1

Làm thế nào để biết tóc chắc khỏe hay hư tổn?

Chắc chắn nhiều chị em phụ nữ vẫn chưa biết tóc mình bị hư tổn ở mức độ nào? Ai cũng muốn có một mái tóc chắc khỏe và óng mượt nhưng hiện nay điều này khá khó khăn. Có rất nhiều lý do khiến cho mái tóc bị hư tổn, chẳng hạn như tiếp xúc với không khí ô nhiễm, nắng nóng, sử dụng máy sấy tóc thường xuyên, hóa chất từ các phương pháp làm tóc… Bài viết này sẽ đưa ra một số cách giúp bạn đánh giá tình trạng tóc của mình cùng những biện pháp bảo vệ tóc và phục hồi tóc hư tổn.
Làm thế nào để biết tóc chắc khỏe hay hư tổn? Làm thế nào để biết tóc chắc khỏe hay hư tổn?

Cách kiểm tra tình trạng tóc

Vuốt tóc

Đây là một cách kiểm tra tóc đơn giản. Chỉ cần dùng hai ngón tay vuốt ngược một sợi tóc. Nếu cảm thấy sợi tóc trơn nhẵn thì có nghĩa là mái tóc đang ở trạng thái bình thường. Nhưng nếu cảm thấy sợi tóc khô ráp, sần sùi thì có nghĩa là tóc đang bị khô và hư tổn. Bạn cần sử dụng các sản phẩm dưỡng tóc có chứa vitamin để phục hồi tóc.

Kéo nhẹ sợi tóc

Hãy thử nhổ một sợi tóc, sau đó cầm đầu của sợi tóc và kéo nhẹ. Nếu sợi tóc bị đứt làm đôi thì chứng tỏ tóc đang bị khô và yếu còn nếu tóc không bị đứt thì có nghĩa là tóc khỏe và không dễ gãy.

Thắt nút

Nhổ một sợi tóc, sau đó thắt nút không quá chặt và đặt lên lòng bàn tay. Nếu sợi tóc vẫn thắt nút thì có nghĩa là tóc đang bị khô và hư tổn. Nếu nút thắt lỏng ra thì có nghĩa là tóc bạn đang ở trạng thái tốt.

Những điều cần tránh để giữ tóc chắc khỏe

Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến khiến tóc bị hư tổn. Nếu bạn muốn có một mái tóc chắc khỏe, óng mượt, không bị khô, gãy rụng hay chẻ ngọn thì cần tránh những điều này.

Tẩy tóc

Một trong những nguyên nhân khiến tóc bị hư tổn nặng nhất là tẩy tóc. Hóa chất tẩy tóc sẽ phá hủy protein trong tóc nhằm loại bỏ sắc tố tự nhiên của tóc. Điều này khiến tóc trở nên khô xơ.

Nhuộm tóc

Thuốc nhuộm tóc sẽ đi sâu vào sợi tóc để giữ cho tóc bền màu lâu. Việc nhuộm tóc thường xuyên sẽ làm cho tóc trở nên hư tổn, khô, giòn và dễ gãy rụng.

Gội đầu quá nhiều

Nhiều phụ nữ có thói quen gội đầu thường xuyên, đặc biệt là vào mùa hè do mồ hôi và bụi bẩn. Ngoài ra, một số người còn cho rằng gội đầu thường xuyên sẽ khiến tóc mọc nhanh hơn. Điều này là hoàn toàn không đúng và gội đầu quá nhiều sẽ gây hại cho tóc. Gội đầu nhiều sẽ làm mất đi lượng dầu giữ ẩm tự nhiên trên tóc và da đầu. Điều này khiến tóc trở nên khô và dễ gãy rụng.

Chải tóc quá nhiều

Chải tóc là điều cần thiết để làm cho mái tóc mượt mà hơn nhưng không nên chải tóc quá nhiều. Chải tóc sẽ tạo ra ma sát với tóc, khiến cho các sợi tóc trở nên giòn và dễ bị chẻ ngọn.

Sử dụng sản phẩm tạo kiểu tóc

Thường xuyên sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc sẽ khiến tóc bị hư tổn, khô yếu và dễ gãy. Chỉ nên sử dụng các sản phẩm này khi thực sự cần thiết.

Tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Sấy tóc hay máy uốn tóc là những phương pháp được nhiều người sử dụng để tạo kiểu tóc. Những phương pháp này đều sử dụng nhiệt độ cao để làm cho tóc vào nếp. Việc thường xuyên tạo kiểu tóc bằng nhiệt sẽ làm cho tóc nhanh chóng bị hư tổn, giòn và dễ gãy rụng.

Làm tóc bằng hóa chất

Các phương pháp tạo kiểu tóc như uốn hay duỗi sử dụng hóa chất để thay đổi cấu trúc tóc theo ý muốn. Việc thường xuyên thực hiện các phương pháp này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự chắc khỏe của mái tóc.

Dùng sản phẩm có hại cho tóc

Nên tránh những sản phẩm chăm sóc tóc có chứa cồn, silicone, natri lauryl sulfat, sodium lauryl sulfate (SLS). Dùng những thành phần này trong thời gian dài sẽ làm cho tóc khô và hư tổn.

Biểu hiện của tóc hư tổn

Dưới đây là một số biểu hiện của mái tóc bị hư tổn.

Tóc không còn bồng bềnh

Khi chải đầu, nếu bạn cảm thấy tóc không mềm mại, suôn mượt mà bị khô, xoăn và rối thì có nghĩa là mái tóc của bạn đang bị hư tổn. Nguyên nhân có thể là do tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao. Đã đến lúc phải chú ý hơn đến việc chăm sóc tóc hàng ngày và hạn chế sử dụng nhiệt trên tóc.

Tóc cứng

Khi sờ thử lên tóc, nếu bạn cảm thây tóc khô cứng và thô ráp thì chứng tỏ tóc đang bị thiếu ẩm hay thiếu dưỡng chất. Nguyên nhân có thể là do thường xuyên dùng sản phẩm chứa hóa chất mạnh lên tóc.

Tóc dễ gãy rụng

Tóc gãy rụng nhiều hơn bình thường cũng là một biểu hiện cho thấy tóc đang bị thiếu ấm và yếu.

Phục hồi tóc bằng cách nào?

Sau khi biết được tình trạng của mái tóc và nguyên nhân khiến tóc bị hư tổn, bước tiếp theo bạn cần làm là chăm sóc tóc để khôi phục lại sự chắc khỏe và mềm mượt cho mái tóc.

Chọn dầu gội không chứa sulfate

Sử dụng dầu gội có chứa sunfate sẽ khiến tóc dần trở nên khô, suy yếu và dễ gãy rụng.

Sử dụng dầu xả mỗi lần gội đầu

Nhiều người không dùng dầu xả vì cho rằng chỉ cần dầu gội là đủ hoặc lo ngại dầu xả sẽ gây bết tóc. Tuy nhiên, sử dụng dầu xả đều đặn sẽ giúp nuôi dưỡng tóc, giúp tóc mềm mại hơn và giảm nguy cơ gãy rụng.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc chứa protein và biotin

Nếu bạn đang gặp vấn đề tóc khô xơ và hư tổn hay rụng tóc, tóc thưa mỏng thì nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc có chứa protein và biotin. Đây là hai chất dinh dưỡng rất cần thiết cho mái tóc.

Mặt nạ ủ tóc

Một cách nhanh chóng để phục hồi mái tóc hư tổn là dùng mặt nạ ủ tóc. Bạn có thể tự làm mặt nạ ủ tóc tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên như:

  • Dầu dừa: ủ khoảng 15 - 30 phút
  • Mật ong: ủ khoảng 20 - 30 phút hoặc 1 tiếng
  • Dầu ô liu ép lạnh: ủ trong 15 phút
  • Lòng trắng trứng: ủ khoảng 15 phút

Nhưng nếu không có thời gian tự làm mặt nạ ủ tóc thì bạn có thể mua các sản phẩm mặt nạ ủ tóc bán sẵn. Mỗi lần nên ủ khoảng 5 - 10 phút và thực hiên đều đặn ít nhất 2 lần/tuần để phục hồi, nuôi dưỡng mái tóc.

Sử dụng dầu dưỡng tóc

Dầu không chỉ có lợi cho làn da mà còn có công dụng dưỡng tóc, tăng cường độ ẩm, giúp tóc mềm mại và bóng mượt. Nếu bạn muốn có một mái tóc chắc khỏe thì hãy thường xuyên sử dụng dầu dưỡng tóc. Tốt nhất nên thoa dầu khi tóc còn ẩm sau khi gội đầu.

Tóm tắt bài viết

Có rất nhiều biểu hiện cho thấy mái tóc đang bị hư tổn, chẳng hạn như tóc khô, xơ cứng, chẻ ngọn, rối, xoăn, dễ gãy rụng... Nếu bạn nhận thấy mái tóc mình đang có những biểu hiện này thì nên chú ý hơn đến việc chăm sóc tóc. Đôi khi chỉ cần thay đổi một vài thói quen là đủ để cải thiện tình trạng tóc. Không nên gội đầu quá nhiều, hạn chế sử dụng nhiệt lên tóc, cố gắng tránh để tóc tiếp xúc với ánh nắng và không khí ô nhiễm. Bên cạnh đó bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm tăng cường độ ẩm và dưỡng chất cho tóc. Khi được chăm sóc đúng cách, mái tóc sẽ trở nên chắc khỏe, mượt mà trở lại và không còn xơ rối.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thế nào
Tin liên quan
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe

Tiêm PRP có thể kích thích các nang tóc và làm chậm tốc độ rụng tóc.

Làm thế nào để tóc tơ, mảnh trở nên chắc khỏe và bồng bềnh hơn?
Làm thế nào để tóc tơ, mảnh trở nên chắc khỏe và bồng bềnh hơn?

Tóc tơ có ưu điểm là sợi tóc mềm mại nhưng nhược điểm là mái tóc thường trông mỏng, xẹp, không được bồng bềnh. Mặc dù đặc điểm tóc là bẩm sinh và không có cách nào có thể làm cho sợi tóc to lên nhưng nếu biết cách chăm sóc tóc tốt thì bạn hoàn toàn có thể làm cho mái tóc của mình trở nên dày, bồng bềnh và khỏe mạnh hơn.

Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết

Thuốc Minoxidil được dùng rộng rãi trong điều trị rụng tóc.

Phân biệt rụng tóc lan tỏa Telogen và rụng tóc từng vùng lan tỏa DAA
Phân biệt rụng tóc lan tỏa Telogen và rụng tóc từng vùng lan tỏa DAA

Rụng tóc Telogen và rụng tóc từng vùng lan tỏa DAA đều có biểu hiện là tóc rụng nhiều, đột ngột, khiến tóc thưa trên toàn bộ da đầu. Tuy nhiên, về bản chất chúng là 2 kiểu rụng tóc khác nhau, cần được chẩn đoán phân biệt để có phương án điều trị phù hợp.

Cách điều trị và ngăn ngừa nấm da đầu để giữ da đầu khỏe mạnh
Cách điều trị và ngăn ngừa nấm da đầu để giữ da đầu khỏe mạnh

Nấm da đầu là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn có hệ miễn dịch yếu. Nấm da đầu gây rụng tóc từng mảng, ngứa, nhiều gàu và có thể khiến da đầu bị viêm và mưng mủ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi nên làm những loại xét nghiệm máu nào để tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc (giống như xét nghiệm chỉ số sắt, tôi không biết những loại khác)?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  716 lượt xem

Tóc tôi bắt đầu rụng nhiều từ 5 tháng trước cho đến nay, ba tháng trước tôi bắt đầu sử dụng Nutricap Keratine Vitality thì tóc đỡ rụng, không đỡ nhiều nhưng tốt hơn trước. Tôi thấy có một ít sợi tóc nhỏ mới mọc nhưng sau đó lại rụng, tôi muốn biết nguyên nhân.

Làm thế nào để biết tóc đang mọc lại sau khi bị rụng tóc telogen mạn tính?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  786 lượt xem

Tôi liên tục bị rụng nhiều tóc rồi ngừng rụng trong suốt 11 tháng, sau đó dừng đột ngột vào khoảng 3 năm trước. Có thể tôi đã bị rụng tóc telogen mạn tính, vùng thái dương bị rụng nhiều thấy rõ, những vùng khác bị rụng kiểu lan tỏa; khi khởi phát bệnh tôi bị thiếu máu. Gia đình không có tiền sử bị rụng tóc, không có dấu hiệu rụng kiểu hói. Kể từ ba tháng trước tóc của tôi bắt đầu mọc lại mạnh mẽ, gần như đã dày bằng trước khi bị rụng (mặc dù vẫn thưa hơn trước). Tôi thường xuyên bị rụng tóc trong hơn 5 tháng, nhưng kể từ đó tôi đã rụng rất nhiều sợi tóc ngắn, thường là 2-3cm. Có nhiều người gặp tình trạng này không? Làm thế nào để biết mình đang trong quá trình phục hồi – qua việc tóc dần mọc lại hay tóc ngừng rụng? Bệnh có thể tái phát không?

Với một người khỏe mạnh bình thường, không bị rụng tóc do di truyền, thì tóc sau khi rụng mất bao lâu để mọc lại?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  558 lượt xem

Ví dụ, nếu các sợi tóc tự rụng (hoặc bị kéo đứt, hoặc do chải mạnh), thì thường mất bao lâu để tóc bắt đầu mọc lại? Tôi nuôi tóc dài, đã tẩy tóc, và kể từ khi tóc trở nên khô, tôi bắt đầu chải mạnh hơn và nhận thấy tóc dính vào lược nhiều, phần đỉnh đầu thì thưa dần. Liệu có phải điều này đã kích ứng chứng rụng tóc do nội tiết tố nam (rụng tóc do di truyền – androgenetic alopecia) không, hay là tóc tôi có thể mọc lại? Tôi biết là mình phải tới gặp bác sĩ thực sự, nhưng tôi cảm thấy nhiều phòng khám chỉ đang cố chào bán các gói điều trị của họ. Mong các bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây