1

Những vấn đề về tóc và da dầu vào mùa đông và cách khắc phục

Thời tiết lạnh và khô hanh vào mùa đông thường khiến tóc bị mất độ ẩm, khô và dễ rối. Vào mùa đông, tóc còn dễ gãy rụng hơn so với các thời điểm khác trong năm và xuất hiện tình trạng da đầu bong tróc. Mặc dù thời tiết là điều mà chúng ta không thể thay đổi được nhưng có nhiều cách đối phó với những vấn đề này và giữ cho mái tóc luôn khỏe đẹp trong suốt những tháng mùa đông.
Những vấn đề về tóc và da dầu vào mùa đông và cách khắc phục Những vấn đề về tóc và da dầu vào mùa đông và cách khắc phục

Các vấn đề về tóc và da dầu vào mùa đông

1. Ngứa da đầu

Vào mùa đông, da đầu thường xảy ra tình trạng khô, bong tróc và ngứa ngáy. Đây là vấn đề rất nhiều người gặp phải. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như không khí khô, gió lạnh, thói quen gội đầu bằng nước nóng, thường xuyên sấy tóc, tiếp xúc với nhiệt độ cao từ lò sưởi, sử dụng sản phẩm làm sạch tóc chứa hóa chất mạnh,…. Những yếu tố này khiến da đầu bị mất độ ẩm, trở nên khô, bong các vảy trắng nhỏ và đi kèm cảm giác ngứa ngáy. Gãi nhiều sẽ gây tổn thương da đầu và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

2. Gàu

Gàu vào mùa đông thường là do da đầu bị thiếu ẩm. Độ ẩm không khí thấp vào mùa đông là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này. Nguyên nhân khiến da đầu bị khô và bong tróc còn có thể là do gội đầu bằng nước nóng và sấy tóc nhiều. Gàu cũng có thể là do sự phát triển quá mức của nấm Malassezia – một loại nấm tồn tại tự nhiên trên da đầu. Những người có da khô thường dễ bị gàu hơn. Ngoài ra, những người bị viêm da tiết bã cũng rất dễ bị gàu.

3. Tóc xoăn cứng

Tóc xoăn cứng là một vấn đề rất thường gặp khi mùa đông đến. Độ ẩm không khí thấp và sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngoài trời và trong nhà có thể khiến tóc trở nên khô, xơ, dễ bị rối và xù. Không khí quá khô còn có thể làm cho tóc yếu đi và dễ hư tổn. Do đó, cần tăng cường độ ẩm cho tóc vào mùa đông để ngăn những vấn đề này.

4. Tóc khô

Mùa đông là mùa khô hanh và vì lý do này nên chăm sóc tóc vào mùa đông sẽ phức tạp hơn so với các mùa có khí hậu ấm áp. Không khí khô và sự chênh lệch về nhiệt độ - ngoài trời lạnh trong khi trong nhà lại ấm - làm cho tóc bị khô xơ và khó vào nếp. Không khí lạnh, khô, thời tiết khắc nghiệt và các yếu tố khác vào mùa đông có thể khiến tóc bị mất nước và dễ gãy rụng hơn.

Khắc phục các vấn đề về tóc và da dầu vào mùa đông

Da đầu bong tróc

Đôi khi, da đầu khô, bong tróc xảy ra do những nguyên nhân đơn giản như không uống đủ nước hoặc gội đầu gội đầu quá nhiều nhưng đôi khi, đây lại là triệu chứng của các vấn đề về da như viêm da hoặc bệnh vảy nến. Bất kể nguyên nhân là gì thì bạn cũng có thể khắc phục vấn đề da đầu khô, bong tróc bằng các cách dưới đây:

  • Thay đổi sản phẩm chăm sóc tóc: Bạn nên cân nhắc sử dụng dầu gội đầu chứa ketoconazole – một thành phần có tác dụng trị nấm hoặc selen sulfide (selenium sulfide) - một thành phần giúp giảm nấm Malassezia. Hoặc bạn có thể dùng dầu gội chứa nhựa than đá (coal tar) – thành phần có công dụng trị gàu.
  • Mát-xa da đầu trong vài phút trước khi gội đầu thực sự có thể giúp trị gàu và giảm ngứa. Mát-xa da đầu còn giúp làm tăng lưu thông máu đến nuôi dưỡng tóc, nhờ đó làm cho tóc chắc khỏe hơn. Bạn cũng có thể sử dụng dầu gội trị gàu và mát-xa da đầu sau khi thoa đều dầu gội lên tóc. Nên kết hợp dầu gội với dầu xả trị gàu để có hiệu quả tốt nhất.

Da đầu khô

Da đầu khô là do thiếu đi lượng dầu giữ ẩm tự nhiên. Có nhiều cách để tăng độ ẩm cho da đầu.

  • Nha đam

Nha đam có một số lợi ích cho da đầu khô. Loài cây này có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm tình trạng da đầu ngứa ngáy và bong tróc, hơn nữa còn có công dụng giữ ẩm. Tách lấy phần thịt trong suốt của lá nha đam, thoa trực tiếp lên da đầu và để nguyên trong 10 phút rồi gội sạch bằng dầu gội trị gàu. Bạn cũng có thể dùng thực phẩm chức năng chứa chiết xuất nha đam nhưng những sản phẩm này có đặc tính nhuận tràng nên phải thận trọng khi sử dụng.

  • Dùng dầu gội dành cho da đầu khô

Vào mùa đông, bạn nên chuyển sang dùng dầu gội dành riêng cho da đầu khô. Các loại dầu gội này giúp dưỡng ẩm da đầu và cải thiện các triệu chứng như bong tróc, ngứa ngáy. Có một điều cần lưu ý là không nên thay đổi sản phẩm chăm sóc tóc liên tục và nếu tình trạng da đầu khô không xảy ra vào mùa nóng thì chỉ nên dùng dầu gội dành cho da đầu khô vào mùa đông.

Da đầu ngứa

Một số nguyên nhân gây kích ứng và ngứa da đầu cần phải điều trị bằng thuốc. Bạn nên đi khám bác sĩ da liễu nếu các triệu chứng kéo dài không dứt hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng như ngứa dữ dội, đau, bầm tím hoặc sưng tấy. Tuy nhiên, nêu nguyên nhân chỉ là do thay đổi thời tiết vào mùa đông thì có thể khắc phục bằng các cách sau đây:

  • Sử dụng dầu gội trị gàu

Bạn nên chọn những loại dầu gội trị gàu hiệu quả không chỉ giúp loại bỏ gàu mà còn chống lại nguyên nhân gây ra gàu. Nguyên nhân gây gàu là do một loại nấm tồn tại tự nhiên trên da đầu có tên là Malassezia globosa. Loại nấm này ăn dầu trên da đầu và sinh ra axit oleic. Axit oleic kích hoạt phản ứng viêm trong da, dẫn đến bong tróc và tạo thành vảy gàu. Một thành phần quan trọng cần có trong dầu gội trị gàu là zinc pyrithione. Zinc pyrithione là một hợp chất có khả năng chống lại nấm gây ra gàu trên da đầu. Hầu hết các loại dầu gội trị gàu thông thường chỉ có tác dụng loại bỏ hoặc giảm gàu nhưng nhờ đặc tính kháng nấm nên zinc pyrithione có thể tiêu diệt nấm Malassezia và giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây gàu. Nên sử dụng dầu gội trị gàu ít nhất 2 lần hoặc 3 lần một tuần để loại bỏ gàu một cách hiệu quả.

  • Nước chanh

Chanh có đặc tính khử trùng nên giúp chấm dứt tình trạng ngứa da đầu. Nước chanh còn chứa vitamin C và vitamin B. Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp củng cố nang tóc và phục hồi các tế bào da bị tổn thương, trong khi vitamin B đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng da đầu. Hãy thử xịt một ít nước cốt chanh tươi lên da đầu. Nếu như vấn đề không quá nghiêm trọng thì có thể pha loãng nước cốt chanh với nước. Để nguyên trong 5 - 10 phút rồi gội sạch.

Thay đổi lối sống

Để có mái tóc khỏe đẹp vào mùa đông, ngoài việc chăm sóc tóc từ bên ngoài, bạn còn cần thay đổi thói quen sống để cải thiện sức khỏe tóc từ bên trong.

  • Thiền

Thiền có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thiền giúp giảm căng thẳng, lo âu và nhờ đó giúp giảm ngứa da đầu.

  • Ăn uống đủ chất

Một điều cần thiết nữa để cải thiện các vấn đề về tóc và da đầu vào mùa đông thì điều chỉnh chế độ ăn uống. Hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và đủ chất. Đặc biệt nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin B, kẽm và axit béo omega 3 vì đây là những chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe tóc và da.

  • Giảm căng thẳng

Cùng với các yếu tố khác được nêu bên trên, căng thẳng cũng là một nguyên nhân gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng da đầu ngứa ngáy và bong tróc. Hãy cố gắng hạn chế căng thẳng hàng ngày và tìm đến các phương pháp giúp thư giãn tinh thần như tập thể dục, ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, chơi thể thao, dành thời gian cho sở thích cá nhân…

Mặc dù gàu, da đầu khô, ngứa và bong tróc là những vấn đề khó chịu vào mùa đông nhưng chỉ cần thực hiện theo những lời khuyên trong bài viết này kết hợp với sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp là bạn sẽ có thể cải thiện đáng kể vấn đề. Duy trì thói quen chăm sóc tóc tốt còn giúp ngăn ngừa những vấn đề này ngay từ đầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: vấn đề
Tin liên quan
Hói đầu do di truyền có thể khắc phục! Cách điều trị tóc mỏng, hói đầu do di truyền
Hói đầu do di truyền có thể khắc phục! Cách điều trị tóc mỏng, hói đầu do di truyền

Hói đầu do di truyền là căn bệnh di truyền không có thuốc chữa trị tận gốc. Nhưng nó có thể được điều trị bằng cách giảm các yếu tố làm tăng rụng tóc, như giảm hormone DHT hoặc giữ cho tóc của bạn khỏe mạnh để giúp tóc chống lại tác động của gen hói đầu di truyền.

Các Cách Khắc Phục Tóc Thưa Mỏng Ở Đỉnh Đầu
Các Cách Khắc Phục Tóc Thưa Mỏng Ở Đỉnh Đầu

Tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu là một vấn đề khá phổ biến. Theo thời gian, tình trạng này sẽ ngày càng trầm trọng và cuối cùng có thể dẫn đến hói. Điều này có thể xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân và các cách khắc phục tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu.

Khuyết lông mày khắc phục bằng cách nào?
Khuyết lông mày khắc phục bằng cách nào?

Lông mày là một trong những phần quyết định tướng mạo của một người. Dáng lông mày phù hợp với khuôn mặt sẽ làm cho khuôn mặt có sức hút hơn và giúp tăng thêm sự tự tin, đặc biệt là đối với phụ nữ. Do đó, nhiều chị em phụ nữ có thói quen thường xuyên cạo hay tỉa lông mày. Đôi khi, vấn đề không mong muốn có thể xảy ra trong khi cạo lông mày và một trong những vấn đề lớn nhất là cắt phải da. Vết thương có thể sâu đến mức để lại sẹo và dẫn đến khuyết một phần lông mày. Có nhiều cách để khắc phục vấn đề khuyết lông mày, chẳng hạn như vẽ lông mày, phun xăm lông mày hay cấy lông mày.

Các cách khắc phục rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu ở người cao tuổi
Các cách khắc phục rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu ở người cao tuổi

Giống như nhiều bộ phận khác trên cơ thể, mái tóc cũng sẽ có sự thay đổi khi có tuổi. Rụng tóc nhiều, mái tóc trở nên thưa mỏng và hói là một vấn đề phổ biến ở người cao tuổi. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây rụng tóc và các cách khắc phục tóc thưa mỏng và hói đầu.

Các Vấn Đề Thường Gặp Của Tóc Xoăn Tự Nhiên Và Cách Khắc Phục
Các Vấn Đề Thường Gặp Của Tóc Xoăn Tự Nhiên Và Cách Khắc Phục

Do hình dạng xoắn nên lớp biểu bì của sợi tóc yếu hơn bình thường. Điều này đồng nghĩa với việc sợi tóc dễ bị hư tổn hơn và cần chăm sóc cẩn thận hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách khắc phục đường chân tóc cao?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1226 lượt xem

Đường chân tóc của tôi bị cao thì cần làm gì để khắc phục?

Có cách nào làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1274 lượt xem

Tôi là nam, mới 20 tuổi nhưng đã bị rụng tóc suốt hơn một năm nay. Tôi sợ là sẽ bị hói mất. Cả bố và chú tôi đều bị hói nên chắc là do di truyền. Có cách nào để làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?

Tôi nên làm những loại xét nghiệm máu nào để tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc (giống như xét nghiệm chỉ số sắt, tôi không biết những loại khác)?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  711 lượt xem

Tóc tôi bắt đầu rụng nhiều từ 5 tháng trước cho đến nay, ba tháng trước tôi bắt đầu sử dụng Nutricap Keratine Vitality thì tóc đỡ rụng, không đỡ nhiều nhưng tốt hơn trước. Tôi thấy có một ít sợi tóc nhỏ mới mọc nhưng sau đó lại rụng, tôi muốn biết nguyên nhân.

Nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ và cách điều trị?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  935 lượt xem

Nguyên nhân nào gây rụng tóc ở phụ nữ và có thể điều trị bằng những phương pháp nào?

Có cách nào làm tóc mọc lại ở vết sẹo trên đầu?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  12182 lượt xem

Tôi có một vết sẹo dài khoảng 3cm trên đầu do bị ngã khi còn nhỏ nên bây giờ đầu tôi bị mất một mảng tóc ở chỗ đấy. Có cách nào để tóc mọc lại chỗ vết sẹo không?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây