1

Tái tạo ngực - Bác sĩ Tươi

Ngoài mục đích khôi phục lại hình dạng ngực sau khi điều trị ung thư, phương pháp tái tạo ngực còn có thể được thực hiện nhằm điều chỉnh sự bất cân đối giữa hai bên ngực và ngực kém phát triển bẩm sinh.
Tái tạo ngực - Bác sĩ Tươi

Ung thư vú là một trong những căn bệnh đáng sợ và gây ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống mà phụ nữ phải đối mặt. Cắt bỏ vú thường là phương án được tính đến cuối cùng để điều trị căn bệnh này vì nó sẽ hủy hoại bộ ngực - một biểu tượng cho sự nữ tính của phụ nữ. Mặc dù có thể sống sót sau khi điều trị ung thư bằng cách cắt bỏ vú nhưng nhiều phụ nữ lại tiếp tục phải chịu một nỗi lo khác khi một bên hoặc cả hai bên ngực đã không còn sau ca phẫu thuật. Tuy nhiên, với kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ hiện đại ngày nay, bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp tái tạo ngực để lấy lại vẻ nữ tính, quyến rũ của mình.

Mục đích khác của phương pháp tái tạo ngực

Ngoài mục đích khôi phục lại hình dạng ngực sau khi điều trị ung thư, phương pháp tái tạo ngực còn có thể được thực hiện nhằm điều chỉnh sự bất cân đối giữa hai bên ngực và ngực kém phát triển bẩm sinh. Mặc dù phụ nữ là nhóm đối tượng chủ yếu của phương pháp tái tạo ngực nhưng phương pháp này cũng có thể được sử dụng để khắc phục những vấn đề về biến dạng ngực ở nam giới.

Các phương pháp tái tạo ngực

Mỗi bệnh nhân tìm đến phương pháp tái tạo ngực vì một mục đích khác nhau và do đó, phương án phẫu thuật cũng sẽ được tùy chỉnh để đảm bảo cho ra kết quả tối ưu. Bệnh nhân có thể lựa chọn một trong hai phương án là tiến hành phẫu thuật một lần duy nhất (tái tạo ngực tức thì) và phẫu thuật làm hai lần (hai giai đoạn). Trong đó, phương pháp phẫu thuật làm hai lần (hai giai đoạn) với túi giãn da và túi độn ngực thường là phương án được lựa chọn phổ biến nhất.

Tái tạo ngực tức thì và tái tạo ngực hai giai đoạn

Tái tạo ngực tức thì

Khi lựa chọn phương án tái tạo ngực một lần hay tái tạo ngực tức thì, việc cắt bỏ vú và tái tạo ngực bằng túi độn sẽ được thực hiện trong cùng một ca phẫu thuật duy nhất.

Đối với những bệnh nhân phù hợp thì phương án tái tạo ngực tức thì có một số ưu điểm như:

  • Chỉ phải trải qua quá trình phẫu thuật một lần nên có thể giảm bớt nguy cơ rủi ro, chi phí và giảm thiểu sự khó chịu khi phải phẫu thuật hai lần riêng biệt.
  • Có thể tránh được việc phải dùng đến túi giãn da nhiều tuần sau khi cắt bỏ vú.
  • Bệnh nhân sẽ có được bộ ngực hoàn thiện ngay sau khi tỉnh lại từ ca mổ cắt bỏ vú.
  • Giảm sẹo và đem lại kết quả có tính thẩm mỹ cao hơn trong nhiều trường hợp.
  • Thời gian phục hồi nhanh hơn.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào sau khi cắt bỏ vú cũng phù hợp với phương án tái tạo ngực tức thì này. Phương pháp này thường phù hợp nhất cho những trường hợp cắt bỏ vú giữ lại da và cắt bỏ vú giữ lại quầng vú.

  • Cắt bỏ vú giữ lại da: Trong quy trình này, bác sĩ sẽ tạo đường rạch ở quanh quầng vú để tách núm vú và quầng vú, mô vú được loại bỏ qua đường rạch này. Túi độn ngực sẽ được đặt vào bên trong qua cùng đường rạch này để tái tạo ngực. Sau đó, núm vú và quầng vú sẽ được tái tạo để che đi vết sẹo sau này.
  • Cắt bỏ vú giữ lại núm vú và quầng vú: Với phương pháp này, mô vú được loại bỏ qua đường rạch ở nếp gấp dưới vú và sau đó, túi độn được đặt qua cùng một đường rạch để tái tạo ngực. Vì núm vú và quầng vú liên kết với ống dẫn sữa nên không phải mọi bệnh nhân ung thư vú đều phù hợp với phương pháp này.

Tái tạo ngực hai giai đoạn

Đối với một số bệnh nhân ung thư vú, tái tạo ngực hai giai đoạn có thể là phương án tốt hơn. Quy trình tái tạo ngực này có thể được thực hiện với túi độn, có thể là nước muối, túi gel silicone hình tròn truyền thống hoặc túi độn Gummy Bear. Trong ca phẫu thuật đầu tiên và cũng là ca cắt bỏ vú, bác sĩ sẽ đưa túi giãn da vào ngực bệnh nhân. Những thiết bị này có tác dụng kéo giãn da để vừa với túi độn sau này. Những túi giãn da này thực chất là vỏ silicone rỗng, sau khi được đưa vào ngực sẽ được bơm đầy nước muối, dần dần kéo giãn da và duy trì sự cân đối. Ca phẫu thuật thứ hai sẽ được diễn ra 2 - 3 tuần sau đó. Lúc này, túi giãn da sẽ được tháo bỏ và thay bằng túi độn. Với các kỹ thuật tiên tiến hiện nay, sau khi cắt bỏ vú, túi độn có thể được đặt trực tiếp vào ngực mà không cần sử dụng túi giãn da.

Tái tạo ngực hai giai đoạn có thể là lựa chọn tốt hơn vì một số lý do như:

  • Tránh làm hỏng túi độn khi bệnh nhân cần xạ trị sau khi giải phẫu cắt bỏ vú.
  • Việc đặt túi giãn da sẽ kích thích cơ thể hình thành bao xơ để hỗ trợ cho túi độn.
  • Nếu như có bị nhiễm trùng sau khi cắt bỏ vú thì sẽ chỉ có túi giãn da tiếp xúc với vi trùng. Dù sao túi này cũng sẽ được tháo bỏ còn nếu như túi độn bị nhiễm trùng thì việc khắc phục sẽ phức tạp hơn nhiều.

Ngoài ra, phương pháp tái tạo ngực hai giai đoạn cũng có thêm những lợi ích về tính thẩm mỹ. Khi bạn muốn có bộ ngực lớn hơn so với kích thước trước khi cắt bỏ vú thì việc đặt túi giãn da sẽ cho phép sử dụng túi độn có kích cỡ lớn hơn.

Việc lựa chọn phương án phẫu thuật tái tạo ngực phù hợp nhất sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cấu tạo cơ thể, phương pháp điều trị ung thư được chỉ định cũng như kích thước, loại và vị trí của khối u.

Các phương pháp ghép vạt mô

Với phương pháp tái tạo ngực, bệnh nhân còn có thêm một lựa chọn nữa là sử dụng vạt mô từ một vùng khác trên cơ thể như hông hoặc lưng để tạo nên bộ ngực mới. Phương pháp này được gọi là tái tạo ngực bằng cách ghép vạt mô tự thân và thường được sử dụng khi bệnh nhân đã trải qua quá trình xạ trị, trong những trường hợp này thì sẽ không thể sử dụng túi độn.

Ghép vạt TRAM (vạt da – cơ ngang bụng)

Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy vạt mô từ bụng và ghép vào ngực. Đây là một lựa chọn tuyệt vời khi bệnh nhân có nhu cầu căng da bụng kết hợp với phẫu thuật tái tạo ngực. Quy trình này mất khoảng 3 - 4 tiếng và bệnh nhân có thể sẽ cần ở lại qua đêm tại bệnh viện.

Ghép vạt cơ lưng rộng

Đây là phương pháp sử dụng vạt mô từ lưng để tạo ra một bầu ngực mới, rất hiệu quả trong việc tăng cường thêm thể tích và sự đầy đặn cho bộ ngực sau khi được tái tạo bằng túi độn. Quy trình phẫu thuật này thường kéo dài khoảng 4 giờ và bệnh nhân cũng sẽ cần ở lại bệnh viện qua đêm. Thông thường phương pháp ghép vạt cơ lưng rộng sẽ được thực hiện kết hợp với túi giãn da để tái tạo ngực.

Sử dụng vật liệu sinh học

Các loại vật liệu sinh học như Galaflex, Vicryl và Seri là những thiết bị có dạng lưới, có khả năng hợp nhất với mô tự nhiên của cơ thể để tăng cường sự vững chắc và hỗ trợ cho túi độn ngực.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Ngực phát triển đến năm bao nhiêu tuổi, khi nào thì được nâng ngực ?

 7 năm trước
 10
 Đã xem 41910

Tôi không rõ bao nhiêu tuổi thì ngực sẽ ngừng phát triển và theo quy định thì bao nhiêu tuổi được phẫu thuật nâng ngực thẩm mỹ?

Tuổi thọ trung bình của túi độn ngực được bao nhiêu năm?

 5 năm trước
 28
 Đã xem 11945

Tôi đã nâng ngực bằng túi nước muối được 15 năm. Bao lâu thì tôi sẽ cần phải thay túi độn mới? Quá trình thay túi độn có đau và có khó hơn lần đặt túi độn ban đầu không? Giờ ngực tôi bị gợn sóng dù túi độn được đặt dưới cơ và là loại vỏ nhám. Tôi nghĩ túi độn của tôi đã bị rò rỉ mà mất một phần thể tích. Tôi muốn biết là túi độn có tuổi thọ trung bình là bao lâu, quy trình thay túi độn được tiến hành như thế nào?

Liệu có an toàn không nếu thực hiện Combo ngực bụng Mommy makeover khi đã hơn 50 tuổi?

 5 năm trước
 9
 Đã xem 1379

Liệu có an toàn không nếu thực hiện Combo ngực bụng khi đã hơn 50 tuổi?

63 tuổi còn có thể treo ngực sa trễ không?

 5 năm trước
 4
 Đã xem 1529

Tôi đã 63 tuổi, liệu có phù hợp để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ treo ngực sa trễ không?

21 tuổi nên treo sa trễ hay thu nhỏ ngực?

 5 năm trước
 10
 Đã xem 1248

Tôi 21 tuổi và đang cân nhắc giữa treo sa trễ breast lift và thu nhỏ ngực. Ngực tôi đã bị chảy xệ từ lâu nhưng gần đây mức độ trở nên nặng hơn. Hiện tại, ngực tôi có hình dạng giống như “giọt nước” và mất thể tích, đặc biệt ở phần trên. Tôi nên chọn phương pháp nào? Tôi có nên đợi cho đến khi sinh con xong mới phẫu thuật không?

Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Độ tuổi nào phù hợp nhất để nâng ngực bằng túi độn?
Độ tuổi nào phù hợp nhất để nâng ngực bằng túi độn?

Một câu hỏi mà bác sĩ phẫu thuật thường được hỏi rất nhiều đó là “độ tuổi nào phù hợp nhất để thực hiện nâng ngực bằng túi độn?”

Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn
Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn

Kết hợp các quy trình thẩm mỹ có thể giúp giảm chi phí tổng thể thực hiện một số quy trình phẫu thuật đồng thời có thể tiết kiệm thời gian của bạn về lâu dài. Nếu bạn đang xem xét nâng ngực bằng túi độn thì có một vài quy trình bổ trợ có thể đi kèm.

Đặt túi độn ở trên hay dưới cơ ngực- tôi nên đặt ở vị trí nào ?
Đặt túi độn ở trên hay dưới cơ ngực- tôi nên đặt ở vị trí nào ?

Có rất nhiều yếu tố thay đổi khi nói đến nâng ngực. Kích cỡ túi độn sẽ thay đổi từ phụ nữ này đến phụ nữ khác. Hình dáng túi độn cũng thay đổi. Và đừng quên rằng bạn cũng có hai lựa chọn chính khi chọn vật liệu túi độn đó là bằng gel silicon hoặc nước muối.

Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

So sánh nâng ngực bằng túi độn với treo sa trễ
So sánh nâng ngực bằng túi độn với treo sa trễ

Nếu có một thứ trong cuộc đời bạn có thể hoàn toàn tin tưởng được thì đó chính là tình trạng ngực sẽ không ở vị trí cũ của nó. Mang thai, cho con bú và lão hóa chỉ là 3 yếu tố có thể thay đổi kích cỡ và vị trí của ngực bạn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây