1

Chiết Xuất Cúc La Mã (Chamomile) Có Tác Dụng Gì Cho Da?

Cúc La Mã (chamomile, tên khoa học là Chamomila recutita) là một loài hoa thuộc họ Cúc có cánh nhỏ màu trắng, nhụy vàng. Cúc La Mã thường được dùng làm trà nhưng cũng được dùng khá phổ biến trong mỹ phẩm làm đẹp.
Chiết Xuất Cúc La Mã (Chamomile) Có Tác Dụng Gì Cho Da? Chiết Xuất Cúc La Mã (Chamomile) Có Tác Dụng Gì Cho Da?

Ngay từ thời Hy Lạp cổ đại, các học giả và nhà khoa học đã công nhận những đặc tính có lợi của cúc La Mã.

Loài hoa này có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và còn có một số đặc tính có lợi cho việc trị mụn trứng cá.

Cúc La Mã chứa một số hợp chất có tác dụng làm sáng da có thể giúp trị tăng sắc tố da, hiệu quả sẽ càng cao hơn khi được kết hợp với các thành phần làm sáng da khác.

Cúc La Mã là một trong bảy loại thảo dược được sử dụng và nghiên cứu nhiều nhất trong lĩnh vực y học.

Chiết xuất cúc La Mã là gì?

Chiết xuất cúc La Mã là chất lỏng được ép từ lá và cánh của hoa cúc La Mã.

Từ hàng trăm năm trước, cúc La Mã đã được sử dụng để chữa bệnh và làm đẹp. Chiết xuất từ loài hoa này có thể giúp điều trị các vấn đề về da như bệnh chàm, mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, viêm da và tăng sắc tố da.

Chiết xuất cúc La Mã có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, dưỡng ẩm và kháng vi sinh vật.

Cúc La Mã có mùi thơm dễ chịu và còn được dùng để sản xuất tinh dầu.

Chiết xuất cúc La Mã hoàn toàn không chứa chất béo nên không được coi là một loại dầu thực vật.

chiet xuat cuc la ma
cúc La Mã

Các hợp chất hoạt tính trong chiết xuất cúc La Mã

Các hợp chất hoạt tính quan trọng nhất trong chiết xuất cúc La Mã là terpenoid chamazulene và alpha-bisabolol (hay còn gọi là levomenol).

Bisabolol chiếm đến một nửa trọng lượng của chiết xuất cúc La Mã. Đây là một hợp chất chống viêm mạnh và là thành phần mang lại hầu hết các lợi ích của chiết xuất cúc La Mã.

Các hợp chất có lợi khác trong chiết xuất cúc La Mã là matricine (một loại terpenoid) và các flavonoid gồm apigenin, luteolin và quercetin.

Các flavonoid trong chiết xuất cúc La Mã là những chất chống oxy hóa và còn là chất kháng histamin hiệu quả giúp giảm ngứa.

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Các lợi ích của chiết xuất cúc La Mã

Chiết xuất cúc La Mã có tác dụng chống viêm nên có lợi cho các bệnh lý do viêm như bệnh chàm (eczema), bệnh gút và viêm khớp.

cuc la ma
Lợi ích của chiết xuất cúc La Mã

Chiết xuất cúc La Mã được chứng minh là có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương trên da.

Chiết xuất cúc La Mã còn có đặc tính kháng vi sinh vật, chống oxy hóa và giữ ẩm.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da mặt sau sinh

Công dụng của chiết xuất cúc La Mã trong chăm sóc da

Chiết xuất cúc La Mã từ lâu đã được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau trong chăm sóc da như điều trị viêm và ngăn ngừa tổn thương da.

Mặc dù không chứa bất kỳ loại axit béo nào nhưng chiết xuất cúc La Mã lại là một chất dưỡng ẩm tự nhiên vì giúp làm tăng khả năng thẩm thấu của chất lỏng trên lớp ngoài cùng của da (lớp sừng).

Tuy nhiên, nên kết hợp chiết xuất cúc La Mã với kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da để điều trị da khô và bệnh chàm.

Trị mụn trứng cá

Chiết xuất cúc La Mã an toàn với làn da bị mụn trứng cá vì thành phần này không gây bít tắc lỗ chân lông và có thể loại bỏ vi khuẩn gây mụn trên da.

Các thành phần làm bít tắc lỗ chân lông thường chứa các axit béo như axit stearic trong khi chiết xuất cúc La Mã thì không.

Trị bệnh chàm

benh cham da
Bệnh chàm

Chiết xuất cúc La Mã có chứa levomenol, một hợp chất giữ ẩm tự nhiên cùng với chamazulene, một hợp chất hóa học có tác dụng giảm viêm. Các hợp chất này trong chiết xuất cúc La Mã có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh chàm.

Trị thâm

Chiết xuất cúc La Mã có tác dụng làm sáng da nên có thể dùng để trị thâm và các dạng tăng sắc tố da khác như nám, tàn nhang.

Các thành phần làm sáng da có nguồn gốc tự nhiên như chiết xuất cúc La Mã và tinh dầu hoa hồng nên được kết hợp cùng các chất làm sáng da khác như chất ức chế tyrosinase, chất ức chế PAR-2 hoặc các loại dầu chứa nhiều chất béo không bão hòa để tăng hiệu quả trị tăng sắc tố da.

Trị nếp nhăn

Nghiên cứu đã chứng minh cúc La Mã có chứa một số chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa liên kết với các gốc tự do trên da, ngăn gốc tự do gây tổn thương tế bào da và nhờ đó ngăn ngừa lão hóa da.

Nên sử dụng chiết xuất cúc La Mã cùng với các thành phần chống lão hóa khác để có hiệu quả cao hơn. Các thành phần cần giải quyết tất cả các yếu tố gây lão hóa da.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc vùng da dưới cánh tay

Chiết xuất cúc La Mã có an toàn không?

Chiết xuất cúc La Mã an toàn khi sử dụng trên da, trừ trường hợp bị dị ứng.

Chiết xuất cúc La Mã đã được Hội đồng đánh giá thành phần mỹ (the Cosmetic Ingredient Review – CIR) chứng nhận là an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm.

Tuy nhiên, đã có một số bằng chứng chỉ ra rằng chiết xuất cúc La Mã gây viêm da tiếp xúc.

Dị ứng cúc La Mã

Chiết xuất cúc La Mã là một chất gây dị ứng phổ biến trong mỹ phẩm. Cúc La Mã thuộc họ Cúc (Asteraceae) nên nếu bạn bị dị ứng với các loài hoa khác trong họ này như cỏ phấn hương, cúc dại, cúc mâm xôi, cúc thơm hay hoa thược dược thì có khả năng bạn cũng bị dị ứng với cúc La Mã.

Các sản phẩm chứa cúc La Mã có thể gây dị ứng gồm có sữa rửa mặt, xà phòng, serum, toner, lotion, kem dưỡng và xịt phòng.

Nếu bạn bị dị ứng với cúc La Mã thì cần đọc kỹ bảng thành phần khi mua mỹ phẩm và tránh xa tất cả các sản phẩm chứa chiết xuất cúc La Mã.

Nồng độ chất gây dị ứng trong chiết xuất cúc La Mã sẽ thay đổi theo giống và nơi trồng.

Một trong các chất gây dị ứng trong chiết xuất cúc La Mã là anthocotulide. Hàm lượng anthocotulide trong mỗi giống cúc La Mã là khác nhau.

Các báo cáo chỉ ra rằng chiết xuất cúc La Mã có thể gây viêm da tiếp xúc (kích ứng, mẩn đỏ) ở những người bị dị ứng với cúc La Mã.

Nếu bạn bị dị ứng khi uống trà hoa cúc thì khả năng là bạn cũng sẽ bị dị ứng khi dùng mỹ phẩm chứa chiết xuất cúc La Mã.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chiết Xuất Cam Thảo Có Tác Dụng Gì Cho Da?
Chiết Xuất Cam Thảo Có Tác Dụng Gì Cho Da?

Từ lâu cam thảo đã được sử dụng làm thuốc chữa bệnh và chăm sóc sắc đẹp nhờ những lợi ích đối với sức khỏe và đối với da. Hiện nay, chiết xuất cam thảo là một thành phần được sử dụng phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da mặt như serum, kem dưỡng ẩm, kem chống lão hóa và kem chống nắng. Chiết xuất cam thảo có thể giúp khắc phục nhiều vấn đề về da và chỉ có rất ít tác dụng phụ.

Tác dụng của chiết xuất dưa leo đối với da
Tác dụng của chiết xuất dưa leo đối với da

Chắc hắn bạn đã ít nhất một lần nhìn thấy hoặc nghe quảng cáo về một sản phẩm dưỡng da chứa chiết xuất dưa leo. Đây là một thành phần có trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng hay mặt nạ.

Lợi Ích Của Chiết Xuất Việt Quất Đen (Dầu Hạt Việt Quất) Đối Với Da
Lợi Ích Của Chiết Xuất Việt Quất Đen (Dầu Hạt Việt Quất) Đối Với Da

Chiết xuất việt quất đen (vaccinium myrtillus/bilberry) hay dầu hạt việt quất là một thành phần chăm sóc da có chứa các hợp chất có tác dụng chống lão hóa, làm dịu da và làm sáng da.

Chiết xuất cây phỉ (witch hazel) có những lợi ích gì cho làn da?
Chiết xuất cây phỉ (witch hazel) có những lợi ích gì cho làn da?

Cây phỉ (witch hazel, tên khoa học là Hamamelis virginiana) là một nhóm thực vật có hoa thuộc họ Kim mai (Hamamelidaceae) được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Chiết xuất rau má có lợi ích gì cho da?
Chiết xuất rau má có lợi ích gì cho da?

Chiết xuất rau má là một chiết xuất thực vật ít được biết đến nhưng mang lại lợi ích lớn cho làn da. Chiết xuất rau má có tác dụng làm dịu da, ngoài ra còn chứa các hợp chất chống lão hóa mạnh và giúp tăng collagen trong da. Nếu bạn đang muốn tìm một hoạt chất dưỡng da đa năng thì có thể thử dùng chiết xuất rau má.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  913 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1695 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1478 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1448 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1416 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây