1

Tinh Dầu Bạc Hà Có Tác Dụng Gì Trong Chăm Sóc Da?

Tinh dầu bạc hà được chiết xuất từ lá của cây bạc hà, từ lâu đã được sử dụng trong thực phẩm, làm đẹp và điều trị bệnh. Loại tinh dầu này vẫn được ứng dụng rộng rãi cho đến ngày nay.
Tinh Dầu Bạc Hà Có Tác Dụng Gì Trong Chăm Sóc Da? Tinh Dầu Bạc Hà Có Tác Dụng Gì Trong Chăm Sóc Da?

Có rất nhiều loại bạc hà nhưng chỉ có một vài loại được sử dụng làm tinh dầu. Phần lớn tinh dầu bạc hà hiện nay được chiết xuất từ giống bạc hà Âu (peppermint, tên khoa học là Mentha piperita). Tinh dầu bạc hà có nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe và làn da như chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn.

Hầu hết các lợi ích của tinh dầu bạc hà đến từ một hợp chất hữu cơ có tên là menthol.

Tinh dầu bạc hà có nguy cơ dị ứng rất thấp và có thể được tìm thấy trong rất nhiều sản phẩm khác nhau, từ xịt phòng cho đến mỹ phẩm chăm sóc da.

Vậy, tinh dầu bạc hà có những tác dụng gì cho da và sử dụng tinh dầu bạc hà trên da có an toàn hay không?

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Các hợp chất hoạt tính trong tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có chứa một số nhóm hợp chất hoạt tính gồm hợp chất phenolic, axit béo/cồn béo, terpen, flavonoid và các hóa chất thực vật khác.

Hoạt chất chính trong tinh dầu bạc hà là menthol (một loại terpene) và các dẫn xuất của nó như menthone, menthyl acetate và isomenthone.

Menthol là một hợp chất chống viêm nổi tiếng và còn có đặc tính chống oxy hóa. Trên thực tế, hầu hết các lợi ích của tinh dầu bạc hà đều đến từ menthol.

Menthol liên kết với thụ thể TRPM8 trong da tạo ra cảm giác mát lạnh. Hợp chất hữu cơ này không thực sự làm giảm nhiệt độ của da.

Các loại phenol chính trong tinh dầu bạc hà là axit rosmarinic, axit caffeic, eriocitrin, luteolin, rutin và hesperidin.

Những phenol này, mà nhất là axit caffeic, vừa là chất chống oxy hóa và vừa là chất chống viêm.

tinh dau bac ha
Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà chứa một lượng nhỏ axit béo, ví dụ như axit palmitic, axit linoleic và axit linolenic. Hàm lượng axit béo trong tinh dầu bạc hà không đủ để giữ ẩm cho da.

Tinh dầu bạc hà có chứa cả vitamin E (alpha-tocopherol), một trong những chất chống oxy hóa được nghiên cứu và sử dụng phổ biến nhất.

Các lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có rất nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe như:

  • Chống oxy hóa
  • Giảm đau
  • Thư giãn, an thần
  • Chống ung thư
  • Chống viêm
  • Kháng khuẩn
  • Giảm ngứa
  • Sát trùng
  • Làm mát
  • Chống phóng xạ
>>>> Xem thêm:  làm sạch da

Các tác dụng của tinh dầu bạc hà đối với da

Tinh dầu bạc hà giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại trên da, trung hòa các gốc tự do và điều trị tăng sắc tố da bằng cách ức chế sự sản xuất sắc tố melanin.

Tinh dầu bạc hà tạo cảm giác mát lạnh trên da do chứa menthol.

tinh dau bac ha

Tinh dầu bạc hà không có tác dụng dưỡng ẩm cho da

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các lợi ích của tinh dầu bạc hà đối với da và các nghiên cứu mới vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Những lợi ích lớn nhất mà tinh dầu bạc hà mang lại cho da là chống viêm, giảm đau, sát trùng và làm mát.

Tinh dầu bạc hà không có tác dụng dưỡng ẩm cho da.

Tinh dầu bạc hà điều trị những vấn đề về da nào?

Tinh dầu bạc hà có thể giúp điều trị nhiều vấn đề về da khác nhau, nhất là những vấn đề do viêm, nhiễm khuẩn và lão hóa da.

Nhờ khả năng chống oxy hóa và tạo cảm giác the mát nên tinh dầu bạc hà được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da như toner, serum, kem dưỡng ẩm, son dưỡng và kem chống nắng.

Mụn trứng cá

Tinh dầu bạc hà có khả năng kháng khuẩn hiệu quả nên đây là một thành phần rất hữu ích cho việc trị mụn trứng cá.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi kết hợp với một số loại kháng sinh, tinh dầu bạc hà có thể loại bỏ một số vi khuẩn có hại trên da mặt như Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng) và Escherichia coli.

Hợp chất kháng khuẩn chính trong tinh dầu bạc hà là menthol.

Tinh dầu bạc hà an toàn với làn da bị mụn trứng cá vì thành phần này không gây bít tắc lỗ chân lông.

Tuy nhiên, khi sử dụng trên làn da nhạy cảm, tinh dầu bạc hà có thể gây kích ứng hoặc châm chích nhẹ trong thời gian ngắn.

Da khô

Tinh dầu bạc hà không chứa nhiều hợp chất có tác dụng dưỡng ẩm nên đây không phải là một thành phần chăm sóc da lý tưởng cho những người có da khô.

Da khô nên lựa chọn những thành phần chứa nhiều axit béo dưỡng ẩm và làm dịu da như axit linoleic, axit palmitic và axit stearic.

Tinh dầu bạc hà có thể gây kích ứng nhẹ trên da khô nhưng khi sử dụng ở nồng độ thấp, đặc tính chống viêm của tinh dầu bạc hà có thể giúp khắc phục điều này.

Viêm da

Tinh dầu bạc hà đã được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý do viêm từ hàng trăm năm qua

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu bạc hà giúp giảm viêm bằng cách kích thích các cơ quan cảm nhận nhiệt độ trên da, đây chính là cơ chế tạo ra cảm giác mát lạnh khi thoa tinh dầu bạc hà lên da.

Tinh dầu bạc hà từ lâu đã được nghiên cứu về tác dụng chống viêm và là một trong những thành phần tự nhiên được sử dụng phổ biến nhất trong các loại thuốc giảm đau tại chỗ.

Giảm ngứa

Đặc tính chống viêm của tinh dầu bạc hà còn có tác dụng giảm ngứa.

Ngứa là một tình trạng phổ biến ở da khô. Gãi nhiều khi bị ngứa có thể dẫn đến tổn thương da. Menthol trong tinh dầu bạc hà giúp làm mát da và giảm cảm giác ngứa. Do đó, đây là một thành phần có trong nhiều sản phẩm trị ngứa.

Nếp nhăn và tổn thương da do ánh nắng mặt trời

nep nhan
Nếp nhăn và lão hóa

Menthol, hoạt chất chính trong tinh dầu bạc hà, là một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa, phục hồi tổn thương da do ánh nắng mặt trời và chống lão hóa.

Trong một nghiên cứu so sánh khả năng chống oxy hóa của nhiều loại tinh dầu khác nhau, tinh dầu bạc hà cho thấy hiệu quả chống oxy hóa cao nhất.

Các chất chống oxy hóa liên kết với các gốc tự do hình thành do tiếp xúc với tia cực tím, nhờ đó ngăn gốc tự do gây tổn thương tế bào da.

Tinh dầu bạc hà còn có khả năng hấp thụ bức xạ tia cực tím, có nghĩa là có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng.

Trị thâm

Tinh dầu bạc hà đã được chứng minh là có tác dụng ức chế tyrosinase (loại enzyme kích thích sự sản sinh sắc tố melanin trong da), có nghĩa là loại tinh dầu này có thể giúp điều trị các dạng tăng sắc tố da như thâm, nám.

Nhưng tinh dầu bạc hà là một chất ức chế tyrosinase yếu. Để trị thâm hiệu quả thì nên kết hợp tinh dầu bạc hà cùng với các chất làm sáng da mạnh hơn như arbutin, cysteamine, axit ferulic hoặc niacinamide.

Tinh dầu bạc hà có hiệu quả trị thâm không cao khi chỉ sử dụng một mình.

Việc điều trị các dạng tăng sắc tố da như nám, tăng sắc tố sau viêm và tàn nhang đều cần có sự kết hợp của nhiều loại thành phần làm sáng da khác nhau.

>>>> Xem thêm:  quy trình chăm sóc da thường

Lưu ý trước khi sử dụng tinh dầu bạc hà

Có một số điều bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng mỹ phẩm chứa tinh dầu bạc hà. Không phải ai cũng có thể sử dụng được loại tinh dầu này.

Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng tinh dầu bạc hà vượt quá liều lượng cho phép có thể gây độc.

Phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng sản phẩm dưỡng da chứa tinh dầu bạc hà.

Phụ nữ mang thai nên lựa chọn các loại mỹ phẩm chứa thành phần sạch, an toàn.

Tinh dầu bạc hà có độ pH tương đối cao (pH = 8), có nghĩa là sẽ không tốt cho làn da nhạy cảm với các sản phẩm có tính kiềm.

Giống như nhiều loại tinh dầu khác, tinh dầu bạc hà có thể gây dị ứng.

Ở những người có da quá khô hoặc mắc các vấn đề về da gây khô da như bệnh chàm, tinh dầu bạc hà có thể gây tổn thương hàng rào bảo vệ da và khiến da càng khô thêm.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu bạc hà có thể khiến cho da trở nên nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng trong không khí và dẫn đến mẩn đỏ.

Tinh dầu bạc hà có an toàn không?

Nếu bạn không mang thai, da không quá khô, nhạy cảm và không bị dị ứng với bạc hà thì có thể sử dụng các sản phẩm chứa tinh dầu bạc hà trên da.

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về tính an toàn của tinh dầu bạc hà và không phát hiện rủi ro nghiêm trọng nào đối với sức khỏe. Cơ quan đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) cũng đã xác nhận tính an toàn của tinh dầu bạc hà.

Nếu bạn bị mụn trứng cá, tăng sắc tố da hoặc nếp nhăn thì tinh dầu bạc hà là một lựa chọn phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da
Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da

Hoa oải hương (lavender) đã được trồng và chiết lấy tinh dầu từ hàng trăm năm trước nhờ hương thơm nồng nàn cùng đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh. Ngày nay, tinh dầu oải hương vẫn là một trong những thành phần được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm.

Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.

Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?
Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?

Có nhiều loại yếu tố tăng trưởng trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy những loại yếu tố tăng trưởng này có tác dụng gì? Loại nào có hiệu quả tốt nhất? Bài viết này sẽ nêu ra các yếu tố tăng trưởng có trong cơ thể con người, các yếu tố tăng trưởng có trong sản phẩm chăm sóc da cũng như lợi ích và rủi ro khi sử dụng những sản phẩm này.

Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da
Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da

Tinh dầu cam hương (cam bergamot) đã được sử dụng trong sản xuất nước hoa và mỹ phẩm từ đầu thế kỷ 18. Loại tinh dầu này chứa các hợp chất chống oxy hóa, chống viêm và chống lại sự chết tế bào.

Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Bisabolol là một thành phần chăm sóc da có chứa panthenol, có đặc tính chống viêm và làm dịu da. Bisabolol còn giúp các sản phẩm chăm sóc da khác hấp thu vào da tốt hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tình trạng đỏ da hai bên má là do đâu?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  604 lượt xem

Thưa bác sĩ, da của cháu luôn bị đỏ 2 bên cánh mũi ,như kiểu hình cánh bướm (cháu cũng không rõ lắm- đi khám họ nói đến hình cánh bướm nên cháu mới để í , bị hay không cháu cũng chưa chắc) Da của cháu cũng luôn hồng hồng, cứ được một lúc lại bị đỏ lên như kiểu bị dị ứng ,nhất là giờ sang hè rồi nên da luôn thường xuyên bị đỏ dù cháu không vận động mạnh hay làm gì cả, nhiều khi tự nhiên có cảm giác nóng bừng lên. Cháu có đi khám ở phòng khám gần nhà thì họ nói đó có thể là biểu hiện của bệnh đỏ da gì đó ở mặt cháu cũng không nhớ rõ... ,chỉ dự đoán thôi chứ chưa chắc là bị, họ chỉ xem qua mặt cháu chứ cũng không soi da gì cả .... Cháu đang đi học nên cũng chưa có thời gian đi khám ở bv da liễu được. Cháu gần 18 tuổi thôi ạ .Da cháu trước cũng bị dị ứng , nhưng da cháu hay đỏ với nóng bừng cũng từ lâu rồi ,kiểu ra nắng là cảm giác mặt bừng lên còn đỏ hay không cháu cũng không để í, trước lúc bị dị ứng luôn í... Cháu cũng có dùng serum hay kem dưỡng da để bớt đỏ ,nó cũng chỉ dịu da được thôi , sáng dậy rửa mặt xong thì thấy cũng bình thường da chỉ hồng hồng nhưng cứ ra đường được 1 lúc là da lại đỏ , trời đang sang hè nữa chứ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu, da cháu có hiện tượng này là bị bệnh gì, do đâu và cách khắc phục được không ạ? Cảm ơn bác sĩ

Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2833 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  662 lượt xem

Object

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  931 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Xử lý tình trạng da bị thâm đỏ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  953 lượt xem

Thưa bác sĩ, đây là tình trạng da của em, bị thâm đỏ rất nặng ạ, đôi lúc còn bị ngứa nữa, hqua em có dùng srm Cosrx sau đó sử dụng Niacinamide của The odinary thì da mặt ngứa phát điên lên ý ạ, sáng nay dậy thì mấy chỗ thâm mụn nó đỏ rực lên và mặt lên thêm vài con mụn đầu trắng ở má và 2 bên má còn đỏ hơn ngày hôm qua :(((( . Không biết có phải em bị kích ứng với niacinamide không ạ??? Vì em nghe nói niacinamide trị thâm đỏ tốt nên mới mua dùng ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em và recommend cho em một vài sp trị thâm đỏ và srm với ạ. Da em dùng Cosrx mà vẫn bị hơi khô

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2231 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1703 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1528 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1498 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1456 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1430 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây