1

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)

Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn OSNW là một loại da rất phổ biến và có đặc trưng là tình trạng viêm da và dễ bị nhăn.
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW) Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Người có da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn OSNW thường có lỗ chân lông to và thường xuyên có cảm giác bóng nhờn trong suốt cả ngày.
  • Ngoài ra da này còn gây nên bệnh trứng cá đỏ với triệu chứng là đỏ bừng mặt. 
  • Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn là một trong các loại da khó chăm sóc nhất.
  • Bằng cách đi khám bác sĩ da liễu, bạn sẽ chọn được những sản phẩm phù hợp mà không phải tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc.
  • Bạn cũng có thể tìm đến các phương pháp điều trị nâng cao như công nghệ ánh sáng màu xanh, ánh sáng đỏ hoặc laser 595nm để cải thiện tình trạng đỏ da và hạn chế mụn trứng cá.

Da OSNW

Lượng dầu tự nhiên của da cung cấp các chống oxy hóa bảo vệ da nhưng vẫn không đủ để chống lại quá trình lão hóa. Da OSNW thường có lỗ chân lông to và thường xuyên có cảm giác bóng nhờn trong suốt cả ngày. Quy trình chăm sóc da hàng ngày sẽ cần có nhiều bước khác nhau để khắc phục được hết các vấn đề của da.

Nhiều người có da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn OSNW thường bị bệnh trứng cá đỏ với triệu chứng là đỏ bừng mặt. Ngoài ra, triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ còn là những nốt màu vàng lõm ở giữa xuất hiện trên khuôn mặt. Đó là những tuyến dầu bị to theo thời gian và có thể làm cho mũi sần sùi và to. Sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thức ăn cay, nhiệt độ quá cao, quá thấp và rượu sẽ làm cho các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng thêm.

Những người có da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn cũng có thể rơi vào nhóm bị mụn trứng cá. Da OSNW dễ bị nhăn nên việc sử dụng các sản phẩm chống lão hóa là rất cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề là nhiều loại kem chống lão hóa có thành phần gây mụn. Do đó, loại da này cần có sự hướng dẫn cụ thể về những sản phẩm chống lão hóa nào có thể sử dụng. Một thành phần chống lão hóa tuyệt vời dành cho da OSNW là retinoid - một nhóm các thành phần gồm có retinol, tretinoin, adapalene và tazarotene.

Khoảng thời gian mới bắt đầu sử dụng retinoid có thể sẽ gây một số vấn đề cho da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn. Do đó, ở những người có da OSNW, retinoid cần được sử dụng cùng với loại sữa rửa mặt và chất dưỡng ẩm phù hợp để hạn chế tác dụng phụ. Hiện tượng da bị lột nhẹ và đóng vảy trong 2 - 3 tuần đầu tiên khi bắt đầu dùng một sản phẩm retinoid là điều rất bình thường. Nếu mức độ đỏ hoặc châm chích tăng lên thì bạn nên chuyển sang dùng sữa rửa mặt dạng kem và sau đó, bôi kem dưỡng ẩm, bỏ qua các sản phẩm khác trong 3 ngày. Sau 3 ngày, bạn có thể bắt đầu lại quy trình dưỡng da với từng sản phẩm một.

Nếu da bạn thuộc loại OSNW, bạn sẽ gặp phải những vấn đề sau đây:

  • Đỏ mặt liên tục hoặc theo cơn
  • Những mảng màu hồng
  • Nổi mụn
  • Mặt bóng nhờn

Các mẹo chăm sóc da dành cho da OSNW

Những điều nên làm

Đi khám bác sĩ nếu bạn nghi ngờ mình bị bệnh trứng cá đỏ.

  • Sử dụng sữa rửa mặt có chứa salicylic acid.
  • Bổ sung chất chống oxy hóa
  • Rửa mặt sau gội đầu
  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 15 trở lên hàng ngày
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A như khoai lang, cà rốt, bí, các loại rau quả có nhiều màu,…
  • Bổ sung các chất kháng viêm vào quy trình chăm sóc da và chế độ ăn.

Những điều nên tránh:

  • Quá tin tưởng vào các sản phẩm gắn nhãn " dành cho da nhạy cảm".
  • Đi ngủ mà không rửa mặt
  • Tự ý thử các sản phẩm mới mà không được bác sĩ da liễu chỉ định
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, makeup và chăm sóc tóc có thành phần myopate isopropyl
  • Ăn nhiều đường vì đường gây mụn và hình thành các nếp nhăn
  • Tránh các tác nhân có thể gây kích thích da, làm bùng phát các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ như đường, sữa, thức ăn cay, nóng và rượu,…

Đọc bản full

“Da mặt tôi thường xuyên bị đỏ hoặc trứng cá. Thật xấu hổ…Và tôi không biết sản phẩm chống lão hóa nào không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của tôi.”

VỀ DA CỦA BẠN

Khi nhà soạn kịch người Anh Noёl Coward viết bài hát dí dỏm và nổi tiếng Những chú chó điên và người Anh (ra ngoài giữa trưa nắng), như thể ông ấy ám chỉ những người OSPW. Những người Anh gan dạ ra ngoài nắng vào buổi trưa thực ra là những OSNW, gồm nhiều người đến từ Scotlen, Ailen, Đức, Scandinavi. Với một làn da nhạt màu, ít sắc tố melanin bắt nắng, họ quyết định làm đẹp bằng phơi nắng để có làn da rám nắng (TAN), nhưng điều đó là không thể. Loại da này thường bị những cơn đỏ bừng mặt và trứng cá đỏ, những nếp nhăn là hậu quả thường thấy do sự phá hủy của ánh nắng.

KHÔNG RÁM NẮNG ĐƯỢC, KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ CHÁY NẮNG

Bạn luôn luôn bị cháy nắng khi phơi nắng vừa hoặc nhiều. Nhiều người OSNW tới chỗ tôi với làn da có nếp nhăn, đỏ da, trứng cá đỏ, hậu quả từ sự kết hợp của nguồn gen kém và thói quen sống độc hại. Với bạn, tránh ánh nắng là điều bắt buộc. 

Tại sao? 

Những loại da có sắc tố tốt như người châu Á, Ấn Độ, Tây Ban Nha cũng không dám đối mặt với ánh nắng nhiệt đới. Đó là lý do tại sao họ lại ở trong nhà vào những ngày trời nóng. Trong khi đó, những người Anh dại dột (và những người OSNW thiếu sắc tố khác) quyết định đối mặt với nó để rồi tự gây tổn hại cho mình.

Vì có ít sắc tố melanin để bảo vệ da, kết quả là bạn gặp tai họa. Dù tôi không khuyên tất cả mọi người đều nên rám nắng, nhưng khi những người thuộc loại da nhiễm sắc tố đã rám nắng, ít nhất họ cũng có cơ hội làm việc dưới ánh mặt trời. Họ có thể bắt đầu bằng việc phơi nắng trong khoảng thời gian ngắn vào các thời điểm trong ngày khi ánh mặt trời đã đỡ độc hại (trước mười giờ sáng và sau bốn giờ chiều). Sau đó, khi sắc tố da của họ hoạt động, nó sẽ tạo ra lớp bảo vệ khi họ phơi nắng lâu hơn.

Nhưng hầu hết OSNW thiếu cả gen và cả kiến thức về rám nắng. Sau cả năm làm việc tại bàn giấy, họ lao ra biển như những con thiêu thân, nghĩ mình cần làm đẹp để bù lại khoảng thời gian bị héo úa trong văn phòng. Nhưng thay vào đó, làn da OSNW nhợt nhạt không sắc tố bị cháy nắng và đỏ rực. Một hoặc nhiều lần cháy nắng sẽ dẫn đến ung thư tế bào không sắc tố và những nếp nhăn phiền phức.

Vài người da rám nắng tin rằng ánh mặt trời tốt cho da và cải thiện vấn đề mụn trứng cá. Điều đó không đúng. Người ta chỉ ra rằng tia UV làm thay đổi lượng dầu tự nhiên của da, dẫn đến việc tăng số lượng của các mụn đầu đen. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỷ lệ bị mụn trứng cá cao hơn trong những tháng hè.

BỆNH TRỨNG CÁ ĐỎ

Một nguyên nhân quan trọng khác khiến việc dùng sản phẩm chống nắng trở thành một thói quen hàng ngày là phơi nắng gây giãn vỡ mạch máu, dẫn đến các triệu chứng của trứng cá đỏ như: cơn đỏ bừng mặt hoặc đỏ da. Điều này xảy ra vì phơi nắng làm giảm lượng collagen (yếu tố quan trọng của thành mạch máu) nhanh hơn, làm yếu các cấu trúc hỗ trợ xung quanh mạch máu. Trên thực tế, các bằng chứng y học chỉ ra rằng nhiều trường hợp trứng cá đỏ có nguyên nhân từ tác hại của ánh nắng.

OSNW là một trong các loại da dễ bị trứng cá đỏ nhất. Nếu gặp bác sĩ da liễu, bạn có thể được chẩn đoán như thế. Nghiên cứu chỉ ra rằng có đến mười bốn triệu người Mỹ bị trứng cá đỏ, nhưng 78% trong số họ không biết về bệnh này hoặc bị bệnh mà không biết.

Bệnh trứng cá đỏ là gì?

Bốn triệu chứng thường gặp của trứng cá đỏ:

  1. Da mặt thường xuyên đỏ hoặc những cơn đỏ bừng mặt
  2. Trứng cá, những nốt sần, mụn mủ 
  3. Mạch máu trên mặt nổi rõ
  4. Tuyến tiết dầu (tuyến bã) to ra làm mũi to và đỏ.

Bạn có thể có một hoặc vài triệu chứng xảy ra đồng thời. Mỗi triệu chứng cần một phương pháp điều trị riêng. Nhưng có một triệu chứng không có nghĩa là bạn sẽ có những triệu chứng còn lại. Nếu bạn bị bất kỳ triệu chứng nào, tốt hơn hãy tìm kiếm sự giúp đỡ ngay, vì điều trị sớm sẽ phòng việc trứng cá đỏ phát triển sang giai đoạn sau.

Những giai đoạn sau của bệnh có thể xảy ra và bạn nên đề phòng. Một trong những bệnh nhân bị trứng cá đỏ nổi tiếng nhất thế giới là diễn viên hài W. C. Fields. Cái mũi củ hành (đỏ và to) góp phần tạo nên sự hài hước, nhưng thực ra đó là triệu chứng của trứng cá đỏ. Bệnh này có thể điều trị được, nhưng tốt nhất là nên đề phòng. Các phương pháp điều trị mà tôi giới thiệu trong chương này sẽ giúp bạn làm điều đó.

CẬN CẢNH DA CỦA BẠN

Thật đau đầu khi bị trứng cá đỏ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người bị trứng cá đỏ thường thiếu tự tin. Khi trứng cá đỏ xuất hiện, mọi người thường muốn che chúng đi. Nhưng nếu bị, tốt hơn là bạn hãy đối mặt với thực tế và tiến hành điều trị.

Dù không phải tất cả những người có da OSNW đều có trứng cá đỏ, nhưng nếu bạn bị trứng cá đỏ với bất cứ triệu chứng nào, các hướng dẫn điều trị của tôi sẽ giúp bạn.

Nếu da bạn là OSNW và có trứng cá đỏ, bạn có thể có các biểu hiện sau: 

  • Da mặt đỏ hoặc những cơn đỏ bừng mặt 
  • Những đám da màu hồng. Khó bị rám nắng, thường xuyên cháy nắng 
  • Mụn 
  • Da mặt dầu 
  • Lỗ chân lông to 
  • Những vết ban đỏ ở mặt hoặc những đám vảy hồng, đặc biệt ở xung quanh mũi 
  • Mạch máu màu xanh hoặc đỏ nổi rõ
  • Trứng cá, nóng da, đỏ da, tê buốt khi phản ứng với các sản phẩm chăm sóc da 
  • Những cục bướu nhỏ gồ cao và lõm ở giữa, có màu vàng hoặc cùng màu da (là những tuyến tiết dầu to ra, còn gọi là phì tuyến bã) 
  • Mũi to 
  • Nếp nhăn, nếp nhăn giữa hai mắt hoặc nếp nhăn chân chim vùng đuôi mắt 
  • Tăng nguy cơ bị ung thư tế bào không sắc tố (ung thư các tế bào lớp biểu bì)

Hầu hết OSNW đều bị đỏ da và cơn đỏ bừng mặt. “Trong ảnh mặt tôi trông đỏ như tôm luộc” là lời phàn nàn hay gặp. Bạn có thể chú ý thấy trên mặt có những cục bướu nhỏ gồ cao bị lõm ở giữa có màu vàng. Đó là những tuyến tiết dầu bị phì đại, qua thời gian chúng có thể làm mũi bạn to ra. Phơi nắng làm trứng cá đỏ nặng thêm.

TIỀN SỬ CHĂM SÓC DA CỦA BẠN

Hầu hết OSNW đến văn phòng của tôi đã gặp nhiều bác sĩ da liễu trước đó và đã bị các vấn đề về da trong nhiều năm. Trước tuổi ba mươi, trứng cá là vấn đề lớn nhất mà OSNW gặp phải. Các vấn đề da đáng ngại ở tuổi thiếu niên qua đi theo thời gian, và nhiều người chịu đựng được. Nhưng ở tuổi ba mươi, tình hình trở nên gay go vì khi đó tuyến bã đạt kích thước lớn nhất, tiết nhiều dầu hơn. Một số sản phẩm có thể khiến vấn đề này tồi tệ hơn,vì da nhạy cảm phản ứng với nhiều thành phần trong sản phẩm chăm sóc da.

Người có da OSNW trên 40 tuổi vẫn có thể bị trứng cá hoặc bệnh trứng cá đỏ. Thêm nữa, trong độ tuổi ba mươi, bốn mươi (lạy Chúa, đôi khi thậm chí ở tuổi hai mươi), nếp nhăn bắt đầu xuất hiện. Đó có thể coi là điều tồi tệ nhất. Một tin vui là dầu gây trứng cá có xu hướng giảm ở phụ nữ trong độ tuổi bốn mươi, năm mươi do mãn kinh (xin lỗi những quý ông, tuyến dầu của da bạn sẽ không giảm cho đến khi bạn tám mươi tuổi).

Lưu ý của Baumann: Làm theo chế độ chăm sóc da hàng ngày và tuyệt đối tránh ánh nắng sẽ giúp phòng chống những vấn đề tồi tệ nhất của da bạn. Hãy làm theo lời khuyên của tôi để tìm ra những điều tốt cho bạn và không phải phí tiền cho những sản phẩm chăm sóc da đắt tiền. Thay vào đó, những liệu pháp đúng sẽ tạo ra sự khác biệt lớn.

CHĂM SÓC DA HÀNG NGÀY

Mối quan tâm đầu tiên của bạn là dầu và đỏ da, cùng với hiện tượng các mạch máu nổi rõ trên mặt. Do đó, bạn cần những sản phẩm không gây kích thích ‒ chống viêm để hạn chế trứng cá và đỏ da. Có thể bạn đã thử các sản phẩm được quảng cáo là “dành cho da nhạy cảm”, nhưng thấy rằng chúng vẫn gây kích thích hoặc quá dầu, bởi nhiều sản phẩm dành cho da nhạy cảm thích hợp hơn cho người da khô.

Dù bạn có bị trứng cá đỏ hay trứng cá ‒ hiểu đơn giản là có bị đỏ da, mụn, tê buốt mặt, nổi ban ‒ hay không, thì hai chế độ chăm sóc da trong phần này sẽ giúp ích cho bạn, và nên được thực hiện hàng ngày.

Hãy đọc hai chế độ tôi cung cấp. Sau khi bạn xác định được chế độ nào dành mình, hãy làm theo hướng dẫn cơ bản của chế độ đó. Sau khi áp dụng từng chế độ hoặc cả hai chế độ trong vòng sáu tuần đến hai tháng mà bạn thấy cần thêm sự giúp đỡ, hãy đến gặp bác sĩ da liễu. Họ sẽ kê các thuốc bôi, thuốc uống hoặc liệu pháp để tạo ra sự thay đổi lớn cho loại da của bạn. Nếu có các triệu chứng cấp tính, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

CHĂM SÓC DÀNH CHO DA BỊ ĐỎ BỪNG MẶT

BUỔI SÁNG

  • Bước 1: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt chống viêm 
  • Bước 2: Bôi serum chống lão hóa 
  • Bước 3: Bôi sản phẩm dưỡng ẩm  (không bắt buộc) 
  • Bước 4: Dùng kem nền chứa SPF hoặc gel chống nắng

BUỔI TỐI

  • Bước 1: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt chống viêm
  • Bước 2: Bôi serum hoặc sản phẩm dưỡng ẩm
  • Bước 3: Bôi sản phẩm retinol 

CHĂM SÓC DA BỊ MỤN

BUỔI SÁNG

  • Bước 1: rửa mặt bằng sữa rửa mặt chứa benzoyl peroxide
  • Bước 2: bôi kem trị mụn lên mụn 
  • Bước 3: bôi serum chống lão hóa  
  • Bước 4: bôi sản phẩm dưỡng ẩm  (không bắt buộc)
  • Bước 5: dùng kem nền chứa SPF hoặc gel chống nắng  

BUỔI TỐI

  • Bước 1: rửa mặt bằng sữa rửa mặt chứa benzoyl peroxide
  • Bước 2: bôi serum hoặc sản phẩm dưỡng ẩm chứa thành phần chống viêm
  • Bước 3: Bôi sản phẩm retinol

Buổi sáng và buổi tối bạn nên dùng sản phẩm chứa thành phần chống viêm hoặc benzoyl peroxide, chúng giúp giải quyết vấn đề trứng cá. Sản phẩm chứa axit salicylic cũng là một sự lựa chọn tốt. Nếu da bạn bị dầu nhẹ, bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm, trong trường hợp này hãy chọn sản phẩm chứa các thành phần chống viêm. Nếu điểm số O/D cao (>35) và da bạn trông bóng nhờn, hãy bỏ qua bước này. Buổi tối, hãy dùng sản phẩm rửa nhẹ nhàng tẩy sạch lớp trang điểm. Sau đó, bạn nên bôi serum nhẹ dùng cho buổi tối hoặc mặt nạ, lotion, hoặc gel chứa thành phần chống viêm. Để phòng nếp nhăn, bạn nên dùng serum chống lão hóa vào buổi sáng và dùng sản phẩm retinol vào buổi tối.

Rửa mặt

Tôi không giới thiệu toner vì nó có thể làm tăng cơn đỏ bừng mặt với loại da của bạn, do đó đừng bao giờ dùng chúng. Nếu bạn có điểm S/R trung bình (25-33) và trứng cá là vấn đề chính, bạn có thể dùng tẩy tế bào chết (Scrub), nhưng không quá hai hay ba lần một tuần và phải thật nhẹ nhàng để tránh kích thích viêm. Nếu tôi có loại da của bạn, tôi sẽ không hâm mộ Scrub, tuy vậy vài người trong số các bạn có thể dùng chúng nhưng hãy thận trọng. Không dùng tẩy tế bào chết nếu điểm S/R >= 33 hoặc nếu bạn bị đỏ da và trứng cá đỏ. Bạn có thể dùng sữa rửa mặt tạo bọt, và hãy chọn một sản phẩm giúp giải quyết vấn đề chính của da bạn. Ví dụ, nếu có trứng cá thì chọn sữa rửa mặt trị trứng cá, nếu bạn bị trứng cá đỏ thì tìm sản phẩm rửa giúp cải thiện đỏ da như Aveeno Ultra-Calming Foaming Cleanser.

SỮA RỬA MẶT (Cleanser)

  • Aveeno Ultra-Calming Foaming Cleanser
  • Biore Revitalize 4-in-1 Self Foaming Cleanser
  • Eucerin Redness Relief Soothing Cleanser Say
  • Yes to Cucumbers Calming Facial Cleansing Gel
  • Neutrogena Healthy Skin Anti-Wrinkle Anti-Blemish Cleanser
  • PCA Skin pHaze 31 BPO 5% Cleanser
  • Citrix Antioxidant Cleanser
  • Clarins Gentle Foaming Cleanser Combination/Oily Skin
  • Topix Benzoyl Peroxide 5% Wash
  • Lancome Clarifiance Oil-Free Gel Cleanser
  • Peter Thomas Roth Beta Hydroxy Acid 2% Acne Wash
  • B. Kamins Booster Blue Rosacea Cleanser
  • Freeze 24/7 Skin Glace Daily Detoxifying Cleanser and Mask

Lựa chọn của Baumann: Skin Glace Daily Detoxifying Cleanser and Mask.

TẨY TẾ BÀO CHẾT (Scrub)

  • Avon Clearskin Professional Deep Pore Cleansing Scrub
  • Bioré Pore Perfect Pore Unclogging Scrub Clean & Clear Blackhead Clearing Scrub
  • Burt’s Bees Citrus Facial Scrub
  • Neutrogena Oil-Free Acne Wash, Redness Soothing Gentle Scrub
  • Skin Effects by Jeffrey Dover Purifying Effects Deep-Cleaning Enzyme Scrub
  • Anthony Logistics for Men Facial Scrub
  • Vivite Exfoliating Facial Cleanser

Lựa chọn của Baumann: Vivite Exfoliating Facial Cleanser tốt cho người bị trứng cá. Nếu bạn bị đỏ mặt thì nên tránh dùng tẩy tế bào chết

SẢN PHẨM ĐIỀU TRỊ MỤN

  • Neutrogena Oil-Free Acne Wash
  • PanOxyl Bar 5% by Stiefel
  • Paula’s Choice 2% Beta Hydroxy Acid Liquid
  • Avon Clearskin Overnight Blemish Treatment Exuviance Blemish Treatment Gel
  • Rodan & Fields UNBLEMISH Dual Intensive Acne Treatment
  • Erno Laszlo Total Blemish Treatment

Lựa chọn của Baumann: PanOxyl Bar 5% chứa benzoyl peroxide

SẢN PHẨM CHE KHUYẾT ĐIỂM VÀ ĐIỀU TRỊ MỤN

  • Almay Clear Complexion Concealer w/ Salicylic Acid
  • Neutrogena SkinClearing Blemish Concealer w/ Salicylic Acid
  • Clinique Acne Solutions Concealing Stick
  • Dr Brandt pores no more pore refiner
  • Jurlique Blemish Cream

Lựa chọn của Baumann: Almay Clear Complexion Concealer w/ Salicylic Acid

Sản phẩm dưỡng ẩm

Sản phẩm dưỡng ẩm là không cần thiết đối với hầu hết các loại da dầu. Tuy nhiên, mối quan tâm hàng đầu của OSNW là đỏ da và nếp nhăn lại thường được giải quyết nhờ các sản phẩm dưỡng ẩm. Vì thế, tôi sẽ giới thiệu các sản phẩm có lợi cũng như cảnh báo bạn tránh xa những sản phẩm không tốt cho làn da nhạy cảm của mình. Nếu da quá dầu (O/D>34), hãy sử dụng serum, dung dịch hoặc lotion.

Sản phẩm chứa thành phần chống viêm vừa có thể được dùng để chữa đỏ da vừa làm dịu da, ngăn ngừa cơn đỏ bừng mặt và giảm độ nhạy cảm của da. Khi đỏ da dịu đi, bạn có thể phòng chống nếp nhăn bằng cách dùng các sản phẩm dưỡng ẩm và serum chống oxi hóa.

Để phòng nếp nhăn, nhiều OSNW dùng sản phẩm chống lão hóa nhưng chúng có thể chứa các thành phần thô như axit trái cây hoặc các thành phần hoạt tính khác kích thích da, gây trứng cá, nóng mặt hoặc đỏ da.

Thay vào đó, bạn nên dùng sản phẩm dưỡng ẩm và serum chống oxi hóa, vì chúng có khả năng phòng nếp nhăn và các dấu hiệu của lão hóa. Ngoài ra, bạn cần tăng lượng thực phẩm giàu chất chống oxi hóa và uống bổ sung thực phẩm chức năng.

Vì bạn không dùng toner, nên serum (hoặc một loại sản phẩm dưỡng ẩm nào đó) là lựa chọn lý tưởng cho da OSNW. Serum chứa các thành phần hoạt tính với nồng độ cao hơn, thấm tốt hơn vào da để loại trừ nếp nhăn. Nhưng hãy thận trọng với các thành phần gây viêm. Một mẹo nhỏ là nên tạo ra một dạng cocktail kết hợp các thành phần chống nhăn với các thành phần làm dịu sự kích thích da.

Chất chống oxi hóa mạnh như trà xanh thường có nồng độ cao hơn trong serum và cũng ở lại trên da lâu hơn so với sữa rửa. Đựng trong lọ dạng nhỏ giọt, serum đậm đặc hơn các sản phẩm khác. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt và xoa đều lên khắp mặt.

Trong tương lai, một số sản phẩm dưỡng ẩm hiện nay đang được phát triển để chứa hàm lượng các thành phần hoạt tính cao hơn, tuy nhiên giá sẽ tương đối đắt. Các chất chống oxi hóa giúp phòng nếp nhăn, còn retinol hoặc retinoid theo đơn được nhiều người ở độ tuổi trên ba mươi lựa chọn để giúp tống khứ nếp nhăn đã có.

SẢN PHẨM DƯỠNG ẨM CHỐNG VIÊM

  • Aveeno Ultra-Calming Moisturizing Cream
  • Eucerin Redness Relief Soothing Night Creme
  • Green Tea Botanicals Green Tea Anti-Aging Moisturizer SPF 30
  • Clinique CX Soothing Moisturizer
  • La Roche-Posay Rosaliac Skin Perfecting Anti-Redness Moisturizer
  • Paula’s Choice HydraLight Moisture•InfusingLotion Normal to Oily/Combination Skin
  • REN Hydra-Calm Global Protection Day Cream (không dành cho da bị trứng cá)

Lựa chọn của Baumann: Aveeno Ultra-Calming Moisturizing Cream, chứa loại thảo mộc (fevefew) có tác dụng chống oxi hóa và chống viêm

SERUM VÀ SẢN PHẨM DƯỠNG ẨM

  • Aveeno Ultra-Calming Moisturizing Cream with SPF 15
  • Olay Regenerist Daily Regenerating Serum—Fragrance free
  • BENEV Azalex Gel
  • iS Clinical Hydra-Cool Serum
  • Kirkland Signature By Borghese Advanced Age-defying Wrinkle Defense Serum
  • Caudalíe Face Lifting Serum with Grapevine Resveratrol
  • Clarins Skin Beauty Repair Concentrate
  • Elizabeth Arden Ceramide Advanced Time Capsules
  • Pevonia Botanica RS2 Concentrate
  • Murad Sensitive Skin Soothing Serum
  • Tolerance Extreme Cleansing Lotion by Avene
  • Combray by Solenne
  • Jurlique Herbal Recovery Gel
  • SkinCeuticals Serum 10

Lựa chọn của Baumann: Olay Regenerist Daily Regenerating Serum vì chứa Niacinamide điều trị viêm và giúp ngăn ngừa ung thư da.

SẢN PHẨM ĐIỀU TRỊ NẾP NHĂN

  • Afirm 3x (chứa retinol)
  • La Roche-Posay BioMedic Retinol 30
  • Philosophy Help Me (chứa retinol)
  • Replenix Retinol Smoothing Serum 2X or 5x

Lựa chọn của Baumann: tất cả các sản phẩm chứa retinol đều tốt khi được đóng trong tuýp bằng nhôm, miệng nhỏ, ít tiếp xúc với không khí.

Kem mắt

Kem mắt không phải lúc nào cũng cần thiết. Tôi thì thường lấy sản phẩm dưỡng thông thường dành cho da mặt để bôi quanh vùng mắt. Tuy nhiên, nếu thích loại kem mắt riêng, bạn có thể tìm và dùng chúng trước khi bôi sản phẩm dưỡng ẩm.

KEM MẮT

  • Derma E Pycnogenol Eye Gel with Green Tea Extract
  • Clinique All About Eyes Serum De-Puffing Eye Massage
  • CosMedix Opti Crystal Eye Serum
  • Jo Malone Green Tea and Honey Eye Cream
  • Laura Mercier Eyedration
  • Osmotics Blue Copper 5 Firming Eye Repair
  • Obagi ELASTIderm Eye Treatment Cream

Lựa chọn của Baumann: Obagi ELIASTIderm Eye Treatment Cream (Các bệnh nhân của tôi đều ca ngợi sản phẩm này.)

Mặt Nạ

Đắp mặt nạ khi đang bị trứng cá hoặc đỏ da. Hoặc nếu không thì dùng một đến hai lần một tuần.

MẶT NẠ

  • Paula’s Choice Skin Balancing Carbon Mask
  • Kiehl’s Soothing Gel Masque
  • Peter Thomas Roth Therapeutic Sulfur Masque Acne Treatment
  • Proactive Refining Mask
  • Laura Mercier Hydra Soothing Gel Mask

Lựa chọn của Baumann: Peter Thomas Roth Therapeutic Sulfur Masque vì lưu huỳnh (sulfur) giúp làm giảm đỏ da mặt.

MUA SẢN PHẨM

Mở rộng sự lựa chọn sản phẩm bằng việc đọc nhãn sản phẩm để xác định thành phần của nó, từ đó bạn có thể chọn những thành phần có lợi, tránh những thành phần gây kích thích, gây viêm hoặc tăng dầu. Nếu bạn tìm thấy sản phẩm nào không được liệt kê ở đây, hãy truy cập website www.skintypesolution.com và www.suckhoe123.com (tiếng Việt) và nói cho tôi biết sản phẩm yêu thích của bạn để chia sẻ với những người cùng loại da.

THÀNH PHẦN CHĂM SÓC DA HỮU ÍCH

Các chất chống oxi hóa để phòng nếp nhăn

  • Basil
  • Caffeine
  • Camilla sinensis (trà xanh, trà trắng)
  • Lycopene
  • Pomegranate
  • Pycnogenol (chiết xuất từ gỗ thông)
  • Ginger
  • Ginseng 
  • Grape seed extract
  • Idebenone
  • Lutein
  • Coenzyme Q10 (ubiquinone) 
  • Feverfew 
  • Genisteinbark 
  • Silymarin
  • Yucca

Giảm viêm

  •  Aloe vera (lô hội)
  • Arctium lappa (Rễ ngưu bàng)
  • Basil (Cây húng quế)
  • Boswellia serrata
  • Chamomile (Cúc La Mã)
  • Dexpanthenol (tiền vitaminB5)
  • Sulfacetamide
  • Tea tree oil
  • Zinc
  • Licochalone
  • Mallow (Cây cẩm quỳ)
  •  Niacinamide
  • Red algae (Tảo đỏ)
  • Salicylic acid (beta hydroxy acid, or BHA)
  • Epilobium angustfolium
  • Sulfur (lưu huỳnh) 
  • Feverfew
  • Ginger

Cải thiện mụn trứng cá

  • Benzoyl peroxide
  • Retinol 
  • Salicylic acid (beta hydroxy acid, or BHA)
  • Tea tree oil  

THÀNH PHẦN CẤM KỴ

  •  Acetone

Thành phần cấm kỵ đối với nhiều người thuộc loại da OSNW: Benzoyl Peroxide

Benzoyl peroxide (BP) là một trong những chế phẩm bôi ngoài da phổ biến nhất để điều trị mụn trứng cá. Nó giúp diệt vi khuẩn và giảm dầu. Dù tốt nhưng nó có thể gây ra đỏ da, tê buốt, nóng ở da nhạy cảm OSNW. Tuy nhiên, không phải tất cả OSNW đều gặp vấn đề này và nhiều người bị mụn rất hợp với thành phần này. Những người với điểm S/R thấp (30-34) có thể dùng benzoyl peroxide. Bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm như Proactiv Repairing Lotion vì nó chứa nồng độ BP thấp (2,5% hoặc thấp hơn). Kết hợp một sản phẩm chứa benzoyl peroxide với một sản phẩm chống viêm như Cutanix Sensitive Skin Moisturizer có thể giúp bạn dùng được benzoyl peroxide.

THÀNH PHẦN CẦN TRÁNH

Do tê buốt và ngứa từ các sản phẩm chăm sóc da • Acetic acid • Lactic acid • Balsam of Peru • Menthol • Benzoic acid • Parabens • Cinnamic acid • Quaternium-15

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)
Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)

Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn là một trong những loại da phức tạp nhất vì có rất nhiều yếu tố khác nhau cần được cân nhắc khi lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)

Mô tả ngắn gọn về loại da này, gồm có 4 yếu tố: da dầu- nhạy cảm- không nhiễm sắc tố-căng

Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (OSPW)
Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (OSPW)

Đây là một loại da rất phổ biến và có các đặc điểm là viêm da hoặc mụn trứng cá, sắc tố da không đều và dễ nhăn.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (ORNW)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (ORNW)

Nếu bạn có làn da thuộc loại da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn thì da bạn sẽ được bảo vệ khỏi các vấn đề như viêm, mụn trứng cá, khô da và những vết thâm không mong muốn.

Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (DSNT)
Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (DSNT)

Đối với nhóm da khô, đặc biệt là những người có loại da DSNT (da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng), mùa đông luôn là thời điểm mà da ở tình trạng tệ nhất với các vấn đề như bong tróc, thô ráp, xỉn màu và kích ứng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2820 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1781 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  928 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1268 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  919 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2213 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1690 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1513 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1468 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1442 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1414 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây