1

Làm thế nào để tóc tơ, mảnh trở nên chắc khỏe và bồng bềnh hơn?

Tóc tơ có ưu điểm là sợi tóc mềm mại nhưng nhược điểm là mái tóc thường trông mỏng, xẹp, không được bồng bềnh. Mặc dù đặc điểm tóc là bẩm sinh và không có cách nào có thể làm cho sợi tóc to lên nhưng nếu biết cách chăm sóc tóc tốt thì bạn hoàn toàn có thể làm cho mái tóc của mình trở nên dày, bồng bềnh và khỏe mạnh hơn.
Làm thế nào để tóc tơ, mảnh trở nên chắc khỏe và bồng bềnh hơn? Làm thế nào để tóc tơ, mảnh trở nên chắc khỏe và bồng bềnh hơn?

Tóc tơ là một đặc điểm được xác định bởi gen di truyền. Nếu như bố mẹ hay ông bà có tóc tơ thì khả năng cao là bạn cũng sẽ có kiểu tóc này. Nhiều người cho rằng mình có mái tóc thưa mỏng nhưng thực ra, họ có tóc tơ. Do tóc tơ có đường kính sợi tóc nhỏ hơn nên sẽ tạo cảm giác tóc mỏng hơn so với người có đường kính sợi tóc lớn, cho dù số lượng sợi tóc là ngang nhau.

Nguyên nhân của tóc tơ

Các đặc điểm của tóc, gồm có màu tóc và đường kính sợi tóc là do di truyền. Các học giả tin rằng đặc điểm tóc của tổ tiên loài người khi xưa chịu ảnh hưởng bởi môi trường sống. Cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể, tóc cũng thay đổi để thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu. Khi sống ở vùng nhiệt đới có thời tiết nắng nóng, đường kính sợi tóc nhỏ lại, làm cho mái tóc mỏng đi và nhờ đó giúp giảm nhiệt cho da đầu tốt hơn. Điều này còn giúp giảm tích tụ mồ hôi ở da đầu.

Đặc điểm của tóc tơ

  • Đường kính sợi tóc nhỏ.
  • Tóc tơ chứa ít sắc tố melanin nên sợi tóc có màu nhạt hơn so với tóc có đường kính lớn.
  • Sợi tóc mềm mại và nhẹ hơn tóc có đường kính lớn.
  • Dễ rụng do chân tóc mảnh, yếu.
  • Mái tóc xẹp, không được bồng bềnh.

Phân biệt tóc tơ, mảnh và tóc thưa mỏng

Tóc tơ, mảnh khác với tóc thưa mỏng. Tóc thưa mỏng có nghĩa là mật độ tóc thấp. Điều này thường xảy ra do tóc bị rụng nhiều. Còn nếu bạn không bị rụng tóc, mái tóc mỏng chỉ là do đường kính sợi tóc nhỏ thì không cần phải lo lắng. Mái tóc của bạn hoàn toàn bình thường.

Ưu, nhược điểm của tóc tơ

Ưu điểm

Mặc dù tóc tơ, mảnh thường dễ gặp các vấn đề về tóc nhưng loại tóc này vẫn có một số ưu điểm như sau.

  • Tóc tơ mềm mại, suôn mượt hơn so với tóc có đường kính lớn
  • Tóc tơ dễ tạo kiểu hơn
  • Tóc tơ dễ gội hơn tóc có đường kính lớn
  • Tóc tơ nhanh khô hơn sau khi gội nên ít phải sử dụng đến máy sấy. Điều này giúp giảm nguy cơ tóc hư tổn.

Nhược điểm

  • Sợi tóc mảnh, yếu, dễ hư tổn hơn.
  • Nếu không biết cách tạo kiểu tóc phù hợp, mái tóc tơ sẽ bị mỏng, xẹp, không có độ bồng bềnh, nhất là khi để tóc thẳng

Cách chăm sóc tóc tơ để mái tóc dày và bồng bềnh hơn

Mặc dù tóc tơ, mảnh có nhiều vấn đề hơn so với tóc có đường kính lớn nhưng nếu chăm sóc đúng cách thì bạn vẫn có thể làm cho mái tóc dày hơn và chắc khỏe hơn.

1. Ăn thực phẩm tốt cho tóc

Để có mái tóc đẹp thì cần phải nuôi dưỡng tóc từ bên trong. Khi không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, mái tóc vốn mảnh, yếu sẽ càng dễ bị hư tổn. Ăn những thực phẩm tốt cho tóc sẽ cung cấp cho nang tóc những chất dinh dưỡng cần thiết để mọc tóc chắc khỏe, giảm nguy cơ gãy rụng.

2. Chọn dầu gội và dầu xả phù hợp với tóc

Gội đầu sẽ giúp làm sạch tóc và da đầu. Để có mái tóc khỏe đẹp thì bạn cần phải chọn loại dầu gội và dầu xả phù hợp. Nên chọn những loại dầu gội và dầu xả dành cho tóc mảnh, yếu, tập trung vào việc ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc chắc khỏe, dày mượt và bồng bềnh hơn.

Vì tóc tơ dễ bị nhờn bết nên hãy tránh những loại dầu gội và dầu xả có chứa dầu. Ngoài ra, do phải gội đầu thường xuyên nên hãy chú ý đến thành phần có trong sản phẩm. Lựa chọn những loại dầu gội và dầu xả không chứa hóa chất gây kích ứng.

3. Chọn kiểu tóc phù hợp

Người có tóc tơ thường không hợp để tóc thẳng vì kiểu tóc này càng làm cho mái tóc trông mỏng hơn. Nếu bạn có tóc tơ thì nên chọn những kiểu tóc giúp tóc trông dày hơn , chẳng hạn như uốn cụp hay làm xoăn.

4. Sử dụng sản phẩm tạo kiểu tóc

Nếu chỉ uốn hoặc làm xoăn giả, các hoạt động trong ngày sẽ làm cho tóc nhanh chóng bị mất nếp và trở nên thẳng, xẹp trở lại. Sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc sẽ giúp tóc vào nếp lâu hơn, ngay cả khi tóc tiếp xúc với gió hoặc ánh nắng mặt trời.

5. Nhuộm highlight

Nhuộm highlight cũng là một cách để làm cho mái tóc tơ, mảnh trông có vẻ dày hơn. Tuy nhiên, so với tóc có đường kính lớn, tóc tơ sẽ dễ bị hư tổn và gãy rụng sau khi tẩy hay nhuộm. Tình trạng tóc cần được đánh giá cẩn thận bởi chuyên gia trước khi tẩy hay nhuộm tóc.

6. Sử dụng tóc kẹp

Sử dụng tóc kẹp là một giải pháp làm tăng độ dày tóc cho những người có tóc tơ, mảnh hay tóc thưa mỏng. Điều quan trọng là phải chọn được tóc kẹp có kết cấu và màu tóc giống với tóc thật, nếu không trông sẽ rất thiếu tự nhiên. Không nên nối tóc vì điều này có thể làm hỏng tóc, khiến tóc bị gãy rụng và càng trở nên thưa mỏng.

Những điều cần tránh

Dưới đây là một số điều mà người có tóc tơ, mảnh cần tránh để bảo vệ tóc khỏi hư tổn.

Chải tóc khi tóc còn ướt

Như đã nói ở trên, tóc tơ, mảnh thường có chân tóc yếu và ngoài ra, thân tóc chứa ít protein hơn nên sẽ dễ bị gãy rụng hơn so với tóc có đường kính lớn. Và khi ướt, tóc sẽ còn yếu hơn bình thường. Việc chải đầu khi tóc còn ướt sẽ khiến tóc bị gãy, rụng và làm cho mái tóc thực sự bị mỏng đi.

Chải tóc quá mạnh

Ngay cả khi tóc khô thì cũng không nên chải tóc quá mạnh vì tóc tơ mảnh, yếu và việc chải quá mảnh sẽ gây gãy rụng tóc.

Gãi đầu quá mạnh

Gãi đầu có thể gây rụng tóc, đặc biệt là đối với người có tóc tơ vì chân tóc không được chắc khỏe như tóc có đường kính lớn. Gãi đầu mạnh còn có thể gây trầy xước da đầu và làm tổn thương nang tóc.

Để tóc tiếp xúc với bụi bẩn

Tóc tơ thường bám bụi dễ hơn và do đó nhanh bị bẩn hơn. Do đó, hãy buộc gọn tóc và đội mũ khi ra ngoài để hạn chế tóc tiếp xúc với bụi bẩn trong không khí.

Kết luận

Tóc tơ, mảnh là một đặc điểm di truyền. Mặc dù tóc tơ có nhiều vấn đề hơn so với tóc có đường kính lớn và không thể làm tăng đường kính sợi tóc nhưng nếu biết cách chăm sóc thì vẫn có thể làm cho mái tóc trông dày và khỏe hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tóc tơ
Tin liên quan
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe

Tiêm PRP có thể kích thích các nang tóc và làm chậm tốc độ rụng tóc.

Cách điều trị và ngăn ngừa nấm da đầu để giữ da đầu khỏe mạnh
Cách điều trị và ngăn ngừa nấm da đầu để giữ da đầu khỏe mạnh

Nấm da đầu là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn có hệ miễn dịch yếu. Nấm da đầu gây rụng tóc từng mảng, ngứa, nhiều gàu và có thể khiến da đầu bị viêm và mưng mủ.

Làm thế nào để biết tóc chắc khỏe hay hư tổn?
Làm thế nào để biết tóc chắc khỏe hay hư tổn?

Chắc chắn nhiều chị em phụ nữ vẫn chưa biết tóc mình bị hư tổn ở mức độ nào? Ai cũng muốn có một mái tóc chắc khỏe và óng mượt nhưng hiện nay điều này khá khó khăn. Có rất nhiều lý do khiến cho mái tóc bị hư tổn, chẳng hạn như tiếp xúc với không khí ô nhiễm, nắng nóng, sử dụng máy sấy tóc thường xuyên, hóa chất từ các phương pháp làm tóc… Bài viết này sẽ đưa ra một số cách giúp bạn đánh giá tình trạng tóc của mình cùng những biện pháp bảo vệ tóc và phục hồi tóc hư tổn.

Làm Sao Để Tóc Dày Và Trở Nên Bồng Bềnh Hơn
Làm Sao Để Tóc Dày Và Trở Nên Bồng Bềnh Hơn

Làm sao để tóc dày và trở nên bồng bềnh hơn. Để mái tóc được như vậy bạn có thể gặp phải những trở ngại như: Gàu, dầu gội đầu... Vậy cách khắc phục như thế nào? Hãy tìm hiểu ngay nhé!

Bệnh nghiện nhổ tóc: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh nghiện nhổ tóc: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh nhổ tóc là bệnh có thể gặp ở mọi người, ở mọi lứa tuổi

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Với một người khỏe mạnh bình thường, không bị rụng tóc do di truyền, thì tóc sau khi rụng mất bao lâu để mọc lại?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  548 lượt xem

Ví dụ, nếu các sợi tóc tự rụng (hoặc bị kéo đứt, hoặc do chải mạnh), thì thường mất bao lâu để tóc bắt đầu mọc lại? Tôi nuôi tóc dài, đã tẩy tóc, và kể từ khi tóc trở nên khô, tôi bắt đầu chải mạnh hơn và nhận thấy tóc dính vào lược nhiều, phần đỉnh đầu thì thưa dần. Liệu có phải điều này đã kích ứng chứng rụng tóc do nội tiết tố nam (rụng tóc do di truyền – androgenetic alopecia) không, hay là tóc tôi có thể mọc lại? Tôi biết là mình phải tới gặp bác sĩ thực sự, nhưng tôi cảm thấy nhiều phòng khám chỉ đang cố chào bán các gói điều trị của họ. Mong các bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Nên làm gì khi bỗng nhiên rụng tóc và đường chân tóc bị thụt lùi khi 20 tuổi?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  640 lượt xem

Năm nay tôi 20 tuổi, kể từ năm 18 tuổi tôi đã để ý đường chân tóc của mình bắt đầu cao dần lên. Tôi nghĩ chuyện đó cũng bình thường thôi, là do đường chân tóc “phát triển hoàn thiện”. Tuy nhiên khoảng một tháng trước, bỗng một ngày có một nhúm tóc rụng ngay lập tức, khiến tôi sợ hãi. Tôi từng chỉ rụng khoảng 5-10 sợi tóc mỗi ngày, bây giờ phải rụng đến khoảng 100 sợi vào ngày thường và rụng 150 sợi vào ngày gội đầu. Tôi đã lên lịch tư vấn với bác sĩ, tuy nhiên tôi không biết nên hỏi về vấn đề gì?

Mất bao lâu để tóc mọc lại sau khi bệnh rụng tóc telogen?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1785 lượt xem

Tôi bị rụng tóc nhiều cách đây khoảng 6-7 tháng mà bác sĩ cho là liên quan đến cảm cúm (sốt cao 7 ngày). Tôi chưa bao giờ trải qua điều này trước đây đến nỗi nó có thể là mãn tính. Bây giờ tôi có một "vệt" mọc lại dài khoảng 10cm nhưng tóc vẫn còn mỏng. Làm thế nào để tóc bình thường phục hồi sau rụng tóc telogen? Tóc có trở lại theo từng giai đoạn hay tất cả cùng một lúc? Liệu rogaine có thúc đẩy nó không?

Tình trạng rụng tóc này là bệnh gì ạ? và rụng tóc kéo dài bao lâu?
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  305 lượt xem

em năm nay 20 tuổi, tình trạng rụng tóc bắt đầu từ tháng 9 năm 2021, lúc đó em có tập luyện thể thao khá nặng nhưng không ăn uống đầy đủ do giãn cách xã hổi. Tóc rụng nhiều khi tắm và sau khi ngủ dậy, trung bình 50-60 sợi mỗi ngày và kéo dài làm lộ da đầu khi ra ánh sáng. Mấy tháng gần đây số lượng tóc rụng có giảm dần khi tắm và sau khi ngủ dậy, trung bình 20-30 sợi, nhưng sợi tóc khi rụng có bọc trắng ở chân tóc và da đầu bị nhờn. Từ lúc bắt đầu rụng tóc thì vẫn có tóc con mọc nhưng không bù đắp được lượng tóc rụng đi.

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây