1

Những điều nên và không nên làm để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh

Hãy bắt đầu thay đổi những thói quen xấu và tập cho mình những thói quen tốt ngay hôm nay để duy trì sức khỏe tổng thể và sức khỏe của cả những mạch máu nhỏ trong cơ thể.
Những điều nên và không nên làm để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh Những điều nên và không nên làm để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh

Suy giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện đều là những vấn đề vô cùng phổ biến.

Suy giãn tĩnh mạch là những mạch máu phình lớn, nổi lên trên bề mặt da, thường xuất hiện ở đùi hoặc cẳng chân. Tĩnh mạch mạng nhện là những cụm mạch máu nhỏ hơn, có màu xanh hoặc tím, nằm chìm dưới da và thường xuất hiện ở bắp chân cũng như nhiều vị trí khác trên cơ thể. Theo thống kê, có khoảng 30% người trưởng thành bị những vấn đề về tĩnh mạch này. Đây không chỉ là những vấn đề gây mất thẩm mỹ mà còn có thể khiến người bệnh đau nhức, khó chịu và dẫn đến nhiều biến chứng khác nghiêm trọng nếu không được điều trị. Vì vậy nên mỗi người cần biết cách giữ cho tĩnh mạch luôn khỏe mạnh. Dưới đây là một số điều nên và không nên làm để tránh gây tổn hại cho tĩnh mạch.

Không nên

Không nên ngồi và đứng trong thời gian dài

Ngồi hoặc đứng quá lâu đều gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của tĩnh mạch.

Dưới đây là những vấn đề có thể xảy ra do lối sống ít vận động, thường xuyên ngồi hoặc đứng quá lâu:

  • Đốt cháy ít calo hơn: Các hoạt động như ngồi hoặc nằm không đòi hỏi nhiều năng lượng và do đó, lượng calo đốt cháy hàng ngày sẽ chỉ ở mức rất thấp.
  • Dễ tăng cân hơn: Càng ngồi nhiều thì sẽ càng ít vận động và càng ít vận động thì nguy cơ bị thừa cân, béo phì sẽ càng cao.
  • Mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch: Những người ngồi trong thời gian dài mà không giảm lượng calo nạp vào sẽ có nguy cơ cao bị kháng insulin và dẫn đến bệnh tiểu đường.
  • Ngồi nhiều dễ tử vong sớm: Những người ngồi quá nhiều trong ngày có nguy cơ tử vong sớm cao hơn.

Tập thể dục cũng không thể ngăn ngừa được hết các nguy cơ mà việc ngồi nhiều gây ra. Bất kể cường độ tập luyện có cao đến đâu thì vẫn nên đứng dậy ít nhất một lần sau mỗi 90 phút để vận động nhẹ nhàng. Một giờ chạy bộ cũng không bù được tác hại của việc ngồi suốt 8 tiếng trong ngày.

Tìm hiểu thêm về những tác hại của việc ngồi nhiều đến sức khỏe

Không ăn nhiều đường

Việc tiêu thụ nhiều đường ảnh hưởng xấu đến cơ thể bạn theo nhiều cách khác nhau và một trong số đó là tàn phá tĩnh mạch. Càng nạp vào nhiều đường thì cơ thể càng tạo ra nhiều lipoprotein - một chất gây hình thành các mảng bám trên thành mạch máu. Điều này có thể xảy ra ở cả động mạch và tĩnh mạch. Khi tích tụ mảng bám trên thành mạch máu, máu sẽ đông lại và dẫn đến các vấn đề về tĩnh mạch cùng với nhiều vấn đề khác, ví dụ như nồng độ cholesterol cao. Do đó, nên hạn chế tiêu thụ đường một cách tối đa và ngoài ra cần uống nhiều nước để ngăn ngừa hình thành mảng bám trong lòng mạch máu.

Không lờ đi khi có vấn đề về tĩnh mạch

Khi bắt đầu nhận thấy có vấn đề bất thường với tĩnh mạch thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị. Càng để lâu thì sẽ càng có nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đừng cho rằng các vấn đề về tĩnh mạch sẽ tự khỏi. Nếu không được điều trị thì những vấn đề này có thể dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu và huyết khối tĩnh mạch sâu sẽ lại tiếp tục gây ra những biến chứng nguy hiểm như thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay thậm chí là nguy cơ tử vong.

Không hút thuốc

Hút thuốc là một thói quen xấu khiến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả những tĩnh mạch có nguy cơ gặp phải rất nhiều vấn đề. Các loại hóa chất trong thuốc lá sẽ khiến máu đặc lại và mất oxy, điều này khiến máu lưu thông chậm hơn nhiều so với tốc độ bình thường. Ngoài ra, chất nicotine trong thuốc lá còn làm xơ cứng động mạch và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Vì vậy, nếu đang hút thuốc thì hãy bỏ ngay.

NÊN

Ngoài những điều cần tránh nêu trên thì còn có những điều mà bạn nên làm để cải thiện sức khỏe tĩnh mạch.

Nên đi bộ thường xuyên

Đi bộ là một trong những cách tốt nhất để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh và là lựa chọn hàng đầu để có lối sống năng động hơn. Đi bộ rất tốt vì đây là bài tập cường độ thấp và giúp tăng sự tuần hoàn máu mà không gây áp lực quá lớn cho cơ thể. Chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày là đủ để giúp ích rất nhiều cho tĩnh mạch.

Nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Như đã nói ở trên, tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây ra các vấn đề cho tĩnh mạch. Vì vậy, nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, ít đường và muối. Chỉ sau một thời gian ngắn là tình trạng tĩnh mạch sẽ được cải thiện. Chế độ ăn uống tốt cho tĩnh mạch thực ra rất đơn giản, gồm có:

  • Tăng lượng chất xơ: Chất xơ không chỉ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn mà còn làm giảm sự hấp thụ chất béo không lành mạnh (chất béo xấu).
  • Ăn nhiều vitamin C: Vitamin C tăng cường sự sản sinh collagen và elastin trong cơ thể. Đây là những thành phần giúp giữ cho các tĩnh mạch linh hoạt, có thể co lại và giãn ra để thực hiện chức năng vận chuyển máu về tim một cách hiệu quả.
  • Uống nhiều nước: Nước giúp thanh lọc cơ thể và tăng cường sức khỏe toàn diện, bao gồm cả sức khỏe tĩnh mạch.
  • Tăng lượng rutin: Rutin là một loại flavonoid và chất chống oxy hóa giúp giảm viêm ở tĩnh mạch bị tổn thương. Chất này cũng giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông.
  • Giảm tiêu thụ muối: Quá nhiều muối trong chế độ ăn hàng ngày sẽ khiến cơ thể giữ nước, điều này làm tăng áp lực lên tĩnh mạch và gây ra một số vấn đề nghiêm trọng.

Nên nâng cao chân

Đừng đợi đến khi về nhà mà hãy nâng cao chân thường xuyên trong suốt cả ngày để hỗ trợ lưu thông máu. Nếu có thể thì nên gác chân vài phút lên bàn làm việc hoặc nằm ngửa và ép chân lên tường. Nâng cao chân giúp tĩnh mạch có thể tạm thời không phải làm việc và giảm bớt áp lực cho đôi chân.

Nên điều trị các vấn đề về tĩnh mạch

Miễn là được phát hiện và xử lý sớm thì các vấn đề về tĩnh mạch đều rất dễ điều trị. Hiện nay có nhiều phương pháp đơn giản, hiệu quả mà và không gây đau đớn để điều trị suy giãn tĩnh mạch hoặc tĩnh mạch mạng nhện. Sau điều trị, bệnh nhân có thể về nhà ngay và sinh hoạt trở lại bình thường chỉ sau một thời gian ngắn. Đừng để đến khi có vấn đề nghiêm trọng xảy ra mới can thiệp. Việc điều trị lúc này sẽ phức tạp hơn nhiều.

Hãy bắt đầu thay đổi những thói quen xấu và tập cho mình những thói quen tốt ngay hôm nay để duy trì sức khỏe tổng thể và sức khỏe của cả những mạch máu nhỏ trong cơ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bổ sung những loại vitamin này để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh
Bổ sung những loại vitamin này để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh

Những gì mà chúng ta ăn hàng ngày cũng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tĩnh mạch.

Những câu hỏi thường gặp về suy tĩnh mạch chi dưới
Những câu hỏi thường gặp về suy tĩnh mạch chi dưới

“Suy tĩnh mạch chân (suy tĩnh mạch chi dưới) có tỷ lệ người mắc bệnh rất cao. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO): Suy tĩnh mạch chi dưới thường gặp ở khoảng 35% người đang làm việc và 50% người đã nghỉ hưu, trong đó, phụ nữ gấp 3 lần nam giới. Về mặt bệnh lí, các triệu chứng diễn ra âm thầm và không được quan tâm đúng mức. Vì thế, hiện nay có nhiều ca để lại biến chứng nguy hiểm vì không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Tĩnh mạch mạng nhện: biểu hiện và cách điều trị
Tĩnh mạch mạng nhện: biểu hiện và cách điều trị

Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị tĩnh mạch mạng nhện

Các bệnh về tĩnh mạch và cách điều trị
Các bệnh về tĩnh mạch và cách điều trị

Suy giãn tĩnh mạch là chứng bệnh phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề duy nhất xảy ra ở tĩnh mạch mà ngoài ra còn có một số bệnh lý về tĩnh mạch khác mà mọi người nên biết.

Những ai có thể bị suy giãn tĩnh mạch?
Những ai có thể bị suy giãn tĩnh mạch?

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch. Vấn đề này có thể xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng chủ yếu là phụ nữ bắt đầu từ độ tuổi sinh sản. Suy giãn tĩnh mạch là một vấn đề rất phổ biến.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thể tiêm xơ tĩnh mạch để điều trị các tĩnh mạch nổi trên trán không?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1894 lượt xem

Tôi đã đi kiểm tra và bác sĩ nói là có thể thực hiện liệu pháp tiêm xơ để loại bỏ tĩnh mạch lồi lên trên trán. Liệu rằng cách này có an toàn không? Có gây rụng tóc không? Liệu sau khi điều trị, một tĩnh mạch khác có nổi lên để thế chỗ cho tĩnh mạch bị loại bỏ không? Có cách nào tự nhiên và an toàn để xử lý vấn đề này không?

Có nên điều trị tĩnh mạch vùng mặt bằng chích xơ tĩnh mạch không?
  •  4 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1011 lượt xem

Có thể thực hiện phương pháp chích xơ để điều trị đường tĩnh mạch lớn dưới mắt (không phải tĩnh mạch mạng nhện) không?

Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1696 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3403 lượt xem

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1201 lượt xem

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2110 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1309 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1236 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1219 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1137 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 950 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây