1

12 mẹo chăm sóc tóc vào mùa đông để ngăn ngừa gàu

Nhiều người nhận thấy rằng vào mùa đông mái tóc không được đẹp như mùa hè và còn dễ bị gàu hơn. Có nhiều lý do dẫn đến điều này nhưng cũng có các cách giúp giữ cho tóc và da đầu khỏe mạnh trong những tháng mùa đông.
12 mẹo chăm sóc tóc vào mùa đông để ngăn ngừa gàu 12 mẹo chăm sóc tóc vào mùa đông để ngăn ngừa gàu

Có khá nhiều vấn đề về tóc và da đầu phát sinh vào mùa đông, một trong số đó là gàu. Gàu thực chất là những vảy da chết bong ra từ da đầu. Đây không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nhưng sẽ khiến cho vẻ ngoài của chúng ta không được gọn gàng, sạch sẽ nên tốt hơn hết là nên có biện pháp khắc phục.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra gàu và các cách chăm sóc tóc vào mùa đông để ngăn ngừa gàu.

Tại sao gàu thường xuất hiện vào mùa đông?

Vào mùa đông, không khí thường khô hanh và điều này khiến da, bao gồm cả da đầu dễ bị mất độ ẩm. Da đầu bị khô sẽ bong tróc và tạo nên các vảy gàu.

Ngoài ra còn một số lý do khác khiến da đầu dễ bị gàu hơn vào mùa đông.

1. Đội mũ

Việc đội mũ len vào mùa đông sẽ làm tăng nhiệt độ trên đầu cũng như tích tụ hơi ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây gàu phát triển mạnh trên da đầu.

2. Ít gội đầu

Do thời tiết lạnh giá nên nhiều người ít tắm gội hơn vào mùa đông. Nếu gội đầu quá ít, nấm Malassezia – nguyên nhân chính gây ra gàu - sẽ sinh sôi, phát triển trên da đầu.

3. Uống ít nước

Vào mùa lạnh, chúng ta thường uống ít nước hơn so với mùa nóng. Việc uống không đủ nước sẽ dẫn đến tình trạng mất nước và mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây ra gàu vào mùa đông.

4. Sử dụng các dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Máy sấy và máy uốn tóc là những dụng cụ tạo kiểu tóc được sử dụng rất phổ biến. Việc sử dụng những dụng cụ này thường xuyên sẽ khiến da đầu bị khô và dễ sinh ra gàu.

5. Tiếp xúc với không khí nóng và khô

Thường xuyên ngồi cạnh lò sưởi vào mùa đông sẽ làm khô da và dẫn đến gàu.

Các cách chăm sóc tóc vào mùa đông để ngăn ngừa gàu

1. Bảo vệ tóc khỏi các yếu tố gây hại

Thời tiết lạnh và hanh khô vào mùa đông sẽ ảnh hưởng xấu đến mái tóc. Một cách hiệu quả để bảo vệ mái tóc khỏi tác hại của thời tiết là đội mũ hoặc trùm khăn lên đầu, nhất là khi ra ngoài trời nhưng không nên quấn khăn quá chặt để tránh gây cản trở sự lưu thông máu trên da đầu.

Mặc dù giúp bảo vệ tóc nhưng việc đội mũ vào mùa đông có thể gây đổ mồ hôi và kích ứng da đầu.

Vì vậy, bạn nên sử dụng dầu gội trị gàu để ngăn gàu xuất hiện.

2. Uống đủ nước

Cơ thể bị mất nước cũng là một nguyên nhân gây ra gàu. Hãy uống đủ nước mỗi ngày để giữ ẩm cho tóc và da đầu.

3. Hạn chế tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Hạn chế sử dụng các dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt như máy sấy và máy uốn tóc vì nhiệt độ cao sẽ làm khô tóc và da đầu, gây ra gàu và khiến tóc trở nên hư tổn.

4. Cắt tỉa tóc thường xuyên

Bất kể là tóc dài hay ngắn, thời tiế vào mùa đông có thể khiến đuôi tóc trở nên khô và dễ gãy. Cắt tỉa thường xuyên sẽ giúp giữ cho tóc luôn trong trạng thái khỏe và giảm nguy cơ chẻ ngọn.

5. Gội đầu bằng nước ấm vừa hoặc nước mát

Vào mùa đông, đa số mọi người đều sử dụng nước nóng để tắm gội nhưng không nên gội đầu bằng nước quá nóng, thay vào đó hãy dùng nước ấm vừa hoặc nước mát để tránh làm cho tóc bị hư tổn.

Nước nóng sẽ làm mất đi lượng dầu giữ ẩm tự nhiên, khiến tóc và da đầu càng bị khô vào những tháng mùa đông vốn khô hanh.

6. Không ra ngoài khi tóc ướt

Cố gắng chờ cho tóc khô tự nhiên hoặc sấy khô tóc trước khi ra ngoài. Khi ở ngoài trời lạnh, tóc sẽ lâu khô hơn và việc tiếp xúc với không khí lạnh khi tóc còn ướt sẽ làm tăng nguy cơ tóc gãy rụng và chẻ ngọn.

7. Chải tóc hàng ngày

Để có da đầu luôn khỏe mạnh và không bị bong tróc, bạn phải nhớ chải tóc hàng ngày. Chải tóc còn làm tăng lưu thông máu ở da đầu, giúp tăng tiết dầu bảo vệ cho tóc và da đầu.

8. Sử dụng khăn bông mềm để lau tóc

Nên chọn khăn bông (cotton) mềm mại để lau tóc. Điều này giúp tránh làm cho tóc bị khô xơ và hư tổn.

9. Dưỡng tóc bằng dầu

Thoa dầu dưỡng tóc là một thói quen tốt, đặc biệt là trước khi gội đầu. Bạn có thể sử dụng các loại dầu tự nhiên như dầu ô liu, dầu dừa, dầu neem, dầu hạnh nhân hay dầu thầu dầu.

Trước tiên, lấy một lượng dầu vừa đủ vào lòng bàn tay, xoa hai bàn tay vào nhau để làm ấm dầu rồi thoa đều từ da đầu đến đuôi tóc. Cuối cùng, gội sạch bằng dầu gội dịu nhẹ. Cách này không chỉ giúp tăng cường độ ẩm và nuôi dưỡng tóc mềm mượt mà còn giúp giảm gàu.

10. Giảm tiêu thụ đường

Đường không tốt cho sức khỏe làn da và mái tóc. Lượng đường trong máu cao có thể gây ra gàu, nhất là gàu ướt. Vì vậy, để có mái tóc khỏe đẹp thì nên hạn chế tiêu thụ đường.

11. Thay đổi chế độ ăn uống

Điều chỉnh chế độ ăn uống cũng là một điều cần thiết để trị gàu.

Nên bổ sung vitamin B, kẽm và omega 3 vì đây là những chất dinh dưỡng tốt cho tóc và da đầu.

Những chất dinh dưỡng này có nhiều trong các loại trái cây, rau củ, trứng, cá…

12. Hạn chế căng thẳng

Để loại bỏ gàu thì bạn cũng cần chú ý đến sức khỏe tinh thần.

Căng thẳng có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng gàu. Do đó, hãy cố gắng giảm căng thẳng và áp lực bằng các cách như tập thể dục, vui chơi, ăn uống lành mạnh...

Trên đây là những nguyên nhân gây ra gàu cùng với một số mẹo chăm sóc tóc vào mùa đông để ngăn ngừa gàu. Chỉ cần biết cách chăm sóc tóc là bạn sẽ có thể loại bỏ vĩnh viễn những vảy gàu khó chịu.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ngăn ngừa, chăm sóc
Tin liên quan
Cách điều trị và ngăn ngừa nấm da đầu để giữ da đầu khỏe mạnh
Cách điều trị và ngăn ngừa nấm da đầu để giữ da đầu khỏe mạnh

Nấm da đầu là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn có hệ miễn dịch yếu. Nấm da đầu gây rụng tóc từng mảng, ngứa, nhiều gàu và có thể khiến da đầu bị viêm và mưng mủ.

Làm thế nào để giảm và ngăn ngừa gàu?
Làm thế nào để giảm và ngăn ngừa gàu?

Gàu là một vấn đề khó chịu, gây mất tự tin và khiến chúng ta không dám mặc những bộ quần áo tối màu. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này thì cũng đừng quá lo lắng vì có khá nhiều giải pháp để trị gàu, trong đó có những giải pháp bắt đầu từ những thói quen chăm sóc tóc cơ bản. Nhưng trước khi đi tìm hiểu làm thế nào để trị gàu thì bạn cần hiểu gàu là gì.

Hiểu tầm quan trọng của chân tóc để chấm dứt rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu
Hiểu tầm quan trọng của chân tóc để chấm dứt rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu

Chân tóc là phần rất quan trọng của mỗi sợi tóc. Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với chân tóc và da đầu cũng đều có thể ảnh hưởng đến tình trạng tổng thể của mái tóc

Da Đầu Khô, Bong Tróc Và Ngứa: Nguyên Nhân Do Đâu Và Điều Trị Bằng Cách Nào?
Da Đầu Khô, Bong Tróc Và Ngứa: Nguyên Nhân Do Đâu Và Điều Trị Bằng Cách Nào?

Đôi khi, hiện tượng da đầu và tóc có nhiều vảy trắng không đơn giản chỉ là gàu do da đầu bị khô mà rất có thể là do một vấn đề tiềm ẩn khiến cho da đầu bị bong tróc. Vậy da đầu bị bong tróc là do đâu? Làm thế nào để phân biệt gàu do da đầu khô và các nguyên nhân khác gây bong tróc da đầu? Điều trị tình trạng bong tróc bằng cách nào?

Cách chăm sóc phục hồi tóc hư tổn
Cách chăm sóc phục hồi tóc hư tổn

Chăm sóc mái tóc bị hư tổn không phải là chuyện đơn giản nhưng nếu biết cách, bạn sẽ lấy lại được mái tóc suôn mượt, chắc khỏe.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Làm thế nào để làm chậm tốc độ hói đầu ở nam giới?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  982 lượt xem

Tôi bắt đầu tóc rụng nhiều và có dấu hiệu bị hói. Vậy tôi cần làm gì để làm chậm tốc độ hói đầu? Nếu tôi bỏ hút thuốc, thay đổi thói quen ăn uống và tập thể dục thường xuyên thì có tác dụng không?

Minoxidil là thuốc dùng ngắn hạn hay dài hạn?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  4329 lượt xem

Tôi nên sử dụng minoxidil trong thời gian ngắn hay dùng cả đời?

Làm thế nào để ngăn tóc rụng?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  438 lượt xem

Dạo này tóc tôi rụng nhiều như điên, cho dù là chải tóc hay chỉ chạm vào tóc. Mái tóc trông mỏng hơn và sờ vào cũng có cảm giác mỏng hơn, nhưng tôi không thấy bất kỳ mảng hói nào. Tóc tôi đã rụng hơn một năm nay nhưng chưa bao giờ tệ như thế này. Tôi cũng đã nhận thấy những sợi tóc gãy vụn nhỏ dạo gần đây, nhưng điều đó không tồi tệ bằng tình trạng rụng tóc. Mong các bác sĩ tư vấn cho tôi.

Tôi có thể tạm ngừng sử dụng propecia trong một thời gian ngắn được không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  929 lượt xem

Xin chào, tôi là nam 43 tuổi, khỏe mạnh, tôi dùng Propecia được hơn 10 năm nay không có tác dụng phụ. Tóc của tôi trông rất tuyệt và liều lượng hàng ngày của tôi là 1mg. Gần đây, tôi cảm thấy bồn chồn lo lắng, tôi muốn bỏ thuốc một thời gian để xem liệu đó có phải là nguyên nhân hay không. Nếu tôi bỏ thuốc vài tháng rồi sử dụng lại thì có bị rụng tóc không? Tôi chỉ muốn đảm bảo rằng loại thuốc này không làm tăng mức độ căng thẳng/lo âu của tôi, vì tôi đã gặp tình trạng đó vài năm rồi. Cảm ơn các bác sĩ.

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây