1

Tiêm Dysport

Dysport cũng như các độc tố thần kinh khác, hoạt động với cơ chế ngăn chặn các tín hiệu thần kinh đến cơ, qua đó giảm hoạt động co cơ, giúp giảm và xóa mờ các nếp nhăn trên da.
Tiêm Dysport Tiêm Dysport

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Dysport là gì và cơ chế hoạt động?

Dysport hay còn gọi là AbobotulinumtoxinA, là một chất điều biến thần kinh dạng tiêm giúp làm mờ các đường và nếp nhăn trong khoảng 4 tháng. Đây là một dạng độc tố botulinum loại A, vì thế nó tương tự như Botox và Xeomin, hoạt động bằng cách tạm thời ngăn chặn tín hiệu thần kinh đến cơ, khiến cơ được điều trị bị giãn ra, suy yếu đi, giảm thiểu hoạt động co cơ, qua đó giúp loại bỏ các nếp nhăn động - là loại nếp nhăn chỉ hình thành khi có hoạt động co cơ hay biểu cảm khuôn mặt.

Với các nếp nhăn tĩnh – loại nếp nhăn đã hằn sâu trên da và xuất hiện ngay cả khi khuôn mặt ở trạng thái thư giãn bình thường, không co cơ, việc tiêm dysport sẽ không thể loại bỏ luôn được, nhưng qua nhiều lần tiêm, những nếp nhăn này sẽ mờ dần đi và không hằn sâu xuống nữa, đồng thời cũng giảm thiểu nguy cơ hình thành nếp nhăn tĩnh mới.

Dysport được sản xuất bởi Galderma (Anh) và đã được FDA chấp thuận để xóa nếp cau mày hay còn gọi là nếp nhăn giữa hai đầu lông mày, đường nhăn số 11. Sản phẩm này cũng được dùng ngoài hướng dẫn để xóa các nếp nhăn biểu cảm khác như nếp nhăn chân chim đuôi mắtnếp nhăn trán. Ngoài việc làm mờ những nếp nhăn hiện có, tiêm dysport cũng có thể được áp dụng như một biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu chuyển động của cơ và ngăn chặn hình thành các nếp nhăn mới trong tương lai.

Ưu và nhược điểm của dysport

Ưu điểm

  • Quy trình tiêm nhanh chóng, chỉ 10 – 20 phút và không cần thời gian nghỉ dưỡng, bệnh nhân có thể đi làm trở lại ngay lập tức
  • Dysport có thể phát huy tác dụng nhanh hơn và mang lại vẻ ngoài tự nhiên hơn các độc tố khác
  • Nhiều người báo cáo dysport tồn lại lâu hơn các độc tố khác và các nghiên cứu gần đây cho thấy tác dụng của nó có thể kéo dài đến 5 tháng.

Nhược điểm

  • Kết quả không vĩnh viễn, nếu bạn muốn duy trì tác dụng sẽ cần tiêm lặp lại khoảng 3 lần mỗi năm một lần
  • Trong Dysport có chứa thành phần protein phức (trong botox và Jeuveau cũng vậy) được cho là góp phần gây khả năng kháng thuốc khi tiếp tục sử dụng về lâu dài. Tức là nếu bạn tiêm nhiều, liên tục, trong thời gian dài thì sẽ có nguy cơ bị giảm hiệu quả. Đây là một vấn đề cực kỳ hiếm gặp, nhưng nếu gặp phải bệnh nhân có thể chuyển sang dùng Xeomin – loại protein duy nhất trên thị trường không chứa các chất phụ gia và không có nguy cơ kháng thuốc.
  • Cũng như với mọi quy trình tiêm thẩm mỹ khác, đều có các rủi ro tiềm ẩn như đau, chảy máu, bầm tím, đỏ, sưng, nhiễm trùng…..nhưng tất cả các tác dụng phụ này thường đều nhẹ và chỉ là tạm thời.

Nồng độ của Dysport

Dysport có nồng độ loãng hơn Botox. Cần gấp đôi đơn vị Dysport trở lên mới đạt được hiệu quả như Botox. Sự khác biệt về nồng độ là vì độc tố này sử dụng các phân tử protein nhỏ hơn để gây ra tình trạng giãn, suy yếu cơ. Những protein nhỏ hơn này ít có khả năng bị phá vỡ bởi các kháng thể, đây cũng là lý do khiến kết quả dysport duy trì khá tốt và lâu hơn ở bệnh nhân so với botox.

Sự khác biệt về nồng độ của Dysport cũng khiến nó có lợi thế hơn khi điều trị các khu vực lớn trên cơ thể. Nó có xu hướng lan nhanh hơn và nhanh cho tác dụng làm giảm nếp nhăn hơn. Tuy nhiên vì dung tích và đơn vị Dysport cần được tiêm nhiều hơn đáng kể so với Botox, nên dễ dẫn đến tình trạng sản phẩm bị lan quá rộng. Điều này có thể có lợi khi muốn xóa nhăn ở một vùng rộng như vùng trán, nhưng ở những vùng nhỏ hơn như vùng nếp chân chim hay vùng gian mày lại có thể tăng nguy cơ lan Dysport đến mí mắt, dẫn đến sa sụp mí…Chưa kể nồng độ loãng, dung tích tiêm cao hơn cũng đồng nghĩa với việc phải tiêm nhiều lần hơn và có thể khiến quy trình tiêm khó chịu hơn.

Quy trình tiêm Dysport

500

Sau khi đánh giá và xác định điểm tiêm phù hợp, bác sĩ sẽ bắt đầu sát trùng vùng điều trị và có thể bôi kem gây tê nếu cần. Sau đó dùng một cây kim nhỏ để tiêm một lượng nhỏ Dysport vào cơ ngay dưới da vùng điều trị để làm giãn chúng.

Trong quá trình tiêm bạn có thể cảm nhận thấy mũi kim đi vào nhưng thường sẽ không thấy đau vì đã được bôi tê. Để tiêm chính xác, bác sĩ có thể yêu cầu bạn mỉm cười, cau mày, nhướng mày, nhăn mũi hoặc thực hiện các biểu cảm khác để giúp xác định chính xác điểm cần tiêm. Toàn bộ quá trình điều trị sẽ mất từ 10 – 20 phút, tùy vào số lượng vùng cần tiêm.

Hồi phục sau tiêm

Cũng giống như các quy trình tiêm khác, sau khi thực hiện bệnh nhân có thể gặp các trường hợp sưng, đỏ, bầm tím tại vị trí tiêm, nhưng đây đều là vấn đề tạm thời. Bệnh nhân hoàn toàn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách tránh các chất làm loãng máu 1 tuần trước khi làm thủ thuật, bao gồm rượu, dầu cá, thực phẩm bổ sụng vitamin E, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), như aspirin và Advil. Một số người cũng có thể bị đau đầu sau tiêm, nguyên nhân thường là do căng thẳng hoặc tác động trực tiếp từ các mũi tiêm, thường thì chỉ cần dùng các loại thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc acetaminophen là ổn.

Bác sĩ sẽ khuyên bạn tránh tập thể dục hoặc thực hiện các hoạt động mạnh, gắng sức, cũng như không nằm thẳng, matxa, xoa bóp vùng điều trị trong vài giờ sau tiêm để tránh nguy cơ thuốc lan ra các vị trí không mong muốn khác.

Khi nào sẽ thấy kết quả và kết quả duy trì trong bao lâu?

Dysport phát huy hiệu quả khá nhanh, trong khoàng 1 2 ngày và cho kết quả tối đa sau 1 – 2 tuần tùy vào vị trí được điều trị cũng như số lượng đơn vị nhận được. Ví dụ, liều lượng Dysport thông thường để xóa nếp cau mày là khoảng 50 đơn vị, thì với mức liều lượng này, bệnh nhân có thể thấy được kết quả trong khoảng từ 2 – 14 ngày sau tiêm.Tác dụng của dysport sẽ giảm dần trong khoảng từ 4 đến 6 tháng. Để duy trì kết quả bệnh nhân sẽ cần đến tiêm lại 2 đến 3 lần mỗi năm.

Mặc dù tất cả các chất điều biến thần kinh hiện được chấp thuận sử dụng trong thẩm mỹ đều được làm từ độc tố botulinum loại A, nhưng mỗi nhãn hiệu lại hoạt động hơi khác một chút do những khác biệt trong công thức tổng thể. Một số bác sĩ thấy rằng Dysport có xu hướng duy trì kết quả lâu hơn một chút so với các chất khác. Nếu thuốc tiêm của bạn hết tác dụng trong vòng một tháng, hãy cân nhắc hỏi bác sĩ để được điều trị với liều lượng lớn hơn.

500

500

500
Các bệnh nhân trước và sau tiêm Dysport xóa nhăn

Chi phí tiêm Dysport

Chi phí tiêm dysport phụ thuộc vào số vùng điều trị, liều lượng cần dùng cũng như trình độ, kinh nghiệm của bác sĩ và địa điểm nơi thực hiện.

Liều lượng cần dùng cho mỗi người ở mỗi vùng điều trị cũng khác nhau, phụ thuộc vào độ sâu của nếp nhăn, độ mạnh của cơ cũng như mong muốn duy trì hoạt động cơ sau tiêm của từng người. Giá của dysport thường được tính theo unit, khoảng từ 4 – 6$ một unit.

Rủi ro tiềm ẩn và tác dụng phụ của Dysport?

  • Dysport có thể gây ra một số tác dụng phụ nhẹ và thường tự hết như: Đau đầu, đau ở vị trí tiêm, các vấn đề về xoang, đau họng, sưng mí mắt, buồn nôn, nhiễm trùng đường hô hấp trên. Gọi cho bác sĩ nếu bất kỳ triệu chứng nào trong số này không giảm bớt trong vòng một hoặc hai ngày. Những người dùng thuốc giãn cơ, hoặc thuốc kháng cholinergic (là thuốc ngăn chặn hoạt động xấu của acetylcholine- chất dẫn truyền thần kinh) có thể gặp các triệu chứng nặng hơn do tương tác thuốc với Dysport.
  • Mặc dù hiếm gặp nhưng Dysport có nguy cơ được vận chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể từ vị trí tiêm ban đầu. Đây được gọi là “hiệu ứng lan xa của độc tố” và trong trường hợp này nó có thể gây ra ngộ độc, dẫn đến các vấn đề như: Khó thở, khó nuốt, nhìn mờ hoặc nhìn đôi, yếu cơ, khó nói, co cứng, tiểu không tự chủ. Nếu gặp bất cứ vấn đề nào trong số này cần gọi cho bác sĩ ngay lập tức. Bạn có thể cần được điều trị y tế khẩn cấp để ngăn chặn botox lây lan thêm.
  • Dysport có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người vì nó chứa một loại protein có trong sữa bò (botox và xeomin thì không). Do đó nếu bạn bị dị ứng sữa bò thì tốt nhất nên nói chuyện với bác sĩ trước khi cân nhắc sử dụng Dysport.
  • Trong những trường hợp tiêm không đúng kỹ thuật hoặc dùng liều lượng quá nhiều, bệnh nhân có thể bị sụp lông mày, lông mày bất đối xứng, sụp mí, cười lệch…

Những đối tượng không nên sử dụng Dysport

  • Bất kỳ bệnh nhân nào gặp 1 trong các vấn đề dưới đây đều không nên sử dụng dysport:
  • Bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong sản phẩm
  • Bị dị ứng với protein trong sữa bò
  • Có tiền sử bị nhược cơ, hoặc các vấn đề rối loạn khác ở cơ
  • Rối loạn hô hấp như hen suyễn…
  • Rối loạn co giật
  • Rối loạn nhịp tim
  • Có các vấn đề về chảy máu
  • Yếu cơ mặt (mí mắt bị sụp, trán yếu, khó nhướng mày)
  • Có tiền sử bị khô mắt sau khi tiêm độc tố botulium trong quá khứ
  • Đang mang thai/đang cho con bú

Các lựa chọn thay thế tiêm Dysport

  • Nếu không muốn dùng dysport bệnh nhân có thể đổi sang các loại độc tố thần kinh khác như botox, Xeomin và Jeuveau. Đây đều là những chất điều biến thần kinh dạng tiêm, có nguồn gốc từ botulium loại A, và hoàn toàn có thể mang lại kết quả xóa nhăn tạm thời như dysport
  • Nếu các nếp nhăn đã hằn sâu và việc tiêm dysport không cải thiện nhiều, bạn có thể chuyển sang hoặc kết hợp tiêm  filler như Juvederm hoặc Restylane, giúp làm đầy và mịn mượt những đường nhăn đó.
  • Ngoài ra, nếu không muốn dùng độc tố thần kinh, cũng như không thích các quy trình tiêm, bạn có thể lựa chọn các phương pháp tái tạo bề mặt da bằng laser hoặc lột da hóa học, các liệu trình chăm sóc da mặt chuyên sâu kết hợp chăm chỉ bôi kem chống nắng. Tuy nhiên những phương pháp này sẽ lâu cho hiệu quả rõ rệt hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực

Tiêm độc tố Botulinum A (bao gồm Botox, Dysport và Xeomin) là quy trình không can thiệp phẫu thuật phổ biến nhất từ năm 2000. Năm 2014, có hơn 3 triệu quy trình được thực hiện.

Tiêm botox - bài đọc chuyên sâu

Tìm hiểu về tiêm botox- bài đọc chuyên ngành giành cho bác sĩ

Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox
Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox

Tiêm Botox hay Dysport và Xeomin là những biện pháp điều trị nhăn không cần đến phẫu thuật đã được thực hiện cho hàng triệu người trên thế giới.

Trẻ hóa da bằng phương pháp tiêm
Trẻ hóa da bằng phương pháp tiêm

Chẳng ai muốn mình trông già đi, nhưng theo thời gian các nếp nhăn sẽ xuất hiện. Hiện nay, cách hiệu quả và nhanh nhất để lấy lại vẻ trẻ trung cho làn da là các phương pháp tiêm trẻ hóa da.

Cách đẩy nhanh tốc độ hồi phục sau tiêm Botox
Cách đẩy nhanh tốc độ hồi phục sau tiêm Botox

Tiêm Botox là một phương pháp có thời gian thực hiện rất nhanh chóng, chỉ mất chưa đến 20 phút và không đòi hỏi thời gian nghỉ ngơi sau đó.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tiêm botox thon gọn hàm liên tục trong hơn 10 năm: hiện tại cả Botox, Dysport và Xeomin đều xuất hiện tình trạng kháng thuốc
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  969 lượt xem

Tôi đã tiêm botox để giảm kích thước cơ cắn góc hàm từ 10 – 12 năm trước, nhưng năm ngoái tôi thấy botox không còn hiệu quả nữa nên đã chuyển sang Dysport, nhưng cũng không thấy hiệu quả. Một tháng trước tôi chuyển sang dùng Xeomin nhưng cũng không thay đổi gì. Liệu có giải pháp thay thế nào ngoài gọt hàm và cắt cơ không vì phẫu thuật có vẻ xâm lấn nhiều. Myobloc liệu có hiệu quả với tôi không, hay có bất kỳ biện pháp thay thế nào khác không?

Lông mày bị kéo hếch lên và có thêm nếp nhăn mới sau khi tiêm dysport xóa nếp nhăn trán
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1995 lượt xem

Tôi có thể tiêm thêm để khắc phục tình trạng này không? Nên dùng bao nhiêu đơn vị dysport để xóa nếp cau mày và nếp nhăn trán?

Chân mày bị sụp sau khi chỉ tiêm dysport vào cơ trán. Có chỉnh sửa được không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  568 lượt xem

Tôi đã được tiêm 50 unit dysport vào trán và chỉ một lượng nhỏ vào nếp nhăn trên mũi. Đã được 7 ngày rồi, bây giờ trán tôi trông láng o, không nếp nhăn, nhưng lông mày lại bị hạ thấp xuống một chút. Không thể xác định được trông mình đẹp hơn hay xấu hơn. Ảnh trước khi tiêm thì nhìn công mày cong hơn và cách mí mắt xa hơn. Liệu bây giờ tiêm thêm vào vùng gian mày có giúp nâng lông mày lên chút nào không?

Trường hợp của tôi có nên tiêm dysport vào cơ cau mày và cơ trán không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  574 lượt xem

Tôi có nếp nhăn sâu giữa hai đầu lông mày (nếp cau mày) và mới chỉ tiêm dysport vào vùng gian mày. Trông cũng đỡ nhăn hơn mặc dù tôi vẫn nhìn thấy 2 nếp mờ mờ ở trong gương (nhìn ảnh sẽ không rõ bằng). Liệu bây giờ tôi tiêm thêm cả vào cơ trán nữa thì kết quả có tốt hơn không?

Tôi đã tiêm dysport trong khi đang cho con bú. Khi nào an toàn để cho con bú lại?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  508 lượt xem

Hôm nay tôi mới tiêm dysport mà không hề biết là không nên tiêm nếu đang cho con bú. Từ lúc tiêm đến giờ được 1 tiếng rồi tôi vẫn chưa cho con bú, chỉ cho uống sữa công thức. Khi nào có thể cho bé bú lại vì tôi không muốn bé bỏ bú hoặc mất sữa. Tôi chỉ tiêm trán, nếp cau mày và 20 unit mỗi bên nếp chân chim đuôi mắt.

Video có thể bạn quan tâm
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm 03:45
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm
Tiêm botox để thon gọn hàm áp dụng cho những gương mặt nào? Các bạn xem video tìm hiểu nha.
 5 năm trước
 3667 Lượt xem
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày 01:25
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày
?‍♀️ Khách hàng tự ti vì những nếp nhăn trên gương mặt như: nhăn trán, nhăn đuôi mắt hay giao cung mày; gặp phiền toái vì gương mặt to bè, thô...
 4 năm trước
 2349 Lượt xem
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI 10:02
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI
? Trong 2 phút - Bác sĩ làm những gì để khắc phục khuyết điểm cho bạn?▪️ Giải quyết mặt vuông chữ điền▪️ Tạo khuôn mặt...
 4 năm trước
 2087 Lượt xem
Xóa nếp nhăn bằng Botox Xóa nếp nhăn bằng Botox 01:37
Xóa nếp nhăn bằng Botox
Cả nhà cùng xem bs Thảo tự tiêm Botox lên da của mình nhé. Làm đẹp nhanh đón tết ^^
 5 năm trước
 2064 Lượt xem
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam 08:24
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam
▶Theo dõi ngay QUY TRÌNH tiêm Botox vùng trán và đuôi mắtBình luận/Nhắn tin mọi thắc mắc về dịch vụ để được giải đáp nhanh chóng
 4 năm trước
 1984 Lượt xem
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! 14:02
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không? Câu trả lời ở đây!
? Hotgirl Hà Vũ chia sẻ cảm nhận của cô sau 2 tuần tiêm botox gọn hàm.Mời cả nhà cùng theo dõi nhé!
 4 năm trước
 1895 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây