1

Cách điều trị các vấn đề về tĩnh mạch khi mang thai

Suy giãn tĩnh mạch là một vấn đề phổ biến trong thời gian mang thai nhưng hoàn toàn có thể ngăn ngừa và điều trị được.
Cách điều trị các vấn đề về tĩnh mạch khi mang thai Cách điều trị các vấn đề về tĩnh mạch khi mang thai

Trong thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ phải trải qua rất nhiều thay đổi và những thay đổi này dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau. Một trong những vấn đề đó là chứng suy giãn tĩnh mạch.

Mặc dù không phải ai mang thai cũng đều sẽ bị các vấn đề với tĩnh mạch nhưng suy giãn tĩnh mạch khi mang thai phổ biến hơn mọi người vẫn nghĩ. Các nghiên cứu cho thấy gần 50% phụ nữ mang thai đều bị một vấn đề nào đó với tĩnh mạch.

Và trên thực tế, một trong 5 yếu tố hàng đầu làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch là mang thai.

Vậy tại sao một số phụ nữ lại bị suy giãn tĩnh mạch khi mang thai?

Dưới đây là lời giải đáp cho câu hỏi này cùng với một số cách để giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề về tĩnh mạch trong thai kỳ và sau khi sinh.

Nguyên nhân bị giãn tĩnh mạch khi mang thai

1. Thay đổi nội tiết tố

Ngay khi thụ thai thành công, nồng độ nội tiết tố trong cơ thể sẽ bắt đầu thay đổi ngay lập tức.

Sự thay đổi này sẽ gây ra một số vấn đề. Ví dụ, phụ nữ mang thai sẽ thay đổi tâm trạng thất thường, dễ cáu gắt hơn, cơ thể mệt mỏi và thèm ăn những món lạ.

Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố còn ảnh hưởng đến cả tĩnh mạch.

Tại sao lại như thế?

Sự sản xuất progesterone trong buồng trứng sẽ tăng vọt trong thai kỳ. Điều này khiến cho các mạch máu khó co thắt để lưu thông máu hơn so với trước khi mang thai. Và điều này làm tăng nguy cơ bị bệnh suy giãn tĩnh mạch.

2. Tăng lượng máu

Trong thời gian mang thai, lượng máu trong cơ thể người phụ nữ tăng cao để nuôi dưỡng thai nhi phát triển.

Do lượng máu tăng lên nên các tĩnh mạch sẽ bị giãn ra.

3. Gen di truyền

Khi không mang thai, nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch sẽ tăng cao nếu gia đình có tiền sử bị các vấn đề về tĩnh mạch.

Và nếu có mẹ hoặc bà từng bị giãn tĩnh mạch khi mang thai thì khả năng cao là bạn cũng sẽ bị vấn đề này trong thai kỳ.

4. Tăng áp lực

Khi ngày dự sinh ngày càng đến gần thì cơ thể sẽ phải làm việc nhiều hơn để chống lại trọng lực và đưa máu từ chân lên tim.

Và, khi thai nhi bên trong tử cung ngày càng phát triển, vùng chậu sẽ phải chịu áp lực lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cả các tĩnh mạch đi qua vùng chậu.

Do phải chịu áp lực lớn nên các tĩnh mạch sẽ không còn hoạt động hiệu quả như trước. Khi máu dồn ứ lại thì sẽ khiến cho mạch máu phình lớn lên và nổi trên da.

Làm thế nào để bảo vệ tĩnh mạch khi mang thai?

Có nhiều cách để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh trong thời gian mang thai và làm giảm nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch. Tất cả những cách này đều phải được bắt đầu ngay từ sớm vì càng thực hiện muộn thì việc ngăn ngừa sẽ càng khó.

Vận động thường xuyên

Khi mang thai, cơ thể thường bị nặng nề, mệt mỏi cùng với nhiều triệu chứng khó chịu khác. Điều này khiến cho phụ nữ không còn muốn di chuyển. Tuy nhiên, ngồi hoặc đứng ở một chỗ quá lâu sẽ đều gây hại cho tĩnh mạch. Hãy cố gắng đứng lên đi lại sau mỗi 30 phút đến 1 tiếng để giữ cho máu lưu thông bình thường.

Tập thể dục hàng ngày

Nên duy trì thói quen tập luyện đều đặn ở thời gian đầu của thai kỳ.

Trong khi vận động, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone endorphin. Hormone này giúp cải thiện tâm trạng tiêu cực và những cảm giác khó chịu do sự mất cân bằng nội tiết tố gây ra. Hơn nữa, tập thể dục còn là một cách tuyệt vời để giữ cho sự lưu thông máu ổn định.

Khi mang thai thì không cần và cũng không nên tập luyện nặng. Chỉ cần đi bộ 30 - 60 phút mỗi ngày là đủ để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh và đồng thời kiểm soát cân nặng. Khi đi khám, bác sĩ sẽ tư vấn những bài tập phù hợp nhất.

Mang tất nén

Mang tất nén là một cách hữu hiệu để ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch, đặc biệt là trong thời gian mang thai. Loại tất này có tác dụng hỗ trợ tĩnh mạch đẩy máu về phía tim.

Nếu ngồi hoặc đứng trong thời gian dài thì hãy đi tất nén để giữ cho sự lưu thông máu diễn ra bình thường.

Ngoài ra cũng nên mang tất nén khi đi dạo hàng ngày.

Nâng cao chân

Nhiều phụ nữ mang thai bị mỏi, sưng phù chân và đôi khi còn đau nhức dữ dội, đặc biệt là vào cuối ngày

Để làm giảm tình trạng này và ngăn ngừa các vấn đề về tĩnh mạch thì hãy nằm xuống và kê một vài chiếc gối dưới chân để chân cao hơn tim.

Điều này giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch và hỗ trợ cơ thể lưu thông máu tự nhiên từ các tĩnh mạch ở cẳng chân đến tim.

Cố gắng ngủ nghiêng về bên trái

Việc này sẽ giúp giảm áp lực lên các tĩnh mạch chính và giúp giữ cho sự tuần hoàn máu diễn ra ổn định.

Uống đủ nước

Uống nhiều nước giúp giảm nhiều triệu chứng khó chịu, ngăn ngừa các vấn đề với tĩnh mạch và còn cải thiện tình trạng táo bón – một vấn đề phổ biến trong thời gian mang thai.

Không đi giày cao gót và các loại giày không thoải mái

Các cơ ở bắp chân có vai trò đẩy máu từ chân và bàn chân trở về tim. Việc mang các loại giày không thoải mái, chẳng hạn như giày cao gót, sẽ hạn chế chuyển động của cơ bắp chân và làm chậm quá trình lưu thông máu, khiến máu ứ đọng lại ở chân và làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch. Do đó, khi mang thai thì nên đi giày bệt để bàn chân và tĩnh mạch được thoải mái.

Điều trị bệnh tĩnh mạch sau khi sinh

Nếu đã thử tất cả những biện pháp trên mà vẫn bị chứng suy giãn tĩnh mạch khi mang thai thì cũng đừng lo lắng. Hãy cứ tiếp tục thực hiện các phương pháp này để ngăn tình trạng giãn tĩnh mạch trở nên nghiêm trọng hơn và giảm bớt các triệu chứng khó chịu. Và ở nhiều phụ nữ, vấn đề này sẽ tự hết trong vòng vài tháng sau khi sinh.

Nếu chứng giãn tĩnh mạch vẫn còn sau nhiều tháng thì có thể điều trị được bằng những biện pháp đơn giản và xâm lấn tối thiểu. Hai phương pháp phổ biến nhất là:

  • Tiêm xơ tĩnh mạch: Đây là thủ thuật tiêm một loại dung dịch gây xơ vào các tĩnh mạch bị giãn, khiến cho mạch máu hình thành sẹo và đóng lại, không còn lưu thông máu. Các tĩnh mạch này sẽ teo dần theo thời gian và cuối cùng được tái hấp thụ vào cơ thể.
  • Điều trị bằng laser nội mạch: Với phương pháp này, năng lượng laser được truyền vào tĩnh mạch có vấn đề, đốt nóng và làm cho mạch máu đóng lại rồi xẹp xuống. Sau đó, tĩnh mạch bị hỏng sẽ được cơ thể tái hấp thụ và dòng máu sẽ chuyển hướng sang các tĩnh mạch khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tĩnh mạch mạng nhện: biểu hiện và cách điều trị
Tĩnh mạch mạng nhện: biểu hiện và cách điều trị

Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị tĩnh mạch mạng nhện

Các bệnh về tĩnh mạch và cách điều trị
Các bệnh về tĩnh mạch và cách điều trị

Suy giãn tĩnh mạch là chứng bệnh phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề duy nhất xảy ra ở tĩnh mạch mà ngoài ra còn có một số bệnh lý về tĩnh mạch khác mà mọi người nên biết.

Tiêm xơ tĩnh mạch trong điều trị tĩnh mạch mạng nhện
Tiêm xơ tĩnh mạch trong điều trị tĩnh mạch mạng nhện

Tiêm xơ tĩnh mạch là một thủ thuật đơn giản, nhanh chóng và không cần gây mê. Quá trình thực hiện thường mất từ ​​15 phút đến một tiếng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề cần xử lý.

Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp
Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp

Nhờ công nghệ hiện đại ngày nay mà việc điều trị các vấn đề ở tĩnh mạch đã trở nên vô cùng đơn giản, ít đau đớn, thời gian hồi phục nhanh chóng và an toàn hơn nhiều so với trước đây.

Loét tĩnh mạch và cách điều trị
Loét tĩnh mạch và cách điều trị

Loét là một vấn đề gây đau đớn, khó chịu, đặc biệt là khi xảy ra ở những vị trí di chuyển nhiều như chân. Loét tĩnh mach là một dạng loét khá phổ biến và thường xuất hiện ở vùng mắt cá chân.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện màu đỏ xung quanh mũi
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1686 lượt xem

Tôi cần chọn phương pháp nào để xử lý các đường tĩnh mạch mạng nhện đỏ bắt đầu xuất hiện xung quanh mũi?

Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1697 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1202 lượt xem

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

Cách xử lý tĩnh mạch lớn màu xanh trên mặt và thái dương?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2029 lượt xem

Tôi có những tĩnh mạch lớn màu xanh bắt đầu ở phía bên phải của vùng thái dương và chạy xuống dưới mắt tôi, khiến cho mắt tôi có quầng thâm và ngoài ra, còn có một mạch máu màu xanh bên dưới mắt trái.

Có thể loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng cách tiêm Insulin và nước muối sinh lý không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1225 lượt xem

Tôi có thể tự loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng cách tiêm Insulin và nước muối sinh lý không?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2111 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1311 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1239 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1220 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1138 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 954 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây