1

Ít gội đầu có lợi hay có hại cho tóc?

Có thể bạn đã từng nghe ai đó nói rằng ít gội đầu giúp tóc đẹp hơn. Điều này cũng có phần đúng vì khi không thường xuyên gội đầu, lượng dầu mà da đầu tiết ra sẽ còn nguyên trên tóc, giúp giữ ẩm và tạo cảm giác tóc bóng mượt, chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng phải gội đầu hàng ngày hoặc gội đầu thường xuyên để giữ cho tóc và da đầu mới sạch sẽ, nhờ đó giúp duy trì mái tóc khỏe mạnh. Vậy gội đầu nhiều hay ít gội đầu sẽ có lợi cho tóc và da đầu hơn?
Ít gội đầu có lợi hay có hại cho tóc? Ít gội đầu có lợi hay có hại cho tóc?

Tại sao cần gội đầu?

Hàng ngày, tóc phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi trong không khí, mồ hôi, vi khuẩn, cộng với các sản phẩm trang điểm cho tóc. Tất cả những yếu tố này khiến tóc bị bẩn và nhờn bết. Do đó cần phải gội đầu để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, vi khuẩn và tế bào chết trên tóc và da đầu.

Tác hại của việc gội đầu quá ít

Không gội đầu hoặc gội đầu quá ít không chỉ khiến mái tóc nhờn bết, mất thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều tác hại khác cho tóc và da đầu.

Rụng tóc

Một trong những lý do mà nhiều người không gội đầu thường xuyên là vì lo sợ bị rụng tóc. Tuy nhiên, gội đầu quá ít cũng có thể gây rụng tóc. Lâu ngày không gội đầu sẽ khiến bụi bẩn và vi khuẩn sẽ tích tụ, gây hại cho tóc và đầu, từ đó gây rụng tóc.

Nấm da đầu

Khi da đầu có nhiều bụi bẩn, tế bào chết và bã nhờn tích tụ, các lỗ chân lông sẽ bị bít tắc và lượng dầu mà tuyến bã nhờn tiết ra sẽ không thể chảy ra ngoài. Nấm malassezia – một loại nấm tồn tại tự nhiên trên da đầu – sẽ ăn dầu và sinh sôi, phát triển quá mức, dẫn đến nấm da đầu.

Mụn nhọt trên da đầu

Tình trạng bít tắc và tích tụ bã nhờn trong lỗ chân lông còn có thể dẫn đến nổi mụn trên da đầu.

Viêm da đầu

Như đã nói ở trên, việc không gội đầu lâu ngày sẽ khiến bụi bẩn tích tụ trên da đầu và tóc, kèm theo đó là bã nhờn, nấm men và vi khuẩn. Những thứ này khi tích tụ một lượng lớn sẽ có thể gây viêm da đầu với triệu chứng là ngứa ngáy, da đầu bong tróc, ửng đỏ. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số này thì bạn nên đi khám bác sĩ da liễu.

>>> Cách điều trị viêm da đầu

Nên gội đầu bao lâu một lần?

Gội đầu thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề về tóc và da đầu. Tần suất gội đầu tùy thuộc vào tình trạng tóc và da đầu của mỗi người nhưng 2 – 3 ngày gội một lần là tần suất hợp lý. Dưới đây là một số điều mà mọi người nên tuân thủ và một số điều nên tránh khi gội đầu để giữ cho mái tóc luôn khỏe đẹp.

Những điều nên làm

  • Chải tóc trước khi gội đầu để giảm rối và giảm nguy cơ rụng tóc.
  • Dùng nước sạch xả qua tóc khoảng 1 phút để loại bỏ bớt bụi bẩn trước khi thoa dầu gội.
  • Lấy một lượng dầu gội vừa đủ, thêm nước và tạo bọt rồi mới thoa lên tóc để hòa tan hoàn toàn dầu gội và thoa đều dầu gội khắp đầu. Nếu thoa trực tiếp dầu gội lên tóc, dầu gội có thể sẽ không tan hoàn toàn và vẫn bám trên tóc sau khi gội. Điều này có thể gây hại cho tóc và da đầu.
  • Thoa dầu xả từ phần giữa đến ngọn tóc, không thoa lên chân tóc để tránh làm cho da đầu bị nhờn.
  • Xả kỹ với nước để loại bỏ sạch dầu gội và dầu xả. Dầu gội và dầu xả tích tụ trên tóc và da đầu có thể gây ra nhiều vấn đề.
  • Sau khi gội, dùng khăn mềm thấm tóc trước để tóc bớt ướt. Sau đó dùng máy sấy tóc để làm khô tóc và da đầu. Hơi ẩm tích tụ lâu trên tóc và da đầu sẽ tạo điều kiện cho cho vi khuẩn sinh sôi và gây mùi khó chịu. Không nên sấy tóc ngay sau khi gội đầu.
  • Chải tóc sau khi sấy khô để tóc không bị rối.

Những điều nên tránh

  • Chải từ chân tóc đến đuôi tóc. Đây là cách chải tóc của đa số mọi người nhưng theo lời khuyên của chuyên gia, nên chải tóc từ phần giữa của tóc xuống đuôi tóc trước để gỡ rối, rồi sau đó mới chải từ chân tóc.
  • Gội đầu bằng nước nóng hoặc nước không sạch. Gội đầu bằng nước nóng sẽ ảnh hưởng đến màu tóc và làm mất đi lượng dầu giữ ẩm tự nhiên. Gội đầu bằng nước không sạch có thể gây viêm da đầu và tóc không được thơm sau khi gội.
  • Sử dụng dầu gội không phù hợp. Cần lựa chọn dầu gội dựa trên loại tóc và tình trạng tóc.
  • Không xả kỹ với nước. Dầu gội và dầu xả còn sót lại trên tóc và da đầu sẽ tạo điều kiện cho bụi bẩn, tế bào chết và vi khuẩn tích tụ, dẫn đến các vấn đề về da đầu và tóc.
  • Gội đầu quá nhiều. Gội đầu sẽ giúp giữ da đầu và tóc sạch sẽ nhưng gội đầu quá nhiều sẽ khiến da đầu bị khô, sinh ra gàu và tóc bị hư tổn, xơ xác.
  • Gội đầu quá ít. Bụi bẩn, tế bào chết, dầu nhờn, vi khuẩn sẽ tích tụ và gây ra nhiều vấn đề.

Tóm tắt bài viết

Gội đầu là điều cần thiết để giữ vệ sinh da đầu và tóc. Gội đầu quá nhiều hay quá ít đều không tốt. Gội đầu quá nhiều sẽ làm cho tóc bị khô xơ, hư tổn và gội đầu quá ít sẽ khiến tóc và da đầu bị bẩn, điều này dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau như rụng tóc, nấm da đầu, viêm da đầu và nổi mụn. Nói chung, tần suất gội đầu hợp lý với hầu hết mọi người là 2 – 3 ngày một lần, tùy vào loại và tình trạng tóc. Một điều quan trọng nữa là phải gội đầu đúng cách để duy trì mái tóc chắc khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây