1

Bít tắc lỗ chân lông là gì?

Bạn đã từng nghe về bít tắc-tắc nghẽn- tắc lỗ chân lông chưa? Đây là nguyên nhân cơ bản hình thành nhân mụn.
Bít tắc lỗ chân lông là gì?

Mụn trứng cá thường xuất hiện ở người da dầu, tuy nhiên chúng ta thấy có những người da rất nhờn, mặt lúc nào cũng bóng nhẫy nhưng lại chẳng mấy khi bị mụn. Rõ ràng còn một bí mật nào đó ngoài vấn đề da dầu. Tắc lỗ chân lông chính là phần còn lại của câu trả lời.

Tắc lỗ chân lông xảy ra bên trong lỗ chân lông ( vùng cổ nang lông) mà mắt thường không nhìn thấy được. Bạn có thể tưởng tượng lỗ chân lông hình giống chữ U. Dầu được tiết ra từ tuyến bã sẽ đổ vào lỗ chân lông rồi đổ lên trên bề mặt da. Các tế bào chết ở trong lỗ chân lông cũng theo dầu trôi ra ngoài. Nếu lỗ chân lông thông thoáng, hàng ngày bạn chỉ cần làm sạch mặt bằng các sữa rửa mặt thông thường thì sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra.

nang long

Lỗ chân lông bình thường (thông thoáng)

Ở những người dễ bị mụn trứng cá, vùng cổ nang lông bị hẹp lại, giống như cổ chai của cái chai. Điều này cản trở sự lưu thoát của dầu và tế bào chết, gây tắc lỗ chân lông. Sự ùn tắc này làm dầu và các tế bào chết tích tụ lại trong lỗ chân lông, kết dính thành khối. Khối này gọi là nhân mụn (xem hình trên cùng). Nhân mụn chính là khởi đầu của tất cả các loại mụn: mụn đầu đen, mụn cám, mụn mủ, mụn bọc,…

so do hinh thanh mun

 

Khi điều trị mụn trứng cá, bác sĩ thường kết hợp nhiều thuốc trị mụn để giải quyết cả ba nguyên nhân gây mụn:

  • Sữa rửa mặt giúp loại bỏ nguyên nhân da dầu. Các sữa rửa mặt chứa BHA (salicylic acid) giúp àm sạch bã nhờn và có tác dụng chống tắc lỗ chân lông hiệu quả. 
  • Kem kháng sinh hoặc thuốc uống kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes.
  • Kem bôi hoặc thuốc uống chống tắc lỗ chân lông giúp làm thoáng lỗ chân lông. Các kem bôi thường chứa Retinol hoặc Retinoid. Các thuốc uống thường chứa Isotretinoin. Isotretinoin là thuốc trị mụn rất mạnh trong điều trị trứng cá mà các bác sĩ da liễu thường sử dụng. Isotretinoin có tác dụng chống tắc lỗ chân lông rất tốt. Tuy nhiên do có nhiều tác dụng phụ, nên thuốc này chỉ dùng cho mụn nặng như mụn bọc hoặc mụn trứng cá không đáp ứng với các thuốc trị mụn khác.

Khi da mặt đã hết mụn rồi, bạn phải tiếp tục chăm sóc da ngăn ngừa mụn bằng việc rửa mặt làm sạch dầu và bôi kem chống tắc lỗ chân lông hàng ngày.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1510 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1129 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1443 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17612 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36049 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Công nghệ IPL có thể thu nhỏ lỗ chân lông không?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 2042

Các lỗ chân lông trên mặt tôi rất to và tôi đang muốn tìm một phương pháp để thu nhỏ bớt. Liệu phương pháp IPL có hiệu quả cho vấn đề này không?

Nên chọn Ultherapy hay Fraxel để làm săn chắc da và se lỗ chân lông?

 5 năm trước
 8
 Đã xem 1137

Tôi hơn 40 tuổi nhưng da chưa bị lão hóa nhiều, không có nếp nhăn. Tuy nhiên vùng má và cổ tôi bị lỏng lẻo, hốc mắt trở nên trũng sâu hơn (trước kia tôi vốn có gò má cao và mắt sâu). Ngoài ra, do má bị chảy xệ nên lỗ chân lông cũng to ra. Tôi đã tiêm filler Restylane vào hốc mắt. Tôi có biết đến công nghệ Fraxel và Ultherapy . Trong hai công nghệ này thì loại nào có hiệu quả làm săn chắc da, thu nhỏ lỗ chân lông và làm mịn bề mặt da cao hơn? Có thể kết hợp cả hai với nhau không?

Nên chọn laser Fraxel Restore hay tiêm Botox để thu nhỏ lỗ chân lông?

 4 năm trước
 8
 Đã xem 2897

Các lỗ chân lông xung quanh mũi của tôi có kích cỡ rất lớn, trông giống như vỏ cam vậy. Tôi đã thử các biện pháp làm sạch lỗ chân lông nhưng không có tác dụng, thậm chí còn khiến da tôi đổ nhiều dầu hơn. Tôi đã sử dụng retinoid trong nhiều năm, nhưng cũng không thể làm giảm được kích thước lỗ chân lông. Hãy giúp tôi! Tôi nên chọn phương pháp nào để thu nhỏ lỗ chân lông: tiêm Botox, Juvederm, Laser Fraxel Restore hay các loại laser khác?

Có phương pháp nâng chân mày nào cắt bỏ da bên trên lông mày không?

 4 năm trước
 6
 Đã xem 2209

Có phương pháp nâng chân mày nào cắt bỏ đi da ở bên trên lông mày không?

Nên làm gì khi bị phù nề lỗ chân lông sau khi triệt lông bằng laser?

 4 năm trước
 3
 Đã xem 834

Chào bác sĩ, tôi đang triệt lông bằng laser yag cho lông vùng mặt trong 4 tháng qua, da của tôi là loại da đen, sẫm màu. Tôi đã điều trị được 4 lần với laser YAG nhưng không hiệu quả. Ý tôi là mặc dù lông không mọc lại nhiều như trước nữa nhưng mà có những nốt phù nề nhỏ ở lỗ chân lông vùng cổ. Phải làm gì để loại bỏ chúng bây giờ?

Tin liên quan
Cách trị lỗ chân lông to - thu nhỏ lỗ chân lông
Cách trị lỗ chân lông to - thu nhỏ lỗ chân lông

Ngay cả khi bạn đang theo một liệu trình trị mụn và có kết quả tốt, bạn vẫn có nguy cơ gặp phải một vấn đề mà ngay cả những sản phẩm trị mụn tốt nhất cũng không giúp được, đó là lỗ chân lông to.

Làm thế nào để thu nhỏ lỗ chân lông?
Làm thế nào để thu nhỏ lỗ chân lông?

Mặc dù bạn không thể thực sự làm giảm đi kích thước của lỗ chân lông nhưng có một vài cách có thể giúp lỗ chân lông bớt lộ rõ hơn.

Cách thu nhỏ lỗ chân lông
Cách thu nhỏ lỗ chân lông

Lỗ chân lông to là mối lo ngại chung của phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nhiều người đã phải dành rất nhiều thời gian và tiền bạc vào các sản phẩm được quảng cáo là thu nhỏ chúng.

Các Cách Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông
Các Cách Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất trong chăm sóc da là thu nhỏ lỗ chân lông to. Bài viết này sẽ giải thích nguyên nhân khiến lỗ chân lông to và đưa ra các biện pháp giúp thu nhỏ lỗ chân lông.

Nguyên Nhân Gây Bít Tắc Lỗ Chân Lông Và Mụn Trứng Cá Không Viêm
Nguyên Nhân Gây Bít Tắc Lỗ Chân Lông Và Mụn Trứng Cá Không Viêm

Lỗ chân lông có thể bị tắc do tế bào da chết, bã nhờn, bụi bẩn, mỹ phẩm và dẫn đến hình thành mụn trứng cá không viêm. Việc sở hữu làn da sạch đẹp luôn là điều mà ai cũng ao ước. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết cách điều trị mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây