1

Tiêm Myobloc

Myobloc là độc tố botulinum loại B nhưng vẫn được các bác sĩ thẩm mỹ sử dụng để xóa nếp nhăn vùng mặt thay cho các loại độc tố botulinum loại A, như botox, dysport hay xeomin.
Tiêm Myobloc Tiêm Myobloc

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Myobloc là gì?

Myobloc (RimabotulinumtoxinB) là độc tố botulinum loại B, được tạo ra từ vi khuẩn gây ngộ độc thịt. Đây là loại độc tố botulinum loại B đầu tiên và duy nhất được FDA phê duyệt sử dụng để điều trị 2 chứng bệnh bao gồm: loạn trương lực cơ cổ (CD) để giảm thiểu tình trạng đầu ở vị trí bất thường và đau cổ liên quan đến chứng CD ở người trưởng thành; và điều trị chứng tăng tiết nước bọt ở người lớn. Ngoài ra, loại độc tố này cũng được các bác sĩ sử dụng ngoài hướng dẫn để điều trị các nếp nhăn da vùng mặt.

Cũng giống như các độc tố botulinum loại A, độc tố botulinum loại B là một chất gây tê liệt thần kinh cơ được sản xuất nhân tạo. Khi được tiêm vào trong cơ, nó sẽ liên kết với các đầu tận dây thần kinh và tách các protein ra khiến dầu dây thần kinh không còn khả năng giải phóng chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine nữa. Không có acetylcholine, các xung thần kinh sẽ không thể làm cho cơ co lại được nữa. Và cơ không co lại đồng nghĩa với việc sẽ không gây ra nếp nhăn da ở phía trên.

Đặc điểm của Myobloc

501

  • Myobloc được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm vô trùng trong suốt và không màu đến màu vàng nhạt, trong một lọ thủy tinh. Sản phẩm này có sẵn ở 3 dạng dung tích: 0,5 ml (2.500 đơn vị); 1ml (5000 đơn vị) và 2ml (10.000 đơn vị).
  • Bảo quản lạnh ở nhiệt độ từ 2 – 8 độ C
  • Không để ngăn đông và không được lắc.
  • Cần tránh ánh sáng
  • Có thể được pha loãng với nước muối thông thường, nhưng sau khi pha loãng sản phẩm phải được sử dụng trong vòng 4 giờ vì công thức không chứa chất bảo quản

Ưu nhược điểm của Myobloc

Ưu điểm

  • Có thể dùng luôn, không cần hoàn nguyên
  • Cho tác dụng nhanh, trong vòng 48 giờ
  • Quy trình tiêm nhanh, đơn giản

Nhược điểm

  • Thời gian duy trì hiệu quả ngắn hơn so với các độc tố botulium loại B
  • Cũng giống như các quy trình tiêm khác, bệnh nhân có thể bị sưng, đau ở vị trí tiêm hoặc gặp các tác dụng phụ như đau đầu, sụp mí, sụp lông mày….

Myobloc trong điều trị thẩm mỹ

Mặc dù chưa được FDA chấp thuận chính thức sử dụng trong điều trị thẩm mỹ, nhưng Myobloc vẫn được các bác sĩ dùng ngoài hướng dẫn để thay thế cho các độc tố botulinum loại A xóa bỏ nếp nhăn vùng mặt, như nếp cau mày, nếp nhăn trán, nếp chân chim…. Cụ thể, một nghiên cứu đã chứng mình Myobloc ở mức liều lượng 1.800 unit có hiệu quả đối với việc điều trị các nếp nhăn vùng gian mày, và gây tác dụng ngoài ý muốn ở mức tối thiểu. Ở mức liều lượng này, thời gian duy trì hiệu quả của myobloc là 8 tuần, nhưng người ta đã dự đoán rằng với mức liều cao hơn, có thể kết quả sẽ kéo dài lâu hơn. Và đúng thế, khi tăng liều điều trị lên 2.400 unit và 3.000 unit, kết quả đã kéo dài lên trung bình 9,6 và 10,4 tuần ở các bệnh nhân tham gia nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu kết luận, độc tố botulinum loại B này rất hiệu quả trong việc giảm và loại bỏ nếp nhăn giống như các độc tố botulinum loại A. Nhưng không giống như loại A, loại B ổn định ở nhiệt độ phòng, thuận tiện trong ứng dụng cũng như thời hạn sử dụng. Trong khi đó loại A được cung cấp dưới dạng bột phải được bảo quản lạnh, một khi đã hoàn nguyên cũng cần bảo quản lạnh và chỉ sử dụng trong vòng vài ngày.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, myobloc cũng thích hợp cho những bệnh nhân không đáp ứng với các độc tố botulium loại A vì họ có cơ địa kháng thuốc hoặc phát triển kháng thể với loại A do điều trị thường xuyên.

Bệnh nhân được tiêm myobloc có khả năng giảm nếp nhăn nhanh hơn (trong vòng 48 giờ, thay vì sau 3 – 7 ngày đối với loại A), tuy nhiên hiệu quả lại không kéo dài bằng, chỉ duy trì trong vòng 8 - 10 tuần, trong khi loại A có thể duy trì từ 12 – 14 tuần. Tuy nhiên myobloc mang lại độ suy yếu, giãn cơ rất đồng đều cũng như hiệu quả làm mịn mượt lớp da bên trên rất tốt.

Mặc dù thời gian hiệu quả của thuốc khi sử dụng liều cao hơn vẫn chưa được xác định, nhưng độc tố loại B này rất hiệu quả về mặt chi phí đối với những bệnh nhân chỉ cần một lượng nhỏ, hoặc trong các quy trình chỉnh sửa. Các bác sĩ sử dụng loại B có thể đến tủ lạnh và lấy ra dù chỉ một lượng nhỏ mà không phải lo lắng về chi phí hoàn nguyên một lọ mới.

Tương tác thuốc của myocloc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến tác dụng của myocloc. Hãy nói với bác sĩ nếu bạn sử dụng những loại thuốc dưới đây trước khi tiến hành tiêm:

  • Thuốc giãn cơ
  • Thuốc điều trị nhiễm trùng
  • Thuốc điều trị trầm ảm, lo lâu, rối loạn tâm trạng hoặc bệnh tâm thần
  • Thuốc cảm hoặc dị ứng, ví dụ Benadryl
  • Thuốc điều trị bệnh Parkinson
  • Thuốc điều trị các vấn đề về dạ dày, say tàu xe, hoặc điều trị hội chứng ruột kích thích, hoặc thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt, hen suyễn
  • Các loại vitamin và thảo dược
  • ….

Quy trình tiêm myobloc

501
Các vị trí tiêm myobloc xóa nếp cau mày

Cũng giống như các quy trình tiêm khác, trước tiên bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng nếp nhăn của bệnh nhân ở vùng điều trị cũng như các vùng liên quan, xem xét độ mạnh và độ hoạt động của cơ, qua đó xác định và đánh dấu vị trí tiêm phù hợp.

Đối với những bệnh nhân quá nhạy cảm, bác sĩ có thể bôi thuốc tê lên vùng điều trị để quá trình tiêm dễ dàng hơn, tuy nhiên hầu hết đều không cần vì thời gian tiêm rất nhanh. Khoảng thời gian thực hiện sẽ phụ thuộc vào số lượng vùng điều trị cũng như liều lượng sử dụng. Liều lượng myobloc cho từng vùng ở từng bệnh nhân sẽ khác nhau. Ví dụ, với vùng nếp cau mày, bác sĩ có thể dùng từ 1.800 U đến 3.000 và tiêm ở 5 hoặc 6 vị trí của nhóm cơ cau mày.

Bác sĩ dùng một cây kim nhỏ, lần lượt tiêm sản phẩm vào từng vị trí đã được đánh dấu, bạn có thể cảm nhận được mũi tiêm đưa vào và có thể thấy hơi khó chịu nếu không được bôi tê. Nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất.

Quá trình hồi phục

Sau khi tiêm, bệnh nhân có thể bị sưng, đỏ, đau hoặc bầm tím tại các vị trí tiêm. Đây đều là các phản ứng bình thường và sẽ nhanh chóng biến mất. Ngoài ra một số bệnh nhân có thể cảm thấy đau nhức hoặc nặng đầu do cẳng thẳng hoặc do tác động từ các mũi tiêm. Tình trạng này cũng chỉ là tạm thời và sẽ sớm biến mất. Nếu quá khó chịu có thể dùng đến thuốc giảm đau.

Để đảm bảo myobloc không bị khuếch tán và lây lan sang các vị trí khác sau tiêm, bệnh nhân cần đảm bảo không nằm thẳng, không tập luyện nặng, hoạt động mạnh, tập yoga nóng, xông hơi hay matxa, xoa bóp vùng điều trị trong ít nhất 4 tiếng sau tiêm.

Kết quả và thời gian duy trì kết quả

500
Bệnh nhân trước và sau tiêm 3000 unit Myobloc xóa nếp cau mày: a- mặt trước khi tiêm ở trạng thái thư giãn; b - mặt sau khi tiêm 10 tuần ở trạng thái thư giãn; c- mặt trước khi tiêm lúc cau mày; d- mặt sau khi tiêm 10 tuần lúc cau mày

Myobloc có ưu điểm vượt trội hơn các loại độc tố botulinum loại A đó là phát huy tác dụng rất nhanh, chỉ trong vòng 2 ngày sau tiêm, thay vì 3 – 4 ngày như botox hay dysport…. Tuy nhiên phải mất từ 7 – 10 ngày mới cho kết quả tối đa. Và sau khoảng thời gian này, bệnh nhân nên đến tái khám lại để đánh giá và xem có cần tiêm bổ sung thêm không.

Tùy mức liều lượng sử dụng mà kết quả tiêm có thể kéo dài từ 8 đến 12 tuần, sau đó nếu muốn duy trì bệnh nhân sẽ cần tiêm lặp lại.

Rủi ro và tác dụng phụ tiềm ẩn sau tiêm?

Nếu tiêm không đúng kỹ thuật và sử dụng liều lượng không phù hợp hoặc tác động mạnh sau tiêm, độc tố botulinum loại B này có thể lan sang các vùng cơ khác gây ra tình trạng sụp lông mày, sụp mí, hay cười lệch….

Ngoài ra, một số bệnh nhân cũng có thể dị ứng với sản phẩm này với các biểu hiện như phát ban, nổi mề đay…. Tốt nhất, không nên dùng myobloc và nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn thay thế nếu trước đó bạn đã có phản ứng dị ứng với các sản phẩm độc tố botulium khác.

Ngoài ra cũng cần gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp bất cứ tác dụng phụ nào dưới đây sau vài giờ hoặc vài tuần sau tiêm:

  • Yếu cơ bất thường
  • Khó thở, khó nói hoặc khó nuốt
  • Các vấn đề về thị lực, nhìn mờ, nhìn đôi/song thị
  • Mất kiểm soát bàng quang
  • ...

Các lựa chọn thay thế

  • Các loại độc tố botulinum loại A như Botox, Dysport, Xeomin và Jeuveau là những lựa chọn thay thế phổ biến nhất. Đây đều là những chất điều biến thần kinh có thể mang lại kết quả xóa nhăn tạm thời như myobloc
  • Với những trường hợp có nhiều nếp nhăn tĩnh, thì có thể kể hợp hoặc thay thế bằng tiêm filler. Bệnh nhân có thể chọn các loại filler như juvederm, restylane… để làm mờ nếp nhăn
  • Nếu không muốn tiêm, bệnh nhân có thể lựa chọn các phương pháp trẻ hóa da khác như tái tạo bề mặt da bằng laser, lột da hóa học, thực hiện các liệu trình chăm sóc da chuyên sâu hoặc đơn giản chỉ cần chăm chỉ bôi kem chống nắng hàng ngày. Tất nhiên những quy trình như này sẽ không thể mang lại kết quả ngay lập tức và rõ rệt như tiêm myobloc hay các độc tố thần kinh khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực

Tiêm độc tố Botulinum A (bao gồm Botox, Dysport và Xeomin) là quy trình không can thiệp phẫu thuật phổ biến nhất từ năm 2000. Năm 2014, có hơn 3 triệu quy trình được thực hiện.

Tiêm botox - bài đọc chuyên sâu

Tìm hiểu về tiêm botox- bài đọc chuyên ngành giành cho bác sĩ

Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox
Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox

Tiêm Botox hay Dysport và Xeomin là những biện pháp điều trị nhăn không cần đến phẫu thuật đã được thực hiện cho hàng triệu người trên thế giới.

Trẻ hóa da bằng phương pháp tiêm
Trẻ hóa da bằng phương pháp tiêm

Chẳng ai muốn mình trông già đi, nhưng theo thời gian các nếp nhăn sẽ xuất hiện. Hiện nay, cách hiệu quả và nhanh nhất để lấy lại vẻ trẻ trung cho làn da là các phương pháp tiêm trẻ hóa da.

Cách đẩy nhanh tốc độ hồi phục sau tiêm Botox
Cách đẩy nhanh tốc độ hồi phục sau tiêm Botox

Tiêm Botox là một phương pháp có thời gian thực hiện rất nhanh chóng, chỉ mất chưa đến 20 phút và không đòi hỏi thời gian nghỉ ngơi sau đó.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tiêm Botox giá bao nhiêu tiền?
  •  8 năm trước
  •  10 trả lời
  •  12823 lượt xem

Tôi đang định đi tiêm Botox để xoá các nếp nhăn vùng trán, nếp nhăn giữa hai lông mày và nếp nhăn chân chim vùng đuôi mắt. Không biết tiêm Botox giá trung bình hết khoảng bao nhiêu tiền và tiêm Botox giá rẻ nhất là bao nhiêu?

Những vị trí nào trên mặt có thể tiêm Botox?
  •  7 năm trước
  •  22 trả lời
  •  7769 lượt xem

Hiện tại trên mặt tôi đã xuất hiện nhiều các nếp nhăn. Tiêm Botox phù hợp, an toàn, hiệu quả nhất cho các vị trí nếp nhăn nào trên mặt?

Tiêm Botox sau bao lâu thì phát huy hiệu quả?
  •  7 năm trước
  •  20 trả lời
  •  49513 lượt xem

Tôi muốn hỏi là tiêm Botox sau khoảng thời gian bao lâu thì bắt đầu phát huy hiệu quả? Liệu tôi có phải chờ đợi lâu sau khi tiêm để nhìn thấy được kết quả tối đa không? Có nên sử dụng Botox kéo dài nhiều năm không?

Tiêm Botox kéo dài hiệu quả được bao lâu?
  •  7 năm trước
  •  32 trả lời
  •  14698 lượt xem

Tiêm Botox điều trị các nếp nhăn giữ được hiệu quả trong bao lâu? Điều gì quyết định đến thời gian kéo dài hiệu quả ở mỗi bệnh nhân?

Biến chứng và tác dụng phụ của tiêm Botox- cách phòng tránh?
  •  7 năm trước
  •  27 trả lời
  •  15778 lượt xem

Tôi đọc thấy có nhiều thông tin nói rằng tiêm Botox có một số tác dụng phụ như làm sa mí mắt- sụp mi. Như vậy tiêm Botox có an toàn không? Có lời khuyên nào để đảm bảo việc điều trị Botox của tôi không gây ra các tác dụng phụ và biến chứng không. Đây là lần đầu tiên tôi điều trị nếp nhăn bằng phương pháp thẩm mỹ này?

Video có thể bạn quan tâm
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm 03:45
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm
Tiêm botox để thon gọn hàm áp dụng cho những gương mặt nào? Các bạn xem video tìm hiểu nha.
 5 năm trước
 3697 Lượt xem
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày 01:25
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày
?‍♀️ Khách hàng tự ti vì những nếp nhăn trên gương mặt như: nhăn trán, nhăn đuôi mắt hay giao cung mày; gặp phiền toái vì gương mặt to bè, thô...
 4 năm trước
 2389 Lượt xem
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI 10:02
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI
? Trong 2 phút - Bác sĩ làm những gì để khắc phục khuyết điểm cho bạn?▪️ Giải quyết mặt vuông chữ điền▪️ Tạo khuôn mặt...
 4 năm trước
 2112 Lượt xem
Xóa nếp nhăn bằng Botox Xóa nếp nhăn bằng Botox 01:37
Xóa nếp nhăn bằng Botox
Cả nhà cùng xem bs Thảo tự tiêm Botox lên da của mình nhé. Làm đẹp nhanh đón tết ^^
 5 năm trước
 2097 Lượt xem
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam 08:24
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam
▶Theo dõi ngay QUY TRÌNH tiêm Botox vùng trán và đuôi mắtBình luận/Nhắn tin mọi thắc mắc về dịch vụ để được giải đáp nhanh chóng
 4 năm trước
 2006 Lượt xem
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! 14:02
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không? Câu trả lời ở đây!
? Hotgirl Hà Vũ chia sẻ cảm nhận của cô sau 2 tuần tiêm botox gọn hàm.Mời cả nhà cùng theo dõi nhé!
 4 năm trước
 1919 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây