1

Điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser- bs chiêm quốc thái

Những điều cần biết về điều trị tĩnh mạch mạng nhện, giãn tĩnh mạch bằng công nghệ laser
Điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser- bs chiêm quốc thái

Tìm hiểu chung về điều trị tĩnh mạch mạng nhện

Liệu pháp điều trị giãn tĩnh mạch bằng laser là phương pháp ra đời nhằm loại bỏ các tĩnh mạch mạng nhện nông (trên bề mặt da). Trong quá trình thực hiện, tia laser sẽ truyền các xung năng lượng ánh sáng vào tĩnh mạch mạng nhện làm cho máu trong tĩnh mạch bị đông lại, cuối cùng sẽ làm phá vỡ những tĩnh mạch này và lượng máu đông sẽ bị cơ thể tái hấp thu lại. Trong khoảng vài tuần sau, các mạch máu đã được điều trị sẽ dần dần biến mất.

Bệnh nhân phù hợp nhất với phương pháp này là nam và nữ giới có các tĩnh mạch mạng nhện nhỏ hoặc bị tình trạng suy giãn tĩnh mạch ở trên mặt hoặc trên người. Đây là quy trình điều trị được thực hiện ở ngay tại phòng khám và thường chỉ mất 30 phút hoặc ít hơn để hoàn thành. Bệnh nhân sẽ không cần gây tê và chỉ hơi khó chịu một chút. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân đều cần lặp lại điều trị để đạt kết quả tối ưu nhất.

Sau khi điều trị tĩnh mạch bằng laser, tình trạng sưng, tấy đỏ và bầm tím có thể xảy ra tùy vào kích thước vùng tĩnh mạch điều trị. Thường thì sẽ không phải đi tất y khoa hỗ trợ trừ khi vùng tĩnh mạch được điều trị quá rộng. Các bệnh nhân có thể đi làm trở lại ngay sau khi thực hiện, tuy nhiên những người có công việc ngồi bàn giấy cả ngày nên giữ chân mình ở tư thế nâng lên càng nhiều càng tốt. Bệnh nhân thường được khuyến khích đi bộ trong tuần đầu sau điều trị, nhưng các hoạt động mạnh và tập luyện vất vả nên tạm ngưng lại một thời gian và phải tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào vùng điều trị.

Được biết, liệu pháp điều trị mạch máu bằng laser cũng mang lại hiệu quả rất cao khi điều trị tình trạng u máu hay còn gọi là cherry hemanigiomas, hay các tổn thương tĩnh mạch khác như các vết bớt màu đỏ bẩm sinh cũng có thể được điều trị thành công với phương pháp này.

Các câu hỏi thường gặp về điều trị giãn tĩnh mạch

Điều trị tĩnh mạch bằng laser là gì?

Điều trị tĩnh mạch bằng laser là một quy trình có thể giúp loại bỏ các tĩnh mạch mạng nhện ở bề mặt da. Tia laser sẽ đưa năng lượng ánh sáng vào các tĩnh mạch mục tiêu, khiến chúng bị “sụp đổ”, xẹp đi và dần dần mờ đi không nhìn thấy rõ sau vài tuần điều trị.

Ai phù hợp với phương pháp này?

Nam và nữ giới có tĩnh mạch mạng nhện nhỏ và các mạch máu bị suy giãn trên mặt và/hoặc trên người có thể là bệnh nhân phù hợp với phương pháp này.

Điều trị tĩnh mạch bằng laser có cần gây mê không?

Bệnh nhân không cần gây mê vì thiết bị laser được trang bị gắn với đầu làm lạnh có tác dụng làm mát, dịu vùng điều trị giúp quá trình điều trị luôn dễ chịu.

Chi phí thực hiện là bao nhiêu?

Chi phí điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser tùy thuộc vào kích thước và số lượng mạng nhện sẽ được điều trị. Trung bình mức giá thường dao động từ $ 150 - $ 300.00 cho mỗi lần điều trị. Do đó, tổng chi phí sẽ phụ thuộc vào kích cỡ, số lượng tĩnh mạch và tổng số lần cần thực hiện.

Quy trình này được thực hiện như nào?

Có rất nhiều hướng dẫn khác nhau về cách hoạt động của một tia laser khi trong quá trình xử lý mạch máu. Nhưng điều rõ ràng nhất đó là năng lượng từ tia laser sẽ được hấp thụ bởi phân tử chromophore (trong trường hợp các mạch máu bị suy giãn) – đây là huyết sắc tố (một protein màu) có trong những mạch máu này. Với các bước sóng nhất định, năng lượng sẽ được chromophore hấp thụ ở nhiều độ sâu khác nhau trong lớp da của bạn. Vì các tia laser (như Cutera Coolglide) có khả năng thay đổi cách truyền năng lượng vào da, do đó nó có thể nhắm tới các mạch máu có kích thước và màu sắc khác nhau. Khi năng lượng laser được truyền đến máu (huyết sắc tố) ở trong tĩnh mạch, lượng máu này sẽ nhanh chóng bị đông lại và trong vài tuần đến vài tháng sau cơ thể bạn sẽ hấp thụ sạch sẽ những mạch máu đã được điều trị này cũng như lượng máu bị đông tụ bên trong chúng.

Thời gian thực hiện một liệu trình điều trị tĩnh mạch bằng laser?

Điều trị tĩnh mạch bằng laser thường mất từ 15 đến 30 phút mỗi lần tùy vào số lượng tĩnh mạch cần điều trị. Thường các bệnh nhân sẽ cần điều trị lặp lại.

Quy trình này có đau không?

Vì các xung năng lượng phát ra rất nhanh và đầu tia laser có khả năng làm mát ngay trước và sau khi đưa năng lượng vào da nên bệnh nhân chỉ cảm thấy hơi khó chịu 1 chút trong quá trình thực hiện. Hầu hết đều có cảm giác giống như “bắn thun” rất nhanh vào da.

Kết quả có duy trì vĩnh viễn không?

Hầu hết các tĩnh mạch đều biến mất sau 1 đến 2 lần điều trị. Các mạch máu chuyển sang màu hồng hồng hoặc thay đổi màu sắc chính là dấu hiệu cho thấy bạn sẽ có được kết quả rất tốt.

Qua thời gian, cũng có thể bạn sẽ xuất hiện những tĩnh mạch mạng nhện mới trên bề mặt da của mình nếu cơ địa dễ bị tình trạng này và có thể thực hiện các liệu trình bổ sung để tiếp tục điều trị.

Các lựa chọn thay thế khác để điều trị tình trạng giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện là gì?

Những tĩnh mạch bị trương phồng lên có thể đòi hỏi bệnh nhân phải phẫu thuật cắt bỏ chúng. Vì trong các tĩnh mạch đều có các van một chiều nằm cách nhau mỗi vài cm để ngăn ngừa máu chảy ngược chiều. Do đó những tĩnh mạch trường phồng lên sẽ có các van bị phồng lên, suy yếu không có khả năng ngăn máu chảy ngược lại.

Chích xơ tĩnh mạch là phương pháp tiêm một hóa chất vào làm xơ cứng tĩnh mạch lại. Giống như trong phương pháp điều trị bằng laser, cơ thể bạn sau đó sẽ “dọn sạch” những mạch máu đã được tiêm này theo thời gian. Được biết, phương pháp đeo ống mềm hỗ trợ hiện vẫn chưa được chứng minh có khả năng cải thiện hoặc ngăn ngừa tình trạng giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện, mặc dù đây là một cách khá hiệu quả và hầu hết các bác sĩ đều khuyên bệnh nhân nên áp dụng (một số còn đeo suốt cả ngày).

Quá trình hồi phục sau khi điều trị tĩnh mạch bằng laser?

Tình trạng sưng tấy và đỏ có thể xảy ra sau khi điều trị. Nhưng những tác dụng phụ này thường biến mất trong vài phút đến vài giờ đồng hồ. Tình trạng bầm tím cũng có thể xảy ra ở các cụm tĩnh mạch rộng đã được điều trị và có thể mất vài ngày đến 2 tuần mới giảm dần, bệnh nhân có thể sẽ được chỉ định đeo ống mềm hỗ trợ trong suốt thời gian này. Bạn có thể thực hiện các hoạt động bình thường ngay sau khi điều trị, nhưng cần che chắn vùng điều trị khỏi ánh nắng mặt trời và tia cực tím trong 1-2 tuần đầu để giảm nguy cơ tăng sắc tố.

Khi nào có thể đi làm trở lại?

Hầu hết bệnh nhân có thể đi làm và thực hiện các hoạt động bình thường khác ngay lập tức sau khi điều trị. Tuy nhiên, các bệnh nhân có thói quen tập luyện thường xuyên cần tránh tập luyện ngoài trời, đi bộ quãng dài và đứng, hoạt động chân nhiều trong ít nhất 3 ngày. Cần tránh tắm nắng trong ít nhất 1 tuần trước và sau khi điều trị, đồng thời không đi máy bay trong khoảng thời gian này.

Khi nào có thể tập luyện trở lại?

Đi bộ quãng ngắn là hoạt động rất tốt, tuy nhiên các hoạt động vất vả và tập luyện mạnh cần tránh trong ít nhất 3 ngày.

Các rủi ro và biến chứng tiềm ẩn là gì?

Ngày nay các bác sĩ thường sử dụng các phương pháp điều trị laser an toàn và hiệu quả nhất do đó nếu bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn trước và sau khi điều trị thì sẽ có rất ít nguy cơ bị kích ứng da cũng như tăng sắc tố da sau đó.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1204

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

Có thể tập thể dục bình thường sau khi loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng laser không?

 4 năm trước
 5
 Đã xem 1071

Tôi thường tập cardio khoảng 1 tiếng mỗi ngày và tập nhảy vài lần một tuần. Giờ tôi đã quen với chế độ tập luyện và không muốn nghỉ quá lâu. Tôi còn có thể duy trì thói quen tập luyện bình thường (5 ngày/tuần) sau khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser không? Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả không? Ngoài ra, ngay sau khi điều trị thì tôi đã có thể quan hệ lại chưa?

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?

 5 năm trước
 8
 Đã xem 3406

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Có thể loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng cách tiêm Insulin và nước muối sinh lý không?

 5 năm trước
 4
 Đã xem 1228

Tôi có thể tự loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng cách tiêm Insulin và nước muối sinh lý không?

Điều trị tĩnh mạch mạng nhện giá bao nhiêu?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 1664

Chi phí trung bình để điều trị tĩnh mạch mạng nhện cho một chân là bao nhiêu?

Tin liên quan
Tĩnh mạch mạng nhện: biểu hiện và cách điều trị
Tĩnh mạch mạng nhện: biểu hiện và cách điều trị

Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị tĩnh mạch mạng nhện

Tiêm xơ tĩnh mạch trong điều trị tĩnh mạch mạng nhện
Tiêm xơ tĩnh mạch trong điều trị tĩnh mạch mạng nhện

Tiêm xơ tĩnh mạch là một thủ thuật đơn giản, nhanh chóng và không cần gây mê. Quá trình thực hiện thường mất từ ​​15 phút đến một tiếng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề cần xử lý.

Cách điều trị các vấn đề về tĩnh mạch khi mang thai
Cách điều trị các vấn đề về tĩnh mạch khi mang thai

Suy giãn tĩnh mạch là một vấn đề phổ biến trong thời gian mang thai nhưng hoàn toàn có thể ngăn ngừa và điều trị được.

Không chỉ có chân, tĩnh mạch mạng nhện còn có thể xảy ra ở 3 vị trí này
Không chỉ có chân, tĩnh mạch mạng nhện còn có thể xảy ra ở 3 vị trí này

Tĩnh mạch mạng nhện có thể xuất hiện ở cả một số vị trí mà nhiều người không ngờ tới như mặt, bàn tay và bàn chân.

Triệt lông bằng laser, những điều căn bản
Triệt lông bằng laser, những điều căn bản

Tổng quan về phương pháp triệt lông bằng laser

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây