1

Bị gàu có nên sử dụng dầu xả không?

Dầu xả có chứa một số loại dầu và có tác dụng như “chất bôi trơn” cho tóc mà nguyên nhân gây ra gàu là do da đầu có quá nhiều dầu. Vậy, nếu đã bị gàu thì có nên sử dụng dầu xả hay không?
Bị gàu có nên sử dụng dầu xả không? Bị gàu có nên sử dụng dầu xả không?

Tất cả các chuyên gia về tóc đều khuyến khích sử dụng dầu gội và dầu xả. Dầu gội giúp để làm sạch mồ hôi, bụi bẩn, vi khuẩn, dầu thừa, sản phẩm tạo kiểu tóc và tế bào chết trên tóc và da đầu. Dầu xả có tác dụng làm mềm sợi tóc và giúp cho việc chải tóc sau khi gội được dễ dàng hơn. Dầu xả có chứa cồn béo và dầu giúp giữ ẩm cho tóc. Một số sản phẩm dầu xả có chứa protein để giúp phục hồi tóc hư tổn và một số chứa các hợp chất làm dày để giúp mái tóc trông có vẻ bồng bềnh hơn. Hầu hết các loại dầu xả hiện nay đều có kết cấu dạng kem đặc để người dùng dễ dàng thoa lên tóc.

Đa số mọi người nghĩ rằng nguyên nhân gây ra gàu là do da đầu bị khô và cần phải sử dụng các sản phẩm giúp dưỡng ẩm cho da đầu như dầu dưỡng tóc hoặc dầu xả. Tuy nhiên, thực tế thì gàu không phải do da đầu bị khô mà là do da đầu có quá nhiều dầu.

Gàu là gì?

Gàu là do một loại nấm ăn dầu thừa trên da đầu tên là Malassezia gây ra. Gàu thực chất là những vảy da chết. Điều này chủ yếu xảy ra ở da đầu nhưng cũng có thể xảy ra ở các bộ phận khác trên cơ thể như mặt và lưng. Da đầu của chúng ta có các tuyến bã nhờn có chức năng tiết ra dầu để giữ ẩm và nuôi dưỡng tóc. Đôi khi, các tuyến bã nhờn này tiết ra quá nhiều dầu do các nguyên nhân như căng thẳng, thay đổi nội tiết tố và thậm chí là chăm sóc tóc kém. Nấm Malassezia phân hủy dầu do tuyến bã nhờn tiết ra và điều này gây ra phản ứng cơ thể, dẫn đến ngứa và bong tróc da đầu. Một điều cần lưu ý là chỉ một nửa dân số trên thế giới có phản ứng này.

Dầu xả có chứa một số loại dầu và có tác dụng như “chất bôi trơn” cho tóc. Như đã nói ở trên, nguyên nhân gây ra gàu là do da đầu có quá nhiều dầu. Vậy, nếu đã bị gàu thì có nên sử dụng dầu xả hay không?

Dầu xả và gàu

Mặc dù cùng một vấn đề nhưng cách khắc phục trong mỗi trường hợp sẽ không hoàn toàn giống nhau. Đôi khi, dầu xả giúp giảm gàu nhưng đôi khi, việc dùng dầu xả lại có thể làm cho tình trạng gàu càng thêm nặng hơn.

Nếu tóc bạn bị khô xơ và xoăn thì đó thường là do dầu mà tuyến bã nhờn tạo ra bị kẹt lại trong da đầu và không thể chảy đến đuôi tóc. Điều này khiến cho mồ hôi và bụi bẩn trộn lẫn với dầu và tích tụ ở da đầu. Nấm Malassezia sẽ phát triển quá mức. Biểu hiện của tình trạng dầu bị kẹt ở da đầu là mái tóc khô xơ nhưng da đầu lại nhờn dầu.

Trong trường hợp này, sử dụng dầu xả sẽ giúp làm thẳng các sợi tóc và cho phép dầu trên da đầu chảy xuống đuôi tóc. Điều này giúp khôi phục sự cân bằng hệ vi sinh vật trên tóc và da đầu, nhờ đó đưa tóc trở lại trạng thái bình thường.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, dầu xả lại gây ra gàu. Dầu xả có kết cấu hơi nhờn và nếu dùng dầu xả quá thường xuyên hoặc dùng lượng quá nhiều thì dầu trên da đầu sẽ không thể chảy ra ngoài mà tiếp tục kẹt trên da đầu và dẫn đến sự gia tăng gàu. Điều này có biểu hiện là cả da đầu và mái tóc đều bóng nhờn.

Có nên dùng dầu xả không?

Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào loại tóc. Tóc khô xơ, đã nhuộm hoặc đã qua xử lý nhiệt thường dễ gãy và xỉn màu. Đôi khi, điều này còn khiến da đầu bị khô và kích thích tuyến bã nhờn tăng sản xuất dầu mà đây là điều chẳng ai mong muốn. Sử dụng dầu xả có thể giúp ngăn những vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, tốt nhất nên tránh dùng dầu xả nếu mái tóc thường xuyên bị nhờn dầu.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng dầu xả:

  • Sau khi gội đầu bằng dầu gội, thoa một lượng nhỏ dầu xả lên tóc. Sử dụng ngón tay hoặc lược để thoa đều dầu xả khắp tóc. Chờ vài phút rồi xả thật sạch bằng nước.
  • Dầu xả khô không cần xả với nước và có tác dụng như một lớp bảo vệ tóc khỏi các yếu tố gây hại từ bên ngoài. Không nên lạm dụng dầu xả khô và mỗi lần chỉ nên thoa một lượng nhỏ lên tóc.
  • Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm dầu gội xả 2 trong 1, có nghĩa là vừa có tác dụng làm sạch của dầu gội vừa có đặc tính dưỡng ẩm của dầu xả. Nếu bạn không có nhiều thời gian cho hai bước gội và xả riêng biệt thì những sản phẩm2 trong 1 này rất phù hợp cho bạn.
  • Không nên thoa dầu xả lên da đầu vì hầu hết các loại dầu xả không được sản xuất cho da đầu. Một số loại dầu xả có thể làm tăng tiết dầu và dẫn đến hình thành gàu.
  • Có thể dùng kết hợp cả dầu gội và dầu xả trị gàu. Những sản phẩm này có chứa các thành phần như dầu argan và lô hội, giúp làm dịu da đầu ngứa và là một giải pháp để loại bỏ gàu.
  • Trước khi dùng một loại dầu xả mới, hãy thoa thử một ít lên vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng. Nếu không có vấn đề gì thì mới dùng cho toàn bộ đầu.
  • Phải xả sạch dầu xả với nước, trừ khi sử dụng dầu xả khô. Dầu xả còn sót trên tóc sẽ tạo điều kiện tích tụ dầu và làm tăng gàu.
  • Không để dầu xả dính lên da mặt vì dầu xả có thể gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn trứng cá.

Nếu bạn không muốn sử dụng dầu xả thì vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác để giữ ẩm và giúp mái tóc mềm mượt. Bạn có thể thử dùng các sản phẩm tự nhiên như dầu argan hay dầu dừa. Những loại dầu này giúp tăng cường độ ẩm và cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho tóc.

Bạn cũng có thể sử dụng lô hội. Lô hội chứa các chất có tác dụng dưỡng ẩm cho tóc, loại bỏ dầu tích tụ và làm dịu tình trạng viêm, kích ứng. Như vậy là có rất nhiều lựa chọn khác nhau, cả tự nhiên lẫn tổng hợp để khắc phục các vấn đề về tóc. Điều quan trọng là chọn được sản phẩm phù hợp nhất với tình trạng da đầu và loại tóc của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: sử dụng
Tin liên quan
Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?
Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?

Bạn muốn trị rụng tóc và tóc thưa mỏng nhưng chưa biết mua loại thuốc nào? Không biết thuốc có thực sự hiệu quả hay không? Có những tác dụng phụ gì? Hoặc bạn đã sử dụng thuốc được một thời gian và thấy không có tác dụng? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số lời khuyên về các loại thuốc điều trị rụng tóc hiện nay.

Gội đầu hàng ngày có tốt không? Nên gội đầu bao lâu một lần?
Gội đầu hàng ngày có tốt không? Nên gội đầu bao lâu một lần?

Có nên gội đầu hàng ngày không còn tùy thuộc vào tình trạng da đầu, đặc điểm và tình trạng tóc cũng như khí hậu và thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Mũ kích thích mọc tóc có hiệu quả không? Có gây nguy hiểm gì hay không?
Mũ kích thích mọc tóc có hiệu quả không? Có gây nguy hiểm gì hay không?

Mũ kích thích mọc tóc thực sự có hiệu quả điều trị rụng tóc. Thiết bị này sử dụng laser năng lượng thấp LLLT có tác dụng kích thích nang tóc mọc tóc tốt hơn, tạo ra sợi tóc dày và chắc khỏe hơn, đồng thời cải thiện lưu thông máu đến da đầu

Các Loại Thuốc Mọc Tóc Trên Thị Trường Có Thực Sự Hiệu Quả Và Có Gây Tác Hại Gì Hay Không?
Các Loại Thuốc Mọc Tóc Trên Thị Trường Có Thực Sự Hiệu Quả Và Có Gây Tác Hại Gì Hay Không?

Có nhiều loại thuốc mọc tóc là chủ đề đang rất được quan tâm cho những ai đang bị rụng tóc hay tóc thưa mỏng. Nên chọn các sản phẩm đã được phê duyệt để có hiệu quả như mong muốn và tránh gây hại cho sức khỏe

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thể dùng Finasteride và Minoxidil cùng một lúc không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  5037 lượt xem

Em năm nay 18 tuổi và bị rụng tóc di truyền từ bên nhà ngoại. Em bắt đầu bị rụng tóc nhiều từ 4 năm trước. Em nghe nói có thể chữa rụng tóc bằng Minoxidil và Finastride. Vậy em có thể dùng cả hai cùng một lúc không và cần dùng trong bao lâu?

Nếu ngừng dùng Minoxidil thì tóc có rụng lại không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  11185 lượt xem

Tôi có cần dùng Minoxidil suốt đời không? Nếu ngừng thì tóc có bị rụng lại không?

Laser kích thích mọc tóc có tác dụng không?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1013 lượt xem

Tôi bị rụng tóc trên đỉnh đầu, không biết máy laser 670 Revenge có tác dụng trong trường hợp này không?

Tại sao tôi đã sử dụng mintop (Minoxidil) 5% trong 6 tháng mà không thấy kết quả gì?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1253 lượt xem

Tôi đã sử dụng mintop 5% trong 6 tháng và tôi không cảm thấy bất kỳ sự khác biệt nào. Bác sĩ có thể cho tôi biết tôi nên làm gì bây giờ được không? Tôi là nam 20 tuổi. Tôi có thể bắt đầu sử dụng mintop 10% mỗi ngày một lần không? Bác sĩ có thể gợi ý cho tôi cách nào đó để tóc mọc trở lại không?

Sản phẩm che khuyết điểm tóc có thể làm "tắc nang tóc" không và tác dụng phụ của chúng là gì?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1328 lượt xem

Đã có rất nhiều tin đồn là các sợi bên trong các sản phẩm như Caboki sẽ làm "tắc nghẽn" nang tóc, đặc biệt là nếu nang tóc nở ra do nóng hoặc đổ mồ hôi. Tôi tệ nhất là bị hói Norwood độ 3, vì vậy tôi tạm có thể sử dụng sản phẩm che khuyết điểm trong thời gian này, tôi định sẽ cấy ghép tóc khi rụng gần hết tóc ở thái dương. Sản phẩm che khuyết điểm có thể làm tăng tốc độ rụng tóc không? Nhiều người trên internet thề là có; mong các bác sĩ có thể cho tôi biết sự thật.

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây