1

QUÁ TRÌNH LÀNH THƯƠNG (WOUND HEALING)

QUÁ TRÌNH LÀNH THƯƠNG (WOUND HEALING)

Sau tổn thương da, một loạt các hoạt động xảy ra để sửa chữa mô và cuối cùng là thiết lập lại chức năng rào cản của da, gồm 3 giai đoạn: giai đoạn viêm, giai đoạn tăng sinh và giai đoạn sửa chữa.

lanh-thuong-1

1. GIAI ĐOẠN VIÊM (khoảng 48h)

  • Bắt đầu của vết thương là sự tổn thương của tế bào nội mô và mạch máu -> máu chảy vào vết thương và tiếp xúc với collagen -> đông máu, kết tập và kích hoạt tiểu cầu.
  • Tiểu cầu được kích hoạt giải phóng một loạt các chất trung gian, khởi đầu quá trình chữa lành vết thương bằng cách thu hút và kích hoạt nguyên bào sợi, tế bào nội mô và đại thực bào.
  • Bạch cầu trung tính và bạch cầu đơn nhân di chuyển (và sau đó là đại thực bào) đến vị trí tổn thương.
  • Bạch cầu trung tính ăn vi khuẩn và các mảnh vụn trong giai đoạn đầu. Trong giai đoạn viêm sau, bạch cầu đơn nhân và đại thực bào có vai trò chủ yếu, giải phóng nhiều loại cytokine, tạo ra sự di chuyển và tăng sinh tế bào biểu mô cũng như sản xuất chất nền.

2. GIAI ĐOẠN TĂNG SINH (2-10 ngày)

  • Liên quan đến việc tạo ra tính thấm rào cản cũng như thiết lập một nguồn cung cấp máu và gia cố của mô bị thương.
  • Tế bào sừng (keratinocyte) và nguyên bào sợi (fibroblast) tăng sinh và di chuyển đến nền vết thương. Nguyên bào sợi tăng sinh và di chuyển được điều chế bởi PDGF, EGF, TGF-α, TGF-và FGF.
  • Sự tương tác giữa các tế bào sừng với nguyên bào sợi dần dần chuyển môi trường vi mô khỏi tình trạng viêm sang tổng hợp mô hạt.
  • Trong mô hạt, tế bào gốc trung mô được kích hoạt tối đa, tăng sinh để cung cấp số lượng lớn các tế bào mới để chữa lành vết thương, số lượng lớn chất nền ngoại bào được tổng hợp, hỗ trợ các mao mạch đang phát triển.
  • Hình thành vảy (eschar) trên bề mặt vết thương.
  • Tế bào sừng tăng sinh và di chuyển qua chất nền tạm thời của mô hạt, làm đầy vết thương.

3. GIAI ĐOẠN SỬA CHỮA (1 năm hoặc hơn)

  • Giai đoạn này, collagen tái tạo thành một cấu trúc có tổ chức để tăng độ bền của vết thương.
  • Collagen loại III của mô hạt được thay thế bởi collagen loại I thông qua quá trình tổng hợp collagen mới và ly giải collagen cũ cho đến khi tỷ lệ là 4:1 giữa collagen loại I và collagen loại III của da bình thường .
  • Các thành phần khác của chất nền như nước, fibronectin, axit hyaluronic và proteoglycan tiếp tục thay đổi trong khoảng thời gian một năm và sau đó..
  • Trong hầu hết tất cả các vết thương, da mới được xây dựng dưới dạng sẹo. So với da bình thường, sẹo thiếu nang lông và tuyến mồ hôi, cứng hơn, và thường được nâng lên và tăng sắc tố.

VẾT THƯƠNG CẤP TÍNH VÀ MÃN TÍNH

  • Vết thương cấp tính thường ít hơn 8 tuần và thường phục hồi toàn vẹn giải phẫu và chức năng.
  • Vết thương mãn tính được định nghĩa là những vết thương không lành thành công qua các giai đoạn lành thương thông thường. Kết quả là quá trình chữa lành kéo dài và không đầy đủ, thiếu phục hồi tính toàn vẹn.
  • Các yếu tố có thể cản trở quá trình lành vết thương, phát triển thành vết thương mãn tính. Gồm nguyên nhân tại chỗ (vết thương nhiễm trùng, thiếu oxy mô, chấn thương lặp đi lặp lại, sự hiện diện của các mảnh vụn và mô hoại tử) và nguyên nhân toàn thân (đái tháo đường, suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch và sử dụng một số loại thuốc).

Tác giả: Bs Trương Tấn Minh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Âm vật liệu có nguy cơ bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật cắt môi bé không?

 5 năm trước
 14
 Đã xem 2132

Tôi không biết là liệu phẫu thuật thu gọn môi bé có thể gây tổn thương cho âm vật không? Có phải phương pháp này tốt nhất nên được thực hiện bởi bác sĩ thẩm mỹ không? Bác sĩ phụ khoa của tôi nói rằng cô ấy cũng có thể thực hiện được phương pháp này và bảo hiểm sẽ hỗ trợ chi trả. Tôi muốn biết là nên chọn bác sĩ nào để có được kết quả cao nhất.

Sưng, bầm tím và bắp đùi lạnh có phải là điều bình thường sau khi hút mỡ bằng siêu âm Vaser hay không?

 5 năm trước
 5
 Đã xem 6261

Tôi đã thực hiện hút mỡ bụng bằng Vaser ở bụng, sườn, đùi và đầu gối vào 10 ngày trước ở nước ngoài. Khuôn mặt tôi sưng phù lên, mắt cá chân cũng bị sưng, đùi trông to hơn bình thường 50% và chẳng có bộ quần áo nào vừa với tôi. Đùi tôi cảm thấy lạnh suốt cả ngày sau chuyến bay về nước. Tôi phải dùng chai nước nóng và chăn để giữ ấm nửa thân dưới. Liệu có phải tôi đã được thực hiện hút mỡ bằng Vaser không? Hay bác sĩ đã thực hiện hút mỡ truyền thống mà tôi không biết? Vết rạch đã được khâu lại và hết tiết dịch và tôi đã được gây mê toàn thân. Xin vui lòng cho tôi biết liệu những điều này có phải là biểu hiện điển hình sau 10 ngày thực hiện hút mỡ bằng Vaser hay không?

Đây có phải là một phần của quá trình hồi phục hay là một bất thường sau khi hút mỡ bằng sóng siêu âm Vaser cánh tay?

 5 năm trước
 3
 Đã xem 1904

Khi nâng cánh tay lên, tôi có cảm giác như bị kéo căng. Tại sao lại có những đường như thế này dưới cánh tay của tôi? Có phải tôi không băng ép đủ hay không? Vấn đề này sẽ hết qua thời gian hay đây chính là kết quả? Tôi đã từng thực hiện hút mỡ trước đây và chưa từng thấy thấy bất cứ điều gì như thế này trong khi hồi phục. Quy trình hút mỡ tôi thực hiện là hút mỡ bằng sóng siêu âm Vaser và tôi đã được bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ khuyên rằng nên sử dụng quy trình này trên cánh tay vì nó sẽ giúp thắt chặt da. Mong nhận được lời khuyên từ mọi người.

Tôi đã mổ được 17 ngày nhưng hai bên quầng vú lành lại khác nhau, điều này có bình thường không?

 5 năm trước
 5
 Đã xem 3325

Tôi đang rất lo, sau khi mổ được 17 ngày, một bên quầng vú trông gần như đã lành, nhưng bên còn lại vẫn còn rỉ máu một chút, hôm nay tôi mới tháo băng. Không biết chúng có đang lành lại bình thường không. Tôi có nên tiếp tục băng vào không? Như tôi tìm hiểu thì người ta còn băng trong nhiều tháng. Tôi cũng nghe nói không được bôi thuốc mỡ vào. Tôi chỉ muốn biết liệu nó có lành đẹp lại không và liệu có để lại sẹo xấu không?

Răng bị thưa ra trong quá trình niềng có bình thường không?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 7196

Tôi đang niềng răng do bị khớp cắn hở và khớp cắn sâu. Bác sĩ nói là tôi cần đeo niềng khoảng 1 năm và đến giờ là đã được 2 tháng rồi. Giờ tôi thấy là hàm dưới đã thẳng hơn nhưng lại xuất hiện khe hở nhỏ ở giữa các răng. Điều này có bình thường không?

Tin liên quan
Quy trình phẫu thuật vú nào phù hợp với bạn ?
Quy trình phẫu thuật vú nào phù hợp với bạn ?

Chọn phẫu thuật nâng ngực là một quyết định lớn mà hàng triệu bệnh nhân phải đưa ra mỗi năm. Nhiều bệnh nhân biết được chính xác cách họ muốn thay đổi ngực mình trong khi những người khác còn không biết bắt đầu bằng cách nào.

Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn
Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn

Kết hợp các quy trình thẩm mỹ có thể giúp giảm chi phí tổng thể thực hiện một số quy trình phẫu thuật đồng thời có thể tiết kiệm thời gian của bạn về lâu dài. Nếu bạn đang xem xét nâng ngực bằng túi độn thì có một vài quy trình bổ trợ có thể đi kèm.

Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

Kết hợp các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ với nhau
Kết hợp các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ với nhau

Đôi khi 2 thực sự tốt hơn 1. Và trong phẫu thuật thẩm mỹ, việc kết hợp các quy trình có thể là cách nên làm nếu bạn muốn có được kết quả tốt nhất có thể hoặc nếu bạn đã có mục tiêu cụ thể trong đầu. Một số quy trình kết hợp với nhau sẽ tốt hơn hoặc mang lại kết quả bổ sung cho nhau.

Các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ tốt nhất giành cho nam giới
Các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ tốt nhất giành cho nam giới

Hình mẫu về người đàn ông là điều vẫn thường được tìm kiếm. Đàn ông là những người không phải quan tâm đến vẻ bề ngoài của họ. Đàn ông là những người trông nam tính và gồ ghề. Phụ nữ sẽ già đi, trong khi nam giới thì chỉ khác đi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây