1

Làm thế nào để giảm và ngăn ngừa gàu?

Gàu là một vấn đề khó chịu, gây mất tự tin và khiến chúng ta không dám mặc những bộ quần áo tối màu. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này thì cũng đừng quá lo lắng vì có khá nhiều giải pháp để trị gàu, trong đó có những giải pháp bắt đầu từ những thói quen chăm sóc tóc cơ bản. Nhưng trước khi đi tìm hiểu làm thế nào để trị gàu thì bạn cần hiểu gàu là gì.
Làm thế nào để giảm và ngăn ngừa gàu? Làm thế nào để giảm và ngăn ngừa gàu?

Gàu là gì?

Da đầu chúng ta tiết ra một chất giống như dầu gọi là bã nhờn. Bã nhờn giúp nuôi dưỡng và cung cấp độ ẩm cần thiết cho da đầu và tóc. Đồng thời, bã nhờn cũng có vai trò bảo vệ da đầu và tóc khỏi những tác nhân gây hại từ bên ngoài. Những tác nhân này có thể bám lên tóc, da đầu và gây ra gàu.

Ngoài ra còn có một loại nấm sống trên da đầu có tên là Malassezia globosa. Bản thân loại nấm này là một loài vi sinh vật vô hại, ăn bã nhờn và tạo ra axit oleic. Tuy nhiên, ở một số người, axit oleic lại gây dị ứng da đầu và sinh ra gàu. Giờ đã hiểu rõ nguyên nhân gây gàu, bước tiếp theo là xác định xem vấn đề bạn đang gặp phải có thực sự là gàu hay không. Chỉ khi xác định chính xác vấn đề thì mới có thể điều trị hiệu quả.

Gàu và da đầu khô

Nhiều người nghĩ rằng những vảy trắng bám trên tóc và vai áo là gàu nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Những vảy trắng này có thể chỉ là do da đầu bị khô và bong tróc. Điều này xảy ra khi tuyến bã nhờn của da đầu tiết ra không đủ dầu. Có nhiều nguyên nhân làm giảm sự sản xuất dầu của tuyến bã nhờn, chẳng hạn như chất ô nhiễm, thời tiết, chế độ ăn uống không đủ chất…

Cho dù la da đầu khô hay gàu thì cũng có nhiều giải pháp để khắc phục vấn đề.

Các loại gàu

Trên thực tế, gàu không chỉ có một loại mà có nhiều loại khác nhau.

1. Gàu do nấm

Gàu do nấm xảy ra khi da đầu có quá nhiều bã nhờn. Tình trạng này tạo điều kiện thuận lợi cho nấm Malassezia trên da đầu phát triển quá mức và dẫn đến gàu.

2. Gàu do da đầu khô

Ngay cả những người có da đầu khô cũng có thể bị gàu. Da đầu khô có thể bị bong tróc, tạo thành những vảy trắng nhỏ bám trên tóc và rụng xuống quần áo.

3. Gàu do vấn đề về da đầu

Các vấn đề về da đầu như viêm da tiết bã hoặc bệnh vảy nến có thể gây ra tình trạng da đầu bị bong tróc và sinh ra gàu.

Những điều nên làm và nên tránh khi bị gàu

Những điều nên làm

  • Dưỡng tóc bằng dầu

Cho dù vấn đề bạn đang gặp phải là gàu hay da đầu khô bong tróc thì cũng đều có thể khắc phục bằng cách dùng dầu dưỡng tóc. Một số loại dầu có tác dụng trị gàu là dầu tràm trà (tea tree oil) và dầu neem. Các loại dầu này còn có tác dụng điều trị viêm da tiết bã.

  • Mặt nạ ủ tóc

Mặt nạ ủ tóc không chỉ giúp nuôi dưỡng tóc mà còn có lợi cho cả da đầu. Nếu bạn muốn trị rụng tóc hay trị gàu thì hãy thoa mặt nạ lên cả da đầu. Bạn có thể tự làm mặt nạ ủ tóc tại nhà từ các nguyên liệu tự nhiên như lô hội và giấm táo.

  • Che tóc khi ra ngoài

Hãy đội mũ hoặc trùm khăn lên đầu khi đi ra ngoài để bảo vệ tóc và da đầu khỏi bụi bẩn và vi trùng. Mặc dù gàu là do một loại nấm sống trên da đầu gây ra nhưng các tạp chất bên ngoài có thể khiến da đầu bị ngứa và rụng tóc.

  • Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng là điều cần thiết để giảm và ngăn ngừa gàu. Ăn uống lành mạnh ít nhất sẽ giúp cơ thể kiểm soát tình trạng dị ứng với axit oleic – nguyên nhân gây ra gàu.

Những điều nên tránh

  • Nhuộm tóc

Các hóa chất trong thuốc nhuộm tóc làm thay đổi cấu trúc của tóc và còn gây hại cho da đầu. Ở một số người, nhuộm tóc còn có gây viêm da tiết bã.

  • Gãi đầu

Gãi là một phản xạ tự nhiên khi bị ngứa nhưng gãi sẽ làm bong tróc da đầu và đây là điều cần tránh khi bị gàu. Gãi còn có thể làm trầy xước da đầu và dẫn đến nhiễm trùng.

  • Thay đổi dầu gội liên tục

Một số người có sở thích đổi dầu gội liên tục để được trải nghiệm nhiều sản phẩm nhưng để giảm và ngăn ngừa gàu hiệu quả thì bạn chỉ nên dùng một loại dầu gội, tốt nhất là dầu gội trị gàu.

  • Sử dụng nhiệt lên tóc

Cho dù là làm khô tóc bằng máy sấy hay tạo kiểu tóc bằng máy uốn hay máy duỗi tóc thì đều sẽ làm tổn hại đến tóc và da đầu. Việc sử dụng những dụng cụ này không chỉ nguy cơ gây bỏng mà còn khiến da đầu đổ mồ hôi và gây ngứa ngáy. Nếu bạn muốn có mái tóc và da đầu khỏe mạnh thì tốt nhất hãy hạn chế sử dụng nhiệt lên tóc.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thế nào, ngăn ngừa
Tin liên quan
Cách điều trị và ngăn ngừa nấm da đầu để giữ da đầu khỏe mạnh
Cách điều trị và ngăn ngừa nấm da đầu để giữ da đầu khỏe mạnh

Nấm da đầu là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn có hệ miễn dịch yếu. Nấm da đầu gây rụng tóc từng mảng, ngứa, nhiều gàu và có thể khiến da đầu bị viêm và mưng mủ.

12 mẹo chăm sóc tóc vào mùa đông để ngăn ngừa gàu
12 mẹo chăm sóc tóc vào mùa đông để ngăn ngừa gàu

Nhiều người nhận thấy rằng vào mùa đông mái tóc không được đẹp như mùa hè và còn dễ bị gàu hơn. Có nhiều lý do dẫn đến điều này nhưng cũng có các cách giúp giữ cho tóc và da đầu khỏe mạnh trong những tháng mùa đông.

10 loại vitamin nên bổ sung để giảm rụng tóc
10 loại vitamin nên bổ sung để giảm rụng tóc

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mái tóc. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rụng tóc là do thiếu chất và nếu được bổ sung một cách hợp lý, một số loại vitamin và khoáng chất có thể giúp cải thiện vấn đề này.

10 loại thực phẩm tốt cho tóc, giúp nuôi dưỡng tóc khỏe và giảm rụng tóc
10 loại thực phẩm tốt cho tóc, giúp nuôi dưỡng tóc khỏe và giảm rụng tóc

Có rất nhiều chất dinh dưỡng giúp giảm rụng tóc và nuôi dưỡng tóc mềm mượt, chắc khỏe

Da Đầu Khô, Bong Tróc Và Ngứa: Nguyên Nhân Do Đâu Và Điều Trị Bằng Cách Nào?
Da Đầu Khô, Bong Tróc Và Ngứa: Nguyên Nhân Do Đâu Và Điều Trị Bằng Cách Nào?

Đôi khi, hiện tượng da đầu và tóc có nhiều vảy trắng không đơn giản chỉ là gàu do da đầu bị khô mà rất có thể là do một vấn đề tiềm ẩn khiến cho da đầu bị bong tróc. Vậy da đầu bị bong tróc là do đâu? Làm thế nào để phân biệt gàu do da đầu khô và các nguyên nhân khác gây bong tróc da đầu? Điều trị tình trạng bong tróc bằng cách nào?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Minoxidil là thuốc dùng ngắn hạn hay dài hạn?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  4221 lượt xem

Tôi nên sử dụng minoxidil trong thời gian ngắn hay dùng cả đời?

Cạo đầu có làm giảm rụng tóc không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  5366 lượt xem

Cạo đầu có là giảm rụng tóc không?

Làm thế nào để ngăn tóc rụng?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  430 lượt xem

Dạo này tóc tôi rụng nhiều như điên, cho dù là chải tóc hay chỉ chạm vào tóc. Mái tóc trông mỏng hơn và sờ vào cũng có cảm giác mỏng hơn, nhưng tôi không thấy bất kỳ mảng hói nào. Tóc tôi đã rụng hơn một năm nay nhưng chưa bao giờ tệ như thế này. Tôi cũng đã nhận thấy những sợi tóc gãy vụn nhỏ dạo gần đây, nhưng điều đó không tồi tệ bằng tình trạng rụng tóc. Mong các bác sĩ tư vấn cho tôi.

Tôi có thể tạm ngừng sử dụng propecia trong một thời gian ngắn được không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  918 lượt xem

Xin chào, tôi là nam 43 tuổi, khỏe mạnh, tôi dùng Propecia được hơn 10 năm nay không có tác dụng phụ. Tóc của tôi trông rất tuyệt và liều lượng hàng ngày của tôi là 1mg. Gần đây, tôi cảm thấy bồn chồn lo lắng, tôi muốn bỏ thuốc một thời gian để xem liệu đó có phải là nguyên nhân hay không. Nếu tôi bỏ thuốc vài tháng rồi sử dụng lại thì có bị rụng tóc không? Tôi chỉ muốn đảm bảo rằng loại thuốc này không làm tăng mức độ căng thẳng/lo âu của tôi, vì tôi đã gặp tình trạng đó vài năm rồi. Cảm ơn các bác sĩ.

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây