1

Nguyên Nhân Có Nhiều Tóc Sâu Là Gì?

Nguyên nhân có nhiều tóc sâu là gì? Có nên nhổ đi không và khi gặp phải vấn đề này thì có lo bị rụng tóc nhiều hay không? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu chi tiết nhé!
Có nhiều tóc sâu nên nhổ hay không? Nguyên Nhân Có Nhiều Tóc Sâu Là Gì?

Khi phát hiện có tóc sâu hay còn gọi là tóc ngứa, nhiều người thường chọn cách nhổ bỏ nhưng đây không phải là giải pháp hiệu quả để giải quyết tóc sâu. Vậy chính xác tóc sâu hay tóc ngứa là gì, nguyên nhân do đâu và cách điều trị như thế nào?

Tóc sâu là gì?

Tóc sâu là những sợi tóc xơ cứng, dày bất thường, xoăn và vuốt dọc theo sợi tóc có cảm giác sần sùi thay vì nhẵn mịn như sợi tóc bình thường. Đặc biệt, tóc sâu gây ngứa ngáy nên còn được gọi là tóc ngứa. Khi phát hiện tóc sâu, nhiều người thường ngay lập tức nhổ bỏ nhưng thực chất việc này không giải quyết được tận gốc vấn đề. Khi tóc mới mọc ra, nó sẽ vẫn có những đặc điểm của tóc sâu và tiếp tục gây ngứa.

Tóc sâu là gì
Tóc sâu là gì?

Nguyên nhân có nhiều tóc sâu?

Tóc sâu có thể do nhiều nguyên nhân. Một số nguyên nhân phổ biến là viêm nang tóc, dày sừng nang lông (một tình trạng khiến nang lông bị tắc nghẽn) hoặc vết thương nhỏ trong nang tóc. Những tình trạng này làm cho tóc mọc ra từ nang tóc bị biến dạng, dày bất thường và gây ngứa.

Ngứa do tóc sâu xuất phát từ nguyên nhân gốc rễ gây ra sự phát triển tóc bất thường, chẳng hạn như viêm tắc các nang tóc. Khi nhổ tóc sâu, tình trạng viêm tắc vẫn còn và đó là lý do tại sao chúng ta vẫn cảm thấy ngứa sau khi nhổ bỏ tóc sâu. 

Các nguyên nhân có thể gây tóc sâu:

Buộc tóc quá chặt hoặc thường xuyên nhổ tóc

Những điều này sẽ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng nang tóc.

Tắc nghẽn nang tóc: Điều này có thể xảy ra do thường xuyên nhổ tóc. Sau khi nhổ tóc, cơ thể sẽ tích tụ chất sừng (keratin) để ngăn ngừa nhiễm trùng ở nang tóc. Sự tích tụ chất sừng bất thường sẽ làm tắc nghẽn nang tóc và khiến cho tóc không thể phát triển bình thường. Trong một số trường hợp, điều này còn gây ra tình trạng viêm nang tóc và khiến cho tóc mọc ngược (mọc hướng vào bên trong da thay vì hướng ra ngoài). Đến khi tóc mọc được ra khỏi bề mặt da, sợi tóc thường bị xoăn và gây ngứa.

Nhiễm trùng nang tóc: Nguyên nhân thường là do buộc tóc quá chặt khiến cho tóc bị rụng, tạo ra vết thương nhỏ ở nang tóc hoặc khiến cho lỗ chân tóc bị rộng. Điều này tạo điều kiện cho nấm hoặc vi khuẩn tồn tại tự nhiên trên da đầu xâm nhập vào nang tóc và gây viêm.

Di truyền

Đôi khi tóc sâu là do di truyền. Không phải nang tóc nào cũng tạo ra sợi tóc giống nhau. Đặc điểm tóc của mỗi người cũng có sự khác biệt. Mặc dù hầu hết người Châu Á có tóc thẳng những vẫn có một số người có tóc xoăn hoặc gợn sóng. Đôi khi những sợi tóc mà chúng ta nghĩ là tóc sâu lại thực ra là tóc bình thường.

Nội tiết tố

Nội tiết tố (hormone) có ảnh hưởng rất lớn đến tóc. Ngoài việc gây rụng tóc, một số hormone còn có thể khiến tóc xoăn hoặc gợn sóng trở nên thẳng hoặc ngược lại khiến tóc thẳng trở nên xoăn và sần sùi. Ví dụ, hormone androgen ở phụ nữ có thể khiến cho một số sợi tóc thẳng trở thành tóc xoăn.

Nguyên nhân có nhiều tóc sâu là gì
Nguyên nhân có nhiều tóc sâu là gì?

Tóc khô

Tóc khô và hư tổn cũng có thể trở nên xoăn giống như tóc sâu nhưng không gây ngứa. Những sợi tóc hư tổn có thể còn bị chẻ ngọn và dễ gãy rụng.

Có nên nhổ tóc sâu không?

Không nên nhổ tóc sâu vì nhổ tóc làm tổn thương nang tóc. Nhổ tóc còn làm cho các nang tóc dễ bị nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn. Vì vậy, khi có tóc ngứa thì nên giải quyết tình trạng viêm nang tóc hoặc tắc nghẽn nang tóc thay vì nhổ. Khi nguyên nhân được giải quyết thì nang tóc sẽ mọc ra tóc mới bình thường.

Nếu cảm thấy khó chịu với những sợi tóc sâu thì có thể tạm thời giải quyết vấn đề bằng cách dùng kéo cắt đi những sợi tóc đó thay vì nhổ để ngăn ngừa tình trạng viêm, tắc nghẽn và tổn thương nang tóc.

Ngoài ra, việc thường xuyên nhổ tóc sâu còn có thể dẫn đến một chứng rối loạn tâm thần có tên là “hội chứng nghiện giật tóc” (trichotillomania). Vì vậy, không nên nhổ tóc sâu.

Tóc sâu có gây rụng tóc và hói đầu không?

Tóc sâu hoàn toàn không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến rụng tóc hay hói đầu. Tóc sâu có thể khiến mái tóc bị mỏng đi nhưng sau một thời gian, những sợi tóc đã nhổ sẽ mọc trở lại bình thường. 

Đôi khi, chúng ta vô thức nhổ quá nhiều tóc ngứa và tóc mới không mọc lên kịp, khiến cho mái tóc trở nên mỏng hơn bình thường. Ngoài ra, việc nhổ tóc sẽ khiến các nang tóc dễ bị nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn và điều này sẽ càng tạo ra nhiều tóc sâu hơn.

Tóc sâu có gây rụng tóc hay không
Tóc sâu có gây rụng tóc hay không?

Ở những người bị rụng tóc hoặc hói đầu do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như nội tiết tố hoặc di truyền, việc nhổ tóc sẽ gây hại cho nang tóc, khiến cho tóc càng bị rụng nhiều hơn hoặc mảng hói ngày càng lan rộng.

>>> Xem thêm: Địa chỉ cấy tóc uy tín

Cách điều trị, ngăn ngừa tóc sâu và duy trì mái tóc khỏe đẹp

Có nhiều cách đơn giản để tự trị tóc sâu tại nhà nhưng có thể sẽ không chữa khỏi được nguyên nhân gốc rễ vì đôi khi, tóc sâu là do các nguyên nhân không thể kiểm soát như di truyền hoặc nội tiết tố. Tuy nhiên, nếu tóc sâu là do nang tóc bị viêm hoặc tắc nghẽn thì thường sẽ tự hết khi tình trạng viêm hoặc tắc nghẽn biến mất. Tóc mới mọc ra sẽ thẳng bình thường, không còn bị xoăn, sần sùi và không gây ngứa. 

Các phương pháp điều trị tóc sâu:

  • Dùng khăn ẩm đắp lên da đầu để giảm viêm và làm cho chất sừng tích tụ trong nang tóc dễ dàng bong ra.
  • Gội đầu thường xuyên để giữ cho da đầu sạch sẽ, giảm số lượng nấm và vi khuẩn
  • Nếu có mụn mủ xung quanh nang tóc thì nên đi khám bác sĩ da liễu để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp.

Nếu tóc sâu là do tóc hư tổn thì cũng có thể điều trị được. Điều quan trọng nhất là phải gội đầu đúng cách:

  • Gội đầu bằng nước có nhiệt độ vừa phải, không quá nóng không quá lạnh 
  • Gội đầu khoảng 3 - 4 lần một tuần, không nhiều hơn không ít hơn. Nếu bạn gội đầu quá ít, vi khuẩn và nấm trên da đầu sẽ có điều kiện sinh sôi mạnh mẽ. Và nếu gội đầu quá nhiều, da đầu sẽ bị mất đi lượng dầu giữ ẩm tự nhiên và bị khô, bong tróc. Da đầu khô sẽ sinh ra gàu và ngứa.

Ngoài ra, bạn cũng nên sửa các hành vi có thể gây tóc sâu, chẳng hạn như nhổ, kéo tóc và buộc tóc quá chặt. Nếu đã thử các cách nêu trên và tình trạng tóc sâu vẫn không đỡ, da đầu ngứa ngáy dữ dội hoặc có các triệu chứng viêm nhiễm thì nên đến gặp bác sĩ chuyên về tóc và da đầu để được tư vấn điều trị.

Cách điều trị tóc sâu rụng
Cách điều trị tóc sâu rụng

Kết luận

Tóc sâu không phải là một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng nhổ tóc sâu có thể gây ảnh hưởng xấu đến nang tóc. Nếu tóc sâu, da đầu bị ngứa nhiều và có mụn mủ trên đầu thì nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị dứt điểm. Nếu tình trạng viêm không được điều trị, nang tóc sẽ dần bị phá hủy và bị teo.

Với những thông tin nguyên nhân có nhiều tóc sâu trên đây. Cũng như những phân tích, giải pháp được chuyên gia chia sẻ. Hy vọng đem lại kiến thức hữu ích với bạn đọc. Để tìm hiểu thêm những chủ đề sức khỏe khác, bạn đọc hãy tham khảo ngay tại website: suckhoe123.vn nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Tổng Hợp 99+ Kiểu Tóc Đẹp Đón Tết Nguyên Đán

Tham vấn y khoa: Viện cấy tóc Absolute

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều? Lời khuyên bác sĩ cách trị tận gốc rụng tóc hói đầu
Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều? Lời khuyên bác sĩ cách trị tận gốc rụng tóc hói đầu

Tổng hợp các nguyên nhân gây rụng tóc, tóc thưa, tóc mỏng và cách điều trị

Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị

Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng và thưa đi hoặc ngừng phát triển. Bạn có thể gặp phải vấn đề này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng lông mày và các phương pháp điều trị.

Hói đầu: nguyên nhân và cách điều trị
Hói đầu: nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh hói đầu có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới

Mụn Trên Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị
Mụn Trên Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Mụn trên đầu không phải là vấn đề lớn nhưng nếu đã chuyển sang mãn tính thì sẽ rất khó giải quyết. Mụn trên đầu có thể để lại sẹo và dẫn đến rụng tóc.

Hói Đỉnh Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Hói Đỉnh Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Hói đỉnh đầu có những nguyên nhân nào và cách điều trị như thế nào. Rất nhiều người quan tâm về vấn đề này, chi tiết sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây...

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cấy tóc tự thân giá bao nhiêu?
  •  5 năm trước
  •  28 trả lời
  •  5296 lượt xem

Thật khó để biết tôi phải trả bao nhiêu cho một ca cấy tóc. Các bác sĩ chỉ cần đưa ra phạm vi giá cả cũng là rất tốt rồi. Xin cảm ơn thông tin của các bác sĩ.

Có khoảng bao nhiêu tóc mọc trong 3 tháng sau cấy tóc?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  3989 lượt xem

Sau cấy tóc tự thân, 3 tháng sau tóc mọc như thế nào?

Tôi đã cấy 3500 nang tóc sau gần 1 tháng (phương pháp FUE), vùng cho tóc vẫn còn bị đỏ rất nhiều, có bình thường không ạ?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1787 lượt xem

Xin chào các bác sĩ! 23 ngày trước tôi đã làm cấy tóc FUE (cấy 3500 nang tóc). Hiện vùng cho tóc của tôi vẫn rất đỏ. Đôi khi nó còn bị ngứa nhiều. Bác sĩ bảo tôi chuyện này là rất bình thường và sẽ phải mất một thời gian nữa mới hết. Tuy nhiên, tôi nghĩ chuyện này không hề bình thường. Tôi có nên bôi thuốc mỡ để giảm đỏ không? Hay có lẽ nên dùng các loại thuốc khác? Cảm ơn các bác sĩ đã trả lời!

Tôi 24 tuổi, cần bao nhiêu mảnh ghép nang tóc để che phủ vùng bị hói?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1010 lượt xem

Tuổi: 24. Tóc rụng: từ năm 18 tuổi. Màu tóc: Vàng và mảnh. Bố tôi không bị hói. Một trong 3 ông anh của tôi thì hói một nửa toàn bộ dải tóc đằng sau không bị gì). Tóc tôi rụng nhiều ở vùng thái dương và vùng bên trên đỉnh đầu. Tình trạng tóc rụng đã ngừng khoảng 10-80%, ngoại trừ ở thái dương bên phải. Tôi không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, cũng không muốn dùng, bởi vì tôi muốn có giải pháp vĩnh viễn cho vấn đề của tôi. Tôi phải cấy bao nhiêu nang tóc để che phủ vùng bị hói? Tôi muốn có mái tóc dày, nếu tôi có đủ tóc để cấy. Xin hãy giúp tôi, cảm ơn các bác sĩ.

Sau cấy tóc 5 ngày thì tóc đã chắc chắn chưa? Làm sao để biết nếu nang tóc bị bật ra? Có phải nhận biết qua chảy máu hay không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1035 lượt xem

Sau cấy tóc 5 ngày thì tóc đã chắc chắn chưa? Làm sao để biết nếu nang tóc bị bật ra? Có phải nhận biết qua chảy máu hay không?

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721 Lượt xem
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 1 năm trước
 2679 Lượt xem
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 1 năm trước
 2525 Lượt xem
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1935 Lượt xem
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454 Lượt xem
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng 02:25
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng
Dr Duy Thành phân tích trực tiếp case khách hàng bị hói chữ M.Cùng xem để theo dõi bác sĩ nhé.
 1 năm trước
 1266 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây