1

10 vấn đề về tóc và cách khắc phục

Hầu hết tất cả mọi người đều đã từng gặp phải ít nhất một vấn đề về da đầu hoặc tóc. Dưới đây là 10 vấn đề về tóc phổ biến nhất và giải pháp khắc phục.10 VẤN ĐỀ VỀ TÓC VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
10 vấn đề về tóc và cách khắc phục 10 vấn đề về tóc và cách khắc phục

Gàu

Đây là một vấn đề về da đầu xảy ra với một nửa dân số thế giới. Thủ phạm gây ra gàu là do nấm Malassezi globosa – một loại nấm tồn tại tự nhiên trên da đầu. Loại nấm này phân hủy dầu thừa trên da đầu và tạo ra axit oleic. Ở một số người, da đầu phản ứng với axit oleic và bị bong các mảng tế bào chết, đó chính là các vảy gàu. Da đầu còn bị ửng đỏ và ngứa. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến các tuyến bã nhờn trong da đầu tiết ra quá nhiều dầu và dẫn đến gàu, chẳng hạn như thường xuyên tiếp xúc với nhiệt và hóa chất, thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, chế độ ăn uống không cân bằng, thói quen sinh hoạt không điều độ…

Có nhiều cách để trị gàu, bao gồm những cách tự nhiên như dùng giấm táo, dầu neem, chanh, trà xanh, lô hội. Một giải pháp hiệu quả hơn là sử dụng dầu gội trị gàu.

Da đầu nhờn

Đôi khi, các tuyến bã nhờn trên da đầu hoạt động quá mức và tạo ra một lượng bã nhờn hoặc dầu lớn. Điều này khiến cho da đầu bị nhờn và tóc nhanh bết. Da đầu tiết ra dầu để tạo lớp bảo vệ tự nhiên chống lại bụi bẩn, các chất ô nhiễm và vi trùng từ bên ngoài. Tuy nhiên, sự thay đổi thời tiết, gội đầu quá nhiều, chăm sóc tóc kém, mất cân bằng nội tiết tố, stress và một số yếu tố khác có thể làm tăng lượng dầu được tạo ra.

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng da đầu và tóc nhờn bết là chăm sóc tóc đúng cách. Nên gội đầu thường xuyên (nhưng không gội quá nhiều) bằng loại dầu gội phù hợp để làm sạch da đầu và ngăn lỗ chân lông bị bít tắc. Thỉnh thoảng bạn có thể sử dụng dầu gội làm sạch sâu để loại bỏ toàn bộ tạp chất tích tụ trên tóc và phục hồi sức khỏe cho mái tóc. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử các cách tự nhiên như giấm táo hay tinh dầu tràm trà (tea tree oil).

Da đầu khô

Da đầu khô là do thiếu độ ẩm. Điều này thường xảy ra do thói quen gội đầu quá nhiều làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da đầu. Da đầu khô có thể bị bong tróc, ngứa, dễ kích ứng và gãi nhiều sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da đầu. Da đầu khô còn ảnh hưởng xấu đến tóc, khiến tóc giòn và dễ gãy rụng. Da đầu khô còn có thể là do thời tiết thay đổi thất thường, không khí khô hanh, thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc sử dụng hóa chất mạnh lên tóc.

Dầu argan là một “vị cứu tinh” cho tình trạng da đầu khô. Loại dầu này cung cấp độ ẩm cho da đầu và tạo thành lớp bảo vệ da đầu khỏi tác hại của nhiệt độ cao. Bạn cũng có thể sử dụng lô hội để dưỡng ẩm cho da đầu và tóc. Tránh sử dụng nhiệt và hóa chất lên tóc khi da đầu đang bị khô.

Rụng tóc

Mặc dù rụng tóc là một hiện tượng tự nhiên nhưng khi tóc rụng quá nhiều thì lại là vấn đề đáng lo ngại. Rụng tóc có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như nhiễm trùng da đầu, căng thẳng, tóc khô, tác dụng phụ của thuốc, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, vấn đề sức khỏe và thường xuyên buộc tóc quá chặt.

Mặc dù đôi khi rụng tóc là triệu chứng của một bệnh lý cần điều trị nhưng nói chung, bạn có thể giảm rụng tóc bằng cách thay đổi thói quen, ví dụ như giảm căng thẳng, mát xa da đầu để tăng lưu thông máu, sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, không gội đầu quá nhiều, hạn chế sử dụng nhiệt và hóa chất lên tóc.

Tóc xoăn cứng, xơ rối

Tóc xoăn cứng và xơ rối xảy ra khi tóc thiếu độ ẩm và bị hư tổn. Mặc dù vậy nhưng không khí ẩm lại có thể làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn bởi vì tóc khô sẽ hấp thụ độ ẩm từ không khí và trương lên. Nguyên nhân khiến tóc bị hư tổn, khô xơ và xoăn cứng có thể là do gội đầu quá nhiều, gội đầu bằng nước nóng hoặc thường xuyên tạo kiểu tóc bằng nhiệt.

Giảm tần suất gội đầu và tránh gội đầu bằng nước nóng có thể giúp khắc phục tình trạng tóc xoăn cứng. Hãy chọn loại dầu gội phù hợp với loại tóc và đừng quên dùng dầu xả mỗi lần gội để dưỡng ẩm cho tóc. Ngoài ra, bạn có thể dưỡng tóc bằng dầu argan để tăng cường độ ẩm cho tóc và bảo vệ tóc khỏi nhiệt độ cao.

Tóc chẻ ngọn

Đây là một trong những vấn đề về tóc phổ biến nhất, chủ yếu xảy ra ở những người có tóc dài. Tóc chẻ ngọn là hiện tượng phần đuôi tóc bị tách làm hai hoặc nhiều nhánh. Điều này khiến tóc trở nên xơ xác. Tóc chẻ ngọn có thể là do chải tóc không đúng cách, thời tiết khắc nghiệt, xử lý tóc bằng hóa chất mạnh, thường xuyên sấy tóc hoặc uốn tóc….

Bước đầu tiên cần thực hiện để khắc phục tóc chẻ ngọn là tránh để tóc tiếp xúc với nhiệt độ cao và hóa chất mạnh. Ngoài ra, cần tăng cường kẽm, sắt và protein trong chế độ ăn uống cũng như sử dụng các loại dầu giúp dưỡng ẩm và phục hồi tóc hư tổn.

Tóc hư tổn do nhuộm

Thuốc nhuộm tóc có chứa các hóa chất làm mở lớp biểu bì của sợi tóc để màu nhuộm đi vào bên trong tóc. Thuốc nhuộm còn chứa nhiều hóa chất khác khiến tóc bị khô, dễ gãy và xoăn cứng. Thuốc nhuộm tóc thậm chí có thể gây ra phản ứng trên da đầu và đôi khi dẫn đến rụng tóc. Tốt nhất nên hạn chế nhuộm tóc và chú ý chăm sóc tóc kỹ hơn sau khi nhuộm.

Nếu bạn tự nhuộm tóc tại nhà thì hãy chọn những loại thuốc nhuộm tốt và bước đầu tiên trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nhuộm tóc nào là thử trên một vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng da. Chỉ khi không có phản ứng thì mới thoa thuốc nhuộm lên tóc.

Rụng tóc do nội tiết tố

Sự dao động nội tiết tố trong cơ thể có thể ảnh hưởng trực tiếp đến da đầu và tóc. Ví dụ, sự sụt giảm estrogen và progesterone vào thời kỳ mãn kinh có thể khiến tóc rụng nhiều và dẫn đến tóc thưa mỏng. Căng thẳng làm tăng mức hormone cortisol và cũng gây rụng tóc. Do có liên quan đến nội tiết tố nên dạng rụng tóc này sẽ khó khắc phục hơn.

Mặc dù có thể phải sử dụng thuốc để khôi phục sự cân bằng nội tiết tố nhưng đôi khi, bạn có thể giảm rụng tóc do rối loạn nội tiết tố bằng cách hạn chế căng thẳng, sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ cho tóc, uống đủ nước, ăn đủ chất, ăn nhiều trái cây và rau xanh, đồng thời duy trì lối sống lành mạnh.

Tóc hư tổn do nhiệt

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc thường xuyên sử dụng máy sấy và máy uốn tóc sẽ làm mất đi độ ẩm và làm hỏng lớp biểu bì của tóc, khiến tóc trở nên khô xơ, xù xì và xỉn màu.

Cách khắc phục là hạn chế để tóc tiếp xúc với nhiệt, sử dụng các loại dầu như dầu argan để khôi phục độ ẩm cho da đầu và tóc. Bạn cũng có thể làm mặt nạ ủ tóc từ các nguyên liệu tự nhiên như nha đam để dưỡng ẩm và phục hồi tóc.

Tóc xỉn màu

Tóc xỉn màu cũng là một biểu hiện của tình trạng thiếu độ ẩm. Tóc xỉn màu không có độ bóng như tóc khỏe. Điều này thường là do chăm sóc tóc kém, chẳng hạn như sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất mạnh lên tóc. Nguyên nhân cũng có thể là do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc thậm chí là thời tiết quá lạnh. Gàu trên tóc cũng có thể khiến tóc trông xỉn màu.

Dầu gội làm sạch sâu (clarifying shampoo) là một giải pháp cho tóc xỉn màu và nhiều vấn đề về tóc khác. Dầu gội làm sạch sâu giúp loại bỏ tất cả tạp chất tích tụ trên tóc và khôi phục lại độ bóng cho tóc. Tuy nhiên, chỉ nên dùng dầu gội làm sạch sâu 1 – 2 lần mỗi tháng. Ngoài ra, bạn nên tăng cường axit béo omega-3 trong chế độ ăn để cải thiện sức khỏe và vẻ ngoài cho mái tóc.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: vấn đề
Tin liên quan
Hói đầu do di truyền có thể khắc phục! Cách điều trị tóc mỏng, hói đầu do di truyền
Hói đầu do di truyền có thể khắc phục! Cách điều trị tóc mỏng, hói đầu do di truyền

Hói đầu do di truyền là căn bệnh di truyền không có thuốc chữa trị tận gốc. Nhưng nó có thể được điều trị bằng cách giảm các yếu tố làm tăng rụng tóc, như giảm hormone DHT hoặc giữ cho tóc của bạn khỏe mạnh để giúp tóc chống lại tác động của gen hói đầu di truyền.

Các Cách Khắc Phục Tóc Thưa Mỏng Ở Đỉnh Đầu
Các Cách Khắc Phục Tóc Thưa Mỏng Ở Đỉnh Đầu

Tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu là một vấn đề khá phổ biến. Theo thời gian, tình trạng này sẽ ngày càng trầm trọng và cuối cùng có thể dẫn đến hói. Điều này có thể xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân và các cách khắc phục tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu.

Khuyết lông mày khắc phục bằng cách nào?
Khuyết lông mày khắc phục bằng cách nào?

Lông mày là một trong những phần quyết định tướng mạo của một người. Dáng lông mày phù hợp với khuôn mặt sẽ làm cho khuôn mặt có sức hút hơn và giúp tăng thêm sự tự tin, đặc biệt là đối với phụ nữ. Do đó, nhiều chị em phụ nữ có thói quen thường xuyên cạo hay tỉa lông mày. Đôi khi, vấn đề không mong muốn có thể xảy ra trong khi cạo lông mày và một trong những vấn đề lớn nhất là cắt phải da. Vết thương có thể sâu đến mức để lại sẹo và dẫn đến khuyết một phần lông mày. Có nhiều cách để khắc phục vấn đề khuyết lông mày, chẳng hạn như vẽ lông mày, phun xăm lông mày hay cấy lông mày.

Các cách khắc phục rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu ở người cao tuổi
Các cách khắc phục rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu ở người cao tuổi

Giống như nhiều bộ phận khác trên cơ thể, mái tóc cũng sẽ có sự thay đổi khi có tuổi. Rụng tóc nhiều, mái tóc trở nên thưa mỏng và hói là một vấn đề phổ biến ở người cao tuổi. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây rụng tóc và các cách khắc phục tóc thưa mỏng và hói đầu.

Các Vấn Đề Thường Gặp Của Tóc Xoăn Tự Nhiên Và Cách Khắc Phục
Các Vấn Đề Thường Gặp Của Tóc Xoăn Tự Nhiên Và Cách Khắc Phục

Do hình dạng xoắn nên lớp biểu bì của sợi tóc yếu hơn bình thường. Điều này đồng nghĩa với việc sợi tóc dễ bị hư tổn hơn và cần chăm sóc cẩn thận hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách khắc phục đường chân tóc cao?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1208 lượt xem

Đường chân tóc của tôi bị cao thì cần làm gì để khắc phục?

Có cách nào làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1261 lượt xem

Tôi là nam, mới 20 tuổi nhưng đã bị rụng tóc suốt hơn một năm nay. Tôi sợ là sẽ bị hói mất. Cả bố và chú tôi đều bị hói nên chắc là do di truyền. Có cách nào để làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?

Nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ và cách điều trị?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  925 lượt xem

Nguyên nhân nào gây rụng tóc ở phụ nữ và có thể điều trị bằng những phương pháp nào?

Có cách nào làm tóc mọc lại ở vết sẹo trên đầu?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  12106 lượt xem

Tôi có một vết sẹo dài khoảng 3cm trên đầu do bị ngã khi còn nhỏ nên bây giờ đầu tôi bị mất một mảng tóc ở chỗ đấy. Có cách nào để tóc mọc lại chỗ vết sẹo không?

Có thể khôi phục tóc đã rụng do mất cân bằng hormon không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  494 lượt xem

Mất cân bằng hormone có nguy hiểm không? Tôi đang cố tìm hiểu về vấn đề mất cân bằng hormon, cách điều trị và khả năng khôi phục tóc đã rụng do mất cân bằng hormone.

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây