1

Làm thế nào để tăng độ ẩm cho tóc khô?

Tóc khô là một trong những vấn đề về tóc phổ biến nhất. Bất kể là loại tóc nào, hầu hết chúng ta có lẽ đều đã từng gặp phải tình trạng tóc khô ít nhất một lần. Tóc khô có thể chỉ là một vấn đề tạm thời xảy ra trong thời gian ngắn nhưng đôi khi lại kéo dài dai dẳng và cần có biện pháp khắc phục.
Làm thế nào để tăng độ ẩm cho tóc khô? Làm thế nào để tăng độ ẩm cho tóc khô?

Sợi tóc gồm có ba lớp, lớp ngoài cùng là lớp biểu bì có vai trò bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại. Da đầu có các tuyến bã nhờn sản xuất ra dầu bao phủ sợi tóc giúp bảo vệ và giữ ẩm cho tóc.

Vì một số nguyên nhân mà đôi khi, lớp dầu bảo vệ và giữ ẩm này bị mất đi. Điều này làm hỏng lớp biểu bì và làm lộ ra các lớp bên trong của sợi tóc. Lúc này, lớp giữa (cortex) sẽ rất dễ bị tổn hại. Thiếu đi lớp dầu bao phủ tự nhiên, tóc sẽ không thể giữ được độ ẩm, dần trở nên khô xơ và xỉn màu.

Các nguyên nhân gây khô tóc

Dưới đây là các nguyên nhân gây khô tóc phổ biến nhất.

  • Gội đầu quá nhiều, nhất là gội bằng dầu gội chứa hóa chất mạnh. Điều này làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên tóc. Không nên gội đầu hàng ngày mà chỉ nên gội 2 – 3 lần/tuần.
  • Thường xuyên sử dụng nhiệt lên tóc, chẳng hạn như sử dụng máy duỗi tóc, máy uốn tóc hay máy sấy. Nhiệt độ cao lấy đi độ ẩm của tóc và khiến lớp biểu bì bị tổn thương. –
  • Làm tóc bằng hóa chất như nhuộm, tẩy tóc. Thuốc nhuộm tóc có chứa các hóa chất phá vỡ lớp biểu bì của sợi tóc để đưa màu vào lớp giữa. Điều này sẽ làm tóc bị khô và hư tổn. Đó là lý do tóc cần được chăm sóc cẩn thận sau khi xử lý hóa chất.
  • Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, clo trong nước hồ bơi, gió và ô nhiễm cũng là những tác nhân gây hại cho tóc và khiến tóc bị mất độ ẩm.
  • Sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc mạnh có thể phá hủy lớp bảo vệ trên da đầu và tóc. Những sản phẩm này còn có thể gây dị ứng và dẫn đến tình trạng da đầu khô bong tróc và tóc yếu.

Loại tóc và kiểu tóc cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tóc khô. Ví dụ, tóc xoăn và tóc dài có nguy cơ bị khô cao hơn do dầu từ da đầu không chảy được xuống đuôi tóc.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tóc bị thiếu ẩm?

Thiếu độ ẩm có thể dẫn đến nhiều vấn đề như:

  • Tóc giòn, dễ gãy và rụng
  • Tóc xỉn màu, thiếu sức sống
  • Tóc khô xơ, chẻ ngọn và rối
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng và viêm da đầu
  • Tóc xoăn cứng và gây tích tụ nhiệt trên da đầu

Tóc khô thường đi kèm với da đầu khô. Khi da đầu bị khô, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất bã nhờn. Bã nhờn có thể tích tụ trên da đầu và đây là nguyên nhân làm phát sinh gàu, ngứa.

Cách tăng độ ẩm cho tóc khô

Dầu argan hoặc dầu jojoba

Sử dụng dầu argan là một cách tự nhiên hiệu quả để phục hồi độ ẩm cho da đầu và tóc. Dầu argan giúp giữ ẩm và tạo lớp bảo vệ cho tóc khỏi tác hại của nhiệt. Dầu argan đặc biệt có lợi cho mái tóc xoăn cứng.

Dầu gội và dầu xả

Gội đầu là điều cần thiết để làm sạch tóc và da đầu nhưng không nên gội đầu quá nhiều, chỉ nên gội 2 - 3 lần một tuần là đủ. Hãy chọn các loại dầu gội dịu nhẹ và đừng bỏ qua bước dầu xả để dưỡng ẩm cho tóc.

Ủ tóc qua đêm

Sử dụng mặt nạ ủ tóc qua đêm là một cách hiệu quả để phục hồi mái tóc khô hư tổn. Thoa đều mặt nạ lên tóc, quấn lại bằng khăn trước khi đi ngủ và gội sạch bằng dầu gội dịu nhẹ vào sáng hôm sau.

Hạn chế làm tóc

Xử lý tóc bằng nhiệt và hóa chất sẽ làm giảm độ ẩm của tóc. Hãy tạm dừng các phương pháp làm tóc như uốn hay nhuộm cho đến khi tóc phục hồi về trạng thái khỏe mạnh bình thường.

Chăm sóc tóc sau nhuộm

Sau khi nhuộm màu, các sợi tóc thường trở nên khô và cần được chăm sóc kỹ càng. Bạn nên sử dụng các loại dầu gội chuyên dùng cho tóc bị hư tổn sau nhuộm và tăng cường dưỡng ẩm cho tóc.

Che đầu khi ra ngoài

Trùm khăn hoặc đội mũ để bảo vệ tóc và da đầu khỏi các tác nhân bên ngoài như không khí khô, nắng nóng và tia cực tím. Những điều này có thể làm mất độ ẩm của tóc. Việc trùm khăn hoặc đội mũ có thể gây tích tụ mồ hôi và dầu trên da đầu nên hãy chú ý hơn đến việc làm sạch tóc, nhất là khi thời tiết nóng.

Không gội đầu bằng nước nóng

Gội đầu bằng nước nóng sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên tóc và khiến tóc dễ bị hư tổn. Do đó, hãy gội đầu bằng nước mát.

Sử dụng lô hội

Bạn có thể thoa trực tiếp hoặc làm mặt nạ ủ tóc từ gel lô hội. Đây là một cách tuyệt vời để dưỡng ẩm cho tóc, đồng thời giảm viêm hoặc ngứa và da đầu.

Bơ shea (bơ hạt mỡ)

Bơ shea có đặc tính dưỡng ẩm tuyệt vời nên rất tốt cho tóc khô. Lấy một lượng bơ shea vừa đủ, làm ấm nhẹ để bơ chảy ra rồi thoa đều lên tóc. Để bơ trên tóc trong khoảng 20 - 30 phút và sau đó gội sạch bằng dầu gội dịu nhẹ.

Độ ẩm rất quan trọng đối với sức khỏe mái tóc. Mái tóc đủ ẩm sẽ ít hư tổn và gãy rụng hơn. Khi tóc đủ ẩm, dầu từ da đầu sẽ chảy xuống đuôi tóc dễ dàng hơn và điều này giúp tạo lớp bảo vệ cho tóc khỏi các yếu tố gây hại từ bên ngoài.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thế nào
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Làm gì để tăng mật độ tóc?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  793 lượt xem

Tôi là nam, 20 tuổi, tôi bị rụng tóc nặng trong 8 tháng qua. Tóc không rụng riêng ở vùng nào cả, nhưng tôi thấy mật độ tóc giảm rõ rệt. Toàn bộ thành viên trong gia đình tôi không có dấu hiệu bị hói trước tuổi 55. Hiện tại tôi đã ngừng rụng tóc, nó đã nằm trong tầm kiểm soát và tôi không rụng nhiều hơn 5-8 sợi mỗi ngày. Tôi chỉ muốn xin lời khuyên về cách để làm tăng mật độ tóc.

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây