1

PRP - PHƯƠNG PHÁP HIỆU QUẢ TRONG ĐIỀU TRỊ RỤNG TÓC

PRP - PHƯƠNG PHÁP HIỆU QUẢ TRONG ĐIỀU TRỊ RỤNG TÓC

RỤNG TÓC

  • Rụng tóc do androgen (androgenetic alopecia) là một rối loạn rụng tóc phổ biến gây ra bởi các yếu tố di truyền và nội tiết tố androgen, được đặc trưng bởi sự thu nhỏ dần dần của các nang tóc, với sự biến đổi của tóc khoẻ mạnh thành tóc mảnh và rụng. Thường gặp ở những vùng da đầu phụ thuộc androgen như đỉnh đầu, giữa đầu và trán.
  • Rụng tóc gây ra ảnh hưởng xấu đáng kể về tâm lý và cảm xúc trong giao tiếp, làm giảm chất lượng cuộc sống.
  • Các lựa chọn điều trị hiện tại bao gồm minoxidil, thuốc ức chế androgen, bổ sung dinh dưỡng, liệu pháp ánh sáng ở mức độ thấp và phẫu thuật cấy tóc (minoxidil bôi và thuốc ức chế androgen uống đã được FDA chấp nhận), tuy nhiên hiệu quả lâm sàng vẫn còn hạn chế.

CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA PRP

  • Tiểu cầu khi được kích hoạt giải phóng nhiều yếu tố tăng trưởng và cytokine từ hạt alpha, khi được tiêm vào da đầu sẽ thúc đẩy sự phát triển của tóc.
  • Các yếu tố tăng trưởng (yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc tiểu cầu PDGF, yếu tố tăng trưởng beta TGF, yếu tố tăng trưởng mạch máu VEGF, yếu tố tăng trưởng biểu bì EGF và yếu tố tăng trưởng giống như insulin IGF-1) được giải phóng bởi các tiểu cầu đã hoạt hóa được cho là thúc đẩy sự tăng sinh tế bào, biệt hóa, tạo mạch cần thiết cho quá trình mọc lại tóc mới. IGF-1 đã được chứng minh là thúc đẩy và kéo dài giai đoạn anagen của chu kỳ mọc tóc.
  • Tóm lại, PRP kích thích sự phát triển của tóc bằng cách cải thiện sự hình thành mạch máu nang tóc, ức chế quá trình chết tế bào và do đó kéo dài giai đoạn anagen và tạo ra sự chuyển đổi nhanh hơn từ telogen sang giai đoạn anagen của tóc.

Nồng độ tiểu cầu là yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hiệu quả PRP. Nồng độ tiểu cầu trong PRP cao gấp bốn đến tám lần so với số lượng tiểu cầu trong máu bình thường là cần thiết để đạt được kết quả tối ưu.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt về ý nghĩa thống kê về hiệu quả giữa PRP được kích hoạt và chưa được kích hoạt. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu nhiều kinh nghiệm vẫn khuyến khích sử dụng PRP được kích hoạt.

PHÂN LOẠI PRP

  • P-PRP (PRP tinh khiết), không có bạch cầu, có fibrin mật độ thấp sau khi kích hoạt
  • L-PRP (bạch cầu và PRP), có bạch cầu và fibrin mật độ thấp sau khi kích hoạt
  • P-PRF (fibrin giàu tiểu cầu nguyên chất): không có bạch cầu, có fibrin mật độ cao
  • L-PRF (fibrin giàu bạch cầu và tiểu cầu): có bạch cầu và fibrin mật độ cao

MỘT SỐ NGHIÊN CỨU DÙNG PRP TRONG ĐIỀU TRỊ RỤNG TÓC

  • Nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả PRP trong điều trị rụng tóc androgenetic.
  • Nghiên cứu của Gentile (2015) trên bệnh nhân rụng tóc sau ba lần điều trị dùng PRP có sự cải thiện về số lượng tóc trung bình và tổng mật độ tóc so với những người dùng giả dược, có sự tăng sinh keratinocyte và sự hình thành mạch máu quanh nang tóc.
  • Nghiên cứu của Cerelli (2014) cho thấy sự gia tăng trung bình 27,7 sợi tóc / cm2 vùng da đầu được điều trị bằng PRP so với việc giảm 3 sợi tóc/ cm2 ở vùng da đầu không được điều trị sau 3 tháng.
  • Nghiên cứu của Singhal (2015) cho thấy kết quả cải thiện số lượng tóc, độ dày của tóc và mức độ rụng tóc.
  • Nghiên cứu của Gkini (2014) cho thấy mật độ tóc tăng trong suốt nghiên cứu với mật độ tóc lớn nhất xảy ra ở ba tháng. Mật độ tóc giảm sau 6 và 12 tháng sau điều trị nhưng vẫn tốt hơn lúc chưa điều trị, những bệnh nhân bị rụng tóc ít có kết quả tốt hơn so với những bệnh nhân bị rụng tóc nhiều.
  • Nghiên cứu của Verma (2019) cho thấy PRP có hiệu quả tốt hơn so với minoxidil trong điều trị rụng tóc.

Tuy nhiên, cũng có một số ít nghiên cứu cho thấy PRP không có tác dụng hoặc tác dụng không đáng kể trong điều trị rụng tóc, các nghiên cứu này chưa nói rõ phương pháp tách PRP cũng như lựa chọn bệnh nhân trong thực hiện nghiên cứu.

Kết quả từ các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay cho thấy việc sử dụng PRP đầy tiềm năng trong điều trị rụng tóc, hầu hết các nghiên cứu cho thấy kết quả tích cực. Hiệu quả được đánh giá bằng nhiều tiêu chí: chụp ảnh trước và sau, thử nghiệm kéo tóc, số lượng tóc trung bình và mật độ tóc, tỷ lệ anagen-telogen và khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân.

Tác dụng phụ phổ biến nhất là đau tạm thời tại chỗ tiêm, chưa có tác dụng phụ lớn nào khác.

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ CỦA PRP TRONG ĐIỀU TRỊ RỤNG TÓC

  • Cách điều chế PRP: chất kháng đông, lực ly tâm vừa đủ để tách tiểu cầu, nồng độ tiểu cầu, cách kích hoạt tiểu cầu..
  • Cơ địa bệnh nhân: lượng tiểu cầu trong máu, mức độ thoái triển của nang tóc..
  • Các thuốc uống phối hợp

PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ

Chưa có phác đồ điều trị chính thức, chỉ có kinh nghiệm đúc kết của từng bác sĩ qua thực tế lâm sàng và tham khảo của người khác, cơ bản bám sát các yếu tố ảnh hưởng hiệu quả của PRP là đã có kết quả tương đối tốt.

Tác giả: Bs Trương Tấn Minh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
QUÁ TRÌNH LÀNH THƯƠNG (WOUND HEALING)

 3 năm trước
 3915 Đã xem
BỚT HORI (Nevus Hori)

 3 năm trước
 4159 Đã xem
THÂM QUẦNG MẮT (DARK CIRCLES)

 3 năm trước
 922 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho vết u máu (hemangioma) ở môi?

 4 năm trước
 2
 Đã xem 729

Hôm nay tôi mới đến khám với một bác sĩ da liễu để điều trị u máu trên môi. Họ nói là laser Vbeam sẽ là lựa chọn tốt nhất cho tình trạng này và sẽ cần thực hiện vài lần, nhưng nó sẽ không loại bỏ hoàn toàn mà chỉ khiến vết u này nhỏ hơn. Ngoài ra Vbeam được sử dụng để trị các tĩnh mạch màu đỏ, nhưng vết u máu của tôi kiểu có màu tím/xanh, như vậy thì liệu có hiệu quả không? Và nếu không thì phương pháp nào hiệu quả nhất?

Các loại laser xung nhuộm màu (PDL) có phải là phương pháp hiệu quả để điều trị u máu quả anh đào (Cherry Angioma) không?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 1251

Với trường hợp bị u máu quả anh đào mức độ trung bình thì cần bao nhiêu phiên điều trị với loại laser này mới có được kết quả mong muốn? Quy trình điều trị kéo dài bao lâu?

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?

 3 năm trước
 0
 Đã xem 760

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?

 3 năm trước
 0
 Đã xem 899

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tại sao phải rút tủy răng trong khi đã có phương pháp trồng răng Implant?

 5 năm trước
 9
 Đã xem 1640

Hiện nay phương pháp trồng răng Implant có rất nhiều ưu điểm vượt trội thì tại sao vẫn cần đến phương pháp rút tủy răng?

Tin liên quan
Một phương pháp mới trong điều trị mụn
Một phương pháp mới trong điều trị mụn

Các chuyên gia da liễu hiện đang nghiên cứu về một loại thuốc mới trong điều trị mụn, đó là peroxisome proliferator-activated receptor agonists, hay còn gọi là chất chủ vận PPAR.

Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?
Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?

Liệu pháp ánh sáng là phương pháp không gây đau dành cho điều trị mụn. Khác với liệu pháp tia laser, liệu pháp ánh sáng không có tác dụng loại bỏ mụn ngay lập tức mà thay vào đó là tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và làm co tuyến bã nhờn để làn da có thể tự phục hồi.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình

Trên thực tế, mọi phương pháp, bao gồm cả những phương pháp hiệu quả nhất đều không thể trị được hết mụn hoàn toàn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Việc chữa trị cho da mụn cần đến sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau và phải được tiến hành một cách có hệ thống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây