả nhất không?

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2215 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1519 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1444 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây