1

Một Tháng Tóc Dài Ta Bao Nhiêu Cm? Làm Thế Nào Để Tóc Mọc Nhanh Hơn?

1 tháng tóc dài ra bao nhiêu cm? Để tóc dài nhanh hơn thì cần phải nuôi dưỡng tóc từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Bạn cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, tránh các tác nhân gây hại cho tóc và kết hợp sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp.
Tóc dài Một Tháng Tóc Dài Ta Bao Nhiêu Cm? Làm Thế Nào Để Tóc Mọc Nhanh Hơn?

Trên đầu mỗi người có đến hàng trăm ngàn sợi tóc. Giai đoạn ngay sau khi sinh ra là lúc mà chúng ta có nhiều nang tóc nhất. Mật độ nang tóc lúc này là 1.000 nang tóc trên mỗi cm2 da đầu nhưng theo thời gian, số lượng nang tóc sẽ giảm đi, chẳng hạn ở độ tuổi 20 - 30 tuổi sẽ có khoảng 1.000 sợi tóc bị tiêu giảm. Mật độ nang tóc lúc này giảm xuống 600 nang tóc/cm2, tiếp tục giảm xuống 500 nang tóc/cm2 khi bước sang độ tuổi 40 – 50 và khi ở độ tuổi 60 – 70 thì chỉ còn 400 nang tóc/cm2 da đầu. Điều này có nghĩa là càng lớn tuổi thì số lượng tóc sẽ càng ít. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu "Một tháng tóc dài ra bao nhiêu cm", tốc độ mọc của tóc và các cách chăm sóc tóc để tóc dài nhanh hơn.

Tốc độ mọc và cấu tạo của tóc

Tóc được tạo ra từ các “tế bào nang tóc” nằm ở độ sâu khoảng 1 - 2mm dưới da đầu. Tóc dài ra khoảng 0,5 – 1,27cm mỗi tháng hay 0,423mm mỗi ngày. Tuy nhiên, tóc của trẻ em và phụ nữ dài ra nhanh hơn. Mỗi nang tóc có thể có từ 1 - 4 sợi tóc nhưng nếu tính trung bình cả đầu thì 1 nang tóc thường có 2 - 3 sợi tóc. Mỗi sợi tóc được tạo nên từ 50,65% carbon, 20,85 oxy, 17.14% nitơ, 6,36%, hydrogen, 5,0% lưu huỳnh cùng một lượng nhỏ các khoáng chất khác như magie, sắt, crom,…

Các giai đoạn trong chu kỳ tăng trưởng của tóc

Mái tóc có chức năng bảo vệ da đầu, ngoài ra còn có chức năng làm đẹp và thể hiện tính cách của mỗi người. Mỗi một sợi tóc đều trải qua một “vòng đời” gồm có giai đoạn mọc và rụng. Trung bình mỗi người có khoảng 100.000 - 120.000 sợi tóc trên đầu và mỗi ngày rụng khoảng 50 - 100 sợi tóc. Nếu bạn gội đầu và phát hiện có đến 200 sợi tóc rụng thì đó cũng là điều bình thường theo vòng đời của sợi tóc.

1 tháng tóc dài ra bao nhiêu cm
1 tháng tóc dài ra bao nhiêu cm

Chu kỳ tăng trưởng hay vòng đời của tóc gồm có 4 giai đoạn. Không phải toàn bộ tóc trên đầu đểu ở cùng một giai đoạn. Điều này có nghĩa là thời điểm rụng của mỗi sợi tóc là không giống nhau.

Giai đoạn anagen (giai đoạn phát triển)

Giai đoạn anagen hay giai đoạn phát triển là giai đoạn mọc tóc mới. Lúc này nang tóc nằm ở vị trí sâu nhất trong lớp hạ bì, được cung cấp chất dinh dưỡng bởi nhiều mạch máu xung quanh. Khi còn nhỏ, giai đoạn anagen kéo dài khoảng 3 - 5 năm nhưng khi lớn lên, giai đoạn này sẽ rút ngắn lại. Ở giai đoạn anagen, tóc mọc dài khoảng 1cm mỗi tháng (bình thường, 80 - 90% tóc trên đầu ở giai đoạn anagen, 10 - 15% ở giai đoạn telogen và chỉ có một phần nhỏ ở giai đoạn catagen).

Giai đoạn catagen (giai đoạn ngưng triển/giai đoạn chuyển tiếp)

Giai đoạn catagen là sự kết thúc của giai đoạn anagen. Lúc này nang tóc ngừng phân chia tế bào và dần dần di chuyển lên cao hơn. Giai đoạn catagen kéo dài khoảng 2 - 3 tuần. Sợi tóc tách khỏi đáy nang tóc, sự cung cấp máu cùng chất dinh dưỡng giảm dần và tóc chuẩn bị rụng. Đây là giai đoạn ngắn nhất trong chu kỳ tăng trưởng của tóc.

Giai đoạn telogen (giai đoạn thoái triển/giai đoạn nghỉ ngơi)

Đây là giai đoạn cuối cùng trong vòng đời của sợi tóc. Giai đoạn này, nang tóc sẽ ngừng mọc tóc hoàn toàn. Giai đoạn telogen kéo dài khoảng 3 tháng. Ở cuối đoạn telogen, những sợi tóc mới sẽ mọc lên và đẩy những sợi tóc cũ ra ngoài. Tóc mới mọc càng nhiều thì sẽ càng có nhiều tóc rụng.

Giai đoạn exogen (giai đoạn rụng tóc cũ, mọc tóc mới)

Giai đoạn exogen thực chất là một phần của giai đoạn telogen. Ở giai đoạn exogen, tóc cũ rụng khỏi da đầu, thường là trong khi gội và chải đầu. Thường có khoảng 50 đến 100 sợi tóc rụng mỗi ngày ở giai đoạn này. Khi tóc cũ rụng, sợi tóc mới sẽ mọc lên. Càng có tuổi, chu kỳ tăng trưởng của tóc sẽ ngày càng rút ngắn lại và đó là lý do tại sao chân tóc không còn được chắc khỏe như khi còn trẻ. Do đó, cần chú ý chăm sóc tốt cho tóc để giữ cho tóc chắc khỏe, giảm tình trạng rụng tóc và bạc tóc.

Làm thế nào để tóc mọc nhanh hơn?

Ở một số người, tóc mọc chậm hơn bình thường. Điều này có thể là do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như di truyền, chế độ ăn uống, thói quen không lành mạnh hay chăm sóc tóc không đúng cách. Nếu bạn muốn tóc dài nhanh hơn thì có thể tham khảo các cách dưới đây.

1. Gội đầu đúng cách

Gội đầu đúng cách là một điều quan trọng để tăng tốc độ mọc tóc. Điều đầu tiên cần lưu ý là tần suất gội đầu. Nên gội đầu cách ngày hoặc vài ngày gội đầu một lần, tùy thuộc vào lượng dầu trên da đầu. Khi gội đầu, hãy lấy một lượng dầu gội vừa đủ, thêm nước và tạo bọt, sau đó mát xa nhẹ nhàng lên đầu rồi vuốt xuống chân tóc. Gội đầu đúng cách sẽ giúp bảo vệ tóc chắc khỏe, ngăn ngừa gãy rụng và giúp tóc mọc dài nhanh hơn.

Làm gì để tóc mọc nhanh
Làm gì để tóc mọc nhanh

2. Gội đầu bằng nước lạnh

Một cách đơn giản khác là sử dụng nước lạnh để gội đầu. Gội đầu bằng nước ấm hay nước nóng sẽ làm mất đi lượng dầu của tóc và da đầu, khiến cho tóc bị khô, hư tổn và dễ gãy rụng.

3. Ăn thực phẩm giàu protein/biotin

Bên cạnh việc chăm sóc mái tóc từ bên ngoài, nuôi dưỡng mái tóc từ bên trong cũng rất quan trọng. Nên ăn các loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy mọc tóc như protein, vitamin B12, canxi, sắt và vitamin B7 (biotin). Những chất dinh dưỡng này có trong hải sản, trứng và rau.

4. Thường xuyên mát-xa da đầu

Đặt năm đầu ngón tay lên da đầu (ngón cái đặt ở thái dương) và day nhẹ 10 - 15 lần. Di chuyển ngón tay sang vị trí khác và lặp lại cho đến khi mát xa đều toàn bộ đầu. Điều này sẽ giúp tăng cường sự lưu thông máu đến da đầu và sẽ giúp tóc mọc nhanh hơn. Hãy cố gắng thực hiện đều đặn hàng ngày.

5. Không buộc tóc quá chặt

Nên hạn chế buộc tóc đuôi ngựa, tết tóc hay búi tóc chặt vì những kiểu tóc này sẽ khiến tóc bị kéo căng, làm suy yếu chân tóc và dẫn đến rụng tóc. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho mái tóc trở nên thưa mỏng và thậm chí hói đầu.

6. Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc chứa keratin và biotin

Nên chọn các loại dầu gội đầu, serum và dầu dưỡng tóc có tác dụng kích thích mọc tóc với thành phần keratin hoặc biotin. Những thành phần này sẽ nuôi dưỡng tóc chắc khỏe. Một khi tóc chắc khỏe thì sẽ khó gãy rụng và mọc nhanh hơn.

7. Ăn thực phẩm có lợi cho tóc

Một số loại thực phẩm có lợi cho tóc là đậu nành và vừng đen. Hai loại thực phẩm này có chứa các vitamin nhóm B và khoáng chất có tác dụng nuôi dưỡng. Các chất dinh dưỡng này còn có lợi cho các bộ phận khác của cơ thể như da, xương… Ăn đậu nành và vừng đen thường xuyên sẽ giúp đẩy nhanh quá trình mọc tóc, tóc mọc lên chắc khỏe và đen bóng tự nhiên.

8. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính khiến tóc rụng nhiều và còn gây ra nhiều tác hại khác đến cơ thể:

Hút thuốc tạo ra một lượng lớn gốc tự do. Gốc tự do có thể ảnh hưởng đến các tế bào nang tóc và khiến cho tóc mọc chậm hơn hoặc rụng nhiều hơn bình thường.

Hút thuốc làm suy giảm chức năng của hệ tuần hoàn, thu hẹp các mạch máu và làm tăng huyết áp. Huyết áp cao sẽ gây tổn thương mao mạch – các mạch máu cung cấp dưỡng chất cho nang tóc. Điều này sẽ gây rụng tóc và làm giảm tốc độ mọc tóc.

Hút thuốc làm tăng nồng độ hormone testosterone và DHT lên tới 14% và những hormone này là nguyên nhân chính gây rụng tóc.

9. Dùng sản phẩm dưỡng tóc sau khi gội đầu

Khi gội đầu nên dùng thêm dầu xả và sau khi gội nên thoa dầu hay serum dưỡng tóc để bổ sung thêm dưỡng chất cho tóc, giúp tóc bóng khỏe và dài nhanh hơn. Nên thoa dầu dưỡng khi tóc còn ẩm và thoa cách da đầu khoảng 1 gang tay. Không nên thoa dầu lên da đầu và chân tóc vì điều này có thể khiến tóc rụng nhiều hơn.

Sử dụng sản phẩm dưỡng tóc
Sử dụng sản phẩm dưỡng tóc

10. Tránh dùng nhiệt trên tóc

Nhiệt độ cao là một trong những kẻ thù lớn nhất của mái tóc. Nhiệt độ cao không chỉ khiến tóc hư tổn mà còn làm tóc mọc chậm và yếu hơn. Nên chọn chế độ sấy mát thay vì sấy nóng và sử dụng xịt bảo vệ tóc trước khi sấy. Ngoài ra, nên hạn chế dùng máy duỗi tóc hay uốn tóc.

Tóm tắt bài viết

Để tóc dài nhanh hơn thì cần phải nuôi dưỡng tóc từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Bạn cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, tránh các tác nhân gây hại cho tóc và kết hợp sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp.

>>> Tham khảo bài viết: Nguyên Nhân Có Nhiều Tóc Sâu Là Gì?

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Gội đầu nhiều có thực sự giúp tóc nhanh dài?
Gội đầu nhiều có thực sự giúp tóc nhanh dài?

Một trong những cách làm cho tóc nhanh dài được khá nhiều người mách nhau là gội đầu thường xuyên hơn. Điều này liệu có đúng? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều? Lời khuyên bác sĩ cách trị tận gốc rụng tóc hói đầu
Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều? Lời khuyên bác sĩ cách trị tận gốc rụng tóc hói đầu

Tổng hợp các nguyên nhân gây rụng tóc, tóc thưa, tóc mỏng và cách điều trị

6 cách dưỡng tóc nhanh dài đơn giản và tự nhiên
6 cách dưỡng tóc nhanh dài đơn giản và tự nhiên

Quá trình mọc tóc diễn ra từ từ và cách tốt nhất để giúp tóc dài ra nhanh hơn là cải thiện sức khỏe toàn thân, đồng thời chăm sóc tốt cho sức khỏe da đầu và tóc. Chỉ khi nang tóc chắc khỏe thì tóc mới phát triển một cách bình thường.

Nguyên Nhân Có Nhiều Tóc Sâu Là Gì?
Nguyên Nhân Có Nhiều Tóc Sâu Là Gì?

Nguyên nhân có nhiều tóc sâu là gì? Có nên nhổ đi không và khi gặp phải vấn đề này thì có lo bị rụng tóc nhiều hay không? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu chi tiết nhé!

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi dùng dầu gội Procapil được hai tháng và thấy tóc rụng nhiều hơn, ai cũng bị như thế này sao?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3087 lượt xem

Dùng minoxidil hay Procapil điều trị rụng tóc thì tốt hơn? Điều trị bằng Procapil trong ba nhiêu lâu thì thấy kết quả.

Rụng nhiều tóc mỗi ngày có bình thường không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  882 lượt xem

Tôi 18 tuổi và đang bị rụng nhiều tóc. Tôi đếm phải rụng đến hơn 20 sợi mỗi ngày. Chỉ cần luồn tay qua tóc là đã rụng 8 - 10 sợi rồi. Như thế có bình thường không và tôi cần làm gì? Nguyên nhân là do di truyền hay do mắc phải bệnh gì?

Rụng tóc nhiều và da đầu luôn có mùi mồ hôi?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  587 lượt xem

Xin chào Bác sĩ. Cháu là nữ, 23 tuổi. Cháu có thói quen gội đầu hằng ngày. Tuy nhiên da đầu của cháu lúc nào cũng có mùi mồ hôi. Thậm chí khi cháu vừa gội đầu xong khoảng 5 phút sau là lại có mùi mồ hôi trong khi cháu không hề cảm thấy mồ hôi chay tiết ra. Cơ thể cháu không hề cảm thấy nóng nực. Da đầu chau thì không có bị ngừa nhưng tóc chaus thì khô và rụng rất nhiều. Và những tình trạng này kéo dài cũng vài năm rồi. Xin hỏi cháu bị bệnh gì ạ? Và có chữa khỏi được không?

Có thật là minoxidil gây hại nhiều hơn lợi không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1993 lượt xem

Có những người trên mạng kể lại những câu chuyện đáng sợ về việc họ bị rụng tóc không ngừng sau khi sử dụng minoxidil. Tôi đang tìm hiểu phương án điều trị này và chưa thấy bị rụng tóc, những câu chuyện này khiến tôi hơi e ngại. Tôi cũng nghe nói bệnh nhân sẽ có những giai đoạn rụng tóc thường xuyên do minoxidil làm đồng bộ các nang tóc, tức là toàn bộ các nang tóc hình thành, mọc và rụng tóc cùng một lúc do tác dụng của thuốc. Những câu chuyện này có đúng sự thật không?

Tại sao tôi đã sử dụng mintop (Minoxidil) 5% trong 6 tháng mà không thấy kết quả gì?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1253 lượt xem

Tôi đã sử dụng mintop 5% trong 6 tháng và tôi không cảm thấy bất kỳ sự khác biệt nào. Bác sĩ có thể cho tôi biết tôi nên làm gì bây giờ được không? Tôi là nam 20 tuổi. Tôi có thể bắt đầu sử dụng mintop 10% mỗi ngày một lần không? Bác sĩ có thể gợi ý cho tôi cách nào đó để tóc mọc trở lại không?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây