1

Những loại tinh dầu giúp trị gàu

Có rất nhiều cách để trị gàu, một trong những cách tự nhiên là sử dụng tinh dầu.
Những loại tinh dầu giúp trị gàu Những loại tinh dầu giúp trị gàu

Gàu là một vấn đề phổ biến, xảy ra với hơn 50% dân số thế giới. Nguyên nhân gây ra gàu là do một loại nấm tồn tại tự nhiên trên da đầu có tên là Malassezia globosa. Loại nấm này ăn dầu (bã nhờn) trên da đầu và tạo ra một sản phẩm phụ gây gàu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phản ứng với sản phẩm phụ này. Đó là lý do tại sao một số người mặc dù có da đầu rất nhờn nhưng lại không bao giờ bị gàu trong khi một số người phải tìm đủ mọi cách đối phó với gàu dù da đầu không tiết quá nhiều dầu. Gàu là những vảy tế bào da chết và thường đi kèm ngứa ngáy da đầu cùng các mảng da đỏ.

Có rất nhiều cách để trị gàu, một trong những cách tự nhiên là sử dụng tinh dầu.

Tinh dầu là gì?

Hiểu một cách đơn giản, tinh dầu là chất lỏng có chứa các hợp chất tạo mùi thơm được chiết xuất từ các bộ phận của thực vật như lá, vỏ, hoa, hạt. Tinh dầu thường được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh. Tùy thuộc vào quá trình sản xuất mà tinh dầu thành phẩm có chất lượng và độ tinh khiết khác nhau.

Tinh dầu thường được kết hợp với các loại dầu nền như dầu dừa, dầu oliu, dầu jojoba...

Tinh dầu đã được sử dụng từ hàng trăm năm trước với nhiều công dụng khác nhau, từ chữa bệnh cho đến làm đẹp. Ngày nay, tinh dầu được sử dụng trong nước hoa, sữa tắm, kem dưỡng da, và nhiều sản phẩm chăm sóc cơ thể khác. Tinh dầu cũng là một phần không thể thiếu của liệu pháp mùi hương – một phương pháp giúp thư giãn, giảm căng thẳng và điều trị nhiều vấn đề về thể chất, tinh thần khác.

Dưới đây là lợi ích của một số loại tinh dầu phổ biến:

  • Tinh dầu hoa oải hương (lavender) và hoa hồng đã được chứng minh là giúp làm giảm căng thẳng và lo âu.
  • Thoa tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu hoa cúc lên trán có thể giúp giảm đau đầu.
  • Tinh dầu hoa cúc và hoa oải hương đã được chứng minh là giúp điều trị chứng mất ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác.
  • Tinh dầu chanh hoặc dầu argan đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm.
  • Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) và tinh dầu chanh có tác dụng kháng khuẩn trên da.

Các loại tinh dầu giúp trị gàu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại tinh dầu có tác dụng giảm gàu. Hãy chọn loại tinh dầu phù hợp và nhỏ một vài giọt vào dầu gội hoặc bạn cũng có thể trộn tinh dầu với dầu nền và thoa trực tiếp lên da đầu. Một số loại tinh dầu có công dụng trị gàu gồm có:

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil)

Tinh dầu tràm trà có đặc tính kháng nấm và kháng viêm, giúp tiêu diệt loại nấm gây ra gàu. Tinh dầu tràm trà còn giúp làm dịu da đầu bị kích ứng và giảm các triệu chứng của gàu. Cần phải cẩn thận khi sử dụng tinh dầu tràm trà vì loại tinh dầu này có thể gây nóng rát da và tổn thương làn da nhạy cảm. Luôn phải pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên da đầu và chỉ sử dụng một lượng vừa phải.

Tinh dầu chanh

Không chỉ có mùi hương thanh mát dễ chịu, tinh dầu chanh còn chứa chất chống oxy hóa và có đặc tính kháng khuẩn. Nhờ tác dụng giảm viêm và giúp cho da đầu khỏe mạnh hơn, tinh dầu chanh là một trong những biện pháp trị gàu tuyệt vời. Giống như các loại tinh dầu khác, bạn phải pha loãng tinh dầu chanh với một loại dầu nền như dầu dừa trước khi thoa lên da đầu. Sau đó chờ một lúc rồi gội sạch với dầu gội.

Dầu argan

Mặc dù không phải một loại tinh dầu nhưng dầu argan có tác dụng trị gàu rất tốt. Loại dầu này có đặc tính dưỡng ẩm có thể làm dịu ngay lập tức làn da đang bị ngứa và tổn thương. Dầu argan rất giàu vitamin E giúp giảm stress oxy hóa và tăng cường độ ẩm cho da đầu. Bạn có thể thêm một vài giọt dầu argan vào dầu gội hoặc bôi trực tiếp lên da đầu.

Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có tác dụng kháng khuẩn và làm dịu da đầu. Đây là một loại tinh dầu mạnh đã được chứng minh là giúp làm tăng lưu thông máu đến da đầu, đồng thời loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn. Chú ý không nên sử dụng quá nhiều tinh dầu bạc hà và phải luôn pha loãng với dầu nền trước khi thoa lên da.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu

Tinh dầu có chứa các hợp chất thực vật với nồng độ rất cao nên phải hết sức cẩn thận khi sử dụng. Tinh dầu có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn như:

  • Cảm giác nóng rát và châm chích
  • Da nhạy cảm
  • Dị ứng
  • Ngứa ngáy, mẩn đỏ
  • Gia tăng các cơn hen suyễn
  • Gây nguy hiểm nếu nuốt phải

Khi sử dụng tinh dầu để trị gàu, bạn cần lựa chọn thật cẩn thận. Một số loại tinh dầu được sản xuất từ quy trình hóa học và tốt hơn hết bạn nên chọn những loại tinh dầu tinh khiết, không chứa hóa chất. Không nên thoa quá nhiều tinh dầu vì điều đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng gàu. Mỗi lần chỉ nên sử dụng lượng tinh dầu vừa phải và nhớ pha loãng với dầu nền trước khi thoa lên da. Khi sử dụng một loại tinh dầu mới, bạn nên thoa thử lên một vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi dùng trên vùng da rộng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
10 loại thực phẩm tốt cho tóc, giúp nuôi dưỡng tóc khỏe và giảm rụng tóc
10 loại thực phẩm tốt cho tóc, giúp nuôi dưỡng tóc khỏe và giảm rụng tóc

Có rất nhiều chất dinh dưỡng giúp giảm rụng tóc và nuôi dưỡng tóc mềm mượt, chắc khỏe

Những kiểu tóc giúp phụ nữ ngoài 60 tuổi trông trẻ trung hơn
Những kiểu tóc giúp phụ nữ ngoài 60 tuổi trông trẻ trung hơn

Kiểu tóc có ảnh hưởng rất lớn đến diện mạo và đối với phụ nữ lớn tuổi, chọn được kiểu tóc phù hợp có thể giúp gương mặt trông trẻ hơn đáng kể và góp phần tăng sự tự tin. Đừng nghĩ rằng phụ nữ có tuổi chỉ có thể để được một vài kiểu tóc nhất định. Cho dù ngoài 60 tuổi thì phụ nữ vẫn có rất nhiều kiểu tóc để lựa chọn.

Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết

Thuốc Minoxidil được dùng rộng rãi trong điều trị rụng tóc.

Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?
Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?

Bạn muốn trị rụng tóc và tóc thưa mỏng nhưng chưa biết mua loại thuốc nào? Không biết thuốc có thực sự hiệu quả hay không? Có những tác dụng phụ gì? Hoặc bạn đã sử dụng thuốc được một thời gian và thấy không có tác dụng? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số lời khuyên về các loại thuốc điều trị rụng tóc hiện nay.

10 loại vitamin nên bổ sung để giảm rụng tóc
10 loại vitamin nên bổ sung để giảm rụng tóc

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mái tóc. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rụng tóc là do thiếu chất và nếu được bổ sung một cách hợp lý, một số loại vitamin và khoáng chất có thể giúp cải thiện vấn đề này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi nên làm những loại xét nghiệm máu nào để tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc (giống như xét nghiệm chỉ số sắt, tôi không biết những loại khác)?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  713 lượt xem

Tóc tôi bắt đầu rụng nhiều từ 5 tháng trước cho đến nay, ba tháng trước tôi bắt đầu sử dụng Nutricap Keratine Vitality thì tóc đỡ rụng, không đỡ nhiều nhưng tốt hơn trước. Tôi thấy có một ít sợi tóc nhỏ mới mọc nhưng sau đó lại rụng, tôi muốn biết nguyên nhân.

Có cách nào làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1278 lượt xem

Tôi là nam, mới 20 tuổi nhưng đã bị rụng tóc suốt hơn một năm nay. Tôi sợ là sẽ bị hói mất. Cả bố và chú tôi đều bị hói nên chắc là do di truyền. Có cách nào để làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?

Dầu gội đầu Nizoral có thể giúp trị rụng tóc không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1381 lượt xem

Dầu gội đầu Nizoral có thể giúp trị rụng tóc không?

Lược laser Hairmax có giúp tóc mọc không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1228 lượt xem

Tôi là nam, 53 tuổi. Đầu tôi ngày càng ít tóc, mà sợi tóc cũng nhỏ dần. Tôi đã bắt đầu sử dụng Finasteride và đang thắc mắc không biết lược laser kích mọc tóc của hãng Hairmax có tác dụng không?

Làm thế nào để biết tóc đang mọc lại sau khi bị rụng tóc telogen mạn tính?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  784 lượt xem

Tôi liên tục bị rụng nhiều tóc rồi ngừng rụng trong suốt 11 tháng, sau đó dừng đột ngột vào khoảng 3 năm trước. Có thể tôi đã bị rụng tóc telogen mạn tính, vùng thái dương bị rụng nhiều thấy rõ, những vùng khác bị rụng kiểu lan tỏa; khi khởi phát bệnh tôi bị thiếu máu. Gia đình không có tiền sử bị rụng tóc, không có dấu hiệu rụng kiểu hói. Kể từ ba tháng trước tóc của tôi bắt đầu mọc lại mạnh mẽ, gần như đã dày bằng trước khi bị rụng (mặc dù vẫn thưa hơn trước). Tôi thường xuyên bị rụng tóc trong hơn 5 tháng, nhưng kể từ đó tôi đã rụng rất nhiều sợi tóc ngắn, thường là 2-3cm. Có nhiều người gặp tình trạng này không? Làm thế nào để biết mình đang trong quá trình phục hồi – qua việc tóc dần mọc lại hay tóc ngừng rụng? Bệnh có thể tái phát không?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây