1

Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (OSPW)

Đây là một loại da rất phổ biến và có các đặc điểm là viêm da hoặc mụn trứng cá, sắc tố da không đều và dễ nhăn.
Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (OSPW) Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (OSPW)

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Da OSPW là loại da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn. Đây là loại da khá phổ biến.
  • Lượng dầu tự nhiên của da cung cấp một số chất chống oxy hóa nhưng vẫn không đủ để bảo vệ loại da này khỏi quá trình lão hóa.
  • Da OSPW thường có lỗ chân lông to và bóng nhờn suốt cả ngày. Ngoài ra, bạn có thể bị bệnh trứng cá đỏ và chứng đỏ bừng mặt.
  • Một quy trình dưỡng da gồm nhiều bước là điều cần thiết để giải quyết tất cả các vấn đề của da.
  • Vì đây là một trong những loại da khó chăm sóc nhất nên bạn sẽ không thể tự mình chọn sản phẩm dưỡng da.
  • Việc sử dụng đúng sản phẩm và phương pháp chăm sóc da có thể tạo ra sự khác biệt lớn về vẻ ngoài và sức khỏe của làn da.

Da OSPW - những điều cần biết

Nếu bạn có làn da thuộc loại OSPW, da bạn sẽ có những dấu hiệu dưới đây:

  • Các mảng màu đỏ hoặc nâu trên da
  • Tông màu da không đồng đều, sạm nám
  • Da bị mụn trứng cá thường xuyên
  • Đỏ mặt (bệnh trứng cá đỏ)
  • Cảm giác châm chích và rát khi dùng một số loại sản phẩm chăm sóc da

Thói quen sống đóng một vai trò quan trọng đối với tình trạng làn da của bạn. Việc bổ sung thêm các loại thực phẩm có tác dụng kháng viêm như cá hồi và dầu hạt lanh là bước đầu tiên để cải thiện tình trạng đỏ mặt. Ngoài ra, bạn nên giảm đường trong chế độ ăn, ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm và tập thể dục để làm giảm độ nhạy cảm của da và nguy cơ lão hóa.

Quá trình dưỡng da hàng ngày

Việc theo một quy trình chăm sóc da phù hợp mỗi ngày sẽ giúp bạn có được một làn da đẹp. Da bạn có một lợi thế, đó là khả năng tiết dầu. Dầu có chứa Vitamin E và các thành phần chống lão hóa khác. Những lợi ích này sẽ giúp làn da của bạn chịu đựng được các sản phẩm chống lão hóa mạnh như retinoid. Quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn bắt buộc phải gồm có kem chống nắng, chất chống oxy hóa, thành phần chống viêm, kem làm trắng da và retinoids. Bên cạnh đó, thứ tự mà bạn bôi các sản phẩm lên da cũng rất quan trọng.

Retinoid

Quy trình chăm sóc da của bạn nên có một sản phẩm retinoid. Hiện tượng da bị lột nhẹ và bong vảy trong 2-3 tuần đầu tiên khi dùng một sản phẩm retinoid mới (retinol, tretinoin, adapalene hoặc tazarotene) là điều bình thường. Bạn nên đọc kĩ hướng dẫn của sản phẩm trước khi sử dụng. (Nếu da bị đỏ hoặc ngứa thì khả năng nguyên nhân là do retinoid. Nếu điều này xảy ra, hãy sử dụng sữa rửa mặt dạng kem hai lần một ngày, sau đó là dùng kem dưỡng ẩm, tạm ngừng dùng các sản phẩm khác trong 3 ngày. Sau 3 ngày,bắt đầu lại quy trình và thêm từng sản phẩm một.

Kem làm trắng da (ức chế tyrosinase, giảm melanin)

Những thành phần trong các kem làm trắng da sẽ giúp ngăn các tế bào sắc tố tạo ra melanin gây sạm nám (vết đen trên da). Một số chất trong nhóm này gồm có acid ascorbic (vitamin C), hydroquinone, axit kojic, arbutin, và chiết xuất cam thảo. Những thành phần này thường được sử dụng trong thời gian 3 - 4 tháng và nghỉ một tháng, sau đó mới tiếp tục. Bạn có thể dùng luân phiên các sản phẩm này với nhau. Sau 2 - 3 liệu trình (khoảng một năm), tình trạng của da bạn sẽ được cải thiện đáng kể so với ban đầu.

Các loại thuốc chữa bệnh trứng cá đỏ và mụn trứng cá

Có rất nhiều loại thuốc kê đơn có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và đỏ và bệnh trứng cá đỏ. Bạn nên tìm các sản phẩm chăm sóc da có thành phần trà xanh, caffeine, resveratrol và các thành phần chống viêm khác. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc thêm một loại thuốc kê đơn vào quy trình chăm sóc da để hạn chế tình trạng đỏ mặt. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến liệu pháp ánh sáng và laser để điều trị bệnh.

Kem chống nắng

Làn da dầu là một trở ngại trong việc tìm kiếm các kem chống nắng phù hợp mà gây cảm giác nặng mặt. Bạn nên chọn các sản phẩm chống nắng dạng lotion hoặc gel. Bạn có thể bỏ qua các loại kem dưỡng ẩm để không làm da bị nặng và nhờn khi dùng kem chống nắng. Mặt khác, kem chống nắng cũng có thể đóng vai trò như một loại kem dưỡng ẩm vì lượng dầu tự nhiên sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết cho da.

Ngoài ra, nếu có làn d OSPW, bạn còn cần chú ý khi mua các sản phẩm dưỡng da khác như sản phẩm chống lão hóa, làm trắng da,…Dưới đây là những điều nên và không nên khi chọn đồ chăm sóc da.

Các sản phẩm nên sử dụng

  • Chọn sản phẩm rửa mặt có chứa salicylic acid
  • Kiên trì thực hiện quy trình chăm sóc da
  • Bổ sung chất chống oxy hóa
  • Rửa mặt sau khi gội đầu để loại bỏ lượng sản phẩm còn sót lại trên da
  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, ít nhất là SPF 15
  • Thêm các loại thực phẩm giàu vitamin A như khoai lang, cải xoăn và cà rốt vào chế độ ăn

Không nên sử dụng các sản phẩm

  • Dùng các sản phẩm dán nhãn "dành cho da nhạy cảm": các sản phẩm này thực chất giành cho da khô- nhạy cảm, ngược với da của bạn là da dầu-nhạy cảm
  • Đi ngủ mà không rửa mặt
  • Dùng các sản phẩm chăm sóc da, makeup và chăm sóc tóc có isopropyl myristate (thành phần này sẽ gây mụn)
  • Ăn nhiều đường

Tốt nhất, bạn nên đến gặp một bác sĩ da liễu có trình độ để bác sĩ có thể hướng dẫn bạn những bước có được làn da khỏe mạnh một cách an toàn. Bạn có thể sẽ cần đến một số loại thuốc kê đơn để quá trình chăm da có hiệu quả cao nhất.

Bản full:

“Với làn da dầu và nhạy cảm, tìm được sản phẩm chống nắng để dùng hàng ngày thật là khó. Tôi thừa nhận là tôi không thường xuyên bảo vệ da mình khỏi ánh nắng và tôi muốn làm điều đó tốt hơn. Chống lão hóa da cũng quan trọng với tôi.”

VỀ DA CỦA BẠN

Nhiều nguời thuộc loại da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố và nhăn là những người đầu tiên có mặt trên bãi biển vào buổi sáng và cũng là người cuối cùng rời đi khi mặt trời lặn. Nước da rám nắng màu đồng thiếc hoàn hảo của họ là niềm ao ước của các loại da khác. Bạn là những chàng trai thích lướt sóng, những nhà hoạt động xã hội với làn da rám nắng, những CEO có làn da màu đồng thiếc.

Và không thể không nhắc tới những phụ nữ Pháp trong trang phục bikini tắm nắng trên bãi biển Cannes, St. Tropez và St. Bart’s. Các bạn đều có làn da OSPW và tôi thấy nhiều người trong số các bạn đã phải bay đến phòng khám của tôi ở Miami trước (hoặc sau) kỳ nghỉ hè tràn ngập ánh nắng mặt trời ở bãi biển Caribe.

Không giống như những người có loại da không nhiễm sắc tố ‒ những người không thể bị rám nắng, làn da nhiễm sắc tố của bạn sẽ đổi màu từ trắng thành vàng nâu. Và không giống như loại da khỏe ‒ những người tự hào về nước da hoàn thiện của mình và trốn tránh ánh nắng mặt trời, bạn nghĩ rằng không còn gì tuyệt hơn một làn da rám nắng.

Do đó, bạn đã không quan tâm đến nhiều vấn đề mà da của bạn có khả năng gặp phải như: mụn, sẹo trứng cá, sạm da, đốm nâu, và những vết đen nhỏ. Làn da rám nắng sẽ khiến người đối diện chú ý đến đôi chân thon thả của bạn hơn. Lời đồn đại ánh nắng mặt trời giúp giảm trứng cá ‒ đây chỉ là một sự hoang đường. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phơi nắng làm tăng mụn vì nó làm thúc đẩy việc sản xuất dầu.

Nếu bảng câu hỏi cho biết bạn là OSPW nhưng bạn không phải là một người tôn sùng ánh nắng, chúc mừng bạn vì đã tự thay đổi thói quen phơi nắng không như hầu hết các OSPW khác. Nhiều OSPW sau khi ngừng việc phơi nắng trong những năm trưởng thành nhưng vẫn gặp phải nhiều vấn đề về da như: những nếp nhăn, những vết đen ‒ hậu quả mà những năm phơi nắng để lại.

PHƠI NẮNG: THÔNG TIN XẤU

Tôi đã gặp những người OSPW ở mọi lứa tuổi và tôi có thể khẳng định rằng nước da rám nắng màu nâu làm bạn trông đẹp khi trẻ nhưng khi bạn già đi, nó sẽ khiến bạn giống như quả mận khô. Hàng ngày, những người OSPW trẻ tuổi lũ lượt diễu hành vào bệnh viện của tôi tin chắc rằng ánh nắng tốt cho họ.

Lúc đó tôi ước rằng họ có thể nghe được một cuộc trò chuyện giữa tôi với một người thuộc loại da OSPW già hơn để biết họ sẽ thất vọng thế nào về những nếp nhăn, sự chùng da, chảy xệ và những dấu hiệu khác của sự lão hóa. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn phơi nắng ở mức tối thiểu hoặc ít nhất là phơi ít đi ngay bây giờ, để tránh phải trả giá quá đắt sau này cả về tiền bạc cũng như làn da.

Loại da của bạn có nguy cơ bị u sắc tố da. Các bác sĩ da liễu nhận định đây là một bệnh nghiêm trọng, và chúng tôi được đào tạo để phát hiện nó. Hãy đọc lại: “Dấu hiệu của u sắc tố da: A, B, C, D” trong chương 5 và “Làm thế nào để phát hiện ung thư tế bào không sắc tố da” trong chương 7 để biết những điểm khác nhau về ung thư da. Khi nghi ngờ, hãy đến gặp bác sĩ da liễu ngay lập tức.

SỰ LÃO HÓA VÀ DA: ĐỐI MẶT VỚI SỰ THẬT

Dù gen quyết định loại da của bạn, nhưng khi quá trình lão hoá hình thành nếp nhăn xảy đến, gen sẽ tương tác với thói quen sống của bạn để quyết định da bạn nhăn hay căng. Ví dụ, Janet ‒ một bệnh nhân của tôi, thuộc loại da màu, dầu, khỏe, sẽ có khuynh hướng ít nhăn hơn nhiều so với y tá Lisa ‒ cộng sự của tôi, người có làn da trắng, khô, nhạy cảm. Mặc dù gen quy định sự khác nhau trong sinh lý về da của từng người, nhưng mọi người có thể làm tăng hoặc giảm khuynh hướng phát triển của da bằng thói quen sống.

Bảo vệ làn da, sử dụng chất chống oxi hoá, bạn sẽ có một làn da tuyệt vời. Còn nếu làm ngược lại, bạn sẽ phải chạy nhanh vào bệnh viện của tôi. Sau một năm nung người dưới ánh nắng, Janet đã đánh mất những tác dụng có lợi của nguồn gen và bị lão hóa sớm. Chính nguồn gen đó đã giúp mẹ và bà ngoại cô ấy không bị nếp nhăn, thậm chí là ở tuổi 80. Trong khi đó Lisa do thường xuyên dùng kem chống nắng và chăm sóc da hợp lý nên làn da cô ấy trông trẻ hơn nhiều so với người mẹ hay hút thuốc của cô ấy.

Điều đó giải thích tại sao nếu bạn thuộc loại da này thì thói quen sống là nguyên nhân cốt yếu của những nếp nhăn, chỉ có một tỷ lệ nhỏ là do gen. Hãy làm theo hướng dẫn của tôi để bảo vệ và chăm sóc da bạn.

CẬN CẢNH DA CỦA BẠN

Nếu bảng câu hỏi chỉ ra bạn là OSPW, bạn có thể có:

  • Những dấu hiệu phá hủy da của ánh nắng
  • Những đám đỏ và nâu
  • Những vùng da lốm đốm nốt nâu và trắng
  • Nốt tàn nhang trên ngực và mặt
  • “Khuôn mặt người cá”: các mạch máu giãn nổi rõ trên mặt
  • Hay bị mụn trứng cá
  • Đỏ da, tê buốt, hoặc nóng da khi sử dụng một số loại chăm sóc da.
  • Kem chống nắng gây cảm giác dầu và làm mặt nóng bừng.
  • Sản phẩm trang điểm thông thường rất dễ bị trôi, nhưng những sản phẩm trang điểm lâu trôi khiến da tấy đỏ và ngứa ngáy.
  • Nếp nhăn xuất hiện khi bạn khoảng 30 tuổi
  • Những vết thâm xuất hiện tại vùng trước đó bị chấn thương như bị cắt, bỏng, bầm dập, cạo và mụn
  • Nám má
  • Son môi chảy xuống qua khóe môi
  • Các quầng thâm dưới mắt

Da dầu dẫn đến trứng cá, từ đó gây ra vết thâm sau khi khỏi trứng cá. Sẹo trứng cá cũng thường xảy ra. Hầu hết những người thuộc loại da OSPW do có nhiều sắc tố da nên cũng có nhiều nguy cơ bị những vết đen khó coi, chúng thường xuất hiện đột ngột và mất một khoảng thời gian để mờ đi. Các tình trạng da bị kích thích khác như khi bị viêm, chấn thương, bị cắt vào da cũng sẽ tạo thành những vết thâm sau đó. Nồng độ nội tiết nữ estrogen tăng lên do uống thuốc tránh thai hoặc mang thai cũng góp phần tạo ra vết nâu đen. Thêm vào đó, phơi nắng thúc đẩy mạnh việc tạo sắc tố da gây ra những vết đen, nốt tàn nhang và chấm tàn nhang di truyền.

Trên thực tế, các triệu chứng của OSPW sẽ nặng hơn khi phơi nắng. Do da bạn nhạy cảm nên khó có thể tìm được loại kem chống nắng không làm da bị nóng và đỏ.

Phơi nắng thường xuyên có thể tạo ra sự tích tụ sắc tố melanin tự nhiên của da, nó có một lợi ích: những sắc tố bao quanh nhân tế bào da bảo vệ tế bào khỏi sự thoái hóa thành tế bào ung thư. Những người OSPW da đen có khả năng tạo nhiều sắc tố nên dường như họ ít có nguy cơ bị bệnh ung thư tế bào không sắc tố da. Tuy nhiên phơi nắng góp phần vào quá trình lão hóa da và tạo ra những vết nâu đen nên tôi khuyên những người có làn da OSPW không tắm nắng.

Dù bạn sử dụng sản phẩm chống nắng phổ rộng (chống cả UVA và UVB) với chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn, thì vẫn sẽ có một lượng nhỏ ánh nắng tiếp xúc được với da bạn ‒ bạn không chống nắng được hoàn toàn. Vì thế, để bảo vệ làn da của mình, hãy làm theo lời khuyên của tôi về sản phẩm chống nắng trong mục “sử dụng sản phẩm chống nắng” ở chương 2.

NHỮNG ĐIỀU HOANG ĐƯỜNG VỀ CHỐNG LÃO HÓA

Vì bị những nếp nhăn nên nhiều người OSPW muốn sử dụng kem chống lão hoá, nhưng nó lại chứa nhiều thành phần gây kích ứng với loại da nhạy cảm trong khi những loại khác thì lại không hiệu quả. Nhiều loại kem đắt tiền chứa axit Hyaluronic (HA), một loại đường có trong da thường giảm dần do phơi nắng và tuổi tác khiến da giảm thể tích.

Trên thực tế, một trong những phương pháp điều trị da liễu thẩm mỹ phổ biến hiện nay là tiêm HA (tiêm filler) vào da để làm đầy những nếp nhăn và những chỗ da chùng. Vì thế, mọi người cho rằng kem chứa HA bôi ngoài da cũng có lợi ích tương tự. Nhưng quan niệm này là sai lầm vì da không thể hấp thụ HA ở dạng bôi. HA làm ẩm da bởi khả năng hút nước từ môi trường vào bên trong, tuy nhiên bôi kem HA ở ngoài da có thể sẽ gây phản tác dụng. Vì nếu trong môi trường khô nó sẽ kéo nước từ trong da ra ngoài gây mất nước và làm khô da.

Những người da dầu như OSPW sẽ không có lợi khi da mất nuớc. Hãy phân biệt: Giảm dầu (dầu gây trứng cá) và giảm nước (nước tạo hình cho da, giúp giảm nhăn) là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.

Bạn cũng có thể bị cám dỗ bởi những loại kem chống lão hoá được bán phổ biến trên thị trường hoặc các sản phẩm chăm sóc da chứa alpha lipoic acid và DMAE (dimethylaminoethanol). Trên thực tế, những thành phần này hiệu quả trong điều trị nhăn cho loại da khỏe, nhưng lại không có tác dụng với da nhạy cảm. Vì kem chống lão hoá có thể lên tới 400$ một lọ bé xíu, một điều quan trọng là phải nhận thức được chính xác loại gì phù hợp với làn da nhạy cảm của bạn.

May mắn thay, có những thành phần chống lão hoá thực sự tốt cho bạn như salicylic acid (SA), nó làm giảm độ nhạy cảm của da,giảm dầu và nếp nhăn. Và các sản phẩm chứa mỹ phẩm Retinol và Retinoid kê theo đơn rất tốt cho việc phòng và điều trị nếp nhăn. Những sản phẩm tôi giới thiệu chứa các thành phần này và tôi sẽ đưa chúng vào chế độ chăm sóc da hàng ngày cho bạn.

DA NHẠY CẢM, TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN

Những vấn đề nghiêm trọng của da OSPW như: nếp nhăn và những vết đen dường như cần biện pháp mạnh. Do đó, rất nhiều người thuộc loại da OSPW bỏ tiền ra thử các sản phẩm chứa các thành phần hoạt tính mạnh, nhưng hoàn toàn không phù hợp với da của họ. Nhiều người OSPW gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một loại kem chống nắng không gây đỏ da hoặc kích thích da. Những sản phẩm làm trắng da chứa thành phần tẩy trắng cũng thường xuyên gây kích ứng.

Trong phần sau của chương này, tôi sẽ dạy bạn cách “đối phó” với làn da nhạy cảm của mình. Tôi sẽ đưa ra một chế độ chăm sóc da giúp bảo vệ da của bạn khỏi ánh nắng, điều trị những đốm đen và nếp nhăn bằng những sản phẩm an toàn. Bạn cần những thành phần làm dịu chứ không phải làm viêm da. Bạn cũng nên học cách nhận biết và tránh những thành phần gây kích thích da bạn.

Giảm hoạt động của các yếu tố dầu ‒ nhạy cảm ‒ nhiễm sắc tố (để phòng mụn và những vết đen) bằng cách tránh phơi nắng là biện pháp hàng đầu, sau đó làm theo bảng kế hoạch tôi giới thiệu ở phần sau của chương này.

Đến tuổi trung niên, nhất là sau mãn kinh, sự sản xuất dầu và nội tiết đều giảm. Sự thay đổi này giúp giảm nhiều vấn đề da mà bạn phải chịu đựng khi còn trẻ. Tuy nhiên da của bạn có khuynh huớng hình thành nếp nhăn, và quá trình lão hoá thật không dễ chịu gì. Đó là lý do tại sao tôi đưa ra một chiến lược phòng nếp nhăn khi chúng bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi 20, 30. Thêm vào đó, trị liệu theo đơn thuốc hoặc dùng các liệu pháp cũng rất tốt để giảm tối đa những dấu hiệu có thể thấy được của sự lão hoá.

Lưu ý của bác sĩ Bauman: Bảo vệ da và điều trị nếp nhăn, vết đen càng sớm càng tốt.

CHĂM SÓC DA HÀNG NGÀY

Mục đích của chăm sóc da hàng ngày là kiểm soát dầu, những vết nâu đen và nếp nhăn bằng những sản phẩm chứa thành phần chống oxi hoá và chống viêm.

Thêm vào đó, chế độ chăm sóc da hàng ngày cũng giúp giải quyết những vấn đề khác thông qua việc phòng và điều trị cả mụn và viêm da.

Bất cứ loại mỹ phẩm nào đủ mạnh để cải thiện nếp nhăn và những vết đen đều có thể gây kích ứng da bạn. Tôi sẽ giới thiệu những sản phẩm đủ mạnh để có hiệu quả, chứa thành phần chống oxi hoá (như trà xanh) và thành phần chống viêm (như licochalone), chúng vừa bảo vệ da bạn vừa làm dịu tính nhạy cảm của da.

Nếp nhăn và sạm nám là hai vấn đề đáng quan tâm, do đó tôi cung cấp một bản kế hoạch gồm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu được tóm tắt tại đây, bạn sẽ làm theo chế độ chăm sóc da cơ bản giúp giảm những đốm nâu.  Hãy đọc hướng dẫn chăm sóc và lựa chọn các sản phẩm bạn cần trong phần sau của chương.

Nếu sau hai tuần đến hai tháng thực hiện theo chế độ chăm sóc này, bạn thấy cần thêm sự giúp đỡ thì hãy đến gặp bác sĩ da liễu, họ sẽ kê đơn thuốc hoặc sử dụng các liệu pháp điều trị cho da bạn.

CHẾ ĐỘ CHĂM SÓC DA CHO ĐỎ DA VÀ/HOẶC CÓ NHỮNG VẾT ĐEN

Buổi sáng:

  1. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt
  2. Bôi sản phẩm làm trắng da
  3. Bôi kem dưỡng mắt (không bắt buộc)
  4. Bôi lotion chứa SPF hoặc bôi kem chống nắng
  5. Đánh phấn phủ hấp thụ dầu

Buổi tối:

  1. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt giống buổi sáng
  2. Bôi sản phẩm làm trắng da (không bắt buộc)
  3. Bôi sản phẩm chứa retinol khi bị vết đen và trứng cá, hoặc bôi serum khi bị đỏ da hoặc kích thích da
  4. Bôi kem dưỡng mắt (không bắt buộc)
  5. Bôi kem dưỡng ẩm (không bắt buộc)

Buổi sáng, rửa mặt bằng sữa rửa mặt chứa Salicylic acid (SA) giúp làm giảm trứng cá và làm sạch lỗ chân lông, giảm các vấn đề
nhiễm sắc tố mà không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của bạn. Tuy nhiên nếu da bạn bị đỏ và viêm, hãy dùng những sản phẩm rửa dịu, không bọt, không chứa salicylic acid. Sử dụng khăn mặt mềm và tránh chà xát mạnh.

Tiếp theo, để xử lý những vết nâu đen, bôi sản phẩm trắng da lên toàn bộ mặt. Nếu bạn chủ yếu bị trứng cá, ít bị đỏ da và kích ứng
da hoặc nếu bạn có điểm S/R (nhạy cảm/khỏe) thấp (25-30), bạn có thể trộn lẫn chất làm trắng da với bột vitamin C như: Philosophy Hope và Prayer (xem hướng dẫn ở bên dưới). Sau đó, bạn có thể dùng kem mắt nếu bạn thích. Nếu bạn bị đỏ da, không nên sử dụng Toner và những sản phẩm làm trắng da chứa hydroquinone và vitamin C.

Thay thế bằng sản phẩm chứa axit kojic và arbutin, như Philosophy A Pigment of your Imagination. Trong trường hợp bị đỏ da, bạn cũng có thể sử dụng thêm kem dưỡng (lotion chống viêm). Tiếp theo đó, bôi kem chống nắng. Dù dạng kem bôi (dạng lotion) là tốt nhất, thỉnh thoảng người có làn da nhạy cảm có thể dị ứng với các thành phần chống nắng. Nếu da bạn quá nhạy cảm với các sản phẩm chống nắng, tìm những loại chống nắng vật lý như: SkinCeuticals Sheer Physical UV Defense SPF 50. Cuối cùng, trang điểm với kem nền hoặc phấn phủ nếu bạn muốn.

Buổi tối, tẩy trang kỹ lưỡng và rửa mặt bằng sữa rửa mặt như buổi sáng. Tiếp theo, với trứng cá và vết đen, trộn một lượng bằng hạt đậu sản phẩm làm trắng da giống buổi sáng với sản phẩm retinol và bôi cùng nhau. Sản phẩm Retinol chỉ nên dùng vào buổi tối, nó giúp khống chế trứng cá, những vết đen và phòng nếp nhăn. Với da bị sưng đỏ, chỉ bôi sản phẩm làm trắng da lên những vết đen, tiếp theo, bôi serum lên toàn mặt như Olay regenesist Daily Regenerating Serum (Fragrance Free), sau đó bôi sản phẩm chứa retinol. Nếu muốn, bạn có thể bôi kem mắt và dưỡng ẩm nhẹ cho vùng da khô.

Sử dụng bột Vitamin C
Vitamin C có thể giúp ngăn ngừa vết đen và nếp nhăn. Trong những hộp bột Vitamin C của Philosophy Hope và Prayer có một thìa xúc nhỏ, bạn dùng nó để lấy bột đổ vào lòng bàn tay và trộn với một lượng bằng hạt đậu sản phẩm trắng da. Trộn đều và bôi. Nếu bạn bị đỏ da, có cơn đỏ bừng mặt hoặc có điểm S/R >= 34, thì không dùng sản phẩm này và thực hiện tiếp kế hoạch chăm sóc da buổi sáng như trên.

Chọn và sử dụng sản phẩm rửa mặt

Khi tẩy trang, sử dụng sản phẩm rửa không kích thích da chứa thành phần như salicylic (SA), aloe vera, licochalone, feverfew, chamomile hoặc niacinamide. Chúng sẽ giúp giảm đỏ da, viêm, và trứng cá, đồng thời làm sạch lỗ chân lông.

SỮA RỬA MẶT

  •  Aveeno Clear Complexion Foaming Cleanser (SA)
  •  L’Oreal Advanced RevitaLift Radiant Smoothing Cream Cleanser (SA)
  •  Clean & Clear Continuous Control Acne Wash (SA)
  •  Eucerin Redness Relief Soothing Cleanser
  •  Neutrogena Oil-Free Acne Wash, Redness Soothing Facial Cleanser
  • Josie Maran Bear Naked Wipes
  • Sundari Gentle Gel Cleanser
  • Paula’s Choice Hydralight One Step Face Cleanser
  • Topix Gly Sal 5-2 Cleanser
  • Vivite Exfoliating Facial Cleanser

Lựa chọn của Bauman: Neutrogena Oil-Free Acne Wash, Redness Soothing Facial Cleanser
Nếu trứng cá là vấn đề chính của bạn và bạn không bị nóng da hay tê buốt, bạn cũng có thể sử dụng PanOxyl Bar 10% của Stifel
Laboratories.

Sử dụng Toner

Dù Toner không cần thiết với bạn, nhưng nhiều người thuộc loại da dầu thích cảm giác sạch thoáng của toner. Bạn có thể sử dụng toner sau khi rửa mặt. Nếu thêm bước này, bạn cũng sẽ được hưởng lợi ích từ những thành phần chống viêm, chống nhiễm sắc tố và kiểm soát dầu có trong toner được giới thiệu dưới đây. Tuy nhiên, nếu bạn có điểm S/R ≥34, hoặc da khô hoặc da hỗn hợp (điểm O/D 27-35) thì không nên sử dụng toner. Nếu bất kỳ loại sản phẩm chăm sóc da nào khác khiến da bạn tấy đỏ hoặc tê buốt, thì bạn cũng không nên dùng toner.

GIỚI THIỆU TONER

  • Burt’s Bees Natural Acne Solutions Clarifying Toner
  • Citrix Antioxidant Toner by Topix
  • Clinique Acne Solutions Clarifying Lotion
  • Neutrogena Oil-Free Acne Stress Control Triple-Action Toner
  • Bliss No ‘Zit’ Sherlock Purifying Cleanser & Toner

Lựa chọn của Bauman: Burt’s Bees Natural Acne Solutions Clarifying Toner

Trị Mụn

Trên hết, không được xông hơi mặt hoặc dùng khăn nóng hay đặt đá lạnh lên mụn. Tất cả những việc này gây ra sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, nên tuyệt đối không được dùng với loại da dễ bị viêm như da bạn. Như đã thảo luận trước, nhiều người tin rằng phơi nắng giúp cải thiện trứng cá, nhưng tình trạng của họ thường trở nên trầm trọng hơn trong mùa hè, nên phơi nắng không giúp ích gì. Các sản phẩm trong chế độ chăm sóc da hàng ngày nên có tác dụng phòng mụn và trứng cá, thêm vào đó, bạn có thể điều trị mụn bằng sản phẩm đặc trị được giới thiệu dưới đây.

Nếu bạn thích, những sản phẩm này có thể kết hợp với sản phẩm che khuyết điểm để điều trị và xóa vết thâm. Ngay sau khi rửa mặt hoặc dùng toner, trộn sản phẩm che khuyết điểm (một lượng khoảng 1/3 kích thước hạt đậu) với sản phẩm trị mụn và bôi lên vùng mụn. Những sản phẩm điều trị khác và dưỡng ẩm chỉ nên bôi sau đó.

SẢN PHẨM ĐIỀU TRI MỤN

  • Clearasil Daily Acne Control Vanishing Acne Treatment Cream
  • Neutrogena On-the-Spot Acne Treatment, Vanishing Formula
  • Paula’s Choice CLEAR Extra Strength Acne Fighting Treatment
  • Proactive Advanced Blemish
  • Kinerase Clear Blemish Dissolver
  • Vichy Laboratories Normaderm Anti-Blemish Intensive Treatment Cream
  • Philosophy Hope in a Bottle or On a Clear Day H2O2

Lựa chọn của Bauman: Kinerase Clear Blemish Dissolver

Điều trị những vết đen (sạm nám, da không đều màu)

Bôi sản phẩm làm trắng da sau khi rửa mặt và dùng toner, trước các sản phẩm còn lại. Nên sử dụng những sản phẩm được liệt kê dưới đây ngay khi vết đen xuất hiện và duy trì cho đến khi chúng biến mất hoàn toàn. Nếu bạn thấy các sản phẩm không theo đơn này ít tác dụng, hãy gặp bác sĩ da liễu để lấy thuốc theo đơn.

SẢN PHẨM LÀM TRẮNG DA KHÔNG THEO ĐƠN

  • Specific Beauty skin Brightening Serum
  • Skineffects by Dr. Jeffrey Dover Advanced Brightening Complex
  • PCA Skin Pigment Gel
  • Paula’s Choice RESIST Clearly Remarkable Lightening Gel with 2% BHA
  • Proactive Solution Skin Lightening Lotion
  • Murad Age Spot & Pigment Lightening Gel
  • La Roche-Posay Mela-D Dark Spots HQ Free, SPF 15
  • Dr. Brandt Flaws No More Lightening Serum
  • Vivite Vibrance Therapy
  • Clinique Even Better Clinical Dark Spot Corrector

Lựa chọn của Bauman: Paula’s Choice RESIST Clearly Remarkable Skin Lightening Gel with 2% BHA vì nó chứa BHA giúp loại bỏ trứng cá và chứa chất làm trắng da.

Dưỡng ẩm và Serum

Dưỡng ẩm không cần thiết cho hầu hết các loại da dầu. Tuy nhiên, nếu bạn có điểm số O/D thấp (27-32), xin cứ tự nhiên dùng
dưỡng ẩm trên những vùng da khô. Serum cũng là một lựa chọn. Serum chứa những thành phần làm khỏe da với nồng độ cao nên thẩm thấu vào da tốt hơn. Được đựng trong lọ dạng nhỏ giọt, serum thường đậm đặc hơn các sản phẩm khác, chỉ cần vài giọt là có hiệu quả. Bạn có thể bôi sản phẩm dưỡng ẩm lên trên serum nếu muốn. Chất dưỡng ẩm nhẹ sẽ giúp giảm tác dụng phụ gây tróc vảy của các sản phẩm có chứa retinol hoặc retinoid. Dưỡng ẩm sẽ có ích khi da bạn hơi dầu với điểm số O/D là 24-30.

GIỚI THIỆU SẢN PHẨM DƯỠNG ẨM

  • Cera Ve PM Moisturizing Lotion
  • Aveeno Positively Radiant Daily Moisturizer SPF 15 or 30
  • Aveeno Clear Complexion Daily Moisturizer
  • Neutrogena Oil Free Moisturizer for Sensitive Skin
  • Dr. Dennis Gross Skincare Trifix Acne Clearing Lotion
  • Canyon Ranch Balance Light-Weight Moisture
  • Clinique Even Better Skin Tone Correcting Moisturizer SPF 20
  • Vivite Daily Facial Moisturizer SPF 30

Lựa chọn của Bauman: Aveeno Positively Radiant Anti-Wrinkle Cream vì nó chứa đậu nành (đã loại bỏ thành phần estrogen ngăn
ngừa sự hình thành vết đen).

GIỚI THIỆU SERUM

  • Olay Regenerist Daily Regenerating Serum (Fragrance Free)
  • Aveeno Positively Ageless Rejuvenating Serum
  • Replenix CF Serum
  • Dr. Andrew Weil for Origins Plantidote Mega-Mushroom Face Serum
  • Josie Maran Argan Oil
  • La Roche-Posay Toleriane Facial
  • SkinCeuticals Serum 15

Lựa chọn của Bauman: Josie Maran Argan Oil vì nó chứa chiết xuất đậu nành nồng độ cao.

SẢN PHẨM CHỨA RETINOL

  • RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Night Cream
  • Afirm 2x
  • Aveeno Positively Ageless Rejuvenating Serum
  • Philosophy Help Me
  • Topix Replenix Retinol Smoothing Serum 5x
  • Skinceuticals Retinol 0.5

Lựa chọn của Bauman: Replenix Retinol Smoothing Serum 5x vì nó chứa cả tinh chất trà xanh.

Kem mắt

Với những quầng thâm dưới mắt, hãy sử dụng kem mắt (như Quintessence Clarifying Under-eye Serum) chứa retinol và vitamin K
để giải quyết sự xung huyết mạch máu ‒ nguyên nhân gây ra các vết thâm này. Nếu sau khi gặp bác sĩ da liễu và được chỉ định dùng thuốc Retinoid xung quanh vùng mắt, hãy pha loãng bằng cách trộn nó với một lượng tương đương kem dưỡng ẩm.

KEM MẮT

  • Boots No7 Time-Resisting Day and Night Eye Care
  • RoC Eye Cream
  • Relastin Eye Silk
  • Laura Mercier Eyedration
  • Aveeno Active Naturals Ageless Vitality Elasticity Recharging System, Eye
  • Quintessence Clarifying Under-Eye Serum
  • Dr. Brandt Lineless Eye Cream

Lựa chọn của Bauman: Boots No7 Time-Resisting Day and Night Eye Care

Mặt nạ

Những thành phần được cô đặc của mặt nạ lưu lại trên da bạn trong một khoảng thời gian lâu hơn, nên mặt nạ có lợi. Đắp mặt nạ
một hoặc hai lần mỗi tuần giúp tẩy da chết và chống nhiễm sắc tố, như loại mặt nạ MD FORMULATIONS Vit-A-Plus Clearing Complex Mask. Bạn có thể sử dụng chúng vào buổi tối ngay sau khi rửa mặt.

Làm theo hướng dẫn ghi trên vỏ hộp sản phẩm và sau khi đã rửa sạch lớp mặt nạ, bạn chuyển sang bước hai (bôi chất trắng da). Hoặc bạn cũng có thể đến spa hay salon để các nhân viên thực hiện biện pháp chăm sóc da này, nhưng phải đảm bảo là loại mặt nạ đó dùng cho da nhạy cảm và có chứa các thành phần chống nhiễm sắc tố và chống viêm mà tôi đã giới thiệu.

Tẩy tế bào chết

Loại da OSPW thích hợp với việc sử dụng Retinol không theo đơn và thuốc Retinoid theo đơn. Dù retinoid có thể gây bong tróc da
nhưng nó không gây khô da. Sự tróc vảy thể hiện lợi ích của việc lột da, một quá trình giúp da bong hết những tế bào chết.

MUA SẢN PHẨM

Bằng việc đọc nhãn để xác định các thành phần có trong sản phẩm, bạn có thể mở rộng phạm vi lựa chọn của mình. Nhờ đó, bạn sẽ chọn được những sản phẩm chứa thành phần có lợi cho loại da của bạn, tránh những thành phần gây dị ứng, tê buốt, nóng da, đỏ da, trứng cá, viêm da hay tăng dầu. Hãy mang danh sách thành phần (ở bên dưới) theo khi bạn đi mua sản phẩm để có thể đọc được nhãn sản phẩm, xác định “thủ phạm” làm hại da thường gặp và tránh các sản phẩm chứa những thành phần đó.

Nếu da bạn có trứng cá hoặc nhạy cảm với sản phẩm chống nắng, hãy kiểm tra hai lần nhãn sản phẩm đối với các thành phần cần tránh. Một vài sản phẩm trong danh sách này chứa những thành phần chống nắng có thể không hợp đối với một số người, nhưng hãy nhớ rằng: không phải tất cả mọi người đọc chương này đều có trứng cá hoặc nhạy cảm với sản phẩm chống nắng. Nếu bạn tìm thấy thêm các sản phẩm ngoài sản phẩm tôi giới thiệu, hãy trao đổi với chúng tôi tại diễn đàn chăm sóc da này để bạn có thể chia sẻ sản phẩm đó với những người có cùng loại da với bạn.

Những người thuộc loại da nhạy cảm sẽ phản ứng với các thành phần khác nhau, vì thế hãy thử một cách cẩn thận những sản phẩm chứa các thành phần khả nghi và chú ý đến nhu cầu của da bạn. Nếu có thể, hãy thử sản phẩm ở các quầy bán mỹ phẩm hoặc dùng hàng mẫu trước khi mua để chắc chắn chúng phù hợp với da của bạn. Không phải mọi phản ứng đều xảy ra tức thì, đợi sau 24 giờ trước khi quyết định mua. Cố gắng thêm một chút sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiền và tìm được loại mỹ phẩm phù hợp với da của bạn.

THÀNH PHẦN CHĂM SÓC DA GIÚP ÍCH

Giảm trứng cá

  • Benzoyl peroxide
  • Retinol
  • Salicylic acid (beta hydroxy acid, or BHA)
  • Tea tree oil
  • Zinc

Giảm viêm

  • Aloe vera
  • Arnica
  • Calendula
  • Chamomile
  • Colloidal oatmeal
  • Cucumber
  • Red algae
  • Thyme (willow herb)
  • Evening primrose oil
  • Feverfew
  • Green tea
  • Licochalone
  • Perilla leaf extract
  • Pycnogenol (a pine bark extract)
  • Dexpanthenol (provitamin B5)
  • Epilobium Angustifolium
  • Trifolium pretense (red clover)
  • Zinc

Phòng hoặc làm trắng da

  • Arbutin
  • Bearberry extract
  • Cucumber
  • Glycyrrhiza glabra (licorice extract)
  • Hydroquinone
  • Mulberry extract
  • Niacinamide

Phòng nếp nhăn

  • Alpha lipoic acid
  • Basil
  • Caffeine
  • Carrot extract
  • Copper peptide
  • Coenzyme Q10
  • Cucumber
  • Curcumin (tetrahydracurcumin hoặc turmeric)
  • Ferulic acid
  • Feverfew
  • Ginger (red clover)
  • Yucca
  • Grape seed extract
  • Green tea, white tea
  • Idebenone
  • Lutein
  • Lycopene
  • Pomegranate
  • Pycnogenol (a pine bark extract)
  • Rosemary
  •  Silymarin
  • Trifolium pretense, fabaceae
  • Ginseng

THÀNH PHẦN CẦN TRÁNH (Nếu bạn có khuynh hướng bị mụn trứng cá)

  • Cinnamon oil
  • Cocoa butter
  • Cocos nucifera (coconut oil)
  • Isopropyl isostearate
  • Isopropyl myristate
  • Peppermint oil
  • Sodium laurel sulfate

Chống nắng cho da bạn

OSPW dễ bị tổn thương bởi ánh nắng, vì thế dùng sản phẩm chống nắng là điều tuyệt đối cần thiết. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm chống nắng đều chứa dầu, chúng có thể làm da bạn trông bóng và làm chảy kem nền hay lớp trang điểm. Thêm vào đó, thành phần chống nắng nào đó có thể kích ứng da bạn dẫn đến mụn trứng cá. Danh sách những thành phần chống nắng cần tránh dưới đây chỉ áp dụng với người bị nhạy cảm với chất chống nắng. Nếu nhạy cảm với chất chống nắng không phải là vấn đề của da bạn thì không cần phải tránh những thành phần này.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm chống nắng chứa kẽm Oxit (ZnO) và Titan Oxit (TiO2). Nếu da bạn tối màu hơn, hãy tìm
sản phẩm có màu nhẹ để da bạn trông không bị vàng đi do dùng kem màu trắng. Sản phẩm chống nắng dạng gel hoặc bọt sẽ tốt hơn dạng kem.

Trong khi tôi khuyên những người thuộc loại da OSPW không nên phơi nắng hoặc hạn chế đến mức thấp nhất, tôi biết nhiều người trong số các bạn vẫn tôn sùng ánh nắng. Nếu bạn bị cháy nắng, hãy uống Advil (ibuprofen) hoặc aspirin 4 giờ 1 lần để giảm viêm và chống đỏ da. Sử dụng kem chứa 1% hydrocortisone không theo đơn cũng giúp điều trị cháy nắng.

SẢN PHẨM CHỐNG NẮNG

  • Aveeno Positively Radiant SPF 15 or 30 Moisturizer
  • Blue Lizard Australian Suncream, SPF30+, Sensitive
  • Neutrogena Ultra Sheer Dry-Touch Sunblock Lotion SPF 85
  • Purpose Dual Treatment Moisture Lotion SPF 15 UVA / UVB Sunscreen
  • Alpha Hydrox Sheer Silk Moisturizer SPF 15 UVA/UVB Sunscreen & AHA
  • Minus-Sol Facial Sun Protection SPF 30+
  • Caudalie Vinoperfect Day Perfecting Cream SPF 15
  • Quintessence Sunshade SPF 30
  • NIA24 Sun Damage Prevention 100% Mineral Sunscreen
  • SkinCeuticals Sheer Physical UV Defense SPF 50

Lựa chọn của Bauman: Các bệnh nhân bị da dầu nói với tôi rằng họ thích dùng Minus-Sol Facial Sun Protection SPF 30+

THÀNH PHẦN CHỐNG NẮNG CẦN TRÁNH (Nếu bị nhạy cảm với sản phẩm chống nắng)

  • Avobenzone
  • Benzophenones (oxybenzone)
  • Para-aminobenzoic acid (PABA)
  • Methoxycinnamate (thường có trong sản phẩm chống nắng không thấm nước, có thể gây phản ứng)

Nếu da bạn bị dầu nặng, để bảo vệ da khỏi ánh nắng và giảm bóng da, hãy trộn sản phẩm chống nắng với sản phẩm kiềm dầu một lượng bằng nhau rồi bôi lên.

Trang điểm

Phấn phủ chứa chất chống nắng tốt cho OSPW vì nó che đi những vết đen, kiểm soát độ bóng của da và bảo vệ da khỏi ánh nắng. Nếu bạn dùng kem nền để che những vết đen, hãy tìm sản phẩm không dầu (oil- free) chứa các thành phần chống viêm.

Giới thiệu phấn/ kem nền, và kem nền

  • Organic Wear Pressed Powder
  • Maybelline Pure Stay Powder & Foundation SPF 15
  • Neutrogena SkinClearing Oil-Free Pressed Powder or Foundation
  • Neutrogena Healthy Skin Enhancer SPF 20
  • VMV Hypoallergenics Skin Savvy 60 Ultra-High Protection,
  • Creamy Perfection, Liquid Créme Foundation SPF 60
  • BARE ESCENTUALS RareMinerals™ Skin Revival Treatment
  • DiorSkin AirFlash Spray Foundation

Lựa chọn của Bauman: Neutrogena SkinClearing Oil-Free Pressed Powder and Foundation (có chứa salicylic acid giúp trị mụn
và đỏ da).

CÁC LIỆU PHÁP THẨM MỸ DÀNH CHO DA BẠN

Nếu bạn muốn tăng hiệu quả của chế độ chăm sóc da, hãy thử một số liệu pháp điều trị da liễu thẩm mỹ. Da OSPW có khuynh hướng bị nếp nhăn nên bạn có thể muốn điều trị bằng Tiêm Botox  (botulinum toxins) và Tiêm filler.

Điều trị bằng ánh sáng

Ánh sáng IPL (Intense pulse light) được dùng để xóa những mạch máu và vết đen trên da bạn một cách nhanh chóng. Hiện tại trung tâm của tôi đang dùng máy Cool Touch IPL của Cutera, nhưng cũng có nhiều loại khác đang có sẵn. Và cũng có các thiết bị khác sử dụng ánh sáng xanh hoặc đỏ, có thể dùng đơn lẻ hoặc kết hợp với yếu tố giúp da tăng tương tác với ánh sáng (được gọi là Levulan) để điều trị. trứng cá, những vết nâu đen và làm co nhỏ kích thước của tuyến bã tiết dầu. Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu để biết thêm thông tin về liệu pháp điều trị bằng ánh sáng.

Lột da hóa chất (peel da)

Ngoài việc sử dụng sản phẩm rửa chứa Salicylic acid không theo đơn mà tôi đã giới thiệu, người OSPW cũng có thể dùng miếng dán lột da hóa chất (Chemical peel) được được sủ dụng tại phòng khám của các bác sĩ da liễu. Những miếng dán lột da hóa chất (Chemical peel) này chứa nồng độ Salicylic acid rất cao (20-30%), hơn nhiều so với những sản phẩm bán ở ngoài (khoảng 0,5-2%). Lột da hóa chất (Chemical peel) giúp làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ trứng cá và cải
thiện những vết nâu đen.

OSPW da trắng châu Âu sẽ hợp với các dịch vụ lột có tác dụng sâu như sử dụng TCA hoặc Obagi Blue Peel, những sản phẩm có hiệu quả trong việc điều trị đốm đen và nếp nhăn. Dịch vụ này có thể làm 6 tháng 1 lần, tùy theo mức độ của những đốm đen và nếp nhăn mà bạn cần điều trị từ 2 đến 4 lần. Một lựa chọn khác là đắp mặt nạ ở salon hoặc spa. Hãy nhớ chọn những mặt nạ chứa chất chống oxi hóa, chất làm sáng da và chất chống viêm hoặc giảm dầu.

OSPW da màu có thể hợp với các kiểu lột da hóa chất (Chemical peel) trên bề mặt (là loại nông hơn loại TCA), thường được làm ở salon hoặc spa, các loại lột sâu hơn không thích hợp cho người da đen.

Phương pháp mài da nông (Microdermabration)

Thay cho các liệu pháp lột da hóa chất (Chemical peel) tác dụng sâu và điều trị ánh sáng, những người thuộc loại da OSPW da đen có thể dùng Microdermabration. Trong liệu pháp này, máy sẽ thổi tinh thể nhôm, đất sét hoặc các tinh thể khác lên da để lấy đi các tế bào chết ở bề mặt da, thúc đẩy nhanh quá trình lột tự nhiên, làm cho các tế bào chết chứa sắc tố melanin bong ra, vì thế các vết nâu đen biến mất.

Khi kết hợp với Retinoid, liệu pháp này có thể giúp Retinoid thấm sâu hơn, giúp tăng hiệu quả loại bỏ những vết nâu đen. Bạn cũng có thể sử dụng kết hợp chế độ chăm sóc da của bạn với microdermabration hoặc lột da hóa chất (Chemical peel) nông chứa axit salicylic để loại bỏ những vết đen.

Nhiều salon hoặc spa đưa ra đợt điều trị 10 tuần (1 lần/tuần) với giá mỗi lần khoảng 120$. Microdermabration là một trong năm liệu pháp điều trị da liễu thẩm mỹ không phẫu thuật hàng đầu của năm 2003. Hiện nay, đã có sẵn những bộ Microdermabration dùng tại nhà, chúng có hiệu quả như loại được dùng ở spa nhưng giá rẻ hơn nhiều.

Nguồn: Các liệu pháp chăm sóc da hoàn hảo

Medically Reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)
Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)

Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn là một trong những loại da phức tạp nhất vì có rất nhiều yếu tố khác nhau cần được cân nhắc khi lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)

Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn OSNW là một loại da rất phổ biến và có đặc trưng là tình trạng viêm da và dễ bị nhăn.

Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (DSPW)
Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (DSPW)

Da DSPW là một trong những loại da phức tạp nhất vì loại da có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Đây là loại da cần sự tư vấn về chăm sóc da hơn bất kỳ loại da nào khác.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)

Mô tả ngắn gọn về loại da này, gồm có 4 yếu tố: da dầu- nhạy cảm- không nhiễm sắc tố-căng

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn (ORPW)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn (ORPW)

Với những người có làn da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn, việc bắt đầu chăm sóc da từ sớm sẽ đem lại những lợi ích rất lớn cho sức khỏe về lâu dài của làn da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2816 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  917 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Tư vấn cho da nhạy cảm, lỗ chân lông to, tàn nhang
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1444 lượt xem

Em chào bác sĩ. Mong mn tư vấn giúp e với ạ! Da e là da nhạy cảm. Đổ dầu nhiều ở vùng mũi . Lcl to, tàn nhang nữa. E bị mụn bọc và mụn ẩn ở quanh cằm và má, e có đi khám da liễu, bs kê uống iso kèm thuốc bôi. Tới nay đã theo da liễu dc 6 tháng rồi. 2 tháng đầu mụn đẩy lên khá nhiều. Tới tháng thứ 3 là ổn, còn thâm đỏ. Hiện tại mụn bọc đã hết . Còn vài cái mụn ẩn thôi ạ. Bs chữa da liễu có kê loại differin và dưỡng ẩm eucerin . E dùng 4 tháng rồi e ko thấy có chuyển biến gì. Da còn bị sạm màu đi mặt mũi đen thui vàng ra. E có khám lại thì bs bs kê thuốc bôi acnetin -a. Và uống iso, mới hết thuốc mà e thấy cũng không khả quan lắm. Da vẫn thế , đôi khi còn tệ hơn. Mụn thì hết mà thâm đỏ bôi cả 4 5 tháng ko có chuyển biến gì. Theo e tìm hiểu thì dùng tre nếu ko biết cách rất nguy hiểm. E có hỏi bs rất nhiều mà bs ko tl. E xuống khám hỏi dùng các sản phẩm như thế đã hợp lí chưa, bác nhìn liếc qua rồi bảo được. Bác sĩ xem giúp em các bước em chăm sóc da. Thiếu xót gì mong bác sĩ cho e ý kiến ạ Sáng : srm aquaphil - dưỡng ẩm eucerin- kcn biore Tối : tẩy trang innisfree- srm hada labo - acnetin Lâu lâu e có đắp mask giấy của innisfree. Cảm ơn bác sĩ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  823 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2204 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1509 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1461 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1435 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1409 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây