1

Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)

Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn là một trong những loại da phức tạp nhất vì có rất nhiều yếu tố khác nhau cần được cân nhắc khi lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da.
Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW) Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Đặc điểm của da DSNW là hiện tượng viêm, mụn mủ, da mẩn đỏ và cảm giác châm chích.
  • Phản ứng viêm dưới da làm tăng nguy cơ lão hóa da, đó là lí do những người có loại da này nên dùng các sản phẩm có thành phần kháng viêm và chống oxy hóa.
  • Da DSNW có lớp hàng rào bảo vệ da yếu nên các chất gây dị ứng, kích ứng và vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào da và nước bốc hơi khỏi da, khiến cho da bị khô.
  • Việc chăm sóc da DSNW có thể là một thử thách nhưng chỉ cần chọn được đúng sản phẩm chăm sóc da, làn da sẽ có sự cải thiện rõ rệt.
  • Thực hiện quy trình chăm sóc da hàng ngày với các sản phẩm phù hợp sẽ giúp da tự phục hồi, giữ nước tốt hơn và hạn chế viêm.

Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn DSNW

Ở những người có da DSNW, lớp bảo vệ da chống lại các chất gây dị ứng, kích thích, vi khuẩn và chống mất nước hoạt động yếu hơn các loại da khác. Những vấn đề cơ bản của da cộng thêm thói quen sống không lành mạnh khiến cho da dễ bị nhăn hơn.

Các sản phẩm chống lão hóa lại thường làm cho da bị khô, kích ứng, viêm và lão hóa nặng hơn. Ưu tiên hàng đầu đối với loại da này là giảm viêm và dưỡng ẩm cho da. Một khi đạt được điều này, các thành phần chống lão hóa có thể từ từ được đưa vào quá trình dưỡng da.

Các vấn đề thường gặp nhất của da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn

Da DSNW thường có các vấn đề phổ biến sau:

  • Khô
  • Bong tróc và đóng vảy
  • Da xỉn màu do phản chiếu ánh sáng kém
  • Đỏ
  • Thường xuyên nóng rát hoặc châm chích
  • Kích ứng
  • Mụn trứng cá
  • Bệnh trứng cá đỏ
  • Viêm da tiếp xúc
  • Mạch máu bị vỡ
  • Nếp nhăn
  • Da mỏng
  • Viêm / Nhạy cảm

Da DSNW thường xuyên xảy ra phản ứng viêm, mà nguyên nhân là do sự hoạt động của các tín hiệu phân tử và gen khác nhau. Các phản ứng viêm có thể gây mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, cảm giác châm chích trên da hoặc dị ứng da.

Một số người có da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn có thể gặp phải nhiều triệu chứng cùng một lúc. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc theo đơn của bác sĩ hoặc tiến hành điều trị laser, ánh sáng để hạn chế các phản ứng viêm. Bạn bắt đầu điều trị càng sớm thì càng tốt bởi các phản ứng viêm có thể trở nên ngày một nặng hơn nếu không được điều trị

Hàng rào bảo vệ da bị suy yếu

Hàng rào bảo vệ da là lớp màng kép được cấu tạo từ chất béo, bao quanh các tế bào da để bảo vệ chúng và giữ nước lại bên trong. Ba thành phần chính của hàng rào da là cholesterol, axit béo và ceramide. Cả ba loại chất béo này đều phải có mặt ở lớp biểu bì thì lớp hàng rào mới có thể hoạt động tốt.

Da khô thường thiếu đi một hoặc nhiều loại chất béo trong số này. Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô là các loại kem dưỡng có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da, giúp cho da tự bảo vệ khỏi những yếu tó gây hại từ bên ngoài như chất gây dị ứng và khí hậu khô. Người có da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn DSNW, đặc biệt là ở những vùng khí hậu khô và lạnh nên sử dụng loại kem dưỡng ẩm này hai lần mỗi ngày.

Lão hóa da

Lão hóa da xảy ra do các tác nhân khác nhau như các gốc tự do, ô nhiễm, bức xạ cực tím, nhiệt (tia hồng ngoại) phá hủy các thành phần quan trọngcủa tế bào. Da khô, nhạy cẩm, nhiễm sắc tố, nhăn DSNW đặc biệt dễ bị tổn thương vì vốn đã có vấn đề viêm da dẫn đến sự sản sinh các gốc tự do. Việc bổ sung chất chống oxy hóa vào quy trình chăm sóc da là một cách hữu hiệu để làm giảm nguy cơ lão hóa da.

Những điều nên và không nên làm đối với da DSNW

Nên:

  • Dùng kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da, ví dụ như các sản phẩm có công nghệ MLE.
  • Chỉ sử dụng retinoid ba ngày một lần và dùng sau kem dưỡng ẩm.
  • Dùng các sản phẩm có thành phần chống viêm như dầu argan, niacinamide và dầu hạt nho.
  • Rửa mặt sau khi gội đầu để loại bỏ dầu gội, xả còn dính trên da.
  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 15 trở lênmỗi ngày.
  • Uống thực phẩm chức năng chống viêm, hoặc ăn các loại thực phẩm có dầu hạt lanh, axit béo omega3 hoặc kẽm.
  • Ăn thực phẩm giàu axit linoleic như hạt lanh, hạt bí ngô và quả óc chó.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, như khoai lang, cải xoăn và cà rốt
  • Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm
  • Thực hiện một hoạt động giảm stress mỗi ngày để giảm lượng hormone cortisol trong máu.
  • Tìm một quy trình chăm sóc da phù hợp và kiên trì thực hiện.

Không nên:

  • Sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt, dầu gội và chất tạo bọt bồn tắm có chứa chất tẩy như sodium lauryl sulfate.
  • Sử dụng các sản phẩm không phù hợp với da khô
  • Ăn nhiều đường và sữa khi bị mụn trứng cá
  • Tự thử với các sản phẩm mới
  • Chăm sóc cho da DSNW

Đối với da DSNW, chìa khóa cho sự thành công của quá trình chăm sóc da là hạn chế các phản ứng viêm và củng cố hàng rào bảo vệ da. Dưới đây là một số tip quan trọng cần nhớ khi chăm sóc cho da DSNW:

  • Tránh dùng sữa rửa mặt tạo bọt, thay vào đó nên làm sạch da bằng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ có công dụng dưỡng ẩm.
  • Tránh tẩy tế bào chết dạng hạt.
  • Không dùng toner vì các sản phẩm này có chứa thành phần làm khô da, loại bỏ lượng dầu tự nhiên của da.
  • Sử dụng các sản phẩm chống viêm hoặc làm dịu da, ví dụ như dầu argan.
  • Dưỡng ẩm ít nhất hai lần mỗi ngày, và có thể bôi nhiều hơn bất cứ khi nào da có cảm giác khô hoặc thời tiết quá khô hanh. Vào ban ngày, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm kèm theo kem chống nắng để đảm bảo da có được sự bảo vệ cần thiết. Vào buổi tối, bạn có thể sử dụng một loại kem dưỡng kết cấu đặc hơn.

Đừng nản chí nếu bạn có làn da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn DSNW. Mặc dù đây là một trong những loại da khó chiều nhất trong số 16 loại da nhưng điều đó không có nghĩa là việc có được một làn da khỏe mạnh là bất khả thi. Điều quan trọng là bạn phải biết rõ mình nên dùng và nên tránh những thành phần chăm sóc da nào để bảo vệ, củng cố hàng rào bảo vệ da và giữ cho làn da của bạn đủ ẩm.

Bản full:

VỀ DA CỦA BẠN 

Thư giãn nào DSNW, vì bạn có thể chế ngự được làn da quá kích ứng của mình, dù phải thú nhận rằng nó là một loại da không dễ chăm sóc. Không thể đoán trước được tình trạng da của bạn.

Ngày hôm nay bạn cảm thấy tốt, ngày hôm sau bạn có một ngày da xấu mà không giải thích được ‒ là ngày bạn có một cuộc gặp quan trọng hoặc hẹn hò. Thật khó để lập kế hoạch và cảm thấy tự tin khi bạn có làn da dễ thay đổi. Khô, tróc vảy, xạm màu, ngứa và đỏ, da của bạn mang đến cảm giác khó chịu và như bị kích thích. Bạn thấy lúng túng vì làn da khô như sa mạc này đòi hỏi dưỡng ẩm, nhưng nhiều sản phẩm bạn thử lại gây ngứa, tê buốt và nóng da. Da khô làm cho những nếp nhăn trông tệ hơn. Nếu bạn đang ở độ tuổi 30 hoặc già hơn, bạn có thể thấy da của bạn già đi từng ngày. Sản phẩm dưỡng ẩm có thể giúp làm đầy những nếp nhăn nhỏ, nhưng làn da nhạy cảm của bạn không phù hợp với hầu hết các sản phẩm ngay cả khi nó được dành cho loại da nhạy cảm.

Kem chống lão hóa thường gây kích thích da. Bạn thử retinoid nhưng có thể bạn không chịu được nó và bị đỏ da, tróc vảy. Bạn bị mắc kẹt giữa hai vấn đề: da bạn bị nhăn nếu bạn không dưỡng ẩm, nhưng nếu bạn dùng nó thì lại bị phản ứng. Tôi có thể đồng cảm với bạn vì da tôi ở ranh giới giữa loại da DSNT và DSNW, nên tôi điều trị da của tôi như DSNW. Vì vậy bạn không phải lo lắng, tôi biết cái gì tốt cho bạn.

Một thông tin tốt là chế độ chăm sóc da thích hợp với các sản phẩm và thành phần đúng sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Chăm sóc da hàng ngày là chìa khóa giải quyết vấn đề của bạn. Với một chế độ chăm sóc hợp lý, da bạn sẽ ổn định, và tôi sẽ cung cấp các chế độ chăm sóc khác nhau để đảm bảo bạn có thể chăm sóc cho da mình dù vấn đề của bạn đặc biệt như thế nào.

DA NHẠY CẢM VÀ DSNW

Yếu tố nhạy cảm da gây ra: dị ứng, bệnh trứng cá đỏ, mụn, nóng da, tê buốt khi phản ứng với nhiều sản phẩm và thành phần. Học cách chế ngự da phản ứng là một thách thức, và hiểu được tại sao nó xảy ra sẽ giúp ích cho bạn.

Chìa khóa vấn đề xuất phát từ việc hàng rào bảo vệ da bị tổn hại. Hàng rào là lớp ngoài của da, là đường biên giới giữa cơ thể bạn và môi trường. Khi đường biên này tăng tính thẩm thấu quá mức, bạn không thể giữ được những thứ quan trọng bạn cần (như độ ẩm) ở phía trong hàng rào, đồng thời không thể ngăn được các thứ có hại (như chất kích thích, chất gây dị ứng và vi khuẩn) ở ngoài hàng rào.

Một khi hàng rào da bị phá hủy, một vòng bệnh lý sẽ hình thành. Thiếu sự bảo vệ dẫn đến việc các chất bên ngoài xâm nhập vào trong da gây ra viêm. Viêm dẫn tới ngứa và phá hoại hàng rào bảo vệ. Kết quả là, da không thể giữ nước và xảy ra hiện tượng mất nước. Mất nước sẽ khiến tình trạng viêm nặng hơn, gây ra ngứa và làm tăng khô da.

Một chấn thương có thể là sự khởi đầu hoặc là yếu tố làm nặng thêm sự sụp đổ của hàng rào. Những chất bảo quản, hương liệu, chất tẩy rửa và các chất hóa học khác trong các sản phẩm chăm sóc da có thể gây viêm và làm tổn thương các tế bào. Các thành phần trong dầu gội đầu, dầu dưỡng tóc, duỗi tóc, sản phẩm cạo râu, toner, xà bông có thể gây ra vấn đề cho da bạn. Dung môi làm sạch, các chất hóa học trong vật liệu xây dựng, thảm, dụng cụ trong nhà, chất thải công nghiệp hoặc khí thải ô tô có thể tiềm ẩn nguyên cơ gây ra các vấn đề ở những người bị dị ứng.

Bác sĩ da liễu hoặc các chuyên gia về dị ứng thường tiến hành thử nghiệm test con tem để xác định tác nhân dị ứng riêng biệt của bạn, nhưng việc đầu tiên để giải quyết các triệu chứng là tránh các thành phần nhạy cảm hay gặp và dùng các thành phần có lợi. Một khi vòng bệnh lý bắt đầu, tất cả các chất bạn dùng phải dịu nhẹ và không nhạy cảm, nếu không chúng sẽ phá hoại thêm hàng rào bảo vệ da và tăng tính nhạy cảm của da bạn.

Trong phần giới thiệu sản phẩm ở phần sau của chương, tôi sẽ liệt kê những thành phần bạn nên tìm và những thành phần nên tránh. Nếu tránh được hầu hết các thành phần nhạy cảm hay gặp mà vẫn không có kết quả, bạn có thể phải tìm các chất dị ứng đặc biệt, lúc này tôi khuyên bạn ghi nhật ký thức ăn và sản phẩm dùng hàng ngày, điều này sẽ giúp thu hẹp phạm vi kiểm tra.

CẬN CẢNH DA CỦA BẠN

Với loại da DSNW, bạn có thể có các biểu hiện sau:

  • Khô da
  • Tróc vảy và bong mảng
  • Đỏ da
  • Nóng da và tê buốt
  • Những nếp nhăn
  • Mỹ phẩm trang điểm đóng thành bánh trong nếp nhăn
  • Phấn mắt bị tróc vảy
  • Môi khô, tróc vảy
  • Da mặt sần sùi
  • Da thiếu độ sáng
  • Da bị kích thích khi tiếp xúc với len hoặc vải sần sùi
  • Bị mụn nhẹ
  • Giãn mạch máu ở mặt 

Hầu hết DSNW là người da trắng có tổ tiên là người Bắc Âu. Chủ yếu là da trắng nên cơn đỏ bừng mặt và đỏ da nhìn thấy rõ ràng hơn nhiều. Dù làm bạn bực mình thì đỏ da cũng chỉ là vấn đề thứ hai, còn khô da và những nếp nhăn mới là vấn đề căn bản.

DSNW: MỘT LOẠI DA PHỨC TẠP

Vì là một trong hai loại da phức tạp nhất (loại da còn lại là DSPW), DSNW có nhiều vấn đề về da khác nhau. Vài người DSNW có thể gặp rất ít vấn đề, những người khác có thể bị quấy rầy bởi một vấn đề chủ yếu. Nhưng một số người lại có thể gặp tất cả các loại vấn đề. Nó phụ thuộc vào điểm số của mỗi yếu tố mà bạn tính được trong bảng câu hỏi. Ví dụ, da nhạy cảm có thể gây ra trứng cá, trứng cá đỏ, và chàm. Nếu điểm số da nhạy cảm cao ≥34 thì có khả năng bạn sẽ gặp một, hai hoặc cả ba tình trạng này. Nếu da của bạn chỉ ở mức nhạy cảm nhẹ với điểm số <24, bạn có thể không có các triệu chứng đó.

Điểm dầu/khô (O/D) tương tác với điểm nhạy cảm/khỏe (S/R) tạo ra các vấn đề mà da bạn gặp phải. Bạn có thể có da rất khô (điểm số O/D 11-15), da khô nhẹ (điểm số 15-18), hoặc da hỗn hợp (18-26). Nếu da bạn là da hỗn hợp, yếu tố nhạy cảm có thể biểu hiện ở tình trạng trứng cá và chàm. Nếu da bạn rất khô, bạn có thể ít khi bị trứng cá nhưng bị chàm nhiều hơn. Và tôi xin nhắc lại một lần nữa, nếu da bạn rất nhạy cảm, bạn có khả năng bị cả chàm, trứng cá và trứng cá đỏ.

Với người DSNW bị trứng cá thì việc điều trị có thể gặp khó khăn. Nhiều thành phần chống trứng cá như salicylic acid, benzoyl peroxide, retinol và glycolic acid làm khô da. Các sản phẩm điều trị không theo đơn cũng ít. May mắn là có một vài thứ tôi giới thiệu ở phần sau của chương có thể giúp bạn. Vì da của bạn là loại phức tạp, nên tôi sẽ đưa ra nhiều loại chế độ chăm sóc da, bạn hãy chọn một chế độ phù hợp với mình.

BỆNH TRỨNG CÁ ĐỎ

Trứng cá đỏ có thể là vấn đề chung của loại da nhạy cảm, không nhiễm sắc tố. Để biết bạn có bị bất kỳ triệu chứng nào không, xin mời tham khảo mục “trứng cá đỏ” trong chương sáu. Nếu bạn mắc phải bất kỳ triệu chứng nào của trứng cá đỏ, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt, vì điều trị ngay sẽ giúp phòng bệnh trứng cá đỏ phát triển sang giai đoạn sau.

Trong điều trị trứng cá đỏ, vài sản phẩm không theo đơn được quảng cáo là “giảm đỏ da” chứa hydrocortisone hoặc các steroid khác. Các steroid làm co tạm thời các mạch máu để kiềm chế đỏ da và làm dịu kích thích, nhưng tác dụng phụ là khi các mạch máu trở lại bình thường thì chúng bị giãn to hơn lúc đầu, điều này lại làm vấn đề tồi tệ hơn. Tôi không khuyên dùng steroid vì lý do đó. Gần đây, một người bạn của mẹ tôi đã dùng sản phẩm dưỡng ẩm “chống đỏ da”, trong vòng một tuần khuôn mặt bà ấy trông như củ cải đỏ và bị viêm da.

Sau khi tìm hiểu chế độ chăm sóc da của bà, tôi nhận ra vấn đề chính là do kem chứa steroid. Khi bà ngừng sử dụng nó, vấn đề đỏ da nặng hơn. Khi bà dùng nó, đỏ da lại hết. Điều này gây ra sự phụ thuộc vào steroid. Tôi đã giúp bà ấy thoát khỏi sự phụ thuộc này bằng việc giới thiệu một sản phẩm dưỡng ẩm chứa các thành phần làm dịu như lô hội (aloe vera) và chất chiết xuất từ cam thảo (licorice extract).

DA KHÔ, MÔI TRƯỜNG KHÔ

Da khô, nhạy cảm có thể phản ứng với các thành phần, điều kiện môi trường, vải và stress. Mùa hè có thể là một thách thức vì phơi nắng khiến vấn đề đỏ da, khô da, và lão hóa tệ hơn. Da bạn cũng không hợp mùa đông với thời tiết lạnh, khí hậu khô và những cơn gió mạnh, ở trong nhà, cơ quan hay trong ô tô quá nóng đều làm da khô tệ hơn. Tôi đến từ Lubbock, Texas và khí hậu quá khô ở đó chính là thuốc độc đối với loại da khô, nhạy cảm của tôi. Bạn có biết lý do tại sao tôi lại học và nghiên cứu tất cả các thành phần trong sản phẩm chăm sóc da không? Là để điều trị cho da của chính mình.

Sau một chuyến bay, trong suốt mùa đông, hoặc trong môi trường khô, da của bạn sẽ khô và nhăn hơn. Khi những người bạn yêu quý muốn leo lên đỉnh dốc để trượt tuyết thì bạn nên ở nhà hoặc ở trong nhà nghỉ gần đó. Việc leo lên những đỉnh núi băng tuyết không hợp với bạn. Bạn phải mang theo sản phẩm dưỡng ẩm, nhưng như thế vẫn không ăn thua. Môi và gót chân bạn nứt nẻ. Mặt bạn trở nên nứt nẻ và bong vảy sau khi phơi mình trong gió lạnh. Bạn thử những dưỡng ẩm có tác dụng cực mạnh, nhưng kết quả thì hoặc nó vẫn chưa đủ mạnh hoặc lại gây kích thích da.

DSNW VÀ PHÒNG LÃO HÓA

Tôi khuyên mọi người hãy tránh nắng hoàn toàn, ngay cả người có thể rám nắng, vì các tia độc hại trong ánh nắng thúc đẩy nhanh sự lão hóa và làm tình trạng nhiễm sắc tố và trứng cá đỏ trở nên tồi tệ hơn. Nếu phải chọn ra một loại da bị sự phơi nắng làm lão hóa nhiều nhất, thì đó là loại da của bạn. Da không nhiễm sắc tố của bạn có ít sắc tố melanin để ngăn cản tia UV, vì thế bạn bị cháy nắng. Thêm vào đó, phơi nắng làm tăng trứng cá đỏ và làm da khô trở nên khô hơn.

Tệ nhất là yếu tố nhạy cảm của da bạn phản ứng với nhiều chất chống nắng, nên bạn đã bỏ qua chống nắng và kết quả cuối cùng là sự lão hóa sớm và nếp nhăn. Có thể nói điểm số da nhăn của bạn trên bảng câu hỏi là kết quả của vài đợt bị cháy nắng, cộng với yếu tố gen và các thói quen sống khác. Do vậy bạn biết phải làm gì: dùng chống nắng mọi lúc, ở trong nhà hay ở ngoài đường. Nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng thì sử dụng SPF từ mức 45 trở lên. Những sản phẩm tôi khuyên thường không gây kích thích.

Vài người DSNW bị mụn hoặc bệnh chàm, và họ có thể được ai đó khuyên phơi nắng. Trước đây, người ta cho rằng ánh nắng làm “khô” trứng cá, nhưng nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng mụn thực sự tồi tệ hơn trong thời tiết nóng. Vì vậy, đừng tắm nắng để điều trị trứng cá. Ở vài người, chàm có nguyên nhân từ quá trình tự miễn dịch của cơ thể: hệ thống miễn dịch của họ quá phản ứng và tấn công chính cơ thể mình. Sự phơi nắng ức chế tạm thời hệ thống miễn dịch nên có thể làm giảm triệu trứng chàm ở một số người nhưng không phải ở tất cả. Ngược lại, phơi nắng góp phần vào việc làm lão hóa da, vì thế bạn không nên phơi nắng.

DSNW không rám nắng được, nên tôi khuyên bạn: bỏ qua mơ ước rám nắng. Sử dụng sản phẩm chống nắng có tác dụng mạnh và dùng nó thường xuyên, đó là chìa khóa để phòng lão hóa. Nếu bạn muốn có làn da rám nắng, hãy dùng self tanner (kem nhuộm da). Muốn biết thêm thông tin về self-tanner và cách sử dụng, xin mời tham khảo ở chương mười, mục “Self- tanner”.

Bạn cần bỏ thuốc lá, lý do: các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá làm tăng sự phá hủy collagen và làm giảm lượng collagen sản sinh xuống dưới 40%. Hút thuốc lá càng nhiều, sự ảnh hưởng đến collagen của da càng tồi tệ. Hãy bỏ thuốc lá ngay và làn da sẽ cảm ơn bạn.

DA CỦA BẠN GIÀ ĐI NHƯ THẾ NÀO?

Loại da DSNW thường xấu đi theo tuổi tác. Những người thời trẻ bị trứng cá thấy vấn đề này giảm đi ở tuổi trung niên. Nhưng tất cả vấn đề khác: cơn đỏ bừng mặt, đỏ da, mạch máu nổi rõ trên mặt, dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da, khô da và nếp nhăn sẽ tồi tệ hơn theo độ tuổi. Những người mà trước tuổi 40 không biết cách chăm sóc da, thì hiện tại họ sẽ thấy rõ điều đó. Thật may mắn, những tiến bộ mới trong chăm sóc da như tiêm filler và tiêm Botox có thể giải quyết vấn đề nếp nhăn của bạn. Bất kể tình trạng da hiện tại của bạn thế nào, không bao giờ là quá muộn để chăm sóc nó.

Với phụ nữ sau giai đoạn mãn kinh, nội tiết estrogen giảm xuống, bạn thấy da mình trở nên mỏng hơn, khô hơn và nhăn hơn nếu bạn không dùng liệu pháp thay thế nội tiết (HRT). Nếu bạn quan tâm đến HRT, trước tiên hãy hỏi bác sĩ, đặc biệt nếu bạn và người nào đó trong gia đình có tiền sử ung thư vú hoặc ung thư tử cung. May mắn là có vài estrogen thực vật tìm thấy trong tự nhiên có thể giúp bạn. Bổ sung thêm estrogen thực vật qua chế độ ăn uống có thể có tác dụng.

DƯỠNG ẨM

Dưỡng ẩm ít nhất 2 lần/ngày và bôi sản phẩm dưỡng ẩm thường xuyên hơn trong mùa đông hoặc trong môi trường khô. Vì da bạn có khuynh hướng nhăn nên bạn có thể bị cám dỗ bởi loại kem bôi nào đó được quảng cáo sẽ có tác dụng giảm nhăn tức thì như tiêm Botox. Các sản phẩm này dựa trên hoạt động của các peptide làm thư giãn các tế bào cơ mặt (hoặc làm thư giãn các tế bào da).

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những tế bào cơ có thể bị làm thư giãn ở trong phòng thí nghiệm nhưng rất khó để tạo ra hiệu quả như thế ngoài thực tế. Một chất muốn vào được lớp cơ thì cần phải thấm qua được lớp biểu bì, trung bì và lớp mỡ. Tôi chưa thấy có bằng chứng thuyết phục nào nói điều đó có thể xảy ra. Nếu điều đó xảy ra thì có lẽ những người đái tháo đường sẽ bôi insulin ngoài da thay vì phải tiêm, vì insulin cũng là một phức hợp của nhiều peptide.

Tại sao lại phải trả 80 USD hoặc hơn cho một lọ kem như thế? Họ có thể là DSNW hoặc DRNW, những người mà bất kỳ chất dưỡng ẩm nào cũng đều tạm thời cải thiện được tình trạng da khô và nhăn. Tôi chưa thấy có loại kem bôi nào có tác dụng như Botox. Do đó, nếu bạn nghĩ bạn cần tiêm Botox, hãy làm Botox. Nó giá khoảng 300-600 USD một lần điều trị và hiệu quả kéo dài từ 4- 6 tháng.

Lưu ý của Baumann: Phục hồi hàng rào da và dưỡng ẩm, tránh các thành phần kích thích và bảo vệ da trước môi trường khô.

CHĂM SÓC DA HÀNG NGÀY

Mục đích của chế độ chăm sóc da hàng ngày là giải quyết vấn đề khô da, nếp nhăn, nhạy cảm (gây ra tê buốt và đỏ da) bằng các sản phẩm chứa các thành phần giúp tăng khả năng giữ nước của da, thành phần dưỡng ẩm mà không kích thích da. Ngoài ra, tôi cũng sẽ đưa ra cách phòng và điều trị trứng cá cho những người có trứng cá.

Để giải quyết các vấn đề khác nhau của da bạn, tôi sẽ cung cấp hai chế độ chăm sóc. Đầu tiên là chế độ duy trì khả năng giữ nước của da, điều này cũng giúp cải thiện vấn đề trứng cá. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp chỉ dưỡng ẩm cũng sẽ giúp cải thiện trứng cá ngay cả khi không dùng thuốc điều trị trứng cá, do vậy chế độ này tập trung vào dưỡng ẩm.

Chế độ thứ hai dành cho người thường xuyên bị đỏ da và tê buốt khi phản ứng với các sản phẩm dưỡng da. Chế độ này sử dụng các sản phẩm chứa thành phần chống viêm và chống oxi hóa giúp phục hồi lại hàng rào bảo vệ da và phòng nếp nhăn.

Nếu việc tăng độ giữ nước cho da không giải quyết được vấn đề trứng cá, hãy gặp bác sĩ da liễu để lấy thuốc kháng sinh. Bác sĩ của bạn cũng có thể khuyên dùng thuốc chống viêm để điều trị đỏ da và tê buốt.

 CHẾ ĐỘ DƯỠNG ẨM DUY TRÌ (CŨNG GIÚP CẢI THIỆN MỤN)

BUỔI SÁNG

  • Bước 1: rửa mặt bằng kem rửa mặt chống khô da hoặc dầu rửa mặt
  • Bước 2: bôi sản phẩm dưỡng ẩm chứa SPF và/hoặc sản phẩm chống nắng 
  • Bước 3: dùng kem nền chứa chất chống nắng (không bắt buộc)

BUỔI TỐI

  • Bước 1: rửa mặt bằng kem rửa mặt chống khô da hoặc dầu rửa mặt
  • Bước 2: bôi kem đêm chứa chất chống oxi hóa
  • Bước 3: dung mặt nạ chứa lưu huỳnh 1-2 lần/tuần

Buổi sáng, rửa mặt bằng kem rửa mặt chống khô da hoặc dầu rửa mặt. Bôi sản phẩm dưỡng ẩm chứa SPF, sau đó nếu muốn bạn có thể dùng kem nền chứa chất chống nắng. Bạn cảm thấy da hơi nhờn sau khi dùng các sản phẩm này, nhưng như vậy mới đúng. Bạn cần sự bảo vệ. Bạn có thể sử dụng một loại kem mắt, bôi chúng trước khi dưỡng ẩm, mặc dù theo tôi thì không cần thiết. Thông thường, tôi cố gắng tránh để da tiếp xúc với các sản phẩm không thực sự có lợi, nhưng nếu da bạn không bị kích thích, bạn có thể sử dụng nó.

Buổi tối, rửa mặt với kem chống khô da (cold cream) hoặc dầu rửa mặt, sau đó bôi kem dưỡng ban đêm chứa chất chống oxi hóa. Và 1-2 lần/tuần bạn nên đắp mặt nạ chứa lưu huỳnh. 

Nếu theo chế độ dưỡng ẩm này mà không cải thiện được vấn đề trứng cá, bạn cần gặp bác sĩ. Vì không may là nhiều thành phần không theo đơn để điều trị trứng cá sẽ làm khô da bạn. Các thuốc kháng sinh bôi trực tiếp hoặc liêu pháp ánh sáng (xem phần các liệu pháp điều trị) có khả năng cải thiện tình trạng trứng cá cho loại da DSNW.

CHẾ ĐỘ DÀNH CHO ĐỎ DA MẶT VÀ TÊ BUỐT THƯỜNG XUYÊN

BUỔI SÁNG

  • Bước 1: rửa mặt bằng sữa rửa mặt hoặc dầu rửa mặt
  • Bước 2: Rửa sạch bằng nước xịt khoáng  
  • Bước 3: bôi serum hoặc lotion chống viêm
  • Bước 4: bôi sản phẩm dưỡng ẩm chứa SPF và/hoặc kem chống nắng
  • Bước 5: dùng kem nền chứa chất chống nắng (không bắt buộc)  

BUỔI TỐI

  • Bước 1: rửa mặt bằng sữa rửa mặt hoặc dầu rửa mặt
  • Bước 2: Rửa sạch bằng nước xịt khoáng
  • Bước 3: bôi kem đêm chứa chất chống oxi hóa và/hoặc chất chống viêm
  • Bước 4: 1-2 lần/tuần dùng mặt nạ giúp tăng tính giữ nước da chứa thành phần chống oxi hóa và/hoặc thành phần chống viêm

Buổi sáng, rửa mặt bằng sữa rửa mặt hoặc dầu rửa mặt, sau đó rửa sạch bằng nước xịt khoáng (không nên dùng nước máy). Tiếp theo, bôi sản phẩm dưỡng ẩm chứa SPF và kết thúc với kem nền chứa chất chống nắng. Tôi khuyên không nên dùng kem mắt khi bạn bị đỏ da và phản ứng.

Buổi tối, rửa mặt bằng sữa rửa mặt hoặc dầu rửa mặt, và rửa sạch bằng nước xịt khoáng. Bôi kem đêm chứa thành phần chống chống oxi hóa và/hoặc thành phần chống viêm (xem danh sách các sản phẩm và thành phần được giới thiệu ở phần sau). 1-2 lần/tuần dùng mặt nạ tăng khả năng giữ nước cho da chứa các thành phần chống oxi hóa và/hoặc thành phần chống viêm.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)

Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn OSNW là một loại da rất phổ biến và có đặc trưng là tình trạng viêm da và dễ bị nhăn.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)

Mô tả ngắn gọn về loại da này, gồm có 4 yếu tố: da dầu- nhạy cảm- không nhiễm sắc tố-căng

Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (OSPW)
Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (OSPW)

Đây là một loại da rất phổ biến và có các đặc điểm là viêm da hoặc mụn trứng cá, sắc tố da không đều và dễ nhăn.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (ORNW)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (ORNW)

Nếu bạn có làn da thuộc loại da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn thì da bạn sẽ được bảo vệ khỏi các vấn đề như viêm, mụn trứng cá, khô da và những vết thâm không mong muốn.

Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (DSNT)
Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (DSNT)

Đối với nhóm da khô, đặc biệt là những người có loại da DSNT (da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng), mùa đông luôn là thời điểm mà da ở tình trạng tệ nhất với các vấn đề như bong tróc, thô ráp, xỉn màu và kích ứng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2816 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1773 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  926 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1267 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  917 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2204 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1510 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1462 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1436 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây