1

Top 5 thói quen giúp bạn trở nên minh mẫn hơn khi về già

Thứ hai - 10/07/2023 09:25
Ngày nay, suy giảm trí nhớ không chỉ là chứng bệnh phổ biến ở người già mà nó đang ngày càng trẻ hóa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của rất nhiều người.
Top 5 thói quen giúp bạn trở nên minh mẫn hơn khi về già

Sa sút trí tuệ là bệnh lý không thể tránh, tuy nhiên con người có thể làm chúng chậm lại hoặc làm giảm mức độ lãng quên của bản thân. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi còn trẻ nếu chúng ta tạo thói quen tốt cho não thì sẽ khiến chúng ta trở nên minh mẫn hơn khi về già. Dưới đây là top 5 thói quen tốt cần áp dụng để tuổi già trở nên minh mẫn hơn. 

1. Duy trì vận động thể chất đều đặn

Vận động thể chất đều đặn không chỉ giúp chúng ta kiểm soát cân nặng, cải thiện xương khớp, tim mạch mà còn giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ. Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vận động nhiều sẽ khiến tế bào não tái tạo mạnh mẽ ở trong vùng não. Điều này đã khiến các nhà khoa học tìm thấy mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và vấn đề giảm sa sút trí tuệ.

Chính vì thế, bạn cần duy trì một lịch trình vận động đều đặn và tham gia vào các hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ, tập yoga hoặc bơi lội... Điều này có thể giúp tăng cường cường độ não bộ, cải thiện tuần hoàn máu và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tuổi tác như suy giảm trí tuệ. 

suy giam tri nho 1
Vận động thể chất đều đặn giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Theo khuyến cáo chúng ta cần tập thể dục 3-4 lần mỗi tuần, trong 30 phút có thể giảm lo lắng, giúp tập trung, thúc đẩy tế bào não mới, phòng chống lão hóa và bệnh thần kinh.

2. Ăn uống lành mạnh, khoa học

Thay đổi chế độ ăn uống theo hướng khoa học và lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Hãy chú trọng vào một chế độ ăn uống cân đối và giàu chất dinh dưỡng. Bạn cần hạn chế đồ ăn nhanh, đồ uống có ga và thức ăn giàu đường. Thay vào đó, ưu tiên rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu omega-3 (như cá hồi) và các nguồn chất xơ.

Nước là quan trọng cho sức khỏe chung và sự hoạt động của não. Hãy đảm bảo uống đủ nước hàng ngày. Ngoài ra, hãy nhớ rằng cách tốt nhất để thay đổi chế độ ăn uống là lựa chọn thực phẩm tự nhiên và chú trọng vào việc ăn uống cân đối và lành mạnh.

3. Bồi đắp trí tuệ tinh thần

Để duy trì trí não sắc bén, hãy thách thức não bộ thông qua việc học hỏi và giữ tinh thần sáng tạo. Bạn hãy bồi đắp trí tuệ tinh thần của mình bằng việc đọc sách, giải các câu đố, chơi cờ vua hoặc tham gia vào các hoạt động giúp kích thích trí tuệ.

suy giam tri nho 2
Đọc sách thường xuyên rất tốt cho sức khỏe trí não

Cần nhớ, hoạt động học tập và nghiên cứu trong bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời sẽ giúp bạn giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ.

4. Giữ liên lạc xã hội

Giao tiếp và tương tác xã hội đòi hỏi bạn sử dụng nhiều kỹ năng như ngôn ngữ, nhận thức, kỹ năng xã hội và khả năng đưa ra quyết định. Những hoạt động này kích thích và thúc đẩy hoạt động não bộ, giữ cho não luôn hoạt động và phát triển.

Mối quan hệ xã hội tích cực và có ý nghĩa mang lại lợi ích tâm lý, giúp giảm căng thẳng và stress. Chính vì thế, bạn có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng, gặp gỡ bạn bè, gia đình và tham gia vào các câu lạc bộ hoặc tổ chức có cùng sở thích để ghi nhớ, học hỏi và tạo môi trường kích thích cho não, giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ.

5. Giữ tinh thần tích cực và luôn học hỏi

Bạn hãy cố gắng duy trì tư duy tích cực và lạc quan, tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống. Thực hiện các hoạt động giảm stress như thiền, yoga, hoặc viết nhật ký để giữ tâm trạng tốt.

Ngoài ra, việc luôn sẵn lòng học hỏi và mở lòng đối với sự thay đổi, sẵn sàng khám phá, đón nhận những thách thức mới cũng là những điều rất tốt để phát triển trí tuệ và tư duy.

Tóm lại, tình trạng cơ thể, thói quen, sở thích mỗi người là khác nhau và trên đây chỉ là những gợi ý tổng quát, bạn hãy lắng nghe cơ thể và áp dụng phù hợp với sức khỏe của bạn thân. Nếu bạn có một tình trạng sức khỏe cụ thể hoặc mối quan tâm riêng, tốt nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để có lời khuyên phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Những biểu hiện cho thấy bạn đã mắc huyết áp thấp
Những biểu hiện cho thấy bạn đã mắc huyết áp thấp

Huyết áp thấp là căn bệnh khá phổ biến ngày nay. Huyết áp thấp đôi khi không có triệu chứng, hoặc có những triệu chứng nhẹ như đau đầu, choáng váng,...

Tại sao dốc ngược trẻ bị đuối nước lại là sai lầm chết người?
Tại sao dốc ngược trẻ bị đuối nước lại là sai lầm chết người?

Mới đây, một trường hợp trẻ 5 tuổi bị đuối nước ở bể bơi, được bố mẹ sơ cứu bằng cách dốc ngược bé lên đã khiến bé bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến...

Viêm tủy răng có nguy hiểm không?
Viêm tủy răng có nguy hiểm không?

Viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng khá phổ biến, tuy nhiên nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, viêm tủy răng có thể gây ra những hệ quả...

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu có chữa khỏi được không?
Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu có chữa khỏi được không?

Bệnh lý xuất huyết giảm tiểu cầu thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em và người trẻ tuổi, nữ giới.

Nỗi khổ của người ngủ ngáy và các biện pháp khắc phục
Nỗi khổ của người ngủ ngáy và các biện pháp khắc phục

Ngủ ngáy là nỗi khổ tâm của rất nhiều người, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh mà thậm chí nặng có thể đe dọa đến cả tính mạng. Vậy...

Cần làm gì khi bị viêm mào tinh hoàn?
Cần làm gì khi bị viêm mào tinh hoàn?

Nam giới ở mọi lứa tuổi có thể có viêm mào tinh hoàn, nhưng phổ biến nhất trong độ tuổi từ 20 và 39. Viêm mào tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến khả năng...

Lời khuyên cho người mắc rối loạn khớp thái dương hàm
Lời khuyên cho người mắc rối loạn khớp thái dương hàm

Bệnh rối loạn khớp thái dương hàm, còn được gọi là rối loạn khớp hàm hoặc rối loạn khớp thái dương, là một tình trạng y tế liên quan đến các khớp hàm...

Top 7 loại rau quả bù nước tốt nhất trong mùa hè
Top 7 loại rau quả bù nước tốt nhất trong mùa hè

Nhiệt độ tăng cao của mùa hè khiến chúng ta đổ mồ hôi nhiều và dễ mất nước. Bằng việc uống nước hàng ngày, chúng ta còn có thể bổ sung nước bằng các...

Người thiếu máu, thiếu sắt cần làm gì?
Người thiếu máu, thiếu sắt cần làm gì?

Sắt là một trong những chất vi lượng có vai trò quan trọng bậc nhất để tổng hợp nên hemoglobin, chất có mặt trong tế bào hồng cầu, có vai trò vận...

Những yếu tố nguy cơ gây bệnh của Polyp đại tràng
Những yếu tố nguy cơ gây bệnh của Polyp đại tràng

Polyp đại tràng là một tổn thương có dạng khối u có xuất phát từ niêm mạc của đại tràng. Chúng thường có hình dạng nhỏ, dẹp, dựng lên từ bề mặt niêm...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây