1

Chiết xuất cây phỉ (witch hazel) có những lợi ích gì cho làn da?

Cây phỉ (witch hazel, tên khoa học là Hamamelis virginiana) là một nhóm thực vật có hoa thuộc họ Kim mai (Hamamelidaceae) được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.
Chiết xuất cây phỉ (witch hazel) có những lợi ích gì cho làn da? Chiết xuất cây phỉ (witch hazel) có những lợi ích gì cho làn da?

Chiết xuất từ cây phỉ từ lâu đã được sử dụng trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da như toner và essense nhờ có tác dụng làm se và co mạch. Các chất có tác dụng làm co mạch như chiết xuất cây phỉ có thể giúp giảm viêm và mẩn đỏ bằng cách làm giảm lưu lượng máu đến da. Witch hazel còn có những đặc tính có lợi khác cho da như kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm.

Chiết xuất cây phỉ phù hợp nhất cho da nhờn vì thành phần này có tác dụng làm giảm lượng dầu (bã nhờn) trên da.

Các lợi ích của chiết xuất cây phỉ

Chiết xuất cây phỉ có một số đặc tính có lợi cho da, đáng chú ý nhất là đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, làm se và giảm bã nhờn.

Nhờ đặc tính chống oxy hóa nên chiết xuất cây phỉ có thể giúp trung hòa các gốc tự do trên da. Chất chống oxy hóa còn giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các chất gây ô nhiễm trong môi trường khói thuốc lá, khói xe, hóa chất,...

Các chất chống viêm có đặc tính co mạch có thể giúp làm giảm đỏ và sưng tấy ở những vùng da mỏng và dễ lộ rõ mạch máu như mí mắt. Rất nhiều sản phẩm dưỡng da mắt có chứa chiết xuất cây phỉ và caffeine vì lý do này.

Đặc tính kháng khuẩn của chiết xuất cây phỉ không chỉ giúp làm giảm nguy cơ hình thành mụn trứng cá mà còn có thể làm giảm sưng viêm do mụn.

Chiết xuất cây phỉ giúp làm giảm bã nhờn và thu nhỏ lỗ chân lông trên da. Khi da có ít bã nhờn hơn, vi khuẩn gây mụn sẽ không có điều kiện phát triển và lỗ chân lông sẽ ít có nguy cơ bị bít tắc hơn, từ đó giảm nguy cơ nổi mụn.

Nếu bạn có da khô và muốn sử dụng chiết xuất cây phỉ thì nên kết hợp cùng với các thành phần dưỡng ẩm như glycerin hoặc các thành phần phục hồi hàng rào bảo vệ da như cholesterol, beta- sitosterol, ceramide hay axit béo tự do.

Cơ chế tác dụng của chiết xuất cây phỉ

Chiết xuất cây phỉ có chứa nhiều hợp chất thực vật khác nhau, gồm có polyphenol, tannin, flavonoid, axit galic và cả tinh dầu.

Các hợp chất có trong cây phỉ đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Chiết xuất cây phỉ là một chất co mạch, có nghĩa là thu hẹp các mạch máu. Đặc tính này có thể giúp làm giảm tình trạng sưng và mẩn đỏ trên da. Chiết xuất cây phỉ còn là một chất làm se có thể làm biến tính, kết tụ protein trong da và hút nước khỏi da, nhờ đó giúp làm căng da tạm thời.

Ngoài ra, một số hợp chất trong cây phỉ đã được chứng minh là có khả năng kháng khuẩn, có nghĩa là có thể giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá cũng như giảm viêm do mụn trứng cá.

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng axit gallic - một trong những hoạt chất chính trong chiết xuất cây phỉ - có khả năng liên kết và trung hòa hiệu quả các gốc tự do trên da. Gốc tự do là các phân tử không ổn định thường hình thành khi da tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Gốc tự do gây đột biến DNA của tế bào da, về lâu dài điều này có thể dẫn đến ung thư da hoặc vấn đề khác.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một trong những lợi ích của cây phỉ đối với da là hấp thụ bã nhờn một cách thụ động đồng thời làm giảm sự sản xuất bã nhờn trong da. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng bôi nước cây phỉ lên da làm thu nhỏ lỗ chân lông và ức chế sự tiết bã nhờn trên mặt. Mặc dù điều này có lợi nhưng lạm dụng chiết xuất cây phỉ có thể gây khô và kích ứng da. Do đó, chiết xuất cây phỉ thường được kết hợp với các thành phần dưỡng ẩm như glycerin để tránh làm khô da quá mức.

Nhìn chung, chiết xuất cây phỉ mang lại lợi ích cho da thông qua một số cơ chế quan trọng, từ liên kết với các gốc tự do cho đến giảm sản xuất bã nhờn, loại bỏ vi khuẩn và giảm lưu lượng máu đến da. Chỉ nên dụng chiết xuất phỉ nếu bạn có da dầu và không có bất kỳ vết thương hở nào trên da.

Chiết xuất cây phỉ giúp điều trị những vấn đề về da nào?

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một vấn đề về da rất phổ biến, xảy ra do lỗ chân lông bị bít tắc bởi bã nhờn, tế bào chết kết hợp với sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây mụn (C. acnes). Nếu bạn bị mụn trứng cá thì hãy thử sử dụng chiết xuất cây phỉ vì thành phần này giúp loại bỏ bã nhờn trên da. Đặc tính kháng khuẩn của cây phỉ sẽ giúp làm giảm vi khuẩn gây mụn. Tuy nhiên, chiết xuất cây phỉ có đặc tính làm co mạch, có nghĩa là làm giảm lưu lượng máu đến da. Điều này sẽ làm chậm tốc độ lành vết thương, bao gồm cả vết thương hở do mụn trứng cá. Nếu bạn có vết thương hở trên da, ví dụ như vết thương do mụn trứng cá bị vỡ thì không nên bôi chiết xuất cây phỉ.

Khi bị mụn trứng cá, điều quan trọng là sử dụng các thành phần có tác dụng ngăn ngừa mụn và làm thông thoáng lỗ chân lông. Một số hoạt chất trị mụn phổ biến là axit salicylic, benzoyl peroxide và retinoid. Mỗi loại da sẽ phù hợp với các hoạt chất trị mụn khác nhau.

Chiết xuất cây phỉ là một chất làm se, có nghĩa là có thể hút độ ẩm khỏi da và thu nhỏ lỗ chân lông. Điều này có thể gây kích ứng cho một số loại da.

Viêm da

Các hợp chất có trong chiết xuất cây phỉ đã được chứng minh là có đặc tính chống kích ứng và chống viêm, điều này có thể giúp làm giảm mẩn đỏ và châm chích da.

Chiết xuất cây phỉ có thể được sử dụng để điều trị để vấn đề về da do viêm và hàng rào bảo vệ da bị suy yếu như bệnh viêm da cơ địa (bệnh chàm).

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hợp chất tannin trong chiết xuất cây phỉ có tác dụng ngăn cơ thể phản ứng với một số tác nhân gây stress nhất định và điều này dẫn đến giảm mức độ viêm trong da. Nói cách khác, tannin làm cho da không tạo ra phản ứng miễn dịch với các chất gây kích ứng, nhờ đó giúp da không bị đỏ, sưng và ngứa.

Vì chiết xuất cây phỉ làm khô da nên không nên sử dụng mình chiết xuất cây phỉ trên vùng da bị viêm nếu bạn có da khô. Tình trạng viêm có thể xảy ra do sự mất cân bằng các loại lipid trong hàng rào bảo vệ da. Do đó, sử dụng các thành phần có tác dụng sửa chữa hàng rào bảo vệ da là điều rất quan trọng để kiểm soát tình trạng viêm da mạn tính, ví dụ như bệnh chàm.

Lão hóa da

Cây phỉ có một số đặc tính có lợi cho việc ngăn ngừa lão hóa da. Tuy nhiên, chiết xuất cây phỉ lại ức chế sự tổng hợp collagen, một trong những thành phần quan trọng giúp duy trì vẻ trẻ trung của da.

Một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa da là tổn thương DNA của tế bào da do gốc tự do gây ra. Chiết xuất cây phỉ chứa các chất chống oxy hóa có khả năng liên kết và vô hiệu hóa các gốc tự do. Vì lý do này nên chiết xuất cây phỉ là một thành phần lý tưởng cho chế độ chăm sóc da chống lão hóa và phục hồi tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Một số thành phần có tác dụng chống oxy hóa khác còn có vitamin E, vitamin C, coenzym Q10, dầu hạt nho và resveratrol.

Tuy nhiên, sự giảm sản xuất collagen sẽ không có lợi cho việc chống lão hóa da và chữa lành vết thương.

Cần lưu ý rằng, không có bất kỳ thành phần chống lão hóa nào có tác dụng tăng elastin cho da.

>>> Tìm hiểu về các thành phần chống lão hóa da.

Chiết xuất cây phỉ phù hợp với loại da nào?

Da dầu

Da dầu có đặc điểm là các tuyến bã nhờn trong da tạo ra quá nhiều dầu. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi, phát triển. Da dầu còn có nguy cơ bị bít tắc lỗ chân lông cao hơn. Chiết xuất cây phỉ có thể giúp loại bỏ dầu thừa trên da và hạn chế sự sản xuất dầu trong da.

Chiết xuất cây phỉ không gây bít tắc lỗ chân lông nên có thể dùng được cho da dễ bị mụn trứng cá.

Trong số tất cả các loại da, chiết xuất cây phỉ có lợi nhất cho da dầu.

Nếu bạn bị dị ứng với cây phỉ thì có thể lựa chọn các thành phần khác có tác dụng tương tự là tinh dầu tràm trà, tinh dầu bạc hà hay mật ong.

Da khô

Da khô là do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu khiến cho nước bay hơi khỏi da quá nhiều. Điều quan trọng số một khi chăm sóc da khô là duy trì độ ẩm cho da. Các thành phần như chiết xuất cây phỉ làm giảm sự sản xuất dầu ở tuyến bã nhờn đồng thời làm mất đi lượng dầu sẵn có trên da, điều này sẽ khiến da càng khô thêm, bong tróc và dễ tổn thương. Nếu bạn có da khô thì nên chọn các sản phẩm chăm sóc da có chứa axit béo dưỡng ẩm hoặc chất hút ẩm cùng chất khóa ẩm để tăng độ ẩm cho da.

Một số thành phần chăm sóc da tốt cho làn da khô gồm có dầu argan, dầu hướng dương, axit hyaluronic, axit glycolic...

Chiết xuất cây phỉ có trong những sản phẩm nào?

Chiết xuất cây phỉ có trong nhiều sản phẩm trị mụn trứng cá như sữa rửa mặt, toner, essense và serum. Thành phần này còn có trong một số sản phẩm trị viêm da.

Chiết xuất cây phỉ có tác dụng giảm sưng tấy nên được sử dụng trong một số loại kem dưỡng mắt để giảm bọng mắt.

Chiết xuất cây phỉ có an toàn không?

Chiết xuất cây phỉ đã được các tổ chức như Hội đồng đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) kiểm chứng là an toàn khi sử dụng trên da.

Báo cáo của các tổ chức này chỉ ra rằng khi sử dụng ở mức nồng độ thích hợp ở người không bị dị ứng, thành phần này không gây ra bất kỳ tác hại nào cho da về lâu dài.

Tuy nhiên, không bôi chiết xuất cây phỉ lên vùng da có vết thương hở, ví dụ như mụn trứng cá bị vỡ và đang đóng vảy.

Nếu da bạn là da khô thì cũng không nên dùng chiết xuất cây phỉ và những thành phần khác làm giảm dầu trên da. Dầu tự nhiên giúp giữ ẩm cho da và duy trì hàng rào bảo vệ da. Việc loại bỏ dầu trên da sẽ khiến da càng khô thêm và dễ kích ứng hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lợi Ích Của Chiết Xuất Việt Quất Đen (Dầu Hạt Việt Quất) Đối Với Da
Lợi Ích Của Chiết Xuất Việt Quất Đen (Dầu Hạt Việt Quất) Đối Với Da

Chiết xuất việt quất đen (vaccinium myrtillus/bilberry) hay dầu hạt việt quất là một thành phần chăm sóc da có chứa các hợp chất có tác dụng chống lão hóa, làm dịu da và làm sáng da.

Chiết Xuất Cam Thảo Có Tác Dụng Gì Cho Da?
Chiết Xuất Cam Thảo Có Tác Dụng Gì Cho Da?

Từ lâu cam thảo đã được sử dụng làm thuốc chữa bệnh và chăm sóc sắc đẹp nhờ những lợi ích đối với sức khỏe và đối với da. Hiện nay, chiết xuất cam thảo là một thành phần được sử dụng phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da mặt như serum, kem dưỡng ẩm, kem chống lão hóa và kem chống nắng. Chiết xuất cam thảo có thể giúp khắc phục nhiều vấn đề về da và chỉ có rất ít tác dụng phụ.

Chiết Xuất Cúc La Mã (Chamomile) Có Tác Dụng Gì Cho Da?
Chiết Xuất Cúc La Mã (Chamomile) Có Tác Dụng Gì Cho Da?

Cúc La Mã (chamomile, tên khoa học là Chamomila recutita) là một loài hoa thuộc họ Cúc có cánh nhỏ màu trắng, nhụy vàng. Cúc La Mã thường được dùng làm trà nhưng cũng được dùng khá phổ biến trong mỹ phẩm làm đẹp.

Tác dụng của chiết xuất dưa leo đối với da
Tác dụng của chiết xuất dưa leo đối với da

Chắc hắn bạn đã ít nhất một lần nhìn thấy hoặc nghe quảng cáo về một sản phẩm dưỡng da chứa chiết xuất dưa leo. Đây là một thành phần có trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng hay mặt nạ.

Chiết xuất rau má có lợi ích gì cho da?
Chiết xuất rau má có lợi ích gì cho da?

Chiết xuất rau má là một chiết xuất thực vật ít được biết đến nhưng mang lại lợi ích lớn cho làn da. Chiết xuất rau má có tác dụng làm dịu da, ngoài ra còn chứa các hợp chất chống lão hóa mạnh và giúp tăng collagen trong da. Nếu bạn đang muốn tìm một hoạt chất dưỡng da đa năng thì có thể thử dùng chiết xuất rau má.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1519 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1444 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây