1

9 nguyên nhân gây sưng mắt cá chân và cách điều trị

Chắc hẳn hầu hết mọi người đều đã từng bị sưng mắt cá chân ít nhất một lần do nguyên nhân nào đó. Hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như trẹo mắt cá chân, tích nước, đứng trong thời gian dài hoặc đây cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn.
9 nguyên nhân gây sưng mắt cá chân và cách điều trị 9 nguyên nhân gây sưng mắt cá chân và cách điều trị

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Khi nhận thấy mắt cá chân bị sưng kéo dài mà không đỡ thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ để kiểm tra, tìm ra chính xác vấn đề và có biện pháp can thiệp điều trị càng sớm càng tốt trước khi vấn đề tiềm ẩn trở nên nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là 9 nguyên nhân phổ biến nhất gây sưng mắt cá chân.

Thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây lưu thông máu kém ở chân và dẫn đến sưng mắt cá chân. Điều này xảy ra do trọng lượng cơ thể lớn làm tăng thêm áp lực lên các tĩnh mạch ở chân, khiến các mạch máu này khó thực hiện được chức năng vận chuyển máu trở lại tim một cách bình thường. Khi máu ứ lại trong tĩnh mạch thì sẽ gây hiện tượng sưng phù.

Lối sống ít vận động

Ngồi hoặc đứng liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể, đặc biệt là các tĩnh mạch và cơ. Nếu ở một chỗ trong nhiều giờ liền (dù là ngồi hay đứng) thì các tĩnh mạch và cơ sẽ phải làm việc rất vất vả để hoàn thành nhiệm vụ đưa máu từ phần dưới cơ thể trở về tim. Và khi tĩnh mạch không thể đưa máu lên trên thì sẽ dẫn đến kết quả là chân bị sưng phù.

Cục máu đông

Mắt cá chân bị sưng có thể không chỉ đơn thuần là do ngồi quá lâu mà là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn nghiêm trọng, ví dụ như cục máu đông. Khi cục máu đông hình thành thì nó sẽ chặn sự lưu thông máu và khiến mắt cá chân sưng lên, ngoài ra còn có thể bị đau nhức, nóng đỏ. Một vấn đề nghiêm trọng có thể gây sưng mắt cá chân là huyết khối tĩnh mạch sâu. Đây là hiện tượng những cục máu đông hình thành ở nhưng tĩnh mạch sâu trong cơ thể và nếu không được điều trị đúng cách thì cục máu đông có thể di chuyển đến phổi và dẫn đến thuyên tắc phổi – một biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng.

Thay đổi nội tiết tố

Mang thai và kinh nguyệt cũng có thể gây sưng mắt cá chân. Đây là hiện tượng bình thường do sự thay đổi nồng độ nội tiết tố trong cơ thể.

Suy giãn tĩnh mạch

Khi tĩnh mạch bị tổn thương và không thể bơm máu trở lại tim thì sẽ có rất nhiều vấn đề có thể phát sinh và trong đó có cả sưng mắt cá chân. Nếu nghi ngờ mình đang có vấn đề về tĩnh mạch thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để kiểm tra. Đây là những vấn đề không nên coi thường và tốt nhất nên can thiệp điều trị ngay từ sớm để tránh xảy ra hậu quả ngiêm trọng.

Nhiễm trùng

Đôi khi, nhiễm trùng sẽ làm tăng lượng máu lưu thông đến một vùng nhất định trên cơ thể và nếu bị nhiễm trùng mắt cá chân do một nguyên nhân nào đó thì sự tăng lưu lượng máu sẽ dẫn đến phù nề.

Chấn thương

Đôi khi, sưng mắt cá chân là kết quả do chấn thương, trong đó phổ biến nhất là bong gân mắt cá chân. Có nhiều biện pháp để làm cảm giác đau đớn, khó chịu khi mắt cá chân bị bong gân, ví dụ như đeo nẹp mắt cá chân, chườm đá hoặc quấn băng ép vào mắt cá chân bị tổn thương và kê cao chân. Ngoài ra, cần nghỉ ngơi nhiều và hạn chế vận động trong thời gian hồi phục.

Tác dụng phụ của thuốc

Hầu hết các loại thuốc đều có đi kèm với một số tác dụng phụ và một trong số đó là sưng phù mắt cá chân. Điều này thường xảy ra phổ biến nhất khi dùng các loại thuốc chống trầm cảm và thuốc tránh thai có estrogen hay liệu pháp testosterone.

Nếu đang bị sưng mắt cá chân và nghi ngờ là do tác dụng phụ của loại thuốc đang dùng thì nên báo cho ​​bác sĩ để được hướng dẫn các biện pháp khắc phục, ví dụ như nâng cao chân hoặc mang tất nén và điều chỉnh liều lượng thuốc hoặc chuyển sang loại thuốc khác.

Bệnh gan

Nếu cơ thể không sản xuất đủ albumin thì sẽ gặp phải một số vấn đề không mong muốn. Albumin là chất giữ cho chất lỏng không bị rò rỉ ra khỏi mạch máu và đi vào vùng mô xung quanh. Do đó, khi lượng albumin ở mức thấp thì hiện tượng này sẽ xảy ra. Sự tích tụ chất lỏng trong vùng mô quanh mạch máu sẽ dẫn đến hiện tượng phù, đặc biệt là ở vùng mắt cá chân.

Cần đi khám bác sĩ ngay khi nhận thấy mắt cá chân bị sưng và đã thử những biện pháp khắc phục mà không đỡ, đặc biệt là khi còn đi kèm những hiện tượng khác như nổi những tĩnh mạch lớn trên da để tỉm ra vấn đề tiềm ẩn và có biện pháp điều trị ngay từ sớm.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Giãn tĩnh mạch ở chân: nguyên nhân và cách loại bỏ
Giãn tĩnh mạch ở chân: nguyên nhân và cách loại bỏ

Suy giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện ở chân

Nguyên nhân gây tuần hoàn máu kém ở chân
Nguyên nhân gây tuần hoàn máu kém ở chân

Chắc hẳn chúng ta ai cũng đã từng ít nhất một lần gặp phải hiện tượng sau khi ngồi ở một tư thế quá lâu, chân đột nhiên bị tê rần, châm chích giống như có hàng trăm mũi kim cùng đâm vào da một lúc. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao điều này lại xảy ra chưa?

Tĩnh mạch mạng nhện: biểu hiện và cách điều trị
Tĩnh mạch mạng nhện: biểu hiện và cách điều trị

Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị tĩnh mạch mạng nhện

Các bệnh về tĩnh mạch và cách điều trị
Các bệnh về tĩnh mạch và cách điều trị

Suy giãn tĩnh mạch là chứng bệnh phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề duy nhất xảy ra ở tĩnh mạch mà ngoài ra còn có một số bệnh lý về tĩnh mạch khác mà mọi người nên biết.

Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp
Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp

Nhờ công nghệ hiện đại ngày nay mà việc điều trị các vấn đề ở tĩnh mạch đã trở nên vô cùng đơn giản, ít đau đớn, thời gian hồi phục nhanh chóng và an toàn hơn nhiều so với trước đây.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1696 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Cách điều trị các đường tĩnh mạch ở bàn chân
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  973 lượt xem

Cách xử lý các đường tĩnh mạch ở bàn chân

Cách điều trị giãn vỡ mao mạch trên mặt
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1933 lượt xem

Da của tôi khá trắng và tôi đã thử điều trị bằng liệu pháp IPL nhưng không có hiệu quả. Không biết có phải do chuyên viên đã chọn nhầm chế độ thiết lập hay do da tôi quá dày và cần loại laser mạnh hơn. Tôi muốn tìm một phương pháp có thời gian hồi phục ngắn nhất có thể.

Nguyên nhân khiến mạch máu nổi rõ ở mí mắt?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  26199 lượt xem

Nguyên nhân nào khiến cho các đường mạch máu nổi rõ ở mí mắt trên? Là do căng thẳng, khóc nhiều hay nhiệt độ cơ thể cao? Gần đầy tôi bị căng thẳng trong 1, 2 hôm và đã khóc khoảng 3 - 4 lần. Liệu chúng có tự biến mất không? Và nếu có thì mất bao lâu?

Nguyên nhân gây tĩnh mạch mạng nhện
  •  4 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1034 lượt xem

Nguyên nhân nào gây tĩnh mạch mạng nhện? Có phải do bắt chéo chân không?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2110 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1309 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1236 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1218 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1137 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 950 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây