1

Những điều nên làm và nên tránh khi có da đầu khô

Da đầu khô là một vấn đề mà khá nhiều người gặp phải nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục và cần tránh những gì khi chăm sóc tóc. Nếu bạn cũng có da đầu khô thì dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý.
Những điều nên làm và nên tránh khi có da đầu khô Những điều nên làm và nên tránh khi có da đầu khô

Trong những tháng thời tiết khô hanh, làn da thường trở nên khô, bong tróc và nứt nẻ. Chúng ta chủ yếu nhận thấy tình trạng này trên da mặt nhưng lại không biết rằng da đầu của mình cũng đang bị khô. Tình trạng da đầu khô thường chỉ được phát hiện khi có các vảy gàu xuất hiện trên tóc và vai áo.

Da đầu khô là gì?

Da đầu của chúng ta có một lượng lớn các tuyến bã nhờn có chức năng tiết ra một chất giống như dầu gọi là bã nhờn. Bã nhờn có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của làn da. Bã nhờn tạo nên một hàng rào bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại từ bên ngoài như bụi bẩn hay vi khuẩn. Bã nhờn còn giúp dưỡng ẩm và bôi trơn cho làn da, giảm stress oxy hóa và ngăn hơi nước thoát ra khỏi da.

Nếu da đầu không sản xuất đủ bã nhờn hoặc không thể giữ lại bã nhờn thì da đầu sẽ bị khô. Da đầu khô thường chỉ là một tình trạng tạm thời, xảy ra do một nguyên nhân nào đó. Tuy nhiên, da đầu khô sẽ dễ bị nhiễm trùng và viêm, đồng thời khiến cho tóc dễ gãy. Da đầu khô còn có thể đi kèm ngứa và bong tróc, tạo nên những vảy trắng giống như gàu, gây mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân gây khô da đầu

Có nhiều nguyên nhân gây khô da đầu:

  • Gội đầu quá nhiều và sử dụng dầu gội quá thường xuyên có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da đầu và tóc. Đây là nguyên nhân chính gây khô da đầu.
  • Phản ứng dị ứng với một số sản phẩm cũng có thể khiến da đầu bị khô và mất đi lớp bảo vệ.
  • Thời tiết thay đổi khắc nghiệt làm gián đoạn sự sản xuất dầu của tuyến bã nhờn. Điều này thường xảy ra vào mùa đông khi thời tiết lạnh và độ ẩm không khí thấp.
  • Thường xuyên sử dụng máy sấy tóc và máy uốn tóc làm tăng nhiệt độ trên da đầu và khiến da đầu bị khô.
  • Thay đổi nội tiết tố, gồm có những thay đổi khi bị căng thẳng, điều này có thể làm gián đoạn sự sản xuất dầu từ tuyến bã nhờn.
  • Nhuộm tóc và các phương pháp làm tóc bằng hóa chất khác. Các phương pháp này có thể làm mất nước ở da đầu.
  • Chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng cũng có thể góp phần khiến da đầu bị khô.

Da đầu khô và gàu

Một điều quan trọng cần lưu ý là da đầu khô và gàu không giống nhau. Cả hai đều có biểu hiện là da đầu bị bong tróc và ngứa nhưng là do các nguyên nhân khác nhau gây ra. Nguyên nhân gây ra gàu nói chung là do một loại nấm có tên là Malassezia globosa. Loại nấm này tồn tại tự nhiên trên da đầu và ăn bã nhờn. Nấm ăn bã nhờn tạo ra axit oleic. Ở một số người, cơ thể phản ứng với axit oleic và dẫn đến tình trạng gàu.

Các vảy da đầu khô thường nhỏ hơn và trắng hơn trong khi gàu có màu trắng ngà và nhờn, dính lại với nhau trên tóc. Gàu còn thường đi kèm với tình trạng da đầu mẩn đỏ. Để khắc phục tình trạng gàu hoặc da đầu khô thì trước hết cần nắm rõ được sự khác biệt giữa hai vấn đề này. Nếu không biết mình bị gàu hay da đầu khô thì bạn có thể đi khám bác sĩ da liễu.

Những điều nên làm khi có da đầu khô

Dưới đây là một số cách giúp khắc phục và ngăn ngừa tình trạng da đầu khô.

Sử dụng dầu

Bạn có thể chọn các loại dầu tự nhiên như dầu argan và mát xa lên da đầu. Dầu argan giúp tăng cường độ ẩm, trẻ hóa và bảo vệ da đầu khỏi tác động của nhiệt. Ngoài dầu argan, bạn cũng có thể chọn các loại dầu khác như dầu dừa hoặc dầu jojoba. Các loại dầu này cũng có đặc tính giữ ẩm tuyệt vời và là giải pháp đơn giản mà hiệu quả để ngăn ngừa da đầu khô.

Thoa gel lô hội

Một cách tự nhiên nữa để giảm khô da đầu là sử dụng gel lô hội. Gel lô hội có chứa các vitamin và enzyme có tác dụng làm dịu da, giảm ngứa và chống viêm. Đây là một phương pháp rất lành tính để trị khô da đầu.

Mặt nạ ủ tóc

Mặt nạ ủ tóc có thể giúp phục hồi độ ẩm cho da đầu. Bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà từ nhiều nguyên liệu khác nhau, chẳng hạn như mặt nạ trứng và sữa chua hay mặt nạ chuối và dầu ô liu. Trộn đều các thành phần, thoa đều lên tóc và ủ trong khoảng 30 phút, sau đó gội sạch bằng dầu gội dịu nhẹ. Sau khi trộn xong, nên thoa thử hỗn hợp lên một vùng da nhỏ để thử phản ứng dị ứng trước khi thoa lên toàn bộ đầu.

Sử dụng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) là một loại tinh dầu có nhiều công dụng làm đẹp, trong đó có dưỡng ẩm cho da đầu và tóc. Pha tinh dầu với một loại dầu nền như dầu ô liu và thoa đều lên đầu. Tuyệt đối không bôi tinh dầu trực tiếp lên da đầu mà không pha với dầu nền và chú ý không để tinh dầu dính vào mắt.

Đi khám bác sĩ da liễu

Nếu da đầu bị khô nghiêm trọng thì nên đi khám bác sĩ da liễu vì đó có thể là triệu chứng của các vấn đề về da như bệnh viêm da cơ địa hoặc bệnh vảy nến. Điều quan trọng là phải chẩn đoán chính xác vấn đề trước khi bắt đầu điều trị.

Uống đủ nước và ăn uống lành mạnh

Tăng lượng vitamin và axit béo omega-3 vì những chất dinh dưỡng này có thể giúp điều hòa sự sản xuất dầu và có lợi cho sức khỏe của tóc và da đầu.

Những điều nên tránh khi có da đầu khô

Bên cạnh những điều nên làm, bạn cũng cần tránh những điều dưới đây để da đầu không bị khô thêm.

Gội đầu quá nhiều

Việc gội đầu quá nhiều, nhất là gội đầu bằng nước nóng sẽ làm mất đi lượng dầu tự nhiên trên tóc và da đầu. Chỉ nên gội đầu 2 - 3 lần một tuần là đủ.

Để đầu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng

Sức nóng và tia cực tím từ ánh nắng mặt trời sẽ làm khô da đầu và tóc.

Sử dụng sản phẩm dành cho tóc và da đầu có chứa cồn

Cồn sẽ làm tăng sự thoát hơi ẩm và làm mất lượng dầu tự nhiên của da đầu.

Sử dụng nhiệt trên tóc

Máy sấy tóc và máy uốn tóc sẽ làm tăng nhiệt độ da đầu và phá vỡ hàng rào giữ ẩm da đầu.

Gội đầu bằng nước nóng

Nước nóng sẽ rửa trôi lớp dầu tự nhiên và có thể làm khô da đầu nghiêm trọng.

Gãi đầu

Cảm giác ngứa ngáy sẽ khiến bạn gãi đầu liên tục nhưng da đầu rất dễ bị tổn thương khi khô. Gãi sẽ gây trầy xước da và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Sử dụng hóa chất lên tóc

Càng ít sử dụng hóa chất, nhất là những hóa chất mạnh như thuốc nhuộm, thuốc tẩy tóc sẽ càng tốt cho tóc và da đầu.

Uống nhiều caffeine, đường và đồ uống có cồn

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn. Những đồ ăn, thức uống này có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất dầu ở tuyến bã nhờn.

Stress

Stress khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol hơn và hormone này có thể làm xáo trộn sự sản xuất bã nhờn.

Chăm sóc tóc và da đầu cẩn thận là điều rất quan trọng để giảm và ngăn ngừa tình trạng da đầu khô cũng như các vấn đề khác. Thực hiện các thói quen tốt, tránh các thói quen gây hại và sử dụng các sản phẩm phù hợp sẽ giúp giữ cho da đầu và tóc khỏe mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết

Thuốc Minoxidil được dùng rộng rãi trong điều trị rụng tóc.

Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe

Tiêm PRP có thể kích thích các nang tóc và làm chậm tốc độ rụng tóc.

Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị

Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng và thưa đi hoặc ngừng phát triển. Bạn có thể gặp phải vấn đề này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng lông mày và các phương pháp điều trị.

Hói đầu: nguyên nhân và cách điều trị
Hói đầu: nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh hói đầu có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới

Thuốc Finasteride (Propecia) Điều Trị Rụng Tóc Hói Đầu Nam Androgen
Thuốc Finasteride (Propecia) Điều Trị Rụng Tóc Hói Đầu Nam Androgen

Thuốc Finasteride hỗ trợ điều trị rụng tóc androgen hiệu quả và an toàn dành cho nam giới, tuy nhiên bác sĩ có thể chỉ định dùng off-label cho nữ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Điều trị rụng tóc khi mới 18 tuổi
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1105 lượt xem

Em mới 18 tuổi mà đã bị rụng tóc nặng, thậm chí còn nhìn thấy cả mảng da đầu. Em cần làm gì để điều trị?

Điều trị rụng tóc trong thời gian dài không thấy cải thiện?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1233 lượt xem

Tôi bị rụng tóc trong suốt 3 năm qua và đã thử nhiều loại thuốc nhưng vẫn không cải thiện được. Xin các bác sĩ tư vấn cho tôi biết phải làm gì bây giờ.

Có cách nào làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1281 lượt xem

Tôi là nam, mới 20 tuổi nhưng đã bị rụng tóc suốt hơn một năm nay. Tôi sợ là sẽ bị hói mất. Cả bố và chú tôi đều bị hói nên chắc là do di truyền. Có cách nào để làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?

Nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ và cách điều trị?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  941 lượt xem

Nguyên nhân nào gây rụng tóc ở phụ nữ và có thể điều trị bằng những phương pháp nào?

Nên bắt đầu điều trị rụng tóc ngay hay đợi đến khi cấy tóc?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  984 lượt xem

Tôi hiện mới ngoài 20 tuổi nhưng bị rụng tóc nặng nên định là sẽ cấy tóc. Tôi có nên bắt đầu điều trị rụng tóc ngay không hay cứ đợi đến khi phẫu thuật cấy tóc?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây