1

Điều trị và ngăn ngừa mụn

Điều trị mụn trứng cá có thể là một cuộc chiến kéo dài cả đời nếu như không biết cách.Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã có những bước tiến lớn trong các loại thuốc và phương pháp trị mụn. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm để có một làn da sạch mụn và ngăn ngừa mụn quay trở lại.
Điều trị và ngăn ngừa mụn Điều trị và ngăn ngừa mụn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Mụn trứng cá do nhiều yếu tố kết hợp gây nên: da nhờn, vi khuẩn và bít tắc lỗ chân lông.
  • Một bộ sản phẩm có chứa thành phần salicylic acid là rất cần thiết đối với da mụn.
  • Các sản phẩm retinoid kê đơn là phương pháp trị mụn hiệu quả nhất.
  • Cần kiên trì theo môt liệu trình trị mụn cố định, kết hợp với chế độ ăn hợp lý để có thể chữa trị một cách hiệu quả.
  • Hiểu về loại da và có phương pháp chăm sóc, ăn uống hợp lý là cách tối ưu để ngăn ngừa mụn trứng cá.

Những điều cơ bản về mụn trứng cá

Mụn trứng cá là do sự kết hợp của những yếu tố dưới đây gây ra:

Cách điều trị mụn trứng cá

Một liệu trình điều trị mụn tốt phải bao gồm một trong những sản phẩm sau:

  • Salicylic acid
  • Kháng sinh (dạng bôi hoặc dạng uống)/ benzoyl peroxide/ chiếu ánh sáng màu xanh.
  • Retinoid (Tretinoin, adapalene, tazarotene, retinol)

Một số điều cần biết về mụn trứng cá

  1. Chu kỳ của mụn trứng cá là khoảng 8 tuần vì vậy bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng sẽ phải mất 8 tuần để phát huy tác dụng.
  2. Ngăn ngừa mụn trứng cá sẽ hiệu quả hơn là để trứng cá mọc lên da rồi mới điều trị.
  3. Kiên trì theo một liệu trình trị mụn cố định là rất quan trọng.
  4. Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến mụn trứng cá. Sữa và đường có thể làm mụn trở nên nặng hơn.

Loại sản phẩm phù hợp và thời điểm sử dụng phụ thuộc vào loại da của bạn.

Một số phương pháp trị mụn trứng cá mới

Bạn nên chọn những thứ đơn giản. Một bộ sản phẩm có chứa thành phần salicylic acid là rất cần thiết đối với da mụn, vì salicylic acid giúp giữ sạch lỗ chân lông và còn có tác dụng chống lão hóa.

Các sản phẩm retinoid kê đơn là phương pháp trị mụn hiệu quả nhất. Nhưng nếu như bạn không có thời gian đi khám da liễu thì có thể thử các sản phẩm retinol không kê đơn với nồng độ thấp hơn (0.5 – 1.0).

Ngăn ngừa mụn

Bạn có biết rằng dầu gội và dầu xả cũng có thể gây ra mụn không?Để tránh điều này, bạn cần rửa mặt sạch sau khi gội đầu.Nếu bạn bị mụn trên lưng hoặc ngực, hãy nhớ tắm bằng gel tắm có thành phần benzoyl peroxide hoặc salicylic acid sau khi gội đầu.

Thay đổi vỏ gối và khăn tắm thường xuyên. Da mặt của bạn phải tiếp xúc với gối suốt 8 tiếng hoặc còn lâu hơn thế khi ngủ, và vỏ gối có thể trở thành môi trường sinh sôi lý tưởng cho vi khuẩn và lượng dầu gây bít lỗ chân lông, lượng dầu này không chỉ đến từ da mặt của bạn mà còn từ các sản phẩm chăm sóc da mà bạn bôi trước khi đi ngủ. Khăn tắm của bạn cũng có thể chứa bụi bẩn và vi khuẩn, vì vậy hãy thay khan thường xuyên!

Kiểm tra nhãn của tất cả các sản phẩm chăm sóc da và tránh các sản phẩm có chứa isopropyl myristate – một chất thường được sử dụng để làm mềm da. Myristylmyristate là một chất nữa mà da mụn cần tránh xa, chất này thường có trong các sản phẩm chăm sóc tóc.

Vai trò của bước làm sạch da

Đa số mọi người thường chỉ tập trung vào các sản phẩm chăm sóc da được dùng sau khi rửa mặt mà không nhận ra rằng việc làm sạch không chỉ là bước đầu tiên mà còn là một trong những bước chăm sóc da quan trọng nhất. Sữa rửa mặt có nhiệm loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm và dầu thừa tích tụ trên da trong suốt cả ngày (và ban đêm), và nếu không có bước làm sạch đúng cách, toàn bộ quá trình dưỡng da sẽ không thể phát huy hiệu quả tối đa.

Làm thế nào để làm sạch da?

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng làm thế nào để rửa mặt đúng cách là điều rất quan trọng. Dù bạn dùng khăn mặt (giặt sạch mỗi ngày hoặc hai ngày một lần) hay dùng tay thì khi rửa mặt, bạn đều nên chuyển động theo hình tròn trên da mặt.

Chọn sữa rửa mặt thích hợp với loại da

Nếu bạn có da nhờn, hãy sử dụng sữa rửa mặt dạng bọt để loại bỏ lượng dầu thừa ra khỏi da. Bên cạnh đó, hãy nhớ rửa bằng nước nóng hoặc nước ấm để mở lỗ chân lông. Nếu da của bạn không nhạy cảm, bạn có thể dùng các sản phẩm có chứa salicylic acid. Sau khi mát-xa với sữa rửa mặt, rửa sạch lại bằng nước mát để đóng lỗ chân lông. Sau khi thấm khô, làn da có thể cảm thấy hơi căng trong khoảng 45 phút - đây là thời gian mà các tuyến dầu hoạt động trở lại.

Nếu bạn có da nhạy cảm và nhờn, hãy dùng các sản phẩm có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide cleanser (benzoyl peroxide tiêu diệtvi khuẩn và salicylic acid giúp loại bỏ dầu thừa ra khỏi lỗ chân lông). Nếu bạn có da khô và dễ bị mụn trứng cá, dùng sữa rửa mặt có axit glycolic để loại bỏ các tế bào chết khỏi bề mặt da, ngăn ngừa nguy cơ lỗ chân lông bị tắc.

Với da khô, bạn nên dùng nước ấm và hạn chế tối đa sự ma sát và tránh tẩy tế bào chết dạng hạt nếu da của bạn bị đỏ và nhạy cảm.

Bệnh trứng cá đỏ đòi hỏi phải có sự chăm sóc đặc biệt trong quá trình làm sạch để không làm tình trạng của da thêm nghiêm trọng hơn. Không nên sử dụng nước nóng hoặc nước lạnh - chỉ nên dùng nước ấm. Khi rửa mặt, bạn nên xoa nhẹ nhàng để làm sạch thay vì cọ mạnh. Tìm các sản phẩm có chứa thành phần kháng viêm như cúc thơm (feverfew), trà xanh và bột yến mạch, tránh xa axit glycolic và vitamin C. Bạn có thể bỏ qua bước rửa mặt vào buổi sáng nếu da không nhờn nhưng bước rửa mặt vào buổi tối là điều bắt buộc để loại bỏ kem chống nắng và lớp trang điểm.

Ngoài ra, những người hay bị hiện tượng rát da và châm chích không nên sử dụng toner, tránh các sản phẩm có cồn, witch hazel, axit glycolic, axit lactic, axit benzoic và các thành phần khác khiến da bị châm chích.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có rất nhiều lí do khiến cho da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, tàn nhang, da xỉn màu, mất đi độ săn chắc và thiếu sức sống.

Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn
Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn

Mùa hè đến, một vấn đề bạn phải đối mặt đó là những nốt đỏ, ngứa do muỗi và côn trùng đốt.

10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có nhiều lý do khiến da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, đốm đồi mồi, mất độ săn chắc, xỉn màu và các dấu hiệu lão hóa khác.

Tập luyện có thể ngăn ngừa lão hóa da?
Tập luyện có thể ngăn ngừa lão hóa da?

Chúng ta đều biết rằng tập luyện thể dục rất tốt cho cơ thể, nhưng ngoài ra, tập luyện còn đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da.

Kem dưỡng ẩm có thể ngăn ngừa tiểu đường và Alzheimer
Kem dưỡng ẩm có thể ngăn ngừa tiểu đường và Alzheimer

Chúng ta đều đã biết vai trò quan trọng của kem dưỡng ẩm đối với làn da nhưng bạn có biết rằng, tác dụng của việc dưỡng ẩm trong chế độ chăm sóc da hàng ngày không chỉ dừng lại ở đó?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1267 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  909 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2208 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1512 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1465 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1439 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây