1

5 nguyên nhân phổ biến gây bất lực ở nam giới

Bất lực là vấn đề xảy ra khi nam giới không thể cương cứng, không thể duy trì sự cương cứng hoặc không thể xuất tinh khi hoạt động tình dục. Tình trạng này còn được gọi là rối loạn cương dương.
5 nguyên nhân phổ biến gây bất lực ở nam giới 5 nguyên nhân phổ biến gây bất lực ở nam giới

Nội dung chính của bài viết

  • Bất lực là vấn đề xảy ra khi nam giới không thể cương cứng, không thể duy trì sự cương cứng hoặc không thể xuất tinh khi hoạt động tình dục. Tình trạng này còn được gọi là rối loạn cương dương.
  • Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng bất lực đó là: bệnh nội tiết, vấn đề về thần kinh, tác dụng phụ của thuốc, các bệnh về tim mạch và do yếu tố lối sống, tinh thần.
  • Mặc dù có tác động tiêu cực đến đời sống tình dục, chất lượng cuộc sống và sự tự tin của nam giới nhưng bất lực là một vấn đề có thể điều trị được.

  • Hiện nay có nhiều biện pháp can thiệp để giúp nam giới lấy lại chức năng tình dục bình thường, gồm có các biện pháp tự nhiên, dùng thuốc và thay đổi lối sống.

  • Tuy nhiên, tình trạng bất lực kéo dài có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Do đó, cần đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân một cách chính xác.

Bất lực là gì?

Bất lực là vấn đề xảy ra khi nam giới không thể cương cứng, không thể duy trì sự cương cứng hoặc không thể xuất tinh khi hoạt động tình dục. Tình trạng này còn được gọi là rối loạn cương dương. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho nam giới bị bất lực, bao gồm cả nguyên nhân về tâm lý, cảm xúc hoặc nguyên nhân về thể chất. Nguy cơ bất lực tăng theo tuổi tác.

Ở những nam giới có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch thì nguy cơ bị bất lực sẽ càng cao hơn.

Bất lực có tác động tiêu cực đến đời sống tình dục và có thể gây ra lo lắng, căng thẳng hay tự ti.

Biết được các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng bất lực sẽ giúp bạn xác định được lý do tại sao mình lại có thể gặp phải tình trạng này.

1. Bệnh nội tiết

Hệ nội tiết của cơ thể có nhiệm vụ sản xuất ra các hormone điều hòa quá trình trao đổi chất, chức năng tình dục, chức năng sinh sản, tâm trạng...

Tiểu đường là một bệnh nội tiết có thể dẫn đến tình trạng bất lực. Bệnh tiểu đường làm giảm khả năng sử dụng hormone insulin của cơ thể.

Một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường mãn tính là tổn thương thần kinh. Điều này ảnh hưởng đến cảm giác của dương vật. Các biến chứng khác mà bệnh tiểu đường có thể gây ra còn có lưu thông máu kém và suy giảm nồng độ hormone. Cả hai yếu tố này đều có thể góp phần làm suy giảm chức năng cương dương.

2. Vấn đề về thần kinh

Một số vấn đề về thần kinh có thể làm tăng nguy cơ bất lực. Các vấn đề này ảnh hưởng đến khả năng truyền tín hiệu của não đến hệ sinh sản. Điều này sẽ gây cản trở khả năng cương cứng.

Một số vấn đề về thần kinh có thể gây bất lực gồm có:

  • Bệnh Alzheimer
  • Bệnh Parkinson
  • Có khối u trong não hoặc cột sống
  • Bệnh đa xơ cứng (MS)
  • Đột quỵ
  • Động kinh thùy thái dương

Phẫu thuật tuyến tiền liệt cũng có thể gây tổn thương thần kinh và làm tăng nguy cơ bất lực.

Ngoài ra, những người thường xuyên đi xe đạp đường dài có thể gặp tình trạng bất lực tạm thời. Việc ngồi lâu trên yên xe khiến cho các dây thần kinh ở mông và bộ phận sinh dục bị chèn ép và có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương.

3. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể làm giảm sự lưu thông máu và dẫn đến rối loạn cương dương. Tuy nhiên, kể cả khi gặp phải tác dụng phụ này thì cũng không được tự ý ngừng thuốc mà cần thông báo với bác sĩ trước.

Một số loại thuốc có thể gây rối loạn cương dương gồm có:

  • Thuốc chẹn alpha-adrenergic, ví dụ như tamsasmin (Flomax)
  • Thuốc chẹn beta như carvedilol (Coreg) và metoprolol (Lopressor)
  • Thuốc hóa trị ung thư, chẳng hạn như cimetidine (Tagamet)
  • Thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương, ví dụ như alprazolam (Xanax), diazepam (Valium) và codein
  • Các chất kích thích, chẳng hạn như cocaine hay amphetamine
  • Thuốc lợi tiểu, ví dụ như furosemide (Lasix) và spironolactone (Aldactone)
  • Các thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin (SSRI), như fluoxetine (Prozac) và paroxetine (Paxil)
  • Các loại hormone tổng hợp, gồm có leuprolide (Eligard)

4. Các bệnh tim mạch

Các vấn đề ảnh hưởng đến tim và khả năng bơm máu của tim có thể gây ra chứng bất lực. Khi không được cung cấp đủ máu thì dương vật sẽ không thể cương cứng.

Xơ vữa động mạch – tình trạng mà mạch máu bị tắc nghẽn – là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng bất lực. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như cholesterol caotăng huyết áp.

5. Yếu tố lối sống và vấn đề tinh thần

Để đạt được sự cương cứng trong hoạt động tình dục, trước tiên thì cơ thể sẽ trải qua giai đoạn kích thích. Giai đoạn này diễn ra phản ứng về mặt cảm xúc. Nếu có vấn đề về cảm xúc hay tinh thần thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng kích thích tình dục.

Trầm cảm hay lo âu đều có thể làm tăng nguy cơ bất lực. Trầm cảm là tình trạng buồn bã, chán nản và tuyệt vọng trong thời gian dài. Ngoài tác động về mặt tinh thần, trạng thái mệt mỏi về thể chất khi bị trầm cảm cũng có thể gây ra bất lực.

Việc luôn phải lo lắng về hiệu suất tình dục cũng có thể gây ra chứng bất lực. Nếu đã một lần không thể cương cứng thì điều này sẽ gây ám ảnh trong tâm trí và ảnh hưởng đến chức năng cương dương trong những lần sau.

Nhiều người chỉ bị rối loạn cương dương trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ, khi bị rối loạn cương dương do lo lắng về hiệu suất tình dục thì có thể vẫn cương cứng được bình thường khi thủ dâm hoặc trong khi ngủ nhưng lại không thể thực hiện chức năng này khi quan hệ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất kích thích như cocaine và amphetamine hay thói quen lạm dụng rượu cũng có thể gây nên tình trạng rối loạn cương dương.

Phương pháp điều trị

Chứng bất lực có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, gồm có các phương pháp can thiệp bằng thuốc, biện pháp tự nhiên và thay đổi lối sống.

Can thiệp bằng thuốc

Có nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng bất lực. Các loại thuốc kê đơn được dùng chủ yếu gồm có:

  • alprostadil (Caverject, Edex, MUSE), có ở dạng thuốc tiêm hoặc thuốc đặt niệu đạo
  • avanafil (Stendra) – có dạng thuốc đường uống
  • sildenafil (Viagra) - có dạng thuốc đường uống
  • tadalafil (Cialis) – viên nén đường uống
  • vardenafil (Staxyn, Levitra) - thuốc đường uống
  • Liệu pháp thay thế testosterone (TRT) có nhiều dạng khác nhau như dạng viên uống, dạng tiêm, miếng dán, viên cấy dưới da,…

Ngoài ra, một số trường hợp sẽ cần phải can thiệp bằng biện pháp phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo để tạo sự cương cứng hoặc phẫu thuật mạch máu để cải thiện lưu thông máu đến dương vật.

Biện pháp điều trị tự nhiên

Nếu không muốn dùng thuốc kê đơn thì cũng có thể lựa chọn các biện pháp tự nhiên để cải thiện chứng bất lực. Tuy nhiên, dù là các biện pháp tự nhiên nhưng vẫn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng.

Một số biện pháp tự nhiên để cải thiện chức năng cương dương:

Máy hút chân không dương vật

Máy hút chân không dương vật là một lựa chọn không xâm lấn để hỗ trợ tạo sự cương cưng khi hoạt động tình dục. Dụng cụ này cho hiệu quả cao nhất cho những trường hợp bị rối loạn cương dương ở mức độ từ nhẹ đến vừa.

Thay đổi lối sống

Cho dù nguyên nhân gây ra chứng bất lực là do vấn đề về thể chất hay tinh thần thì việc thay đổi lối sống đều sẽ có ích.

Những thay đổi lối sống nên áp dụng để cải thiện chức năng cương dương:

  • Không hút thuốc và hạn chế uống rượu
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh
  • Hạn chế lo lắng, căng thẳng

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những biện pháp điều trị nguyên nhân về tâm lý gây ra chứng bất lực.

Cách phòng ngừa

Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng bất lực ở nam giới. Tuy nhiên, vẫn có những biện pháp mà bạn có thể thực hiện để tránh gặp phải vấn đề này.

Các phương pháp phòng ngừa bất lực:

  • Giữ thói quen tập thể dục đều đặn
  • Không hút thuốc, dùng chất kích thích hay lạm dụng rượu bia
  • Ngủ đủ giấc
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh
  • Giảm căng thẳng và lo lắng trong cuộc sống

Bất lực và tuổi tác

Mặc dù nguy cơ rối loạn cương dương tăng theo tuổi tác nhưng lão hóa không phải là nguyên nhân lớn nhất gây ra vấn đề này. Lão hóa chỉ là một yếu tố làm tăng nguy cơ. Nhiều nam giới dù đã có tuổi nhưng chức năng cương dương vẫn hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: bất lực
Tin liên quan
Biến chứng của rối loạn cương dương
Biến chứng của rối loạn cương dương

Bản thân chứng rối loạn cương dương không gây biến chứng trực tiếp về thể chất.

Thể hang nhân tạo bán cứng, uốn gập Genesis
Thể hang nhân tạo bán cứng, uốn gập Genesis

Những điều cần biết về đặt thể hang nhân tạo dạng bán cứng uốn gập

Thể hang nhân tạo dạng bơm Titan Touch
Thể hang nhân tạo dạng bơm Titan Touch

Thể hang nhân tạo dạng bơm Titan Touch là một loại thể hang nhân tạo khép kín, chứa chất lỏng được làm từ vật liệu Bioflex và silicone.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây