1

Các Cách Khắc Phục Tóc Thưa Mỏng Ở Đỉnh Đầu

Tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu là một vấn đề khá phổ biến. Theo thời gian, tình trạng này sẽ ngày càng trầm trọng và cuối cùng có thể dẫn đến hói. Điều này có thể xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân và các cách khắc phục tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu.
Các Cách Khắc Phục Tóc Thưa Mỏng Ở Đỉnh Đầu Các Cách Khắc Phục Tóc Thưa Mỏng Ở Đỉnh Đầu

Tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu có thể dẫn đến hói đầu

Tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu có thể xảy ra ở bất cứ ai, không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Nhiều người không để tâm lắm đến vấn đề này nhưng tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu có thể dẫn đến hói.

Đây là một vấn đề lớn mà bạn không nên bỏ qua. Tóc thưa hay hói sẽ ảnh hưởng lớn đến ngoại hình và sự tự tin.

Tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu ở nam giới và phụ nữ

toc thua mong
Hiện tượng tóc thưa ở đỉnh đầu

Tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu ở nam giới

Theo thống kê có đến 2/3 nam giới gặp phải tình trạng tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu. Điều này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân nhưng trước tiên hãy cùng tìm hiểu các đặc điểm của chứng hói đầu ở nam giới.

Ở nam giới, tóc thường bắt đầu rụng và thưa mỏng dần ở khu vực đường chân tóc và đỉnh đầu. Tóc thưa mỏng khiến da đầu ngày càng lộ rõ và sau một thời gian thì bị hói. Vùng hói sẽ mở rộng dần, kết quả là toàn bộ vùng đỉnh đầu và bên trên trán đều không còn tóc, chỉ còn khu vực sau gáy và hai bên đầu là có tóc.

Tình trạng tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu ở nam giới có thể là do nhiều nguyên nhân trực tiếp gây ra.

Tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu ở phụ nữ

Giống như nam giới, phụ nữ cũng có thể gặp phải tình trạng tóc rụng nhiều ở đỉnh đầu, sau đó thưa mỏng dần và bị hói.

Khác với nam giới, phụ nữ thường không bắt đầu bị hói ở đường chân tóc đằng trước nhưng nếu không được điều trị, vùng đỉnh đầu sẽ ngày càng mất nhiều tóc và bị hói. Vùng tóc thưa mỏng và hói cũng sẽ ngày càng mở rộng.

Các nguyên nhân gây tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu

1. Di truyền

Nguyên nhân lớn nhất gây tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu ở cả nam giới và phụ nữ là do di truyền. Dạng rụng tóc này được gọi là rụng tóc nội tiết tố androgen và chủ yếu xảy ra ở nam giới. Có đến 2/3 nam giới gặp tình trạng tóc thưa mỏng và hói ở đỉnh đầu.

Ở những nam giới bị hói đầu do di truyền, các thụ thể hormone DHT nằm trong nang tóc hoạt động mạnh hơn bình thường và điều này gây rụng tóc nhiều.

Ở phụ nữ, tình trạng rụng tóc hói đầu do di truyền thường không bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố nhưng ở những phụ nữ bị dạng rụng tóc này, nang tóc có giai đoạn phát triển ngắn hơn và giai đoạn nghỉ ngơi dài hơn bình thường. Điều này khiến tóc trở nên thưa mỏng dần ở đỉnh đầu và sau đó ngày càng lan rộng ra.

2. Thay đổi nội tiết tố

Tình trạng nội tiết tố trong cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng tóc ở đỉnh đầu. Ví dụ, ở nam giới, quá nhiều hormone DHT (dihydrotestosterone) - một loại hormone được tạo ra từ testosterone – có thể khiến tóc bị rụng nhiều và trở nên thưa mỏng. Mức DHT cao sẽ kéo dài giai đoạn nghỉ ngơi của nang tóc cho đến khi nang tóc ngừng tạo tóc hoàn toàn.

Vấn đề tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu do nội tiết tố ở phụ nữ là do hormone estrogen gây ra. Khi hoạt động bình thường, hormone này giúp chân tóc chắc khỏe và tóc mọc tốt nhưng khi estrogen hoạt động bất thường thì tóc sẽ bị rụng nhiều và dẫn đến tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu.

3. Căng thẳng kéo dài

Một nguyên nhân lớn khác có thể gây rụng tóc và tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu ở cả nam giới và phụ nữ là căng thẳng. Căng thẳng có thể gây ra một dạng rụng tóc gọi là rụng tóc từng mảng. Lý do là bởi căng thẳng, nhất là căng thẳng nghiêm trọng và kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể. Hệ miễn dịch suy yếu sẽ ảnh hưởng đến các nang tóc và chân tóc, khiến tóc rụng nhiều và mọc lại chậm.

Một lý do nữa là nhiều người có thói quen bứt tóc khi lo âu, căng thẳng. Điều này khiến tóc bị rụng, làm tổn thương nang tóc và dẫn đến tóc mọc lại kém. Hậu quả là tóc trở nên thưa mỏng ở đỉnh đầu. Các mảng tóc thưa mỏng ngày càng lan rộng và có thể bị hói.

4. Hóa chất và nhiệt

Hóa chất và nhiệt độ cao là những yếu tố khác có thể góp phần gây ra chứng hói đầu ở cả nam và nữ. Hàng ngày cơ thể chúng ta phải tiếp xúc với nhiều loại hóa chất khác nhau, có thể là từ không khí ô nhiễm hay công việc, hoạt động thường ngày. Những hóa chất này có thể làm hỏng cấu trúc nang tóc và gây rụng tóc.

Nhiệt độ cao, có thể là do thời tiết nắng nóng hay thói quen sử dụng máy sấy tóc thường xuyên có thể khiến tóc bị mất đi độ ẩm, trở nên khô xơ hư tổn và không còn chắc khỏe. Tóc yếu sẽ rất dễ bị rụng.

5. Tuổi tác cao

Khi có tuổi, các hệ thống trong cơ thể sẽ hoạt động kém đi và cơ thể sẽ có nhiều biểu hiện của quá trình lão hóa, chẳng hạn như tóc chuyển màu bạc và mái tóc ngày càng trở nên thưa mỏng. Tình trạng này ở nam giới thường rõ rệt hơn so với nữ giới. Lý do là vì ở nam giới, tình trạng rụng tóc bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi nội tiết tố.

Các giải pháp khắc phục tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu

toc thua o dinh dau nu 4
Giải pháp khắc phục tóc mọc thưa ở đỉnh đầu

1. Sử dụng thuốc trị rụng tóc

Có nhiều cách khác nhau để khắc phục tình trạng tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu. Một trong những cách đầu tiên mà bạn nên cân nhắc là dùng thuốc trị rụng tóc.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị rụng tóc.

Hai loại thuốc được sử dụng rất phổ biến là minoxidil và finasteride. Minoxidil có thể dùng được cho cả phụ nữ trong khi finasteride chỉ dùng được cho nam giới. Cơ chế tác dụng của thuốc là làm giảm lượng testosterone được chuyển đổi thành DHT - loại hormone chính gây rụng tóc ở nam giới.

2. Thay đổi thói quen

Thay đổi thói quen sống cũng là một cách để ngăn rụng tóc và khắc phục vấn đề tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu.

Hãy cố gắng thư giãn, không để bản thân bị căng thẳng quá mức. Ngoài ra, hãy chú ý chăm sóc sức khỏe tổng thể và tăng cường hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch hoạt động tốt sẽ giúp giảm rụng tóc, chân tóc chắc khỏe hơn và mọc lại nhanh hơn.

3. Các liệu pháp điều trị rụng tóc

Nếu đã thử các cách trên mà không hiệu quả thì bạn có thể thử các liệu pháp dưới đây để giảm rụng tóc và phục hồi tóc ở vùng đỉnh đầu.

  • Liệu pháp PRP: đây là một phương pháp điều trị tóc thưa mỏng và hói ở đỉnh đầu bằng cách tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (cùng yếu tố tăng trưởng và dưỡng chất) vào da đầu để nuôi dưỡng, phục hồi và giúp nang tóc mọc chắc khỏe trở lại.
  • Kích thích mọc tóc bằng laser: Phương phap này thích hợp cho những người không muốn phẫu thuật hoặc dùng thuốc. Kích thích mọc tóc bằng laser là một phương pháp điều trị rất an toàn và có nguy cơ tác dụng phụ thấp.
  • Laser Fotona: Đây là một phương pháp điều trị rụng tóc hiệu quả. Công nghệ laser này kích thích hoạt động của nang tóc, giúp máu lưu thông nhiều hơn đến nang tóc và nhờ đo giúp tóc mọc chắc khỏe, khó gãy rụng.
  • LLLT (low level laser therapy): Phương pháp này sử dụng laser mức năng lượng thấp để đưa năng lượng cấp độ tế bào vào da đầu. Điều này giúp các tế bào nang tóc hoạt động tốt hơn và tăng lưu lượng máu đến nang tóc.
  • Tiêm tế bào gốc (Rigenera Activa): Trong phương pháp điều trị này, các tế bào gốc được tách từ phần nang tóc của chính khách hàng và sau đóđược tiêm vào da đầu. Điều này sẽ giúp kích thích nang tóc mọc tóc chắc khỏe. Việc tiêm tế bào gốc còn có thể làm giảm nồng độ hormone DHT gây rụng tóc.

4. Cấy tóc

Cấy tóc là một giải pháp vĩnh viễn để điều trị tình trạng tóc thưa mỏng hoặc hói ở đỉnh đầu. Có các loại cấy tóc chính như sau:

  • Cấy tóc FUE (chiết cụm nang tóc): là kỹ thuật cấy tóc đang rất được ưa chuộng hiện nay. Với kỹ thuật cấy tóc này, từng nang tóc được lấy từ vùng da đầu có nhiều tóc và sau đó cấy vào vùng có tóc thưa mỏng hoặc hói. Kỹ thuật cấy tóc FUE hầu như không để lại sẹo.
  • Cấy tóc FUT (cắt dải nang tóc): cắt một dải da đầu cùng với nang tóc, sau đó tách thành từng nang tóc và cấy vào khu vực có tóc thưa hoặc hói. Kỹ thuật này có ưu điểm là hạn chế làm hỏng nang tóc và do đó có tỷ lệ mọc tóc sau cấy cao hơn so với kỹ thuật FUE.
  • Cấy tóc nữ: Đây là giải pháp cuối cùng khi đã thử hết các phương pháp khác mà không thành công. Bác sĩ điều trị sẽ lấy nang tóc chắc khỏe ở một khu vực của đầu rồi cấy vào vùng bị thưa tóc hoặc hói.

Kết luận

Tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu là một vấn đề mà nhiều người gặp phải. Tình trạng này có thể dẫn đến hói đầu. Tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra và cũng có nhiều cách khắc phục tóc thưa mỏng, chẳng hạn như sử dụng thuốc trị rụng tóc, các liệu phap điều trị bằng laser, tiêm PRP, tế bào gốc và cấy tóc. Tùy vào từng phương pháp mà kết quả có được sẽ là tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các cách khắc phục rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu ở người cao tuổi
Các cách khắc phục rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu ở người cao tuổi

Giống như nhiều bộ phận khác trên cơ thể, mái tóc cũng sẽ có sự thay đổi khi có tuổi. Rụng tóc nhiều, mái tóc trở nên thưa mỏng và hói là một vấn đề phổ biến ở người cao tuổi. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây rụng tóc và các cách khắc phục tóc thưa mỏng và hói đầu.

Hói đầu do di truyền có thể khắc phục! Cách điều trị tóc mỏng, hói đầu do di truyền
Hói đầu do di truyền có thể khắc phục! Cách điều trị tóc mỏng, hói đầu do di truyền

Hói đầu do di truyền là căn bệnh di truyền không có thuốc chữa trị tận gốc. Nhưng nó có thể được điều trị bằng cách giảm các yếu tố làm tăng rụng tóc, như giảm hormone DHT hoặc giữ cho tóc của bạn khỏe mạnh để giúp tóc chống lại tác động của gen hói đầu di truyền.

Khuyết lông mày khắc phục bằng cách nào?
Khuyết lông mày khắc phục bằng cách nào?

Lông mày là một trong những phần quyết định tướng mạo của một người. Dáng lông mày phù hợp với khuôn mặt sẽ làm cho khuôn mặt có sức hút hơn và giúp tăng thêm sự tự tin, đặc biệt là đối với phụ nữ. Do đó, nhiều chị em phụ nữ có thói quen thường xuyên cạo hay tỉa lông mày. Đôi khi, vấn đề không mong muốn có thể xảy ra trong khi cạo lông mày và một trong những vấn đề lớn nhất là cắt phải da. Vết thương có thể sâu đến mức để lại sẹo và dẫn đến khuyết một phần lông mày. Có nhiều cách để khắc phục vấn đề khuyết lông mày, chẳng hạn như vẽ lông mày, phun xăm lông mày hay cấy lông mày.

Các Vấn Đề Thường Gặp Của Tóc Xoăn Tự Nhiên Và Cách Khắc Phục
Các Vấn Đề Thường Gặp Của Tóc Xoăn Tự Nhiên Và Cách Khắc Phục

Do hình dạng xoắn nên lớp biểu bì của sợi tóc yếu hơn bình thường. Điều này đồng nghĩa với việc sợi tóc dễ bị hư tổn hơn và cần chăm sóc cẩn thận hơn.

10 vấn đề về tóc và cách khắc phục
10 vấn đề về tóc và cách khắc phục

Hầu hết tất cả mọi người đều đã từng gặp phải ít nhất một vấn đề về da đầu hoặc tóc. Dưới đây là 10 vấn đề về tóc phổ biến nhất và giải pháp khắc phục.10 VẤN ĐỀ VỀ TÓC VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách khắc phục đường chân tóc cao?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1234 lượt xem

Đường chân tóc của tôi bị cao thì cần làm gì để khắc phục?

Có cách nào làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1280 lượt xem

Tôi là nam, mới 20 tuổi nhưng đã bị rụng tóc suốt hơn một năm nay. Tôi sợ là sẽ bị hói mất. Cả bố và chú tôi đều bị hói nên chắc là do di truyền. Có cách nào để làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?

Nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ và cách điều trị?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  939 lượt xem

Nguyên nhân nào gây rụng tóc ở phụ nữ và có thể điều trị bằng những phương pháp nào?

Có cách nào làm tóc mọc lại ở vết sẹo trên đầu?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  12204 lượt xem

Tôi có một vết sẹo dài khoảng 3cm trên đầu do bị ngã khi còn nhỏ nên bây giờ đầu tôi bị mất một mảng tóc ở chỗ đấy. Có cách nào để tóc mọc lại chỗ vết sẹo không?

Tôi bị hói hay chỉ là tóc thưa thôi?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1257 lượt xem

Tôi 23 tuổi. Mái tóc của tôi lúc nào cũng mỏng nhưng kể từ năm 19 tuổi thì vùng tóc trên trán rụng gần hết. Tóc tôi còn liên tục bị gãy nữa. Có phải là tôi bị hói không hay chỉ bị tóc thưa thôi?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây