1

Biến Chứng Gò Ngực Kép Sau Phẫu Thuật Nâng Ngực

Biến chứng gò vú kép sau đặt túi độn ngực do không xử lý đường chân ngực ban đầu sau khi tạo đường chân ngực mới
Biến Chứng Gò Ngực Kép Sau Phẫu Thuật Nâng Ngực Biến Chứng Gò Ngực Kép Sau Phẫu Thuật Nâng Ngực

Biến dạng gò ngực kép là gì?

Biến dạng gò ngực kép là một biến chứng sau nâng ngực, đã được nhiều người biết đến. Theo mô tả, biến dạng này được đặc trưng bởi bầu ngực có hai đường chân ngực (nếp dưới vú), chạy song song với nhau. Đường chân ngực ở dưới là đường chân ngực mới được tạo ra trong lúc làm phẫu thuật; còn đường chân ngực cao hơn ở trên là đường chân ngực cũ, tạo ra cảm giác như có hai gò ngực như xếp chồng lên nhau.

Nguyên nhân dẫn đến biến dạng này thường là do lỗi kỹ thuật trong quá trình nâng ngực. Cấu tạo ngực tự nhiên của một số người cũng khiến họ dễ gặp phải biến chứng này hơn, ví dụ như: núm vú gần đường chân ngực; bầu ngực dưới quá nhỏ (vú dạng ống – tubular breast)... Mặc dù vậy, những người không có yếu tố nguy cơ vẫn hoàn toàn có thể bị biến dạng gò ngực kép.

Nguyên nhân dẫn đến biến dạng gò ngực kép

Trong phẫu thuật nâng ngực, đôi khi bác sĩ cần áp dụng biện pháp “tạo” đường chân ngực mới cho bệnh nhân. Biện pháp này hỗ trợ những bệnh nhân có ngực nhỏ, diện tích mô ngực không đủ để chứa túi độn, vì vậy cần mở rộng khoang đặt túi ngực bằng cách hạ thấp đường chân ngực. Điều này được thực hiện như sau: rạch mổ ở vị trí thấp hơn so với đường chân ngực gốc, bóc tách hướng lên trên, giải phóng đường chân ngực gốc, cơ và mô; sau đó tiến hành phẫu thuật như bình thường và khâu kín ở vị trí rạch mới.

Để nắm được mấu chốt về nguyên nhân và cách giải quyết biến dạng gò ngực kép, bạn phải hiểu về cấu tạo của đường chân ngực.

Cấu tạo đường chân ngực

Đường chân ngực, hay còn gọi là nếp gấp ngực, nếp gấp chân ngực..., là đặc thù về mặt giải phẫu học. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn chưa thống nhất được về cấu tạo của nó. Có những người cho rằng, nó là một loại “dây chằng” đặc biệt, và việc cắt đứt dây chằng này sẽ dẫn đến biến dạng hai gò ngực. Nhưng theo quan sát giải phẫu nam và nữ, tại vị trí của đường chân ngực, thì ba yếu tố mạc cơ sâu, mô dưới da và da có sự khác biệt. Cụ thể là thay vì xếp thành các lớp tách biệt và có ranh giới rõ ràng, thì tại vị trí đường chân ngực, thì da và mô dưới da lại dính xuống lớp mạc cơ sâu (theo quan sát có những bó collagen mọc từ mạc cơ, len lỏi qua mô dưới da và gắn vào lớp bì, kéo lớp bì xuống sát mạc cơ).

Nguyên nhân dẫn đến biến dạng gò ngực kép

Từ những hiểu biết trên, bác sĩ Handel (2013) đưa ra nhận định rằng, nguyên nhân gò ngực kép xuất hiện không phải vì “cắt nhầm vào dây chằng”, mà là do không bóc tách da và mạc cơ tại vị trí đường chân ngực cũ, dẫn đến hiện tượng đường chân ngực cũ vẫn tồn tại bên trên đường chân ngực mới. Hoặc khi ta tạo đường chân ngực mới quá thấp; dùng túi độn quá to, khiến cho mô ngực không chống đỡ nổi nên trượt xuống dưới; hoặc bệnh nhân ốn dĩ đã có các yếu tố rủi ro từ trước, thì nếp gấp ngực cũ sẽ tiếp tục tồn tại bên trên nếp gấp mới. Nó tạo ra thứ mà ta gọi là biến dạng gò ngực kép.

Chữa biến dạng gò ngực kép

Bắt buộc phải phẫu thuật để chữa biến dạng gò ngực kép. Đối với loại biến dạng này, có hai trường hợp:

  • Những người có nếp chân ngực gốc quá cao.
  • Những người có nếp chân ngực nằm ở vị trí hợp lý, nhưng mép dưới của túi độn lại nằm dưới rãnh chân ngực. (Do sai sót trong phẫu thuật hoặc túi độn ngẫu nhiên trượt xuống dưới)

Với nhóm một, phương án giải quyết là phẫu thuật loại bỏ đường chân ngực cũ, bằng cách cắt đứt mối liên kết giữa mạc cơ và da tại vị trí cũ.

Với nhóm bệnh nhân thứ hai thì cần hướng tiếp cận khác. Đa số bệnh nhân chọn đặt túi độn dưới cơ (dual-plane loại I), sự co bóp của cơ ép túi độn trượt xuống dưới. Trong trường hợp này, bác sĩ Handel khuyên nên tạo khoang chứa túi độn mới và giữ nguyên liên kết của mạc cơ tại đường chân ngực. Khoang chứa mới này có thể là khoang dưới mô, trên cơ nếu mô ngực của bệnh nhân đủ dày; hoặc áp dụng kỹ thuật dual-plane loại II hoặc loại III để đặt túi độn dưới cả cơ và mô, nếu mô ngực không đủ để che phủ túi độn.

Tham khảo: Top 10 Bộ Ngực Đẹp - Nóng Bỏng Nhất Ở Việt Nam Và Thế Giới

Những ai dễ gặp phải biến chưng gò ngực kép

Như đã đề cập ở trên, một số bệnh nhân có cấu trúc giải phẫu dễ dẫn đến biến dạng gò ngực kép hơn cả. Đặc biệt, mỗi ca hạ đường chân ngực đều tiềm ẩn nguy cơ gặp biến chứng này.

Một số yếu tố gây rủi ro:

  • Vú nhỏ, ít mô, cần hạ đường chân ngực để nhét vừa túi độn
  • Tubular breast – vú củ, hay hiện tượng vú không phát triển đầy đủ
  • Khoảng cách giữ núm vú và đường chân ngực quá ngắn, khiến bầu ngực bị mất cân đối giữa bầu ngực trên và dưới

Trên thực tế, nhóm bệnh nhân không có yếu tố rủi ro vẫn có thể bị biến dạng gò ngực kép, vậy nên đừng chủ quan, nhưng cũng đừng bi quan khi bạn gặp biến chứng này. Bác sĩ hoàn toàn có thể giúp bạn chỉnh sửa bằng phẫu thuật, để bạn có được bộ ngực như ý.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Gò ngực kép 3 tuần sau khi phẫu thuật đặt túi độn ngực
Gò ngực kép 3 tuần sau khi phẫu thuật đặt túi độn ngực
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  788 lượt xem

Tôi mới phẫu thuật đặt túi độn ngực được 3 tuần nhưng thấy một bên ngực trông không ổn. Đi khám thì bác sĩ bảo không sao cả vì mới phẫu thuật nên thế. Hai bên ngực của tôi bị bên to bên nhỏ. Ở bên ngực phải có một vết lõm cách vết mổ cỡ chiều rộng của một ngón tay. Bác sĩ bảo vết lõm này dần dần sẽ hết nhưng bây giờ tôi lại thấy có một vết lõm mờ khác. Đây có phải là gò ngực kép không?

Làm gì để khắc phục gò ngực kép sau nâng ngực bằng túi độn?
Làm gì để khắc phục gò ngực kép sau nâng ngực bằng túi độn?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  978 lượt xem

Cách đây 2 năm tôi có nâng ngực bằng túi độn và treo ngực sa trễ qua đường rạch quanh quầng vú và sau khoảng 2 tuần thì tôi nhận thấy cả hai bên ngực đều có vết lõm ở dưới. 2 tháng sau tôi phẫu thuật lần hai để sửa lại và cắt bao xơ. Sau khi hết sưng thì lại bị như thế mà lần này vết lõm còn rõ hơn. Sau đó tôi phải đợi 12 tháng mới phẫu thuật sửa lại lần hai. Lần này túi độn được chuyển từ dưới cơ lên trên cơ. Bây giờ vấn đề dù có đỡ hơn nhưng vẫn chưa hết hẳn. Tôi phải làm gì bây giờ?

Biến chứng gò vú kép 1 tuần sau nâng ngực
Biến chứng gò vú kép 1 tuần sau nâng ngực
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1518 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi mới nâng ngực bằng túi độn được gần 3 tuần, sau phẫu thuật 5 ngày tôi thấy có một nếp gấp mới ở trên vết mổ nếp gấp chân ngực. Tôi có cảm giác túi gel silicon càng xuống thấp hơn thì nếp gấp vú mới này lại càng lên cao hơn. Bác sĩ của tôi không xác định được điều gì đang xảy ra. Bây giờ tôi nên làm gì?

Gò ngực kép có cần phẫu thuật để khắc phục không?
Gò ngực kép có cần phẫu thuật để khắc phục không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  926 lượt xem

Tôi mới phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn được 5 tuần. Sau khi phẫu thuật được 3 tuần thì tôi thấy dấu hiệu bị gò ngực kép, bầu ngực nằm cao hơn túi độn. Bác sĩ bảo cứ chờ một thời gian nữa là ngực sẽ tự định hình lại. Nhưng nhỡ không hết thì sao? Tại sao lại bị như thế? Có đúng là một thời gian nữa sẽ trở lại bình thường không hay tôi sẽ phải phẫu thuật?

Khi nào có thể phẫu thuật sửa gò ngực kép sau khi đặt túi độn 3 tháng?
Khi nào có thể phẫu thuật sửa gò ngực kép sau khi đặt túi độn 3 tháng?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  632 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn (túi độn Natrelle hình giọt nước, độ nhô vừa, 360 cc) 3 tháng trước. Bác sĩ phải hạ thấp nếp gấp chân ngực và đặt túi độn dưới cơ. Bây giờ một bên ngực của tôi bị gò ngực kép. Bác sĩ bảo cứ chờ đợi xem sao rồi sẽ sửa lại bằng cách cắt cơ hoặc đặt túi độn lên trên cơ. Nếu bây giờ tôi phẫu thuật luôn thì có sớm quá không? Nên cắt cơ hay chuyển túi độn lên trên cơ? Tôi có nên đổi sang túi độn tròn, độ nhô cao để làm cho phần ngực trên đầy đặn hơn không?

Ngực có hình dạng kỳ lạ và gò ngực kép sau khi nâng ngực
Ngực có hình dạng kỳ lạ và gò ngực kép sau khi nâng ngực
  •  3 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1083 lượt xem

Tôi 21 tuổi, khoảng 1 năm trước tôi có phẫu thuật treo ngực sa trễ qua đường rạch quanh quầng vú và kết hợp nâng ngực bằng túi nước muối 400 cc, đặt dưới cơ. Bây giờ tôi thấy không hài lòng với bộ ngực tí nào. Ngực tôi có hình dạng rất kỳ lạ, ngực không được tròn và cách xa nhau. Bên ngực phải còn bị "gò ngực kép" nữa. Nếu phẫu thuật chỉnh sửa thì có làm ngực tròn trịa, nhô cao hơn và có khe ngực được không?

Gò ngực kép có tự hết sau 2 tháng không, tôi mới đặt túi độn 8 ngày
Gò ngực kép có tự hết sau 2 tháng không, tôi mới đặt túi độn 8 ngày
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  773 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật đặt túi độn ngực 8 ngày trước. Ngay ngày hôm sau thì dưới ngực có đường lõm. Tôi đã nói chuyện với bác sĩ thì được bảo là sau 2 tháng nữa vấn đề này sẽ tự hết và không cần phẫu thuật lại. Có thật là như thế không?

Biến chứng gò ngực kép hay là túi độn nằm sai vị trí?
Biến chứng gò ngực kép hay là túi độn nằm sai vị trí?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  2792 lượt xem

Hình ảnh của tôi được chụp 1 tuần sau phẫu thuật. Tôi cao 1m78, nặng 68kg. Bầu ngực trái của tôi trước khi phẫu thuật hơi to hơn bên phải một chút do có sữa. Tôi không cho con bú cách đây 2 tháng ở vú trái và 4 tháng ở vú phải (nó không tiết sữa nữa). Theo hình ảnh thì điều gì đang xảy ra? Tình trạng này có tự cải thiện không? Bác sĩ phẫu thuật của tôi nói rằng mọi thứ trông rất tuyệt, nhưng tôi lo cho “cô gái” bên phải của mình, có vẻ như nó quá thấp và đang phát triển tình trạng gò ngực kép.

Liệu hiện tượng gò ngực kép có tự hết không?
Liệu hiện tượng gò ngực kép có tự hết không?
  •  5 năm trước
  •  12 trả lời
  •  2031 lượt xem

Tôi mới phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn được 6 tuần và nhận thấy có sự phân tách rõ rệt giữa vú tự nhiên và túi độn (gò ngực kép). Tôi được bác sĩ khuyên chưa nên mát-xa ngực vội và tôi muốn biết liệu hiện tượng này có tự hết khi túi độn ổn định không hay tôi cần phải phẫu thuật để chỉnh sửa? Túi độn của tôi có thể tích 650cc và được đặt dưới cơ.

Tin liên quan
Các Biến Chứng Thường Gặp Sau Phẫu Thuật Nâng Ngực
Các Biến Chứng Thường Gặp Sau Phẫu Thuật Nâng Ngực

Một số biến chứng có thể gặp phải sau nâng ngực. Các biến chứng này có thể đến sớm hoặc một thời gian sau phẫu thuật.

Biến chứng lồi đáy vú sau nâng ngực
Biến chứng lồi đáy vú sau nâng ngực

Lồi đáy vú là khi mô ở phần dưới của bầu ngực bị kéo giãn quá mức hoặc túi độn tụt xuống dưới, khiến núm vú nằm sai vị trí và hình dạng bầu vú bất thường.

Biến Chứng Nếp Gợn Sóng Sau Nâng Ngực ( Túi Độn Ngực Gợn Sóng)

Biến chứng xuất hiện nếp gợn sóng sau nâng ngực do mô ngực mỏng không che được biến dạng của túi ngực

Co Thắt Bao Xơ Sau Nâng Ngực: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Xử Lý
Co Thắt Bao Xơ Sau Nâng Ngực: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Xử Lý

Co thắt bao xơ là biến chứng thường gặp nhất sau nâng ngực, quan trọng là cần nhận biết các dấu hiệu để xử lý sớm

Ngực bị chảy xệ sau khi nâng ngực

Biến chứng ngực chảy xệ sau phẫu thuật đặt túi độn ngực

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có phải là biến chứng lồi đáy vú sau nâng ngực?
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  3523 lượt xem

Xin chào, tôi là phụ nữ 34 tuổi và đã phẫu thuật nâng ngực được 7 tuần. Kể từ khi phẫu thuật được 1 tuần tôi đã nghi ngờ vú phải của mình bị lồi đáy vú. Tôi khá gầy (nặng 59 kg, cao 1m63). Kích cỡ ngực trước khi phẫu thuật là 34A và đã được đặt túi gel silicon độ kết dính cao với độ nhô rất cao, size 330 cc. Hai bên vú của tôi trước mổ rất cân đối với nhau! Bác sĩ nói rằng tôi cần chờ ít nhất 3-6 tháng trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào. Ông ấy không nói tôi bị lồi đáy vú, vậy tôi có thể làm gì vào lúc này?

Biến chứng gò vú kép 1 tuần sau nâng ngực
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1518 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi mới nâng ngực bằng túi độn được gần 3 tuần, sau phẫu thuật 5 ngày tôi thấy có một nếp gấp mới ở trên vết mổ nếp gấp chân ngực. Tôi có cảm giác túi gel silicon càng xuống thấp hơn thì nếp gấp vú mới này lại càng lên cao hơn. Bác sĩ của tôi không xác định được điều gì đang xảy ra. Bây giờ tôi nên làm gì?

Đi máy bay sau phẫu thuật chỉnh sửa ngực hỏng?
  •  5 năm trước
  •  13 trả lời
  •  2959 lượt xem

Bao lâu sau khi chỉnh sửa nâng ngực thì tôi có thể đi một chuyến bay kéo dài 2,5 giờ đồng hồ? Tôi hẹn bác sĩ mổ để chỉnh sửa ngực hư hỏng của mình và không biết thời điểm nào an toàn để có thể bay về?

Ngực bị nhỏ dần sau phẫu thuật đặt túi nước muối, bơm thêm nước muối vào túi độn được không?
  •  5 năm trước
  •  10 trả lời
  •  1533 lượt xem

Tôi đã từng rất hài lòng với kết quả nâng ngực bằng túi nước muối của mình, bầu vú từ cỡ 34A tăng lên 34C, thậm chí là D nhỏ. Nhưng kể từ thời điểm phẫu thuật cách đây một năm, chúng bắt đầu nhỏ dần đi mỗi ngày. Liệu có thể bơm thêm vào mà không cần phải gỡ bỏ túi độn ra làm tốn tiền thay túi mới không?

Biến chứng gò ngực kép hay là túi độn nằm sai vị trí?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  2792 lượt xem

Hình ảnh của tôi được chụp 1 tuần sau phẫu thuật. Tôi cao 1m78, nặng 68kg. Bầu ngực trái của tôi trước khi phẫu thuật hơi to hơn bên phải một chút do có sữa. Tôi không cho con bú cách đây 2 tháng ở vú trái và 4 tháng ở vú phải (nó không tiết sữa nữa). Theo hình ảnh thì điều gì đang xảy ra? Tình trạng này có tự cải thiện không? Bác sĩ phẫu thuật của tôi nói rằng mọi thứ trông rất tuyệt, nhưng tôi lo cho “cô gái” bên phải của mình, có vẻ như nó quá thấp và đang phát triển tình trạng gò ngực kép.

Video có thể bạn quan tâm
PHẪU THUẬT CHỈNH SỬA NGỰC LỖI PHẪU THUẬT CHỈNH SỬA NGỰC LỖI 01:07
PHẪU THUẬT CHỈNH SỬA NGỰC LỖI
Thẩm mỹ viện Sline mỗi ngày luôn tiếp đón rất nhiều lượt khách hàng đến tư vấn nâng_cấp_V1 cũng như mong muốn chỉnh sửa lại VÒNG 1 bị lỗi.Tình trạng...
 3 năm trước
 1384 Lượt xem
TÚI NÂNG NGỰC VỠ, SILICON CÔNG NGHIỆP TRÀN RA HỐ NÁCH TÚI NÂNG NGỰC VỠ, SILICON CÔNG NGHIỆP TRÀN RA HỐ NÁCH 01:00
TÚI NÂNG NGỰC VỠ, SILICON CÔNG NGHIỆP TRÀN RA HỐ NÁCH
Sáng ngày 04.10.2020, bệnh viện JW tiếp nhận trường hợp khách hàng bị vỡ túi ngực, silicon công nghiệp tràn ra hố nách khiến quầng vú thâm đen, vùng...
 3 năm trước
 1260 Lượt xem
GIẢI CỨU HOT GIRL CÀ MAU LỘ TÚI NGỰC NGỒN NGỘN GIẢI CỨU HOT GIRL CÀ MAU LỘ TÚI NGỰC NGỒN NGỘN 02:03
GIẢI CỨU HOT GIRL CÀ MAU LỘ TÚI NGỰC NGỒN NGỘN
Vừa qua, bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc đã tiến hành tái phẫu thuật ngực, giải cứu cho cô gái N.T.M sinh năm 1997 đến từ Cà Mau.Theo lời kể lại, hơn 1...
 3 năm trước
 1245 Lượt xem
GIẢI CỨU NGỰC HỎNG SAU NÂNG NGỰC 1 NĂM TẠI CƠ SỞ KHÁC GIẢI CỨU NGỰC HỎNG SAU NÂNG NGỰC 1 NĂM TẠI CƠ SỞ KHÁC 06:06
GIẢI CỨU NGỰC HỎNG SAU NÂNG NGỰC 1 NĂM TẠI CƠ SỞ KHÁC
✅ Túi ergonomix 360cc bên trái, 360cc bên phải✅ Trả lại sự quyến rũ, khe khít, bầu ngực vung đầy sexy cho khách hàng.Phương pháp đẳng cấp,...
 3 năm trước
 1113 Lượt xem
NGỰC XỆ VÀ NẶNG NHƯ ĐÁ TẢNG DO SỬ DỤNG TÚI NGỰC KHÔNG NGUỒN GỐC NGỰC XỆ VÀ NẶNG NHƯ ĐÁ TẢNG DO SỬ DỤNG TÚI NGỰC KHÔNG NGUỒN GỐC 02:28
NGỰC XỆ VÀ NẶNG NHƯ ĐÁ TẢNG DO SỬ DỤNG TÚI NGỰC KHÔNG NGUỒN GỐC
Sáng 24/09, Bệnh viện JW tiếp nhận trường hợp ngực thâm xệ, nặng như đá tảng, căng cứng và đau nhức. Chậm chút nữa sẽ dẫn đến tình trạng hoại tử...
 3 năm trước
 960 Lượt xem
Bật mí, chị gái đã nâng ngực tại nơi khác và bị bao xơ, ngực co cứng Bật mí, chị gái đã nâng ngực tại nơi khác và bị bao xơ, ngực co cứng 00:16
Bật mí, chị gái đã nâng ngực tại nơi khác và bị bao xơ, ngực co cứng
???Ngay lúc này, tại phòng mổ của bệnh viện đạt chuẩn Bộ Y Tế, Tiến sĩ Mai Mạnh Tuấn cùng ekip Viện thẩm mỹ Hà Nội đang tiến hành ca mổ cho khách hàng...
 4 năm trước
 950 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây