1

Nâng mũi dáng cao Tây liệu có an toàn và bền lâu?

Nâng mũi cao Tây là sở thích thẩm mỹ cá nhân của một số bạn trẻ, tuy nhiên dáng mũi này thường không bền vững và nguy cơ bị các biến chứng về sau
Nâng mũi dáng cao Tây liệu có an toàn và bền lâu? Nâng mũi dáng cao Tây liệu có an toàn và bền lâu?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Hiện nay có 2 dáng mũi đang tồn tại trong lĩnh vực thẩm mỹ: cao tự nhiêncao Tây. Có người thích làm mũi độ cao tự nhiên nhìn vào không biết là đã từng nâng mũi, ngược lại có người thích mũi phải rất cao để khuôn mặt có nét lai Tây, sang chảnh. Điều này hoàn toàn là sở thích cá nhân của từng người, còn nếu hỏi bác sĩ thì 99,9% bác sĩ chọn nâng mũi tự nhiên. Bởi lẽ mũi cao Tây là chiếc mũi " tiềm ẩn rủi ro".

Nếu để ý các diễn viên ca sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc, Trung Quốc bạn sẽ không thể tìm được ai có chiếc mũi cao Tây - mặc dù nhiều người trong số họ đều đã nâng mũi. Họ đều có chiếc mũi đẹp tự nhiên, hài hòa với khuôn mặt. Ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở các nước này cũng từng có Trend cao Tây trong quá khứ nhưng gặp phải nhiều biến chứng nên hiện tại định nghĩa về thẩm mỹ đã thay đổi: đẹp trong sự phù hợp và an toàn.

Tiêu chí mũi đẹp tự nhiên và hài hòa với khuôn mặt

hình 2

Nhiều người vẫn thường nghĩ chiếc mũi càng cao thì đẹp. Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Một chiếc mũi đẹp trước tiên phải là mũi phù hợp và hài hòa với tổng thể khuôn mặt, sau đó cũng phải đảm bảo giữ được nét đẹp đặc trưng của người Á Đông. Nhiều trường hợp đẩy dáng mũi lên quá cao sẽ làm khuôn mặt bị già, lộ (một số khách hàng nói trông mũi họ như phù thủy).

Mũi đẹp là mũi đảm bảo được các tiêu chí như: dáng mũi cong nhẹ hình chữ S, độ dài của mũi chiếm 1/3 gương mặt, chiều cao sống mũi vừa phải khoảng 9 – 10 mm, chiều cao đầu mũi và độ rộng cánh mũi bằng 1/3 độ dài mũi; cánh mũi thon gọn, đầu mũi tròn, lỗ mũi nhỏ hình hạt chanh. Khi nhìn nghiêng, các điểm nối đầu mũi, đầu môi và đỉnh cằm sẽ cùng nằm trên 1 đường thẳng.

Thế nhưng ngày nay, vì hình tượng hóa từ hình ảnh của những người đẹp Châu Âu với chiếc mũi cao chót vót, đầu mũi dài mà nhiều người mải mê chạy theo xu hướng nâng mũi cao Tây, dẫn đến nhiều trường hợp không may mắn chẳng thấy mũi cao đẹp đâu mà chỉ thấy “mang vạ vào thân”. Biến chứng lộ sống mũi (lộ vật liệu độn) có thể diễn ra từ 3 - 5 năm chứ không phải ngay sau quá trình phẫu thuật.

Từ góc độ của những người làm thẩm mỹ, các bác sĩ luôn khuyên rằng, bệnh nhân khi đi nâng mũi tuyệt đối không nên nâng quá cao. Vì sao lại thế? Câu trả lời sẽ được giải đáp cụ thể bởi bác sĩ Trần Phương, chuyên gia về nâng mũi cấu trúc:

Nâng mũi quá cao dễ gây ra các biến chứng sau này

Nhược điểm khi nâng mũi quá cao là dễ xảy ra biến chứng sau này như bào mỏng da, giãn mạch máu, bóng đỏ, lộ sống mũi, đau nhức trong nhiều ngày liền dẫn đến co rút, biến dạng… thậm chí thủng đầu mũi, hoại tử.

Bản chất của quy trình phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi là thao tác để đưa các vật liệu độn vào dưới da và cơ sát xương mũi nhằm tạo dáng mũi cao cũng như thay đổi độ to và dài của đầu mũi. Độ cao của dáng mũi phụ thuộc vào độ dày, mỏng của thanh vật liệu mà bác sĩ điêu khắc trước khi đặt vào mũi. Nâng mũi cao tây thực ra đơn giản chỉ là bác sĩ đặt vật liệu dày hơn.

Nếu độn chất liệu mỏng vừa đủ thì sẽ đạt được kết quả mũi cao tự nhiên, theo đó mà da mũi cũng có độ căng giãn vừa đủ để bao phủ sụn độn một cách an toàn, kết quả sẽ được bền lâu.

Tuy nhiên nếu đặt sụn quá dày và/hoặc không bọc thêm cân cơ hoặc mô sinh học thì da mũi sẽ phải giãn căng quá mức để có thể bọc lên sụn độn, mạch máu bị chèn ép, theo thời gian sẽ có nguy cơ bào mỏng da, dần dần gây bóng đỏ, lộ sóng và đau nhức trong nhiều ngày. Những trường hợp nặng và không can thiệp kịp thời còn có thể dẫn đến biến dạng, co rút mũi và thậm chí sụn nâng mũi cao có thể dẫn đến thủng đầu mũi và hoại tử da, rất khó và mất rất nhiều thời gian để khắc phục.

mui cao tay bi lo song
Mũi bị lộ sóng, thẳng đơ, gốc mũi giữa 2 mắt lỏng lẻo do nâng quá cao
hình bổ sung quá cao
Nâng mũi quá cao gây lộ sóng, da căng giãn quá mức, thẳng đơ

 

lộ sóng 4
Mũi lộ sống do nâng quá cao
1 vddm
Nâng mũi quá cao gây bóng đỏ sống mũi: ảnh trước và sau khi chỉnh sửa
hình bổ sung quá cao3
Nâng đầu mũi quá cao gây biến chứng thủng đầu mũi
chinh sua mui cao tay
Nâng mũi quá cao gây lộ sống và thô: trước và sau chỉnh sửa.
Nguồn: ảnh nâng mũi

Nâng mũi quá cao khiến gương mặt mất đi sự cân đối hài hòa

Người Á Đông chúng ta thường có nền mũi thấp, da mũi mỏng, trán phẳng, cằm ngắn và khuôn mặt thường hơi tròn. Do vậy một chiếc mũi quá cao thường sẽ không hài hòa với cấu trúc mũi nói riêng cũng như tổng thể khuôn mặt nói chung.

hình bổ sung quá cao 4
Mũi quá cao và dài không cân đối với khuôn mặt - "mũi phù thủy"
mũi không tự nhiên 1
Mũi nâng quá cao, đặc biệt là vùng gốc mũi giữa hai mắt, không tự nhiên, hài hòa
hình bổ sung quá cao 5
Đầu mũi đẩy quá cao không hài hòa với tổng thể khuôn mặt

Không phải cứ mũi cao là đẹp, mà phải có sự kết nối với các bộ phận khác để tạo thành một tổng thể hài hòa thống nhất. Thường thì những người có khuôn mặt dài dáng mũi cao trông sẽ sang trọng, quý phái hơn, nhưng những người có khuôn mặt tròn, trán phẳng mà mũi quá cao thì thực sự không hề cân đối. Chưa kể mũi quá cao còn khiến phần giữa hai mắt gồ cao lên, trông khuôn mặt sẽ có phần nam tính và già hơn.

Nâng mũi quá cao có nguy cơ gây căng và co kéo da vùng mắt

Da chúng ta mặc dù có độ đàn hồi khá tốt nhưng chỉ trong mức độ cho phép. Việc bệnh nhân nâng mũi quá cao, đặc biệt là ở vùng gốc mũi giữa hai mắt, sẽ khiến da mũi bị kéo căng quá mức, khiến vùng da giữa hai khóe mắt cũng bị kéo căng, hai mắt bị kéo vào nhau, híp lại và gần nhau hơn. Tình trạng này lại càng dễ xảy ra ở những bệnh nhân có vùng da gốc mũi – trán quá mỏng và sử dụng vật liệu độn quá cứng.

Co kéo da mắt trong những trường hợp nhẹ thì có thể dần ổn định, nhưng nếu nặng có thể sẽ kéo dài lâu và gây khó chịu cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến thị lực mắt nên cần can thiệp chỉnh sửa.

Nâng mũi quá cao còn có nguy cơ gây ra các vấn đề chức năng hô hấp

Đặt một miếng độn quá to và dày lên mũi có thể gây áp lực xuống phần nền mũi, nếu không có các thao tác gia cố phù hợp có thể dẫn đến tình trạng lệch mũi, vẹo vách ngăn, thậm chí là sập van mũi, gây nghẹt mũi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hít thở cơ bản của mũi.

Chỉnh sửa sau nâng mũi quá cao là một thách thức lớn

Chỉnh sửa các vấn đề do nâng mũi quá cao thực sự rất khó khăn và tốn nhiều thời gian công sức vì nó liên quan đến nhiều yếu tố. Trong trường hợp không xảy ra các biến chứng nghiêm trọng bệnh nhân không được vội vàng sửa khi chưa đủ thời gian, mà phải chờ khoảng 6 tháng đến 1 năm để mô ổn định hẳn.

Trường hợp xảy ra các biến chứng nghiêm trọng thường thì bác sĩ sẽ yêu cầu can thiệp luôn. Việc đầu tiên là sẽ tháo bỏ hoàn toàn sụn nâng mũi, sau đó tùy tình trạng mà bác sĩ sẽ có các phương pháp can thiệp khác nhau. Bác sĩ có thể sẽ cần gia cố lại phần vách ngăn mũi và nền mũi cho vững chắc, đồng thời khắc phục tắc nghẽn mũi bằng cách đặt thêm các miếng ghép từ sụn tự thân.

Với những trường hợp mũi hiện tại đặt sụn nhân tạo bác sĩ sẽ cần đổi sang sụn tự thân, mà phổ biến là sụn sườn. Ngoài ra với những trường hợp da mũi bị tổn thương và cũng để tránh tối đa nguy cơ lặp lại tình trạng bào mỏng da, bóng đỏ mũi, lộ sóng… bác sĩ có thể sẽ cân nhắc bọc thêm cân cơ thái dương hoặc mô sinh học như megaderm… vào miếng sụn sống mũi. Việc bọc thêm như này sẽ giúp mũi tự nhiên hơn và cho kết quả lâu dài hơn. Miếng độn thay thế sẽ phải đảm bảo kích cỡ vừa phải, tránh quá dày và to như lần nâng mũi đầu.

Với đầu mũi cũng phải đảm bảo duy trì độ cao, độ dài phù hợp, và để đảm bảo đầu mũi có độ mềm mại tự nhiên bác sĩ cũng thường lấy sụn tai để bọc vùng này.

Tuy nhiên không phải trường hợp nâng mũi quá cao nào sau khi rút sụn mũi ra cũng có thể chỉnh sửa tái tạo lại mũi luôn. Có những trường hợp bị viêm nhiễm và thiếu mô da thì sau khi rút sụn mũi bác sĩ sẽ cho điều trị với kháng sinh và yêu cầu chờ thêm để mô mũi ổn định, sau đó mới nâng mũi lại.

Như vậy, rõ ràng nâng mũi càng cao thì tỉ lệ thất bại và biến chứng càng lớn. Vì thế lời khuyên chân thành từ các bác sĩ nâng mũi là bệnh nhân đừng tự biến mình thành thảm họa của thẩm mỹ, không được tham lam nâng mũi quá cao so với đặc điểm gương mặt của mình và đừng tự ý một mực quyết định độ cao mũi mà hãy lắng nghe ý kiến của bác sĩ, chuyên gia. Tìm một bác sĩ uy tín ngay từ đầu là cách tốt nhất để đảm bảo thành công cho ca nâng mũi của mình. Một bác sĩ uy tín không chỉ cần giỏi về chuyên môn mà còn phải là người có tâm, biết dành thời gian giải thích cặn kẽ cho bệnh nhân những ưu và nhược điểm của từng dáng mũi để từ đó họ có thể đưa ra quyết định phù hợp cho mình.

Đọc thêm:

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Sống mũi quá cao sau chỉnh sửa 1 tháng? Liệu có thể chỉnh sửa để rút sụn hoặc thay đổi không?
Sống mũi quá cao sau chỉnh sửa 1 tháng? Liệu có thể chỉnh sửa để rút sụn hoặc thay đổi không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1465 lượt xem

Chào bác sĩ, đây là lần nâng mũi thứ 2 bằng phương pháp mổ kín của tôi. Tôi đặt miếng độn hình chữ L và bọc sụn tai chóp mũi. Sống mũi của tôi như này khi nhìn nghiêng liệu có quá cao không? Trông nó có vẻ không được tự nhiên so với mặt. Nó quá cao so với mong muốn của tôi. Liệu có thể tháo sụn nâng mũi ra sau 1 tháng không? Hoặc có thể thay đổi bằng sụn nhỏ hơn không?

Gốc mũi quá cao sau khi nâng mũi bằng silicone
Gốc mũi quá cao sau khi nâng mũi bằng silicone
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2648 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 1 tháng tôi đã nâng mũi đặt silicone. Nhưng miếng ghép này khiến phần gốc mũi của tôi quá cao. Tôi thấy phần cong nhẹ nối giữa gốc mũi – sống mũi của mọi người thường bắt đầu ở điểm giữa hai đồng tử nhưng của tôi lại bắt đầu ở phía trên mắt. Phần trên của miếng độn bị nâng lên một chút và trông khá nổi bật ở vị trí này. Có phải là miếng ghép quá lớn hay là nó được đặt quá cao? Làm gì để hạ thấp phần gốc mũi và tạo đường cong tự nhiên? Liệu có thể cắt tỉa miếng ghép để có được kết quả như mong muốn?

3 tuần sau nâng mũi: gốc mũi quá cao, liệu nó có thấp xuống theo thời gian không?
3 tuần sau nâng mũi: gốc mũi quá cao, liệu nó có thấp xuống theo thời gian không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  12666 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã đặt cân cơ lấy từ mông để nâng sống mũi và dùng sụn tai để tăng độ nhô đầu mũi. Được 3 tuần rồi mặc dù khá hài lòng với chiều cao đầu mũi nhưng phần gốc mũi giữa hai mắt quá cao, khiến khuôn mặt tôi rất nam tính và không tự nhiên chút nào. Liệu gốc mũi có hạ xuống không hay là cứ như vậy mãi?

Nâng mũi cao tây - nên hay không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  999 lượt xem

Em thích nâng mũi cao tây, tuy nhiên đến thăm khám có bác sĩ tư vấn là không nên, vì có thể biến chứng lộ sống mũi về sau. Các bác sĩ khác thì vẫn đồng ý nâng cao tây. Thực sự thì em không biết nên nâng cao tây hay nâng tự nhiên thì tốt hơn?

Tin liên quan
Cách khắc phục dáng mũi tẹt, đầu mũi to trong nâng mũi?
Cách khắc phục dáng mũi tẹt, đầu mũi to trong nâng mũi?

Giới khoa học đã chứng minh và đưa ra kết luận rằng những người sống tại vùng khí hậu nóng ẩm thường có mũi thấp, tẹt và rộng, ngược lại người sống tại vùng khí hậu lạnh, khô lại có mũi cao và hẹp hơn.

Đi tìm nguyên nhân mũi bị xơ cứng, biến dạng sau nâng
Đi tìm nguyên nhân mũi bị xơ cứng, biến dạng sau nâng

Rủi ro, biến chứng sau nâng mũi vẫn là yếu tố người ta nói đến rất nhiều khi thực hiện loại hình thẩm mỹ này.

Cách nâng mũi từng vị trí an toàn nhất hiện nay
Cách nâng mũi từng vị trí an toàn nhất hiện nay

Ai ai cũng muốn khi đi nâng mũi sẽ có được chiếc mũi chuẩn đẹp tự nhiên và đảm bảo tính an toàn tối đa.

Sụn Sườn – Vật Liệu “Vàng” Trong Nâng Mũi
Sụn Sườn – Vật Liệu “Vàng” Trong Nâng Mũi

Nâng mũi cấu trúc sụn sườn đang dần chiếm ưu thế được ưa chuộng hơn trong phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi với tiêu chí hướng đến kết quả bền lâu.

Bàn về tính an toàn trong phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi
Bàn về tính an toàn trong phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi

Chiếc mũi vốn được xem là một trong 5 “ngũ quan” quan trọng nhất trên cơ thể con người, bởi thế mà ai ai cũng muốn sở hữu một chiếc mũi đẹp hài hòa với tổng thế khuôn mặt.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nâng mũi giá 5 triệu liệu có tin tưởng được không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1248 lượt xem

Mũi e tẹt quá và muốn nâng lên cho nó xinh hơn, em đã tìm hiểu trên mạng và có chỗ làm mũi rất rẻ chỉ từ 5 triệu thôi..giá như vậy làm có ok và tin tưởng được không ạ.

Mũi em liệu có nâng được lên như thần tượng này không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1324 lượt xem

Đây là cái mũi xấu xí của em. Em muốn nâng kiểu mũi như của thần tượng ạ! Mong các bác sĩ tư vấn giúp em với ạ

Dị ứng chất liệu sụn sau 7 tháng nâng mũi biểu hiện như thế nào?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  16492 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi mũi bị dị ứng chất liệu sau nâng thì có dấu hiệu như nào? mũi e làm được 7 tháng rồi mà bây giờ lại bị sưng không biết có phải do dị ứng chất liệu sụn không ạ? Mũi e không bị chảy dịch, mấy bữa trước mũi em có sưng em uống khánh sinh thì khỏi được 1 hôm. Xong dừng uống thuốc thì hôm nay lại bị như thế này ạ.

Liệu điều trị sâu răng/nhiễm trùng nha khoa có thể gây nhiễm trùng cho goretex nâng mũi không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1110 lượt xem

Bị sâu răng cần điều trị tủy răng nhưng lại không điều trị trước mà thực hiện nâng mũi bằng goretex trước sau đó mới điều trị tủy răng thì có nguy cơ răng bị sâu/nhiễm trùng ảnh hưởng đến vật liệu nâng mũi không?

Đầu mũi quá cao và nhọn sau nâng mũi 20 ngày? Liệu mũi có còn thay đổi nữa không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3387 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã nâng mũi bằng phương pháp phẫu thuật mũi mở cách đây 20 ngày: đục xương, tạo hình vách ngăn, đặt silicone sống mũi, ghép sụn đầu mũi, thu gọn cánh mũi… Đầu mũi bây giờ cao hơn và nhọn hơn so với trước. Nhìn hình thì không thấy khác nhiều nhưng bên ngoài trông rất mất tự nhiên. Khi tôi cố ấn mũi xuống thì nó cứng đơ và không hề thấp xuống; liệu đó có phải là do ghép sụn? Liệu khi sưng giảm sụn ghép có khiến mũi tôi vẫn cao như vậy không? Hai bên lỗ mũi tôi có to hơn và tròn hơn khi sưng giảm không? Bao lâu nữa mũi mới ổn định?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9291 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8628 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 7773 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 6807 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 5871 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5644 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây