1

Gội đầu nhiều có gây gàu không?

Gội đầu là điều cần thiết để làm sạch tóc và da đầu nhưng gội đầu quá nhiều sẽ không tốt. Gội đầu quá nhiều sẽ khiến tóc trở nên khô xơ và rụng tóc. Một số người còn cho rằng gội đầu nhiều là nguyên nhân gây ra gàu. Điều này có đúng hay không?
Gội đầu nhiều có gây gàu không? Gội đầu nhiều có gây gàu không?

Tại sao cần gội đầu?

Gội đầu giúp loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết, vi khuẩn cũng như là dầu (bã nhờn) tích tụ trên da đầu và tóc. Cơ thể chúng ta có các tuyến bã nhờn tiết ra dầu. Lượng dầu tự nhiên này có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của làn da và mái tóc. Dầu tạo nên lớp giữ ẩm cho tóc và bảo vệ tóc khỏi các chất có hại trong môi trường. Tuy nhiên, nếu tuyến bã nhờn trong da đầu tạo ra quá nhiều dầu thì sẽ khiến cho mái tóc trở nên bết dính và dẫn đến nhiều vấn đề khác.

Vấn đề sẽ càng tệ hơn khi da đầu ra mồ hôi và các chất ô nhiễm bên ngoài bám lên tóc và da đầu. Mồ hôi sẽ trộn lẫn với dầu và sau khi bay hơi sẽ để lại các khoáng chất. Điều này có thể làm yếu tóc và gây viêm da đầu. Quá nhiều dầu trên tóc và da đầu còn tạo điều kiện tích tụ bụi bẩn, ô nhiễm, vi trùng và thậm chí cả các sản phẩm tạo kiểu tóc.

Gội đầu giúp loại bỏ tất cả những thứ này khỏi tóc và da đầu, nhờ đó giữ cho tóc và da đầu được sạch sẽ và ngăn ngừa nhiều vấn đề, chẳng hạn như gàu.

Gội đầu nhiều có gây ra gàu không?

Để trả lời cho câu hỏi này thì trước tiên, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây ra gàu.

Nguyên nhân gây gàu là do một loại nấm tồn tại tự nhiên trên da đầu có tên là Malassezia globosa. Loại nấm này ăn dầu thừa trên da đầu và phân hủy dầu thành axit béo. Ở một số người, axit béo này gây ra phản ứng ở da đầu, dẫn đến ngứa ngáy, mẩn đỏ và bong tróc.

Gội đầu thường xuyên giúp ngăn dầu tích tụ và điều này rất tốt cho da đầu. Nhưng gội đầu quá nhiều lại gây tác động tiêu cực. Gội đầu quá nhiều sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da đầu và tóc, buộc cơ thể phải tăng tiết dầu từ tuyến bã nhờn để bù lại. Điều này gây ra tình trạng nhờn bết và khiến bạn phải gội đầu liên tục, cứ thế tạo thành một vòng luẩn quẩn. Da đầu có quá nhiều dầu sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng gàu. Do đó, gội đầu quá nhiều có thể gây ra gàu.

Thế nào là gội đầu quá nhiều?

Tần suất gội đầu phù hợp với mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng tóc. Những người có tóc khô cần gội đầu ít hơn trong khi những người có tóc và da đầu dầu nên gội đầu thường xuyên hơn. Do đó, không có định nghĩa cụ thể về thế nào là gội đầu quá nhiều.

Tuy nhiên, bạn có thể biết mình có đang gội đầu quá nhiều hay không dựa trên các biểu hiện dưới đây:

  • Tóc khô xơ và xoăn cứng
  • Gàu và ngứa da đầu
  • Tóc xỉn màu, mất độ bóng
  • Tóc chẻ ngọn
  • Tóc nhanh bết

Những lựa chọn khác để làm sạch tóc

Sử dụng dầu gội quá nhiều sẽ làm tóc bị hư tổn. Do đó, bạn có thể cân nhắc các lựa chọn làm sạch tóc khác dưới đây để giảm nguy cơ tóc hư tổn.

Dầu gội khô

Dầu gội khô là một sản phẩm rất hữu ích cho những người sống ở vùng khí hậu nóng ẩm và không thể gội đầu thường xuyên. Dầu gội khô có tác dụng hút dầu và mồ hôi trên tóc. Bạn không cần phải xả lại bằng nước giống như dầu gội thường. Tuy nhiên, dầu gội khô không thể thay thế hoàn toàn cho dầu gội thường mà chỉ là một cách “chữa cháy” cho những ngày bạn không thể gội đầu bằng nước. Không nên lạm dụng dầu gội khô.

Gội đầu bằng dầu xả

Kiểu gội đầu này gần đây được rất nhiều người áp dụng. Gội đầu bằng dầu xả có ưu điểm là hạn chế tiếp xúc với dầu gội và giúp dưỡng ẩm cho tóc. Tuy nhiên, cách này có nhược điểm là không loại bỏ được hết dầu trên da đầu và có thể làm tăng gàu. Tránh dùng các loại dầu xả có chứa silicone và dầu nặng.

Làm sạch tóc bằng nguyên liệu tự nhiên

Thay vì sử dụng dầu gội hay dầu xả, một số người sử dụng các chất làm sạch tự nhiên như giấm táo, nước cốt chanh, hạt cỏ cà ri… Tuy nhiên, những nguyên liệu này có thể sẽ không làm sạch được hết dầu tích tụ trên tóc và da đầu.

Lưu ý khi gội đầu

Gội đầu vẫn là điều cần thiết để giữ tóc và da đầu sạch sẽ. Chỉ khi gội đầu quá nhiều thì đầu với có nguy cơ bị gàu. Tần suất gội đầu khuyến nghị là 2 - 3 lần một tuần nhưng cũng có thể nhiều hơn hoặc ít hơn, tất cả tùy thuộc vào loại tóc.

Dưới đây là một số lưu ý khi gội đầu:

  • Chọn loại dầu gội phù hợp
  • Gội đầu với tần suất vừa đủ
  • Sử dụng dầu xả để dưỡng tóc mềm mượt.
  • Có thể sử dụng loại dầu như dầu Argan để tăng cường độ ẩm cho tóc sau khi gội
  • Sắp xếp lịch tập thể dục vào những ngày gội đầu
  • Không dùng nước nóng để gội đầu
  • Không gãi mạnh khi gội
  • Không chải tóc khi tóc ướt
  • Lau khô tóc nhẹ nhàng sau khi gội
  • Để tóc khô tự nhiên hoặc sấy bằng gió mát sau khi gội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều? Lời khuyên bác sĩ cách trị tận gốc rụng tóc hói đầu
Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều? Lời khuyên bác sĩ cách trị tận gốc rụng tóc hói đầu

Tổng hợp các nguyên nhân gây rụng tóc, tóc thưa, tóc mỏng và cách điều trị

Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?
Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?

Bạn muốn trị rụng tóc và tóc thưa mỏng nhưng chưa biết mua loại thuốc nào? Không biết thuốc có thực sự hiệu quả hay không? Có những tác dụng phụ gì? Hoặc bạn đã sử dụng thuốc được một thời gian và thấy không có tác dụng? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số lời khuyên về các loại thuốc điều trị rụng tóc hiện nay.

Nguyên Nhân Có Nhiều Tóc Sâu Là Gì?
Nguyên Nhân Có Nhiều Tóc Sâu Là Gì?

Nguyên nhân có nhiều tóc sâu là gì? Có nên nhổ đi không và khi gặp phải vấn đề này thì có lo bị rụng tóc nhiều hay không? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu chi tiết nhé!

Gội đầu hàng ngày có tốt không? Nên gội đầu bao lâu một lần?
Gội đầu hàng ngày có tốt không? Nên gội đầu bao lâu một lần?

Có nên gội đầu hàng ngày không còn tùy thuộc vào tình trạng da đầu, đặc điểm và tình trạng tóc cũng như khí hậu và thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Rụng nhiều tóc mỗi ngày có bình thường không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  882 lượt xem

Tôi 18 tuổi và đang bị rụng nhiều tóc. Tôi đếm phải rụng đến hơn 20 sợi mỗi ngày. Chỉ cần luồn tay qua tóc là đã rụng 8 - 10 sợi rồi. Như thế có bình thường không và tôi cần làm gì? Nguyên nhân là do di truyền hay do mắc phải bệnh gì?

Có thật là minoxidil gây hại nhiều hơn lợi không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1993 lượt xem

Có những người trên mạng kể lại những câu chuyện đáng sợ về việc họ bị rụng tóc không ngừng sau khi sử dụng minoxidil. Tôi đang tìm hiểu phương án điều trị này và chưa thấy bị rụng tóc, những câu chuyện này khiến tôi hơi e ngại. Tôi cũng nghe nói bệnh nhân sẽ có những giai đoạn rụng tóc thường xuyên do minoxidil làm đồng bộ các nang tóc, tức là toàn bộ các nang tóc hình thành, mọc và rụng tóc cùng một lúc do tác dụng của thuốc. Những câu chuyện này có đúng sự thật không?

Điều trị rụng tóc trong thời gian dài không thấy cải thiện?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1231 lượt xem

Tôi bị rụng tóc trong suốt 3 năm qua và đã thử nhiều loại thuốc nhưng vẫn không cải thiện được. Xin các bác sĩ tư vấn cho tôi biết phải làm gì bây giờ.

Có cách nào làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1281 lượt xem

Tôi là nam, mới 20 tuổi nhưng đã bị rụng tóc suốt hơn một năm nay. Tôi sợ là sẽ bị hói mất. Cả bố và chú tôi đều bị hói nên chắc là do di truyền. Có cách nào để làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?

Finasteride có hiệu quả vĩnh viễn không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2940 lượt xem

Các bác sĩ cho hỏi, thuốc Finasteride có cho hiệu quả vĩnh viễn không?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây